:::     :::

เคล็ดลับการเล่นฟุตบอลของ "อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน"

วันศุกร์ที่ 18 มกราคม 2562 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
5,679
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หายหน้าหายตาไปนานพอสมควร สำหรับ อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน

หลังจากที่เจ้าตัวได้รับบาดเจ็บบริเวณเอ็นหัวเข่า จากศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา และต้องพักรักษาตัวเป็นระยะเวลานานข้ามปีเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม แฟนบอลลิเวอร์พูล ก็ได้รับข่าวดีบ้าง เมื่อสถานการณ์ล่าสุด เจ้าตัวสามารถกลับมาฝึกซ้อมได้เป็นที่เรียบร้อย พร้อมกับมีลุ้นกลับมาลงสนามอีกครั้ง ในช่วงท้ายของฤดูกาลนี้

ช่วงนี้เราไปดูเรื่องราวบางส่วนของเขากัน เพื่อเป็นการให้เหล่าสาวก "หงส์แดง" ได้คลายความคิดถึง โดยมาพร้อมกับเคล็ดลับการเล่นฟุตบอลของเขาเอง

การเล่นด้วยความอดทน

"ในฐานะที่ผมเล่นตำแหน่งปีก ผมพยายามเอาบอลขึ้นหน้าให้เร็วสุดเท่าที่สามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง หรือผ่านบอล อย่างไรก็ตาม อาร์แซน เวนเกอร์ (อดีตผู้จัดการทีมอาร์เซน่อล) เคยบอกผมว่า ผมจำเป็นต้องมีความอดทนมากขึ้น"

"เพราะบางครั้ง ผมจำเป็นต้องเก็บบอลเอาไว้กับตัว และสร้างการเคลื่อนไหวขึ้นมา อย่าพยายามรีบเร่งจนเกินไป ยิ่งทำแบบนี้มากเท่าไหร่ คุณสามารถครองเกมได้มากเท่านั้น"

"หากผมอยู่บนม้านั่งสำรอง ผมจะนั่งดู พร้อมกับศึกษาการเคลื่อนไหวของคู่แข่งควบคู่ไปด้วย มันคอยช่วยให้ผมตัดสินใจในจังหวะต่างๆง่ายมากขึ้น หากว่าถูกส่งลงสนามไปแล้ว"


การมองภาพให้กว้าง

"ผู้จัดการทีมบอกเสมอว่า -คุณต้องทำในสิ่งที่เกมต้องการ- แน่นอนว่า สิ่งเหล่านั้นเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ผมคิดว่านั่นเป็นคำพูดที่ฉลาดมาก"

"คุณจะเห็นได้ว่า หลายครั้งที่ผู้เล่นพยายามตัดสินใจยิง ราว 5 วินาที ก่อนที่ลูกบอลจะพุ่งมาหาเขา แม้ว่าจะมีเพื่อนร่วมทีมที่อยู่ในโอกาสที่ดีกว่าก็ตาม"

"นั่นก็เป็นเพราะว่า นักเตะคนนั้นมองภาพที่แคบจนเกินไป นั่นเป็นสิ่งที่ผู้จัดการทีมพยายามฝึกฝนเรา เพื่อทำในสิ่งที่เกมต้องการ ความสามารถในการตัดสินใจอย่างรวดเร็ว เป็นสิ่งที่นักเตะระดับสูงควรจะมี"

การแบกรับความเสี่ยง กับผลที่ได้รับ

"ในฐานะที่เป็นนักเตะที่ต้องมีการสร้างสรรค์เกม คุณจำเป็นต้องแบกรับกับความเสี่ยง ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณได้รับบอลที่มาจากการผ่านมาที่ไม่ค่อยดีนัก คุณอาจจะพาบอลไปต่อได้ 2 จาก 5 ครั้ง แต่ว่า 2 ครั้งนั้น มันอาจจะออกมาเป็นผลดีก็ได้"

"นักเตะอย่างธีโอ วัลค็อตต์ (อดีตเพื่อนร่วมทีมอาร์เซน่อล) พยายามวิ่งเข้าหาบอล และแบกรับความเสี่ยง นักเตะในแผงเกมรุก จะถูกอนุญาตให้พยายามลองสิ่งต่างๆ ในพื้นที่ของสนามที่เหมาะสม"

"อย่างไรก็ตาม หากคุณมัวแต่คิดถึงเรื่องของความผิดพลาดอยู่ภายในหัวแล้วล่ะก็ มันอาจจะส่งผลกระทบต่อคุณได้ !!! ดังนั้น จงอย่าสูญเสียขวัญ และกำลังใจเป็นอันขาด"


การเอาตัวรอด

"การครอบครองบอลในสถานการณ์ที่คับขัน ถือเป็นสิ่งที่ยากลำบากของบรรดาเพลย์เมคเกอร์ เราพยายามฝึกฝน เพื่อปรับปรุงในจุดเหล่านี้"

"สิ่งที่พอแก้ไขได้คือ ช่วงของการฝึกซ้อม ลองส่งบอลให้กับเพื่อนร่วมทีม เพื่อดูจังหวะการจับบอลของพวกเขา รวมถึงการทำชิ่ง 1-2 ผ่านหุ่นจำลองที่ใช้ในการฝึกซ้อม"

"ผมมักใช้เวลาหลังจากการฝึกซ้อม เพื่อฝึกฝนสิ่งเหล่านี้ โดยเฉพาะการเลี้ยงลูกฟุตบอลด้วยเท้าซ้าย หลังจากที่สิ้นสุดสัปดาห์ ผมรู้สึกว่าตัวเองทำมันได้อย่างสบายมากขึ้น"

การสื่อสาร

"ส่วนตัวของผมเอง อาจจะเป็นคนเงียบๆในสนามแข่งขัน จนกระทั่งเพื่อนร่วมทีมสร้างจังหวะการเล่นสวยๆ ผมถึงจะตะโกนบอกพวกเขาว่า -ยอดเยี่ยมมากเลยพรรคพวก-"

"สิ่งเหล่านี้ จะช่วยในเรื่องของการสร้างความมั่นใจ ทว่ามันไม่ได้เกี่ยวกับการให้กำลังใจเพียงอย่างเดียว เราบอกกันและกัน เมื่อบางคนทำบางจังหวะได้ไม่ดีพอด้วย


การตื่นตัว

"สภาพความฟิต ไม่ใช่เพียงการออกวิ่งไปรอบสนามเป็นระยะเวลา 90 นาทีเท่านั้น มันคือเรื่องใหญ่ในการที่คุณจะต้องมุ่งสมาธิ ถือเป็นเรื่องที่ผู้คนไม่ค่อยตระหนัก เมื่อไม่ได้อยู่สถานการณ์ตรงนั้น"

"ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณรู้สึกเหนื่อยล้ามากๆ และได้บอลมาครอง คุณย่อมมองถึงตัวเลือกที่ง่ายที่สุด นั่นเป็นธรรมชาติของมนุษย์เลย แต่ในการเล่นฟุตบอลระดับสูง มันไม่มีทางเลือกง่ายๆมากนักหรอก และคุณอาจจะตัดสินใจได้ไม่ดีนัก"

"นักเตะบางคน เลือกที่จะพึ่งในเรื่องของเครื่องดื่มแบบเจลที่ให้พลังงาน ผมก็ดื่มมันเช่นกัน (Lucozade Sport) ทั้งก่อน และระหว่างทำการแข่งขัน มันช่วยให้ผมรู้สึกตื่นตัว"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด