:::     :::

จูเซ็ปเป้ รอสซี่: ดีใจที่ได้กลับมา

วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม 2562 คอลัมน์ ผีตัวที่ 13 โดย โกสุ่ย
4,963
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
จูเซ็ปเป้ รอสซี่ เคยถูกจับตามองในฐานะกองหน้าดาวรุ่งของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่น่าจะมีอนาคตที่สดใส

กระนั้นด้วยช่วงเวลาที่ ปิศาจแดง อุดมไปด้วยแนวรุกพระกาฬทำให้โอกาสของหนุ่มรายนี้มีไม่มากพอ บวกกับเป็นช่วงเวลาที่นักเตะชาวอิตาลีตัดสินใจว่าตนเองต้องออกไปผจยโลกภายนอก

ปี 2007 เขาตัดสินใจย้ายไปเล่นในสเปนโดยมีจุดหมายอยู่ที่ บียาร์เรอัล

ที่นั่นเขาลงสนามอย่างต่อเนื่องพร้อมกับผลงานพังตาข่ายที่ดีไม่หยอก แต่แล้วอาการบาดเจ็บก็กลับมาเล่นงาน และนั่นถือเป็นอีก 1 จุดเปลี่ยนในเส้นทางการค้าแข้งของ รอสซี่

นับจากวันนั้นแข้งวัย 31 ปีต้องเข้าๆออกๆโรงหมอเพื่อรักษาร่างกาย แต่เส้นทางในวงการฟุตบอลยังไม่จบลงเพราะตอนนี้เขาได้กลับมาฝึกซ้อมเพื่อหวังว่าจะมีสโมสรใดก็ตามถูกใจและเรียกตัวไปใช้งาน

อย่างที่แฟนบอลทราบกันแล้วว่า ยูไนเต็ด ภายใต้การทำทีมของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ได้ส่งคำเชิญไปยัง รอสซี่ ให้มาฝึกซ้อมกับทีมในช่วงที่ผ่านมา

ถือเป็นประโยชน์ที่ทั้งสองฝ่ายจะได้รับ รอสซี่ เองก็จะได้โอกาสเรียกความฟิตและลงซ้อมต่อเนื่อง ส่วนนักเตะในทีม ปิศาจแดง (โดยเฉพาะกองหน้า) ก็จะมีโอกาสเรียนรู้จากแข้งรายนี้

หลังเว้นว่างจากการซ้อมมีหรือที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะปล่อยให้เวลาเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ ทีมงานของสโมสรได้จับ รอสซี่ มานั่งสัมภาษณ์และนี่คือใจความที่ถูกถอดออกมาเป็นภาษาไทย ... 



จูเซ็ปเป้ คุณนึกถึงอะไรบ้างกับการกลับมาที่ ยูไนเต็ด?

"มันเป็นเรื่องดีที่ได้กลับมาอยู่กับทุกคนและกลับมายังสภาพแวดล้อมเช่นนี้ ซึ่งผมเคยลิ้มลองมาก่อนเมื่อ 14 ปีที่แล้วในตอนที่ผมมายังสโมสรนี้ครั้งแรก ผมเพียงมาฝึกซ้อมกับพวกเขา, รักษาความฟิตและมองไปถึงการักษาความเฉียบคม"



ตั้งแต่ที่คุณจากไปที่นี่เปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน?

"สิ่งอำนวยความสะดวก แต่ผมเห็นคนหน้าเดิมๆที่ยังอยู่และนั่นคือสิ่งที่ยอดเยี่ยม มันทำให้รู้สึกเหมือนกับว่าอยู่ที่บ้านเลย"



การกลับมาที่สโมสรนี้ มันยังคงเป็นเหมือนกับครอบครัวของคุณหรือไม่?

"ใน แน่นอนเลยล่ะ มันมีท่าทางที่แสดงออกมาจากทีม, จาก โอเล่ และจากคนอื่นๆ การที่ผมกลับมาที่นี่มันเป็นเรื่องที่สวยงาม มันเป็นเรื่องที่ผมไม่มองข้ามและเป็นเรื่องที่ผมประทับใจอย่างมาก"



สถานการณ์ของคุณในตอนนี้เป้นอย่างไรบ้าง? คุณดูเฉียบคมมากในการซ้อม - เซอร์ อเล็กซ์ เองก็ดูจะประทับใจกับประตูที่คุณทำได้ด้วย ...

"นั่นเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่ได้ยินจากปากเขา! ผมกำลังฝึกซ้อม, รักษาความฟิต ในแต่ละวัน แน่นอนว่ามันดีขึ้นในการลงเล่นร่วมกับนักเตะชั้นยอดเหล่านี้ ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องง่ายที่จะกลับมาสู่ร่องสู่รอย กลับมาสู่ความเฉียบคม เพราะถ้าไม่เป็นเช่นนั้น พวกเขาจะพูดให้คุณได้ยิน! แต่หลายสิ่งกำลังดำเนินไปด้วยดี ทุกคนในทีมต้อนรับผมอย่างดีเลย และมั่นเรื่องที่น่ายินดีที่ได้อยู่ที่นี่"



คุณพร้อมที่จะกลับมาเล่นฟุตบอลแล้วหรือยัง?

"แน่นอนสิ! ผมพร้อมมาสักพักแล้ว แต่โชคไม่ดีเท่าไหร่ที่ผมไม่ได้ลงเล่นกับทีมมานานกว่า 4 หรือ 5 เดือน แต่ผมมีความอยากที่จะกลับมาลงสนาม"



แล้วก้าวต่อไปคืออะไร? ตอนนี้คุณกำลังพิจารณาถึงทางเลือกต่างๆอยู่หรือไม่

"ผมกำลังรอดูอยู่ จัดการแบบวันต่อวันและสนุกกับการลงฝึกซ้อมร่วมกับคนเหล่านี้ อย่างที่ผมพูดไปนั่นแหละ ผนจะจัดการมันแบบวันต่อวันและดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น หวังว่าสิ่งดีๆจะเข้ามาพร้อมกัน"



มันเป็นช่วงเวลาที่ดีเพราะตลาดนักเตะเปิดตัวและหลายทีมกำลังมองหาศูนย์หน้า - ดูเหมือนว่าพวกเขามองหากำลังเสริมระยะสั้นในตอนนี้ ...

"ผมไม่ทราบว่ามีหลายทีมที่สนใจหากองหน้าไปร่วมทีมแต่นี่เป็นช่วงเวลาที่การย้ายทีมเกิดขึ้นมากมาย แน่นอนว่าในเดือนมกราคม และเราจะได้เห็นกัน"



ในฐานะกองหน้า มีหลายสิ่งที่คุณสามารถถ่ายทอดไปยังนักเตะหนุ่ม โดยเฉพาะเมื่อถึงจังหวะจบสกอร์?

"ฮ่า! ผมหมายถึงตัวเองมีเส้นทางอาชีพที่ยาวนาน ผมมีช่วงเวลาที่ดีและไม่ดีมากมาย โชดไม่ดีกับอาการบาดเจ็บเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม ผมสามารถส่งกลับไปยังนักเตะหนุ่มซึ่งเป็นสิ่งที่ผมชอบที่จะทำอยู่เสมอ ไม่ว่าตัวเองจะพร้อมทำเรื่องนั้นหรือไม่ก็ตาม ผมมีสามาธิในเกมของตัวเองและพยายามทำให้ดีกว่าเดิม หวังว่าตัวผมเองจะดีพอสำหรับทีมที่ผมกำลังจะเล่นให้ในอนาคต"



คุณมีทักษะนั้นอยู่เสมอและ โอเล่ ก็เป็นอดีตกองหน้าที่จบสกอร์ได้ดี มันมีบางสิ่งที่ไม่สามารถสอนกันได้หรือต้อวมีติดตัวมาแต่เกิด?

"ผมเดาว่ามันเป็นสิ่งที่มีอยู่เพียงแค่ในตัวคุณ เพื่อที่จะเป็นกองหน้าในระดับสูง คุณต้องการสัญชาติญาณนั้นและรู้ว่าประตูอยู่ที่ไหนตลอดเวลาและทราบถึงมุมที่ถูกต้อง ผมคิดว่านั่นคือสิ่งสำคัญอย่างมาก มุมที่นักเตะเห็นเมื่อยิงบอลออกไป โอเล่ คือหนึ่งในนักเตะที่ทำเรื่องนั้นได้ดี แต่ก็มีกองหน้าที่มหัศจรรย์ในทีม ยูไนเต็ด ชุดนี้ที่ทำให้ประทับใจอย่างมากในการซ้อม"



ตอนนี้ มาร์คัส แรชฟอร์ด กำลังเล่นได้อย่างยอดเยี่ยมและเรามีกองหน้าดาวรุ่งก้าวขึ้นมาจากทีมเยาวชน แล้วคุณมีโอกาสได้มองพวกเขาดีๆแล้วหรือยัง?

"มาร์คัส มหัศจรรย์มากนับตั้งแต่ที่ โอเล่ เข้ามาและทำประตูที่ยอดเยี่ยมในเกมกับ ท็อตแน่ม ลูกากู ก็แสดงให้เห็นถึงสิ่งที่วิเศษในการซ้อม มันเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ถูกรายล้อมไปด้วยกองหน้าที่ยอดเยี่ยมเหล่านี้"



คุณเคยคิดหรือไม่ว่า โอเล่ จะกลายมาเป็นโค้ชหลังจากเลิกเล่นฟุตบอล?

"ผมไม่เคยคิดเรื่องนั้นจริงๆ ผมเห็นสิ่งที่เขาทำร่วมกับ ยูไนเต็ด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และมันไม่ใช่งานง่ายเลย มันไม่ง่ายเลยที่จะเป็นโค้ชให้กับทีมที่ดีที่สุดในโลก แต่เขาทำได้อย่างสุดยอดและนำความสดใสกลับมาในบรรยากาศแบบนี้ รวมไปถึงการที่เขามีนักเตะคุณภาพสูงเหล่านี้ หลายสิ่งกำลังดำเนินไปอย่างยอดเยี่ยมมากๆ"



เดาว่าบรรยากาศในทีมดีขึ้นอย่างมากหลังเกมที่เอาชนะ สเปอร์ส ....

"ใช่ มันยอดเยี่ยมไปเลย บรรยากาศในการฝึกซ้อมและห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าช่างยอดเยี่ยม การหยอกเย้าเล่นมุขตลกก็ดีไปเลย ผมมีเวลา 10 วันที่ยอดเยี่ยมและตั้งใจฟัง มันเป็นกลุ่มที่ยอดเยี่ยมอย่างมาก"



คุณไปอยู่ในเกม ยู-23 ที่ดวลกับ ฟูแล่ม - คุณสนุกที่ได้ชมเกมในระดับนั้นหรือไม่?

"แน่นอน นั่นทำให้ความทรงจำสมัยที่ผมกำลังลงสนามกลับคืนมา นั่นไม่ใช่สนามที่เราเคยเล่นและมันแตกต่างกันเล็กน้อย มันเล็กและหนาวเย็นกว่า แต่มันทำให้ความทรงจำกลับมาและมันยอดเยี่ยมที่ได้เห็น ริคกี้ (สบราเกีย) คนที่เคยเป็นโค้ชของผม ผมมีความสุขที่หลายสิ่งกำลังดำเนินไปด้วยดี"



เราจำได้ดีในตอนที่คุณทำประตูในเกมที่พบกับ เบอร์ตัน และเล่นได้ดีในเกมนัดรีเพลย์กับ เบอร์ตัน แต่ตอนนั้นคุณรู้สึกว่าถึงเวลาที่ต้องออกไปเพื่อเส้นทางอาชีพของคุณ ... 

"ตอนนั้นผมอายุ 20 ปีและต้องการลงสนามในทีมชุดใหญ่มากขึ้นรวมไปถึงอยากแสดงให้เห็นถึงคุณภาพในการเล่นระดับสูง ผมคิดว่าถึงเวลาที่ต้องแสดงออกมาและผมมีโอกาสที่จะ (ย้าย) ไป บียาร์เรอัล ซึ่งเป็นการตัดสินที่ดี ผมลงเล่นที่ ลา ลีกา หลายปี และทำประตูได้มากมายเพื่อแสดงให้โลกเห็นถึงสิ่งที่ผมทำได้"



มันเป็นเรื่องยากหรือไม่ที่ต้องจาก ปาร์ม่า ตั้งแต่อายุยังน้อย แม้ว่าคุณจะกลับไปด้วยสัญญายืมตัวและทำประตูช่วยเหลือพวกเขาได้มากมาย?

"ผมยังเด็กมากๆ ผมใช้เวลา 5 ปีที่นั่น จากนั้นมีโอกาสในการเล่นแบบยืมตัว 6 เดือนและลงสนามให้กับทีมชุดใหญ่ ช่วงนั้นพวกเขามีทีมเยาวชนที่ยอดเยี่ยม แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณถูกทีมใหญ่อย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เรียกตัว แน่นอนว่าคุณคงไม่คิดถึงสองครั้งและนั่นคือสิ่งที่ผมคิดถึงเรื่องนั้น"



ตั้งแต่ที่จากไปคุณคิดถึงเรื่องอื่นๆของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หรือไม่?

"บอกตามตรงเลยว่า ผมคิดถึงสนามซ้อมแห่งนี้ นี่คือสิ่งที่ผมไม่เคยเห็นจากที่ไหนมาก่อน บรรบากาศของ โอลด์ แทรฟฟอร์ด เป็นสิ่งที่ผมไม่เคยรู้สึกจากที่อื่นๆเลย นั่นคือสิ่งที่ผมคิดถึงแต่มันเป็นเรื่องเยี่ยมที่ได้กลับมาและถูกรายล้อมไปด้วยสิ่งต่างๆและสโมสร"



คุณไม่รู้สึกแปลกไปบ้างหรือ กับการกลับมาในบรรยากาศที่คุณเคยใชเวลากับมันมาอย่างมากมาย?

"ไม่ มันดูแปลกๆไปในช่วงวันแรกๆ จากไปตั้งแต่ยังหนุ่มและกลับมาตอนที่เติมโต ลงสนามไปอย่างมาก มันเป็นเรื่องที่แปลก ผมยังคงเดินรอบๆตึกนี้และรู้สึกว่าตัวเองยังมีอายุ 17 ปีเหมือนกับเด็กที่เพิ่งมายังสโมสร"



คุณเคยมาที่ แมนเชสเตอร์ - และพยายามี่จะไปร้านอาหารของ หวน มาต้า ...

"ใช่ เกือบจะได้ไป แน่นอนว่าเขาไม่ได้บอกผมเรื่องนั้น แต่ผมไปหลังจากนั้นและมันยอดเยี่ยมมาก"



คุณเพิ่งมีอายุ 31 ปี ทำมห้คุณยังมีเวลาลงเล่นฟุตบอลอีกมากมาย ...

"ผมยังหนุ่ม ผมยังหนุ่มอยู่! ผมมีคุณภาพในเรื่องฟุตบอลอยู่ในตัวและผมมาที่นี่เพื่อแสดงสิ่งนั้นออกมา"



คุณคิดไว้บ้างแล้วหรือยังว่าจะทำอะไรหลังจากเลิกเล่นฟุตบอล?

"ผมยังคงมีสมาธิกับสิ่งที่ผมทำและนั่นคือการเล่นฟุตบอล"



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด