:::     :::

ทำไมทีมสเคอร์เทลหัวทิ่ม?

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มาร์ติน สเคอร์เทล อดีตเซนเตอร์ฮาล์ฟ ลิเวอร์พูล ปัจจุบันไปหากินที่ซูเปอร์ลีก ตุรกี กับสโมสร เฟเนร์บาห์เช่ จากคิดว่าเล่นสบาย รายได้ดี แต่ทำไปทำมาจะมีส่วนร่วมลากมหาอำนาจเติร์กลงเหวเพราะปัจจุบันมีแต้มมากกว่าบ๊วย 2 คะแนน

เฟเนร์ฯจัดได้ว่าคือทีมใหญ่จากนครอิสตันบูล ชื่อเสียงระดับยุโรปคุ้นหูแฟนานุแฟน ทว่าอุปสรรคหลายประการเล่นงานตั้งแต่ต้นซีซั่น 2018-19 จนเป้าหมายลุ้นแชมป์ลีกลดเพดานมาเหลือเอาตัวรอดบนลีกสูงสุดก็นับเป็นวาสนา 

เกิดอะไรขึ้นในรั้ว อุลเคร์ สเตเดี้ยม ลองไปไล่ดูกันหน่อย แล้วปราการหลังสายถึกศิษย์เก่าของเรามีเอี่ยวอะไรกับความตกต่ำนี้ด้วยหรือไม่? 

        เพราะนี่คือสถานการณ์ที่ไม่คุ้นเคยมาก่อน


สเคอร์เทล (ซ้าย) อธิบายกับเทรนเนอร์ ยานาล (ขวาสุด) 

ทีม 'เหลือง-กรมท่า' ดีกรีแชมป์ลีกสูงสุดตุรกี 19 สมัย พวกเขาเพิ่งจบอันดับ 2 เมื่อซีซั่นก่อน ว่าตามจริงไม่ควรตกต่ำในเวลาอันรวดเร็วขนาดนั้น

เพราะเมื่อดูจากประวัติศาสตร์หนสุดท้ายที่ตกชั้นเล่นลีกรองคือปี 1959 หรืออันดับต่ำสุดหลังยุคสงครามโลกครั้งที่สอง คือรั้งที่ 10 ซีซั่น 1980-81 และยิ่งกว่านั้นตั้งแต่ฤดูกาล 2002-03 ไม่เคยหลุดท็อปสี่

ลองนึกภาพสโมสรอย่าง ลิเวอร์พูล หรือ อาร์เซน่อล หากต้องลงไปคลุกฝุ่นจะน่าเหลือเชื่อแค่ไหน...นั่นแหละสิ่งที่ เฟเนร์บาห์เช่ เผชิญอยู่ 

เกิดอะไรขึ้นที่นั่น? 

นิยามว่ามันคือขุมกำลังด้อยคุณภาพจากผู้เล่นต่างชาติที่เซ็นเข้ามา 

ครั้งหนึ่ง เฟเนร์บาห์เช่ ได้ชื่อว่าเป็นศูนย์รวมแข้งอิมพอร์ท ผู้เล่นที่เคยฝากฝีเท้าอย่างกองกลางเชิงสูง เจย์-เจย์ โอโคชา, ดาวยิงดัตช์ ปิแอร์ ฟาน ฮอยดอง, อเล็กซ์ อดีตปราการหลัง เชลซี, หัวหอกอารมณ์ศิลป์ นิโกล่า อเนลก้า, แบ็กซ้ายตีนหนัก โรแบร์โต้ คาร์ลอส หรือรุ่นหลังก็เช่น เดิร์ก เคาท์, นานี่ และ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ 

ทว่าปัจจุบันนักเตะต่างชาติของพวกเขาพลิกเกม หรือเรียกเก็บผลการแข่งขันดีๆไม่ได้เพราะมีคนอย่าง สเคอร์เทล นี่ก็เดนของ 'หงส์แดง', ดาวยิง โรเบร์โต โซลดาโด ที่ ท็อตแน่ม ไม่เลี้ยงไว้, อันเดร อายิว ปีกซึ่งเล่นกับบอลตกชั้น สวอนซี มาก่อน, กองหน้าฟอร์มร่วง อิสลาม สลิมานี่ หรือเพลย์เมกเกอร์ขาลง มาติเยอ วัลบูเอน่า 


โคคู (ขวา) อดีตโค้ช เฟเนร์บาห์เช่ที่ผู้เล่นไม่นับถือ

โดยผู้สันทัดกรณีฟุตบอลตุรกีอย่าง บากิส เออร์เท่น นิยามว่าผู้เล่นปัจจุบันด้อยคุณภาพสุดในรอบ 20 ปี ที่ทั้งแก่และขาดแรงจูงใจ แถมยังมาเบียดโอกาสลงสนามของเด็กเยาวชนท้องถิ่นไฟแรง 

เรื่องต่อมาคือเทรนเนอร์ไม่ได้รับการยอมรับจากล็อคเกอร์ รูม - เปรียบเทียบใกล้เคียงกับที่ที่ โชเซ่ มูรินโญ่ ถูกแข้ง แมนฯ ยูไนเต็ด ยี้ 

ต้นซีซั่น ฟิลิป โคคู อดีตผู้เล่นทีมชาติฮอลแลนด์ และเทรนเนอร์ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ที่นำทัพเป็นแชมป์ เอเรดิวิซี่ 3 สมัย ต้องเอาชื่อมาทิ้งในเวลาแค่ 4 เดือนนับจากกุมบังเหียน เฟเนร์บาห์เช่ เพราะทีมแพ้ 5 จาก 10 นัด 

มลภาวะเป็นพิษในห้องแต่งตัวเยอะมาก ผู้เล่นขาดความเป็นอันหนึ่งอันเดียว ว่ากันว่าต่อให้เอา โจเซป กวาร์ดิโอล่า หรือ เจอร์เก้น คล็อปป์ มาคุมก็ยากดัดนิสัยพวกไม้แก่ต่างแดน 

ความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับนักเตะก็เป็นอีกประเด็นที่ถูกพูดถึง 


นักเตะต่างชาติของ เฟเนร์บาห์เช่ ถูกมองว่าแย่สุดรอบ 2 ทศวรรษ

อาลี ก็อค ประธานสโมสร มักออกมาแสดงความเห็นหรือบทบาทในทางตำหนิ-ลงโทษผู้เล่น ทั้งที่ควรนั่งมองสถานการณ์จากด้านบน แล้วยืมมือพ่อบ้านในระดับรองๆลงสั่งลงดาบแทน 

ตัวอย่างเมื่อธ.ค. 2018 ที่ทีมออกไปเยือนแล้วพ่าย อัคฮิซาร์สปอร์ ปธ.ใหญ่ ผิดหวังมากสั่งสอนนักเตะด้วยการยกเลิกเที่ยวบินกลับอิสตันบูล แล้วให้นั่งรถทัวร์หวานเย็นเป็นเวลา 5 ชั่วโมงแทน 

นี่เพียงเรื่องเดียว ยังมีสารพัดคำเหน็บแนมผ่านสื่อฯที่คนเป็นบอสใหญ่ไม่ควรลงมามือเปื้อนเอง 

ลำดับต่อมาก็คือเรื่องเงินๆทองๆ เพราะ เฟเนร์บาห์เช่ ถูกหมายหัวจากสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) เพราะความโปร่งใสทางการเงิน (ไฟแนนเชี่ยลแฟร์เพลย์ : เอฟเอฟพี)  

ปัญหาเรื่องนี้หมักหมมมาตั้งแต่ยุคประธานสโมสรคนเก่า อาซิซ ยิลดิริม เพราะดำรงตำแหน่งกว่า 2 ทศวรรษ ใช้เงินอนาคตไปเยอะเพราะขณะนั้นไม่มีกรอบเรื่อง 'เอฟเอฟพี'

แต่เมื่อเขาก้าวลงจากตำแหน่งพร้อมส่งไม้ผลัดมายัง ก็อค หนี้สินที่พอกหางหมูไว้มันมหาศาลจน ยูฟ่า เข้าแทรกแซงกิจการสโมสร บีบให้ทีมไม่สามารถใช้เงินได้อย่างอิสระทั้งที่ ป.ธ.คนปัจจุบันได้ชื่อว่าท่อน้ำเลี้ยงใหญ่มาก 

ก็คงต้องหวังให้ เออร์ซุน ยานาล เทรนเนอร์คนปัจจุบันสามารถประคองสถานการณ์ทีมไม่ให้ตกชั้น เพื่อว่าซีซั่น 2019-20 จะล้างบางนักเตะปลิง เผื่อสโมสรสามารถลืมตาอ้าปากได้บ้าง 

การได้ ยานาล มาร่วมงานนับเป็นคำรบสองกับทีมนี้เพราะเคยนำทัพ เฟเนร์บาห์เช่ ได้แชมป์ลีกมาแล้วเมื่อฤดูกาล 2013-14 แต่มีเหตุให้ต้องแยกทางเพราะความเห็นขัดแย้งกับบอร์ดชุดก่อน 

สำหรับผลงานในช่วงแรกเขาทำทีมเจ๊าต่อเนื่อง 3 นัดในลีก ก็นับว่ามีการบ้านอีกหลายจุดให้ต้องแก้ไขทั้งรุก-รับ 


สเคอร์เทล ยังเป็นเสาหลักของทีมอย่างน้อยจบฤดูกาลนี้

ทั้งนี้สัญญาณดีคือดาวเตะท้องถิ่นมีส่วนร่วมกับเกมมากขึ้น จุดนี้เองที่จะปลุกสปิริตของ 'เหลือง-กรมท่า' ให้คืนชีพ แม้อาจไม่ถึงโควตา ยูฟ่า ชปล.จากอันดับตารางลีกแต่เป้าหมายท็อป 6 ก็อยู่ในวิสัยพอบู๊ไหว 

ไว้ไปลุ้นจากผลงานรายการ ยูโรปา ลีก ที่ผ่านถึงรอบน็อคเอาต์รอพบกับ เซนิต จากรัสเซีย ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 

ส่วนทิ้งท้ายสรุปว่า สเคอร์เทล ฟอร์มเน่าหนอนหรือไม่? ตอบว่ากลางๆ ไม่ดุดันโดดเด่นเหมือนเล่นกับ ลิเวอร์พูล เนื่องจากวัยถึง 34 ปีแล้ว แต่ความสำคัญกับแผงหลังแข้งสโลวักยังจำเป็นหาก เฟเนร์บาห์เช่ หวังเอาตัวรอดจากซีซั่นฝันร้าย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด