:::     :::

ตลาดนักเตะจะลุกเป็นไฟ

วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม 2562 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
10,852
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การปล่อยแข้งระดับโลกอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ย้ายไปอยู่กับ ยูเวนตุส ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาโดยไม่มีแผนรองรับเป็นการดำเนินนโยบายผิดพลาดของ ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ประธานสโมสร เรอัล มาดริด

เรอัล มาดริด ปล่อย คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซึ่งยิง 450 ประตูจากการลงเล่น 436 เกมกับสโมสรย้ายไปอยู่กับ ยูเวนตุส ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาโดยไม่มีการดึงผู้เล่นที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกันเข้ามาทดแทนยังเป็นเรื่องที่สร้างความประหลาดใจให้ใครหลายคนโดยเฉพาะผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทัพ'โลส บลังโกส'

ทีมชุดขาวจ่ายเงินเพียง 22 ล้านยูโรดึง มาเรียโน่ ดีอาซ กลับมาจาก ลียง โดยเซ็นสัญญาจนถึงปี 2023 แต่กองหน้าเชื้อสายโดมินิกันยังไม่ใช่คำตอบ ขณะที่ วินิซิอุส จูเนียร์ แข้งดาวรุ่งชาวบราซิเลียนที่ย้ายมาจาก ฟลาเมงโก้ ด้วยค่าตัว 45 ล้านยูโรยังต้องใช้เวลาเสริมกระดูกอีกหลายปี 

การสูญเสียกองหน้าตัวท็อปโดยไม่มีแผนรองรับที่ดีพอผนวกกับการบาดเจ็บและฟอร์มการเล่นที่ต่ำกว่าระดับมาตรฐานของผู้เล่นหลายคนทำให้ เรอัล มาดริด มีปัญหาในการจบสกอร์ตลอดช่วงครึ่งซีซั่นที่ผ่านมา 


เรอัล มาดริด มีปัญหามาตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาลซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ จูเลน โลเปเตกี ร่วงตกเก้าอี้ก่อนสโมสรจะโปรโมต ซานติอาโก้ โซลารี่ จากเทรนเนอร์ เรอัล มาดริด กาสตีย่า ขึ้นมาคุมทีมชุดใหญ่เหมือนที่เคยทำกับ ซีเนดีน ซีดาน ในช่วงเดือนมกราคมปี 2016 เพียงแต่ผลงานครั้งนี้แตกต่างกันเท่านั้น 

ทัพ'โลส บลังโกส'อยู่อันดับ 4 ของลีกาตามหลังจ่าฝูง บาร์เซโลน่า ถึง 10 แต้ม ที่สำคัญคือประสิทธิภาพการทำประตูของ เรอัล มาดริด ด้อยกว่าทัพอาซูลกราน่าเกือบสองเท่าตัว ขณะที่ทีมยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนย่ากระทุ้ง 53 ประตูจากการลงเล่น 19 เกม ทว่าสโมสรดังของเมืองหลวงยิงเพียง 28 ประตู 


จำนวนประตูที่ เรอัล มาดริด ทำได้ในช่วงครึ่งซีซั่นแรกยังน้อยกว่าทีมครึ่งล่างของตารางอย่าง เลบันเต้ (30) และ เซลต้า บีโก้ (31) ด้วยซ้ำ 

คาริม เบนเซม่า กลายเป็นกองหน้าตัวความหวังสูงสุดของ เรอัล มาดริด ถึงแม้หัวหอกชาวฝรั่งเศสจะใช้โอกาสสิ้นเปลือง แต่กองหน้าวัย 31 ปียังเป็นดาวซัลโวสูงสุดของทีมชุดขาวหลังกระทุ้งบนเวทีลีกา 7 ประตู 

ขณะที่ แกเร็ธ เบล ซึ่งหลายคนคาดหวังว่ากองหน้าชาวเวลส์จะก้าวขึ้นมาทำหน้าที่ทดแทน โรนัลโด้ ยังขาดความคงเส้นคงวาและปัญหาที่ตามรุมเร้าอดีตดาวดังสเปอร์สมาโดยตลอดนั่นคือการบาดเจ็บโดยเฉพาะบริเวณกล้ามเนื้อน่องซ้าย ถ้านับเฉพาะซีซั่นนี้ เบล บาดเจ็บ 4 ครั้งและต้องใช้เวลารักษาตัวรวมกัน 40 วัน 


กองหน้าทีมชาติเวลส์เพิ่งยิงให้ทีมชุดขาวเพียง 4 ประตูเท่ากับ เซร์คิโอ รามอส ปราการหลังกัปตันทีม ขณะที่ มาร์เซโล่ วิเอยร่า กับ ดาเนียล เซบายอส ช่วยยิงให้ทีมอีกคนละประตู ส่วนที่เหลือไม่มีนักเตะมาดริดคนใดยิงมากกว่าหนึ่งประตู โดยเฉพาะ โทนี่ โครส ยังคลำหาเป้าหมายในซีซั่นนี้ไม่เจอแม้แต่ครั้งเดียว

ส่วน มาเรียโน่ ดีอาซ ยังต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ในช่วงครึ่งซีซั่นแรกรักษาอาการบาดเจ็บ นับตั้งแต่มีปัญหาบริเวณกล้ามเนื้อต้นขาด้านหลังขาขวาจากแมตช์'เอล กลาซิโก้'เมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากนั้นกองหน้าวัย 25 ปีลงเล่นรวมกันเพียง 13 นาทีในเกมบุกชนะ โรม่า 2-0 บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม และเกมโกปา เดล เรย์ รอบ 32 ทีมนัดสองกับ เมลีย่า บนสังเวียน'ซานติอาโก้ เบร์นาเบว'เมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมาเป็นเกมสุดท้ายที่สาวกมาดริดิสต้าเห็นหน้ามาเรียโน่ในสนาม 


นับตั้งแต่ที่ย้ายกลับมาจากทีมโอแอลในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา มาเรียโน่ ยังไม่เคยออกสตาร์ทและยิงไม่ได้แม้แต่ประตูเดียว ทั้งที่กองหน้าเชื้อสายโดมินิกันทำผลงานเด่นในลีกเอิงยิง 18 ประตูจากการลงเล่น 34 เกม ซึ่งทีมชุดขาวคาดหวังว่า มาเรียโน่ จะช่วยแบ่งเบาภาระการยิงประตูบางส่วนบ้าง แต่มันก็ไม่เกิดขึ้น 

จากสารพันปัญหาที่เกิดขึ้นกับมาดริดโดยเฉพาะการบาดเจ็บของนักเตะทำให้ โซลารี่ ต้องเลือกหาระบบหรือแนวทางการเล่นที่เหมาะสมกับนักเตะที่มีอยู่ซึ่งรวมกันการงัดระบบ 3 เซนเตอร์มาใช้งานในเกมเยือนสังเวียน'เบนีโต้ บียามาริน'ของ เรอัล เบติส บนเวทีลีกาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 


เรอัล มาดริด เคยเลือกใช้ระบบ 3 เซนเตอร์มาตั้งแต่ยุค บีเซนเต้ เดล บอสเก้ ในช่วงฤดูกาล 1999-2000 แต่ระบบดังกล่าวช่วยทีมชุดขาวคว้าแชมป์ยุโรปสมัยที่ 8 ของสโมสรหลังการเอาชนะ บาเลนเซีย 3-0 ที่กรุงปารีส 

เดล บอสเก้ เคยเลือกใช้ อีบัน กัมโป้, อีบัน เอลเกร่า กับ ไอตอร์ การานก้า ลงเล่น 3 เซนเตอร์ ถัดมาอีกราว 19 ปี เซร์คิโอ รามอส, ราฟาแอล วาราน และ นาโช่ เฟร์นานเดซ ลงเล่นระบบ 3 เซนเตอร์ของทีมชุดขาวยุค โซลารี่ 


'นั่นเป็นการตัดสินใจบางอย่างในบางช่วงเวลา เรามีนักเตะบาดเจ็บจำนวนมากโดยเฉพาะแนวรุก'โซลารี่ ชี้แจงเหตุผลที่ทำให้เขาเลือกในระบบ 3 เซนเตอร์ 

'เราต้องหาทางแก้ปัญหาเพื่อพยายามคว้าชัยชนะ ซึ่งเราทำสำเร็จ ตอนนี้มันยังต้องดูกันต่อไปว่ามันจะเป็นทางออกสำหรับการคว้าชัยชนะในอนาคตหรือไม่'

เรอัล มาดริด คว้าชัยชนะเหนือ เรอัล เบติส ตามเป้าประสงค์ แต่ทีมชุดขาวของเทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตน์กลายสภาพเป็นทีมรองบ่อนก็ว่าได้ จากการบันทึกสถิติระบุว่าทัพ'โลส บลังโกส'เป็นฝ่ายครองบอลได้เพียง 26.3 เปอร์เซนต์ ซึ่งเป็นผลงานแย่สุดติดอยู่ 10 อันดับแรกของทีมที่มีสถิติการครองบอลน้อยสุดในซีซั่นนี้ 

ดังนั้นระบบ 3 เซนเตอร์ที่ โซลารี่ นำมาใช้งานอาจไม่เหมาะกับผู้เล่นมาดริดชุดนี้ แต่มันไม่ได้หมายความว่าเทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตน์จะไม่นำระบบดังกล่าวกลับมาใช้งานอีกในอนาคต 


โซลารี่ ยังทดลองแผนใหม่ในเกมล่าสุดบนเวทีโกปา เดล เรย์ รอบ 16 ทีมนัดสองกับ เลกาเนส เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา โดยเลือกใช้ วินิซิอุส จูเนียร์ ลงเล่นเป็นกองหน้าตัวเป้า ขณะที่ มาร์เซโล่ วิเอยร่า ขยับขึ้นมาเป็นตัวทำเกมริมเส้นฝั่งซ้าย โดยมี เซร์คิโอ เรกีลอน กองหลังดาวรุ่งลงเล่นแบ็กซ้าย

ทว่าเกมรุกของทัพ'โลส บลังโกส'ไม่ได้คุกคามแนวรับคู่แข่งอย่างที่ควรจะเป็น ก่อน เรอัล มาดริด จะพลิกพ่าย 0-1 แต่ทีมชุดขาวยังเป็นฝ่ายคว้าตั๋วเข้ารอบ 8 ทีมหลังตุนสกอร์จากนัดแรกมาถึงสามประตู 

จากปัญหานักเตะบาดเจ็บและแนวรุกด้อยประสิทธิภาพทำให้มีการคาดการณ์ถึงการกระโจนลงสู่ตลาดนักเตะของ เรอัล มาดริด ทั้งระยะสั้นในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายของเดือนมกราคมนี้ รวมถึงระยะยาวในช่วงซัมเมอร์ ซึ่งว่ากันว่าทีมชุดขาวจะมีส่วนทำให้ตลาดลุกเป็นไฟโดยเฉพาะหลังจบซีซั่นนี้ 


เรอัล มาดริด เคยเป็นมหาอำนาจในตลาดนักเตะมาก่อนหน้านี้ ทีมชุดขาวเคยสร้างสถิติซื้อนักเตะด้วยค่าตัวแพงสุดในประวัติศาสตร์ทั้ง หลุยส์ ฟิโก้, ซีเนดีน ซีดาน มาจนถึง แกเร็ธ เบล แต่ ฮาเมส โรดรีเกซ เป็นนักเตะค่าตัวแพงสุดคนสุดท้ายที่สร้างความคึกคักให้สาวกมาดริดิสต้าหลังทีมชุดขาวจ่ายเงิน 80 ล้านยูโรดึงมาจาก โมนาโก ในช่วงซัมเมอร์ปี 2014 

ทว่านับตั้งแต่ ซีดาน ก้าวขึ้นมาเป็นเทรนเนอร์ต่อจาก ราฟาเอล เบนีเตซ ในช่วงเดือนมกราคมปี 2016 มีส่วนทำให้ เรอัล มาดริด แทบจะไม่ออกอาวุธในตลาดนักเตะ 


ช่วงซัมเมอร์ปี 2016 เรอัล มาดริด จ่ายเงิน 30 ล้านยูโรซื้อ อัลบาโร่ โมราต้า กลับมาจาก ยูเวนตุส 30 ล้าน ก่อนขายต่อให้ เชลซี ในช่วงซัมเมอร์ปีต่อมาด้วยค่าตัว 80 ล้านยูโร 

ช่วงซัมเมอร์ปี 2017 ทัพ'โลส บลังโกส'ควักทุนเล็กน้อยด้วยการดึง เตโอ แอร์กน็องเดซ มาจาก แอตเลติโก มาดริด ด้วยค่าฉีกสัญญา 24 ล้าน กับ ดาเนียล เซบายอส จาก เรอัล เบติส ค่าตัว 16.5 ล้าน ส่วนช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมาก็จ่ายเน้นๆเฉพาะค่าตัวของ วินิซิอุส จูเนียร์ กับ มาเรียโน่ ดีอาซ เท่านั้น 


นั่นหมายความว่า เรอัล มาดริด สะสมทุนทรัพย์ไว้พอสมควรสำหรับการกระโจนลงสู่ตลาดนักเตะช่วงซัมเมอร์นี้หลังตกอยู่ในฐานะผู้ชมดูหลายสโมสรสะบัดข้อมือเซ็นเช็คจ่ายเงินกันสนุกมือตลอดช่วง 4 ปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็น ปารีส แซงต์ แชร์กแมง, บาร์เซโลน่า, แมนฯยูไนเต็ด, แมนฯซิตี้ หรือ ยูเวนตุส 

ทัพ'โลส บลังโกส'ยังต้องการผู้เล่นสายเลือดใหม่เข้ามาทดแทนเลือดเก่าอย่าง ลูก้า โมดริช, คาริม เบนเซม่า หรือแม้แต่ แกเร็ธ เบล ดังนั้นทีมชุดขาวจึงตกเป็นข่าวกับผู้เล่นระดับแนวหน้าของวงการลูกหนังหลายต่อหลายคนเนื่องจาก เรอัล มาดริด ต้องการเสริมทัพตั้งแต่แดนหน้ายันแนวรับ ซึ่งน่าจะมีสมาชิกใหม่ย้ายเข้ามาอย่างน้อย 3 คนและคงจะมีมูลค่ารวมกันไม่ต่ำกว่า 200 ล้านยูโร   


ทั้ง เมาโร อีการ์ดี้ (อินเตอร์ มิลาน), คริสตอฟ พิออนเท็ค (เจนัว), ติโม แวร์เนอร์ (ไลป์ซิก), เอแด็น อาซาร์ (เชลซี), คริสเตียน เอริคเซ่น (สเปอร์ส), เควิน เดอบรอยน์ (แมนฯซิตี้), กาลีดู กูลีบาลี่ (นาโปลี) หรือ เอแดร์ มิลิเตา (ปอร์โต้) ต่างมีชื่อพัวพันกับ เรอัล มาดริด ทั้งสิ้น ขึ้นอยู่ว่านักเตะคนใดจะย้ายมาเปิดตัวกับทีมชุดขาวในช่วงซัมเมอร์นี้เท่านั้น 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด