:::     :::

ทางออกของกองหลัง

วันศุกร์ที่ 11 มกราคม 2562 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
3,886
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ปัญหาใหญ่ของลิเวอร์พูลเวลานี้ คือ อาการบาดเจ็บของบรรดากองหลังที่ชวนให้แฟนบอลเสียวไส้เหลือเกินว่า เกมรับของทีมจากจุดแข็งจะกลายเป็นจุดอ่อน
ลิเวอร์พูลร่วงตกรอบเอฟเอ คัพ ด้วยน้ำมือของทีมฟอร์มดีอย่าง วูลฟ์แฮมป์ตัน ไปแล้ว นั่นอาจจะทำให้แฟนๆ เครียดแล้ว แต่สิ่งที่ทำให้แฟนๆ แทบจะเอามือก่ายหน้าผากในเวลานี้   ไม่ใช่ผลการแข่งขันที่ผ่ านมาแต่เพียงอย่างเดียว เพราะถึงอย่างไรก็ตาม ลิเวอร์พูลนั้นให้ความสำคัญกั บถ้วยพรีเมียร์ลีกเป็นอันดับ 1 อยู่แล้ว การตกรอบ เอฟเอ คัพ ก็ไม่ใช่เรื่องน่าวิ ตกอะไรมากมาย แต่สิ่งที่ทำให้แฟนๆ เครียดแบบที่กล่าวมาข้างต้นคือ ผู้เล่นในตำแหน่ง “เซนเตอร์ฮาล์ฟ” นั่นเอง ซึ่งตอนนี้ผู้เล่นในตำแหน่งนี้ เหลือผู้เล่นสมบูรณ์ที่พร้อมเล่ น เพียงแค่คนเดียว คือ เฟอร์กิล ฟาน ไดร์ค นอกนั้นมีอาการบาดเจ็บรบกวนทุ กคน นี่แหละครับ คือปัญหาใหญ่ที่น่าวิตกมากกว่า ซึ่งคลอปป์จะแก้ปัญหานี้ยังไง ลองดูทางเลือกที่คลอปป์มีอยู่ และความน่าจะเป็นที่จะเกิดขึ้ นดูครับ   



1. ซื้อหรือยืมผู้เล่นคนใหม่  

          ทางเลือกนี้ น่าจะเป็นทางออกที่แฟนๆ อยากให้เกิดขึ้นมากที่สุด แต่ต้องบอกว่า มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมากๆ ครับ จากคำสัมภาษณ์ของตัวคลอปป์เองที่ บอกว่า “คุณไม่สามารถที่จะไปซื้อกองหลั งคนที่ 5 และบอกกับกองหลังคนนั้นว่า คุณจะเล่นแค่ 2 สัปดาห์นะ จากนั้นเดี๋ยวคนอื่นจะมาเล่ นแทน" เป็นการดับฝันของแฟนๆ ไปโดยปริยาย แต่ในอดีต คลอปป์เองก็เคยยืมตัวผู้เล่ นมาช่วยแก้วิกฤตกองหลังมาแล้ วครั้งหนึ่งกับการยืมตัว สตีเว่น คอลเกอร์ มาใช้งาน แต่ถ้าใครจำได้คงจะพอทราบดีว่า ในความเป็นจริงแล้ว เขาแทบไม่ถูกส่งลงเล่นเลย แถมบางครั้งที่ถูกส่งลงมากลั บกลายเป็นลงไปในตำแหน่งกองหน้ าเสียอีก ซึ่งตรงนี้พอจะเข้าใจได้ครับ เพราะว่า การเล่นในระบบของคล๊อปป์นั้น ต้องอาศัยเวลาในการเข้าใจในรู ปแบบแผนระยะเวลาหนึ่ง การจะเอาใครก็ไม่รู้อยู่ๆ จับมาลงเลย เป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเหมาะเท่ าไร ยกเว้นเสียแต่ ผู้เล่นคนนั้นจะมีความพิเศษจริ งๆ อย่าง เฟอร์กิล ฟาน ไดร์ค  แต่ก็อีกนั่นแหละครับ ช่วงเวลาแบบนี้จะมีใครอยากปล่ อยกองหลังตัวหลักแบบนี้ออกมา ทางเลือกนี้เป็นไปได้น้อยมากจริ งๆ ครับ





2. ดัน คี-ยานา ฮูแฟร์

           สิ่งดีๆ ที่ได้จากการแพ้วูลฟ์ในศึกเอฟเอ คัพ ก็คือ การได้เห็นว่าเด็กดาวรุ่งอย่าง  คี-ยานา ฮูเฟอร์ นั้นมีดีอยู่เหมือนกัน และเขามีความนิ่งพอที่จะไม่ตื่ นสนามแม้จะเป็นการลงเล่นครั้ งแรกในชุดใหญ่ของเขาก็ตามนี่ แหละครับ  เขาจ่ายบอลสำเร็จ 87% ผ่านบอลสำเร็จ 66 ครั้งจาก 76 ครั้ง ชนะการดวลลูกอากาศ 1 ครั้ง เข้าปะทะชนะ 2 ครั้ง จากการปะทะทั้ง 2 ครั้ง เคลียร์บอลจากอันตรายได้ 2 ครั้ง และไม่ถูกเลี้ยงผ่านเลยแม้แต่ ครั้งเดียว ถือว่าผลงานดีเอาเรื่องเลยกับวั ยเพียงแค่ 16 ปีของเขา แต่..... กระนั้นน่าจะเป็นการเสี่ยงเกิ นไปนิด กับการเอาเด็กที่ไม่มี ประสบการณ์ลงสนามในช่วงเวลาสำคั ญแบบนี้ เพราะอย่างที่เห็นกันคือ ลิเวอร์พูลนั้นแพ้มา 2 เกมติดแล้ว การจะเอาทีมไปเดิมพันกับเด็ กอายุ 16 แบบนี้ อาจจะเป็นเรื่องที่เสี่ยงเกิ นไปหน่อย โอกาสเลือกทางนี้นั้นมีโอกาสไม่ เยอะเท่าไร แต่ก็ไม่ใช่ไม่มีโอกาสเอาเสี ยเลย เพราะอย่างที่เราเห็นกัน ว่าใครลงคู่กับฟาน ไดร์คก็สามารถรีดศักยภาพตั วเองออกมาได้ทุกคน เจ้าหนูคนนี้ก็ไม่น่าจะต่างกั นเท่าไรครับ แต่ยังไงทางเลือกนี้ก็ดูเสี่ ยงเกินไปอยู่ดี





3. ใช้ผู้เล่นตำแหน่งอื่นมาเล่นแทน
          
          ในตัวเลือกนี้ มีอยู่ 2 ช้อยส์ครับ จากในอดีตที่ผ่านมา เคยมีผู้เล่นตำแหน่งอื่นที่ มาเล่นบท ”เซนเตอร์ฮาร์ฟจำเป็น” อยู่ 2 คน คือ ไวจ์นาลดุม กับ ฟาบินโญ่ ซึ่งแต่ละคนนั้นก็มีจุดเด่นจุ ดด้อยต่างกันออกไป เริ่มจากถ้าใช้ไวจ์นาลดุมก่อน .... ถ้าคลอปป์ใช้บริการของแข้งสารพั ดประโยชน์รายนี้ สิ่งที่ลิเวอร์พูลจะได้คือ การครองบอลที่เหนียวแน่ นและการขึ้นบอลจากแดนหลังของเขา เพราะในเกมกับไบรท์ตันที่จะถึ งนี้น่าจะเป็นเกมที่ลิเวอร์พู ลเน้นบุกอยู่แล้ว คงไม่ได้ตั้งรับมากเท่าไร แต่กระนั้นถ้าคลอปป์เลือกไวจ์นาลดุมจริงๆ แฟนๆ ก็คงได้บริหารหัวใจกันอย่างหนั กหน่วงแน่ๆ เพราะเขาเองก็ไม่ได้เป็นคนที่รู ปร่างสูงใหญ่อะไร เวลาที่ทีมเสียลูกเซทพีช หรือ จังหวะโต้กลับคงหวาดเสี ยวมากพอดู

          มาถึงตัวเลือกที่มีความน่ าจะเป็นมากที่สุด และน่าจะดีที่สุดในตอนนี้กับ “ฟาบินโญ่” แล้วครับ ทำไมชอยส์นี้ถึงเป็นตัวเลือกที่ น่าจะดีที่สุด เพราะว่าเขานั้นเคยเล่นกองหลั งมาก่อน ถึงแม้จะเล่นในตำแหน่งแบ็กขวา แต่ก็ต้องบอกว่าเขานั้นมีการเล่ นเกมรับที่เป็นธรรมาชาติที่สุ ดและมีประสบการณ์มากที่สุดแล้ว ในตัวเลือกที่มีทั้งหมด และยิ่งกว่านั้น คลอปป์เองก็เคยให้สัมภาษณ์ไปครั้ งหนึ่งแล้วว่า ฟาบินโญ่นั้นสามารถเล่นในตำแหน่ งนี้ได้ แถมยังได้ทดลองให้ฟาบินโญ่ลงเล่ นในตำแหน่งนี้มาแล้ว ในเกมที่เจอกับวูลฟ์ล่าสุดนี่ แหละ ซึ่งเขาก็เล่นได้อย่างไม่ เคอะเขิน อาจจะมีข้อเสียเรื่องความเร็วนิ ดหน่อย แต่ด้วยการสกัดที่เด็ ดขาดและการอ่านเกมที่ดีของเขา น่าจะทำให้เขาเอาตัวรอดไปได้ ในตำแหน่ง เซนเตอร์ฮาร์ฟจำเป็น ในนัดนี้ได้ครับ ด้วยสไตล์และความสุขุ มรอบคอบของคลอปป์ที่มีมากขึ้ นมาในปีนี้  ทำให้เขาน่าจะเลือกฟาบินโญ่ มากที่สุดในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้ านี้ล่ะครับ


  


          มองดูแล้ว ไม่ว่าจะเลือกทางไหนก็มีให้ได้ หวั่นใจกันทุกทางเลยทีเดียว แต่อันที่จริงแล้ว ไม่ว่าจะเลือกทางไหนก็ไม่ใช่เรื่ องสำคัญอะไรครับ ถ้าทีมยังเอาชนะและเดินหน้าคว้า 3 แต้มกลับออกมาได้ นี่ก็ถือเป็นสถานการณ์วั ดใจของลิเวอร์พูลอีกครั้ง.... ในตำแหน่งเซนเตอร์ฮาร์ฟอาจจะมี ทางเลือกให้คลอปป์ได้เลือก แต่ผลการแข่งขันนั้นไม่มี อะไรให้เลือกได้เลยครับ นอกจาก “ต้องชนะ” อย่างเดียวเท่านั้น และหวังว่าคลอปป์จะเลือกได้ถู กต้อง อย่างที่เคยทำมาตลอดในซีซั่นนี้ ครับ


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})