:::     :::

การเล่นกองหลัง ในแบบฉบับ "ดาวิด ลุยซ์"

วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม 2562 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
5,740
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังจากฤดูกาลที่แล้วต้องพบกับความยากลำบาก

อย่างไรก็ตาม ฤดูกาลนี้ "ดาวิด ลุยซ์" กลับมาลงสนามอย่างสม่ำเสมอมากขึ้น ภายใต้การคุมทีมของ "เมาริซิโอ ซาร์รี่" ซึ่งเป็นนายใหญ่คนใหม่ของสโมสรเชลซี 

โดยเขาถือเป็นกองหลังที่ถูกเรียกใช้งานเป็นประจำ ร่วมกับแผงแบ็คโฟร์อย่าง อันโตนิโอ รูดิเกอร์, เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า และมาร์กอส อลอนโซ่ จนช่วยให้พลพรรค "สิงโตน้ำเงินคราม" เกาะอยู่กลุ่มบนของตารางคะแนนในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

ช่วงนี้ ปราการหลังทีมชาติบราซิล จะมาบอกถึงบทบาทการเป็นกองหลังยุคใหม่ให้เราได้ทราบกัน 

ช่วยบอกเทคนิคหน่อยว่า ทำไมคุณถึงดูผ่อนคลายในสนาม ?

"ผมไม่ได้ทำอะไรเลย แค่ทำให้ตัวเองรู้สึกผ่อนคลายเท่านั้น เมื่อคุณลงเล่นฟุตบอลในระดับสูงแล้ว ไม่ค่อยมีพื้นที่ว่างให้คุณผ่อนคลายมากนักหรอก ในฐานะที่ผมเป็นนักเตะเชลซี ผมมีส่วนร่วมกับเกมการแข่งขันระดับสูงตลอดทั้งฤดูกาล ขณะที่ในส่วนของความมุ่งมั่นของผม ถือว่าสูงเทียบเท่ากับความรับผิดชอบ หนึ่งวันก่อนที่จะทำการแข่งขัน ผมคิดถึงแต่เรื่องของเกมเท่านั้น มันเป็นแบบนี้ทุกเกมเลย ผมชอบคิดวางแผนเกี่ยวกับกลยุทธ์ และพยายามโฟกัสในเรื่องของความสามารถคู่แข่งที่ผมต้องเผชิญหน้า กระบวนการเหล่านี้ จะสิ้นสุดลงก็ต่อเมื่อ สิ้นเสียงยกหวีดเป่าหมดเวลาเท่านั้น และมันจะเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อเกมต่อไปเดินทางมาถึง"


ผู้เล่นบางคนบอกว่า พวกเขาต้องพบกับความเครียด ก่อนที่เกมการแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้น คุณรู้สึกอะไรแบบนั้นบ้างหรือเปล่า ?

"สิ่งที่สำคัญมากที่สุดคือ การลืมทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัวขึ้น พร้อมกับมีสมาธิกับคำแนะนำของผู้จัดการทีม หากคุณ และเพื่อนร่วมทีมเกิดความมั่นใจ มันก็จะเป็นเรื่องที่ดี นี่คือสิ่งที่คุณต้องลงไปแสดงออกในสนาม การเผชิญหน้ากับช่วงเวลาที่ยากลำบากตลอดทั้ง 90 นาที ถือเป็นส่วนหนึ่งของเกม คุณจำเป็นต้องจดจ่อ และลืมความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น หากคุณควบคุมสิ่งเหล่านี้ และลงเล่นด้วยความใจเย็น มันจะช่วยหลีกเลี่ยงการตัดสินใจที่ไม่ดีได้"

แกรี่ เนวิลล์ เคยออกมาวิจารณ์คุณว่า คุณเล่นเหมือนตัวละครในเกมเพลย์ สเตชั่น ที่ถูกบังคับโดยเด็กอายุ 10 ขวบ ในเกมที่พ่ายต่อลิเวอร์พูล ในช่วงปี 2011 มันทำให้คุณรู้สึกเจ็บปวดบ้างหรือไม่ ?

"ผมชอบที่จะได้รับคำวิจารณ์อย่างสร้างสรรค์นะ ผมสามารถตอบสนองต่อคำวิจารณ์ได้เป็นอย่างดี นั่นเพราะผมเลือกที่จะเรียนรู้จากมัน และนำมันไปปรับปรุงในอนาคต คำแนะนำประเภทนี้ ช่วยให้คุณกลับมาวิเคราะห์เกมการเล่นของคุณเอง และบอกถึงข้อที่ควรปรับปรุง คำแนะนำที่มีประโยชน์ จะมาจากบุคคลที่มีความสุภาพ ทั่งครอบครัว, เพื่อน, โค้ช และเพื่อนร่วมทีม ผมยินดีรับมันเสมอ ผมแข็งแกร่งขึ้นจากคำวิจารณ์แบบนี้ นอกจากนี้ มันยังทำให้ผมกลายเป็นนักฟุตบอล และคนที่ดีขึ้นด้วย"


คุณเป็นปราการหลังตัวกลางที่ชอบเล่นกับบอลมากๆ คุณมีความสุขกับการได้ครอบครองบอลใช่มั้ย ?

"มันมาจากช่วงเวลาที่ผมเป็นเด็กเยาวชนที่วิตอเรีย ประเทศบราซิล ตอนนั้น ผมเล่นเป็นกองกลางตัวเก็บบอล ถือเป็นการพัฒนาในการครอบครองบอล และเปิดฉากทำเกมบุกตอนที่มีโอกาส ผมพยายามฝึกฝนการควบคุมบอลให้ดีมากขึ้น จับบอลไว้ และผ่านบอลไป มันเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยม หากคุณทำมันได้ดี ทั้งการผ่านบอลสั้น และผ่านบอลยาว นี่เป็นทักษะที่สำคัญ ในการเล่นตำแหน่งของคุณเอง ผมทำแบบนี้กับทุกสโมสรที่ลงเล่นให้ และพยายามงัดมันออกมาใช้ ในการแข่งขันทุกรายการด้วย ผมพยายามพัฒนาความสามารถของตัวเองอยู่เสมอ รวมถึงการแก้ไขข้อผิดพลาดตอนฝึกซ้อม มันไม่มีอะไรได้มาแบบฟรีๆหรอก"


คุณคิดว่า บทบาทของตำแหน่งกองหลัง มีการพัฒนามากขึ้นหรือไม่ ?

"ใช่แล้ว มันเปลี่ยนแปลงไปแน่นอน เพราะโลกของฟุตบอลก็มีการเปลี่ยนแปลงไปด้วย บทบาทของปราการหลังตัวกลาง มักจะได้รับผลกระทบจากระบบการเล่น ทีมจะใช้กลยุทธ์จากตรงนี้เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม แต่ละสโมสรก็มีรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป บางระบบ จะมอบอิสระให้กับกองหลังมากขึ้น ในการเติมเกมขึ้นไปข้างหน้า แต่ก็มีเหมือนกันที่ว่า คุณต้องดูแลแนวรับอยู่ด้านหลังเพียงอย่างเดียว ย้อนกลับไปในอดีตที่ผ่านมา มันเป็นเรื่องที่ยากมากเลนนะ ที่จะเห็นกองหลังขึ้นมายิงลูกฟรีคิกเอง แต่ตอนนี้ เราจะได้เห็นนักเตะกองหลังที่สามารถยิงบอลได้เหมือนกับกองกลาง และกองหน้าแล้วล่ะ"


คุณชอบเล่นเป็นกองกลางตัวเก็บบอล หรือปราการหลังตัวกลางมากกว่ากัน ?

"ผมชอบทำในสิ่งที่ได้รับมอบหมายมาจากผู้จัดการทีม ในตอนนี้ ผมทำหน้าที่ได้ดีกับการเล่นแบบสวีปเปอร์ นอกจากนี้ ผมก็สามารถเล่นตำแหน่งปราการหลังตัวกลางได้เช่นเดียวกัน ดังนั้น ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้จัดการทีม ทั้งหมดขึ้นอยู่กับจุดแข็ง และจุดอ่อนของฝ่ายตรงข้ามด้วย สำหรับผมแล้ว มันไม่ใช่เรื่องยากที่จะปรับตัวให้เข้ากับบทบาทใหม่ๆ ในฐานะของนักฟุตบอล คุณจำเป็นต้องมีความพร้อมในการต่อสู้เพื่อทีม ไม่สำคัญหรอกว่า คุณจะได้อยู่ในตำแหน่งใดในสนาม"


ย้อนกลับไปตอนที่สมัยที่คุณย้ายมาค้าแข้งในยุโรปเป็นครั้งแรกกับสโมสรเบนฟิก้า หน่อยซิ มันเป็นความท้าทายครั้งยิ่งใหญ่ในการปรับตัวเลยใช่มั้ย ?

"ผมเชื่อเสมอว่า วัฒนธรรมของแต่ละประเทศ มีอิทธิพลต่อการเล่นฟุตบอล คุณจำเป็นต้องเรียนรู้เรื่องราวนอกสนามเช่นเดียวกัน โดยทั่วไปแล้ว ผู้เล่นชาวยุโรป มักมีระเบียบวินัยมากกว่านักเตะอเมริกาใต้ แต่มันก็มีความเปลี่ยนแปลงไป เนื่องด้วยผู้เล่นอเมริกาใต้ ที่เข้ามาเล่นในยุโรปอย่างมากมาย หมายความว่า ทั้งสองวัฒนธรรมมีอิทธิพลซึ่งกันและกัน ทว่าความแตกต่างบางอย่างก็ยังคงมีอยู่ ในฐานะที่ผมเป็นชาวบราซิเลี่ยน ผมต้องบอกว่า มันก็เป็นประโยชน์เหมือนกัน เพราะมันทำให้เรารู้ว่า ควรทำอย่างไรในช่วงเวลาที่ยากลำบาก"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด