:::     :::

ทำธุรกิจชาญฉลาดอย่าง'ดอร์ทมุนด์'

วันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
6,005
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การขาย คริสเตียน พูลิซิช ให้ เชลซี ค่าตัว 58 ล้านปอนด์ สะท้อนให้เห็นถึงการตัดสินใจที่เด็ดขาด และการทำธุรกิจที่ชาญฉลาดของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

การบริหารสโมสรฟุตบอลยุคปัจจุบันจะต้องตอบโจทย์ทั้งเรื่องผลงานในสนาม การจัดการทีม และที่สำคัญที่สุดคือเรื่องการเงิน ซึ่งตลอดทศวรรษที่ผ่านมา ดอร์ทมุนด์ เป็นหนึ่งในสโมสรที่ประสบความสำเร็จในแง่การทำธุรกิจซื้อขาย

ด้วยวิสัยทัศน์และการตัดสินใจอันยอดเยี่ยมของ ฮันส์-โยอัคคิม วัตซ์เค ซีอีโอ และ มิชาเอล ซอร์ก ผู้อำนวยการฟุตบอล รวมถึงทีมงานแมวมองตาเหยี่ยวทุกคน ทำให้ ดอร์ทมุนด์ ขายตัวหลักแบบได้ราคา และซื้อนักเตะใหม่ราคาถูกมาปลุกปั้น จนกลายเป็นเพชรเม็ดงามมานักต่อนักแล้ว
อย่างการขาย พูลิซิช ไปให้ เชลซี ด้วยค่าตัวมหาศาล 58 ล้านปอนด์ (ขอย้ำว่าต้องเรียกค่าตัวมหาศาล) เพราะมิดฟิลด์อเมริกันเหลือสัญญาอีกเพียง 18 เดือน ซึ่งภายหลังจากการประชุมร่วมกันทุกฝ่าย กองกลางวัย 20 ปี ยืนยันชัดเจนว่าจะไม่ต่อสัญญา และต้องการเดินตามความฝัน นั่นคือไปเล่นในพรีเมียร์ลีก
การเจรจาสัญญาก็ถือว่าเข้าทาง ดอร์ทมุนด์ กับการได้สัญญายืมตัวต่ออีก 6 เดือน นั่นก็หมายความว่าจะปล่อย พูลิซิช ไปให้ เชลซี ในช่วงซัมเมอร์ ซึ่งตามหลักแล้ว หากขายนักเตะที่เหลือสัญญาอีกเพียง 12 เดือน อาจได้ค่าตัวไม่ถึง 30 ล้านปอนด์ด้วยซ้ำ
และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ ดอร์ทมุนด์ ถือไพ่เหนือกว่าคู่แข่งในการทำธุรกิจ
ขาย ชินจิ คางาวะ
ซื้อ มาร์โก รอยส์
หลังจากคว้าดับเบิ้ลแชมป์ บุนเดสลีกา และ เดเอฟเบ โพคาล ฤดูกาล 2011-12 คางาวะ ตกเป็นเป้าหมายของสโมสรยักษ์ใหญ่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จากผลงาน 13 ประตูกับ 8 แอสซิสต์ในลีกซีซั่นนั้น รวมสองฤดูกาลที่ ซิกนัล อิดูน่า พาร์ค 29 ประตูจาก 71 นัด ยอดเยี่ยมสุดๆ สำหรับนักเตะตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรุก
และความฝันของนักเตะเอเชียนั่นก็คือการไปเล่นในพรีเมียร์ลีก ซึ่ง ปีศาจแดง คือทีมที่ยากจะปฏิเสธข้อเสนอ แม้เบ็ดเสร็จแล้ว ดอร์ทมุนด์ ได้ค่าตัวไม่มากไม่มาย 17 ล้านปอนด์ แต่ตอนซื้อมาจาก เซเรโซ่ โอซาก้า ราคาเพียง 350,000 ยูโรเท่านั้น
และค่าตัวของ คางาวะ ก็ถูกเอาไปโปะ มาร์โก รอยส์ ที่เพิ่งซื้อมาจาก โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค 17.1 ล้านยูโร ก่อนหน้านั้น 6 เดือน เรื่องสภาพทีมจึงไม่ส่งผลกระทบ และค่าตัวของทั้งคู่ก็มีตัวเลขใกล้เคียงกัน
ขาย ปิแอร์-เอเมริก โอบาเมยัง
ซื้อ ปาโก้ อัลกาเซร์
หลังจากยื้อหยุดฉุดกระชากันอยู่นาน ในที่สุด ดอร์ทมุนด์ ก็ยอมขาย โอบาเมยัง ไปให้ อาร์เซน่อล ด้วยค่าตัว 56 ล้านปอนด์ ในช่วงวันสุดท้ายของตลาดซื้อขายมกราคม 2018 ถือเป็นตัวเลขที่สวยงามทีเดียวสำหรับดาวซัลโวประจำทีมที่เหลือสัญญาถึงเพียงปี 2020
โอบาเมยัง ก้าวเข้ามาทดแทน โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ดาวยิงโปแลนด์ที่หมดสัญญาย้ายไป บาเยิร์น มิวนิค เมื่อปี 2014 ดังนั้นผู้บริหารของ ดอร์ทมุนด์ จึงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นกับดาวยิงกาบองที่เป็นดาวซัลโวของทีมมา 4 ฤดูกาลติดต่อกัน
และการขาย โอบาเมยัง ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อทีมเลย เพราะไปยืม มิชี่ บาตชูอายี่ มาจาก เชลซี ในวันเดียวกัน และกองหน้าเบลเยียมก็กดไป 9 ประตูจาก 14 นัดในครึ่งซีซั่นหลัง
จากนั้นในช่วงซัมเมอร์ ก็ไปยืม ปาโก้ อัลกาเซร์ กองหน้าสเปนมาจาก บาร์เซโลน่า และยิงแหลกจนต้องเปลี่ยนเป็นสัญญาซื้อขาดในเดือนพฤศจิกายนด้วยค่าตัว 23 ล้านยูโร จนถึงตอนนี้กดไปแล้ว 13 ประตูจาก 14 นัด
ขาย มาริโอ เกิทเซ
ซื้อ เฮนริค มคิทาร์ยาน
เมษายน 2013 ดอร์ทมุนด์ ต้องประกาศข่าวร้ายให้แฟนๆ ทราบว่า เกิทเซ จะย้ายไปร่วมทีมคู่ปรับ บาเยิร์น มิวนิค ในฤดูกาลหน้า ตามค่าฉีกสัญญา 37 ล้านยูโร ที่ไม่อาจขัดขวางได้ และตัวรุกเด็กปั้นของทีม จะกลายเป็นนักเตะเยอรมันที่ค่าตัวแพงที่สุดในตอนนั้นด้วย
แฟนๆ ดอร์ทมุนด์ โกรธแค้น เกิทเซ ที่หักหลังทีม แต่ในช่วงซัมเมอร์ปีเดียวกัน สโมสรก็ไปเซ็นสัญญากับ เฮนริค มคิทาร์ยาน มิดฟิลด์ตัวรุกอาร์เมเนีย มาทดแทนในตำแหน่งเดียวกันจาก ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค ด้วยค่าตัว 25 ล้านยูโร และทำให้กองเชียร์ เสือเหลือง ลืมนักเตะขวัญใจที่ชื่อ เกิทเซ ไปเสียสนิท
ขาย เฮนริค มคิทาร์ยาน
ซื้อ อุสมาน เดมเบเล่
เป็นอีกครั้งที่มิดฟิลด์ตัวปั้นเกมรุกของ ดอร์ทมุนด์ ตกเป็นที่หมายปองของสโมสรยักษ์ใหญ่ และหนึ่งในนั้นคือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ยื่นข้อเสนอขอซื้อ มคิทาร์ยาน สูงถึง 30 ล้านปอนด์
วัตซ์เค พูดถึงการขายกองกลางอาร์เมเนียว่าเป็นการทำธุรกิจที่สุดแสนจะคุ้มค่า เพราะนักเตะเหลือสัญญาในถิ่น ซิกนัล อิดูน่า พาร์ค อีกเพียงปีเดียว และไม่มีแนวโน้มที่จะต่อสัญญาใหม่ด้วย หลังจากได้ชื่อว่าเป็น 'แอสซิสต์ คิง' ทำไป 15 แอสซิสต์ กลายเป็นนักเตะยอดเยี่ยมบุนเดสลีกา ประจำฤดูกาล 2015-16
และในช่วงซัมเมอร์ปีเดียวกัน ดอร์ทมุนด์ ก็ไปสอย อุสมาน เดมเบเล่ มาจาก แรนส์ ด้วยค่าตัวเพียง 13.5 ล้านปอนด์ ทดแทนตำแหน่งของ มคิทาร์ยาน ได้อย่างไม่มีที่ติ แถมยังมีเงินเหลือใช้อีกเพียบ
ขาย อุสมาน เดมเบเล่
ซื้อ เจดอน ซานโช่
เพียงแค่ฤดูกาลเดียวที่ ดอร์ทมุนด์ ไปสอย เดมเบเล่ มาจาก แรนส์ ก็ได้รับข้อเสนอสุดงามจาก บาร์เซโลน่า ที่ทุ่มซื้อถึง 105 ล้านยูโร (บวกเงื่อนไขอีก 40 ล้านยูโร) เป็นตัวเลขที่ยากเกินกว่าจะตอบปฏิเสธ
ในช่วงซัมเมอร์ปี 2017 ไม่ว่า ดอร์ทมุนด์ จะหาตัวแทน เดมเบเล่ ได้หรือไม่ ก็ถือเป็นการทำธุรกิจที่คุ้มค่าที่สุดแล้ว โดยเงินจำนวนนั้นถูกเอาไปลงทุนต่อกับ อันเดร ยาร์โมเลนโก้ 30 ล้านยูโร, มักซิมิเลียน ฟิลิปป์ 20 ล้านยูโร แต่กลับกลายเป็น เจดอน ซานโช่ ที่จ่ายค่าชดเชยให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพียง 8 ล้านยูโร ก้าวขึ้นมาทดแทน เดมเบเล่
การขาย อุสมาน เดมเบเล่ และซื้อ เจดอน ซานโช่ เข้ามาในช่วงซัมเมอร์ปี 2017 จึงถือเป็นการทำธุรกิจที่คุ้มค่าที่สุดตลอดกาลของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เลยก็ว่าได้

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด