:::     :::

"อย่าเลิกศรัทธาในตัวเอง" ดาบิด เด เคอา

วันพุธที่ 16 มกราคม 2562 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,835
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กำลังอยู่ในช่วงฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยม

6 เกมหลังสุด (รวมทุกรายการ) ภายใต้การคุมทีมของโอเล่ กุนนาร์ โซลชา พลพรรค "ปีศาจแดงสามารถเก็บชัยชนะได้หมด โดยนักเตะหนึ่งคนที่กลับมาเล่นได้อย่างโดดเด่นอีกครั้ง นั่นคือ "ดาบิด เด เคอา" นายด่านมือ 1 ของทีม

เกมล่าสุดที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด บุกเอาชนะสเปอร์ส 1-0 ในศึกพรีเมียร์ลีก สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เด เคอา สามารถเซฟลูกยิงของเหล่านักเตะ "ไก่เดือยทอง" ได้เป็นจำนวนมาก จนพาทีมเก็บ 3 คะแนน และเก็บคลีนชีทได้เป็นผลสำเร็จ

ช่วงนี้ เราไปดูบทสัมภาษณ์เล็กๆน้อยๆของเจ้าตัว เกี่ยวกับความรู้สึกที่มีต่อการเล่นให้กับสโมสรอย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รวมถึงการเป็นผู้รักษาประตู ในโลกฟุตบอลสมัยใหม่

เริ่มต้นด้วยการพูดถึงการคว้ารางวัลส่วนตัวอย่างนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อีกครั้ง รวมถึงรางวัลนักเตะยอดเยี่ยม จากการโหวตของบรรดาแฟนบอล มันมีความหมายอย่างไร ?

"ผมมีความสุขมาก และมันน่าเหลือเชื่อมากเลย ตอนแรก คุณไม่คิดว่าตัวเองจะได้รางวัลหรอก ดังนั้น การคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำปีเป็นครั้งที่ 4 จึงเป็นเรื่องที่วิเศษมาก"

"สิ่งที่ผมสามารถทำได้คือ การขอขอบคุณแฟนบอลของเรา และขอบคุณเพื่อนร่วมทีม รวมถึงความรักที่พวกเขาแสดงออกมาตลอดเวลาหลายปี"


แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีความหมายต่อคุณอย่างไร ?

"มันเป็นวิถีชีวิตไปแล้ว การเป็นส่วนหนึ่งของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถือเป็นส่วนหนึ่งของหน้าประวัติศาสตร์ด้วย มันเป็นสิทธิพิเศษ ที่ได้สวมเสื้อแข่งของสโมสรแห่งนี้"

"คุณได้เป็นส่วนหนึ่งของสโมสรที่มีตำนานมากมาย รวมถึงบุคคลสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ ผ่านสนามแข่งขันแห่งนี้ มันเป็นอะไรที่คุณมีความสุขตลอดเวลา ทุกครั้งที่คุณสวมเสื้อแข่งตัวนี้ มันถือเป็นความยินดี, เป็นเกียรติ และเป็นสิทธิพิเศษที่แท้จริง"

โชเซ่ มูรินโญ่ (อดีตผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด) เคยออกมาบอกว่า การที่ผู้เล่นตำแหน่งผู้รักษาประตูได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำปี ถือเป็นบางอย่างที่ผิดปกติ (เปรียบเปรยว่ากองหลังมีปัญหา) คุณมองแบบนั้นหรือไม่ ?

"บางที มันอาจจะดีกว่า หากคนที่ได้รับรางวัลเป็นกองหน้าที่ยิงประตูได้อย่างมากมาย หรืออาจจะเป็นกองกลางบ้างก็ได้ แต่นี่คือฟุตบอล ผมคิดว่าฟุตบอลกำลังพัฒนาไปข้างหน้า"

"นอกจากนี้ ตำแหน่งผู้รักษาประตูมีความสำคัญมากขึ้นในเกมการแข่งขัน สำหรับผมแล้ว บางที ในช่วงปีหน้า กองหน้าอาจจะคว้ารางวัลนี้มาครองก็เป็นได้"


ช่วยบอกให้เราฟังหน่อย ดาบิด เด เคอา ในวันนี้ แตกต่างจากวันที่เซ็นสัญญาครั้งแรกยังไงบ้าง ?

"ย้อนกลับไปตอนนั้น ผมยังคงเป็นเด็ก ที่เดินทางมาจากต่างบ้านต่างเมือง รวมถึงต่างวัฒนธรรมด้วย ผมไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษ ได้ด้วย ทุกอย่างมันแตกต่างหมดเลย ทั้งในส่วนของอาหาร และวัฒนธรรม"

"มันเป็นเรื่องยากนะ นำมาซึ่งช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่สิ่งหนึ่งที่ผมไม่เคยทำเลยคือ การเลิกศรัทธาในตัวเอง คุณจำเป็นต้องเชื่อมั่นในความสามารถของตัวเอง"

"สิ่งสำคัญเลยคือ การลงมือทำทุกอย่างแบบจริงจัง ทำงานหนัก และปรับปรุงแก้ไข หากผมมองย้อนกลับไป ผมคิดว่าตัวเองเป็นผู้รักษาประตูที่ดีขึ้น รวมถึงในส่วนของของการเป็นผู้เล่น และคนๆนึง"

คุณพูดถึงการเปลี่ยนแปลง ในประเด็นเรื่องผู้รักษาประตู โดยเฉพาะเอแดร์สัน (แมนเชสเตอร์ ซิตี้) ที่ถือเป็นผู้รักษาประตูที่ใช้เท้าเล่นดีมาก คุณมองการเปลี่ยนแปลงผู้รักษาประตูในรอบ 5-10 ปีที่ผ่านมา ?

"ผู้รักษาประตูมีบทบาทสำคัญกับเกมเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ผู้รักษาประตูต้องปรับปรุงในทุกด้านของเกม คุณจำเป็นต้องมีความรอบด้าน"

"ทุกคนคอยพัฒนาคุณภาพตัวเอง ตอนที่มีบอลอยู่กับเท้า คุณจำเป็นต้องเล่นฟุตบอลด้วยเท้าให้ดี ทั้งนี้ มันจะทำให้คุณกลายเป็นผู้เล่นในตำแหน่งเอาท์ฟิลด์อีกหนึ่งคน โดยต้องคอยพัฒนาในองค์รวมด้วย"


คุณเป็นที่พูดถึงเป็นอย่างมาก กับการเป็นผู้รักษาประตูที่ดีสุดในโลก มีนายทวารคนอื่นอีกมั้ย ที่คุณเฝ้ามองอยู่ ?

"สำหรับผมแล้ว ผู้รักษาประตูแต่ละคน ก็มีความแข็งแกร่ง และคุณภาพแตกต่างกันออกไป"

"สิ่งที่ผมชอบทำคือ การเฝ้าดูความมุ่งมั่นของผู้รักษาประตูแต่ละคน คุณสามารถดูความแข็งแกร่งเหล่านี้ และเรียนรู้จากมัน พร้อมกับนำไปประยุกต์ใช้กับเกมการเล่นของคุณเอง"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด