:::     :::

วันเด็กปั้นไม่ขึ้น-แจ้งเกิดไม่ออก

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หาเรื่องเข้ากับเทศกาลวันเด็กของไทยในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมกราคม มาพูดถึงอนาคตของผลผลิตทีมเยาวชน ลิเวอร์พูล ที่ดูแล้วรุ่นนี้คงแจ้งเกิดกับชุดใหญ่ยาก แม้แต่คนที่ได้ชื่อว่าเด่นอย่าง เบน วู้ดเบิร์น หรือ แฮร์รี่ วิลสัน

ตั้งแต่ แฟนเวย์ สปอร์ตส์ กรุ๊ป เข้ามาเทกโอเวอร์กิจการ 'หงส์แดง' เมื่อปี 2010 สิ่งที่นายทุนมองเห็นคือสร้างนักเตะเยาวชนคุณภาพ เพื่อลดการซื้อตัวในราคามหาศาล หรืออาจทำกำไรจากจากขายออก ตามโมเดลของ แมนฯ ซิตี้ 

ทว่าเมื่อมองผลผลิตเด็กของ ลิเวอร์พูล นับว่าไม่มีใครโดดเด้งถึงขั้นเป็นปรากฎการณ์ได้เลย ส่วนใหญ่เป็นแบบกลางๆ ดีไม่สุด แต่ก็พอเล่นกับทีมรองๆไหว 

ลองไล่ดูหน่อยว่าฤดูกาล 2018-19 เด็กของโรงเรียนลูกหนัง ลิเวอร์พูล แต่ละคนอนาคตเป็นอย่างไร 

เบน วู้ดเบิร์น (เวลส์) 

ตำแหน่ง : ปีกซ้าย / อายุ : 18 ปี 

แข้งหนุ่มที่ได้โอกาสจาก ผจก.ทีม เจอร์เก้น คล็อปป์ ตัดสายสะดือส่งเล่นทีมชุดใหญ่ในฟุตบอลถ้วยเมื่อ 3 ซีซั่นก่อน ทว่าเหมือนพัฒนาการของดาวเตะเวลส์ไม่เพิ่มขึ้น สวนทางวัยวุฒิเข้าเกณฑ์ต้องลงสนามต่อเนื่องเสียที 

จุดนี้สโมสรยังไม่หมดหวังในตัว วู้ดเบิร์น จึงมอบสัญญาอาชีพให้เพื่อการันตีว่ายังเป็นสมบัติของกันและกัน จากนั้นส่งไปให้ เชฟฯ ยูไนเต็ด ทีมระดับแชมเปี้ยนชิพ ช่วยขัดเกลา 


คล็อปป์ กับการหลอกเด็กต่อสัญญา

ทว่าปัญหาเรื่องปรับตัวให้เข้ากับระบบของ ผจก.ทีม คริส วิลเดอร์ มันไม่สอดคล้อง ซ้ำร้ายดาวเตะวัย 18 กะรัต มาเจ็บข้อเท้าอีกเมื่อ พ.ย.2018 ทำให้ 'เดอะ เบลดส์' ไม่ลังเลจะส่ง วู้ดเบิร์น คืนมายังเมลวู้ดทันทีที่เปลี่ยนปีปฏิทิน 

ลำดับต่อไปที่ ไมเคิ่ล เอ็ดเวิร์ดส์ ผอ.เทคนิค ต้องหารือกับ คล็อปป์ ก็คือจะเอาอย่างไรดีกับ วู้ดเบิร์ด? 

คำตอบคือปล่อยยืมจบจบฤดูกาล 2018-19 โดยมี ฮัลล์ ซิตี้ เป็นหมุดหมายเนื่องจาก ผจก.ทีม ไนเจล แอ็ดกิ้นส์ เอ่ยปากต้อนรับเพราะมีโควตาแนวรุกรอให้เล่นอยู่ 

แฮร์รี่ วิลสัน  (เวลส์)

ตำแหน่ง : ปีกขวา / อายุ : 21 ปี 

ตัวรุกที่แฟนบอล 'เดอะ ค็อป' เชียร์มาตลอดว่าถึงเวลาผลักดันมาเล่นกับชุดใหญ่เสียที หลังสร้างผลงานเด่นระหว่างยืมตัวตั้งแต่กับ ครูว์ อเล็กซานดร้า, ฮัลล์ ซิตี้ หรือล่าสุดที่ ดาร์บี้ เคาน์ตี้ 

เจ้าของฉายา 'ตอร์เรสน้อย' คือเสาหลักของ ผจก.ทีม แฟร้งค์ แลมพาร์ด ลงเล่น 21 เกมแชมเปี้ยนชิพ กดไป 9 สกอร์และหนึ่งแอสซิสต์ 

แม้ใน 2 นัดหลังสุดดาวเตะวัย 21 กะรัตไม่มีชื่อใช้งานเพราะเจ็บสะโพก แต่เชื่อว่าเมื่อหายกลับมาพร้อมทวงไลน์อัพแรก เข็นทีมล่าอันดับเลื่อนชั้นอย่างไม่ต้องสงสัย 


วิลสัน มีโอกาสทั้งกลับมาปักหลักที่แอนฟิลด์และขายออกราคาดี

คำถามต่อมาคือเมื่อหมดสัญญายืมตัวตอนสิ้นฤดูกาล 2018-19 วิลสัน จะอยู่จุดไหนในทีมของ คล็อปป์ ? 

กองหน้าทางขวาเวลานี้ก็ชิงกันระหว่าง โม ซาลาห์ กับ เซอร์ดาน ชากิรี่ อยู่แล้ว มันจึงอยากสำหรับเด็กปั้นสโมสรจะสอดแทรก เว้นแต่ว่าครึ่งซีซั่นหลังเจ้าตัวระเบิดสกอร์ไปถึง 20 ลูก 

สัญญาที่เซ็นไว้ถึง มิ.ย.2023 บางทีอาจเป็นข้อผูกมัดเพื่อว่าจะสามารถขายออกในราคาสูงๆ เหมือนที่เราย้อม โดมินิค โซลันกี้ แล้วเทรดออกได้ถึง 19 ล้าน ปอนด์ 

เชยี่ โอโจ้ (อังกฤษ) 

ตำแหน่ง : ปีกขวา / อายุ : 21 ปี 

เจ้าหนุ่มหัวใจแกร่งกล้าไปเผชิญความท้าทายต่างแดน เลือกไปเล่นที่ แร็งส์ ในลีก เอิง ฝรั่งเศส จนจบฤดูกาล 2018-19 แม้ต้องปรับตัวใหม่หมด 

เวลาผ่านไปครึ่งทางต้องบอกว่านี่อาจเป็นเดิมพันที่ผิดพลาด เพราะมีโอกาสลงตัวจริงแค่ 3 จาก 12 เกมลีก ซ้ำไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน 


ไปเล่นที่ฝรั่งเศสไม่ใช่คำตอบ

ยิ่งเมื่อมองจากตำแหน่งแนวรุกที่โอกาสเบียดกับตัวเก๋าปัจจุบันในทีม ลิเวอร์พูล ก็แทบเป็น 0 ประกอบสัญญาที่ใกล้หมดช่วง มิ.ย.2019 

บางทีคงต้องให้ 'อีลีท โปรเจคต์ กรุ๊ป' บริษัทเอเยนต์ที่เริ่มมีชื่อเสียงจากเครือข่ายในบุนเดสลีกา เยอรมัน ขายโพรไฟล์ช่วยหาบ้านใหม่ลีกเบียร์ ตามรอย จาดอน ซานโช่ หรือ รีสส์ เนลสัน ที่จ้างเจ้านี้เช่นกัน 

คอนนอร์ แรนดัลล์ (อังกฤษ) 

ตำแหน่ง : แบ็กขวา / อายุ : 23 ปี

อีกหนึ่งลูกหม้อที่ฝากตัวเข้าอะคาเดมี่ตั้งแต่อายุไม่ถึง 17 ปี ทว่าเส้นทางของสเกาเซอร์รายนี้อาจต้องเก็บของออกจากทีมบ้านเกิดเมืองนอนเมื่อผ่าน 30 มิ.ย.นี้ 

การลงไปเล่นกับ รอชเดล ระดับ ลีก วัน แบบยืมตัวเหมือนทีมอยากให้ไปสร้างโพรไฟล์เผื่อว่าเมื่อหมดสัญญาอย่างน้อยพวกลีกรองอื่นๆจะได้จ้างงานต่อ 


แรนดัลล์ ปัจจุบันเป็นนักเตะเลี้ยงพุงที่ขยันเจ็บ

ทว่า แรนดัลล์ กลับไม่สามารถคว้าโอกาสได้แม้ต้องดวลกับคู่แข่งที่เกรดบ้านๆ ก็สู้แพ้ แถมปล่อยเนื้อปล่อยตัวจนอ้วยฉุ กระทั่งอาการบาดเจ็บถามหาเนืองๆ 

หากไม่เปลี่ยนพฤติกรรม หรือเติมไฟการเป็นนักเตะอาชีพ ชื่อของ คอนนอร์ แรนดัลล์ อาจหายจากสารบบในอีก 1-2 ปีข้างหน้าด้วยซ้ำ 

โอวี่ เอยาเรีย (อังกฤษ/ไนจีเรีย) 

ตำแหน่ง : กองกลาง / อายุ : 21 ปี

มิดฟิลด์มันสมองได้โอกาสขึ้นเหนือไปเล่นยืมตัวกับ เรนเจอร์ส เอฟซี ในสกอตติช พรีเมียร์ชิพ ซึ่งมี สตีเว่น เจอร์ราร์ด นักเตะซึ่งเขายกให้เป็นไอดอลคุมทัพ 

ภาพรวมผลงานไม่ขี้เหร่ ได้เล่นตัวจริง 11 จาก 15 เกมลีก ทำไปหนึ่งสกอร์กับหนึ่งแอสซิสต์ ขณะที่เกมยุโรปก็ยึดเสาหลัก จนหลายคนคาดว่าสามารถลงหลักปักฐานแน่ๆ 

แต่เจ้าตัวกระหายความท้าทายที่มากกว่านั้น จึงขอยกเลิกสัญญายืมตัวครึ่งฤดูกาล แล้วสลับมาเล่นให้ เร้ดดิ้ง ทีมในแชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ แทน 


เอยาเรีย อยากมาสร้างชื่อใกล้บ้านเกิด

เอยาเรีย มาร่วมชมเกมของ เร้ดดิ้ง ตั้งแต่เอฟเอ คัพ รอบสาม ที่พ่าย แมนฯ ยูไนเต็ด 0-2 แล้วตลอดสัปดาห์ก็ซ้อมเข้มจนเป็นที่น่าพอใจของ ผจก.ทีม โชเซ่ โกเมส พร้อมส่งแข่งสุดสัปดาห์ 

ไอ้หนุ่มจากลอนดอน ได้มาเล่นที่ เร้ดดิ้ง ถือว่าไม่ไกลจากบ้านเกิด อีกทั้งมีปะสบการณ์ค้าแข้งในแชมเปี้ยนชิพให้ ซัมเดอร์แลนด์เมื่อปีก่อน คงเลิกโฮมซิคสักที 

หากการแข่งขันชิงตำแหน่งในแอนฟิลด์มันเข้มข้นไป เราก็ควรทำใจแล้วหาที่ลงหลักปักฐานระดับลีกรองเพราะวัยวุฒิสมควรแก่เวลาแข่งสม่ำเสมอ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด