:::     :::

คุยกับ "พิภพ อ่อนโม้" : เจ้าชายฉลามชีวิตนี้เพื่อชลบุรี

วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม 2562 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
3,582
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ว่านักเตะที่มีความสูงเพียง 163 ซม. จะสามารถก้าวขึ้นมาเป็นยอดศูนย์หน้าระดับตำนานคนหนึ่งของวงการลูกหนังไทย เจ้าของสถิติยิงประตูในไทยลีกครบ 100 ประตูเป็นคนแรก ลงเล่นให้ บีอีซี เทโรศาสน และ ชลบุรี เอฟซี รวม 441 นัด ยิงไปถึง 174 ประตู รวมถึงคว้าแชมป์ไทยลีก 3 สมัย และรองแชมป์สโมสรเอเชียอีก 1 ครั้ง ผมกำลังกล่าวถึง พิภพ อ่อนโม้ ตำนานดาวยิง "ฉลามชล" ที่เพิ่งประกาศแขวนสตั๊ดไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และวันนี้ผมได้นำบทสัมภาษณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟจากผู้ชายคนนี้มาฝาก

แมน : สวัสดีครับพี่โม้ ผมอยากคุยกับพี่เพื่อจะเอาไปเขียนเป็นคอลัมน์แบบถามตอบหน่อยครับ

พิภพ : ยินดีเลยครับ

แมน : เรื่องประกาศแขวนสตั๊ด วางแผนไว้ก่อนมั้ยพี่ว่าจะเป็นในช่วงนี้

พิภพ : พี่ก็คิดไว้บ้างแล้วล่ะ ว่าน่าจะถึงเวลาที่ต้องเลิกแล้ว 

แมน : ร่างกายพี่ยังดีอยู่เลยนะครับ ตอนไปทัวร์นาเม้นต์อุ่นเครื่องที่จีนที่ได้แชมป์ (ชนะ เอฟเค ซเวซดารา จากเซอร์เบีย รายการหยุนหนาน คัพ)ก็ยังยิงประตูได้เรื่อยๆ เยอะสุดในทีมเลยด้วยซ้ำ

พิภพ : คือเราก็ดูแลรักษาร่างกายมาแต่ไหนแต่ไรแล้วล่ะ ทำให้ตัวเองแข็งแรงอยู่เสมอ ต่อให้พี่เลิกเล่นไปแล้วก็คงจะยังออกกำลังกายเตะฟุตบอลไปตลอดน่ะแหละครับ

หลั่งน้ำตาในวันแถลงข่าวแขวนสตั๊ด

แมน : ผมทราบมาว่าพี่เป็นคนจ.พิจิตร แล้วเข้ามาเรียนที่อัสสัมชัญ ศรีราชา ตอนมัธยมใช่มั้ยครับ

พิภพ : ใช่ครับ ตอนนั้นก็เข้ามาเรียนกับ มาสเซอร์เด็จ (จเด็จ มีลาภ) แล้วก็เล่นให้อัสสัมศรี จนจบม.6 เลยครับ

แมน : น้าติ๊ก (สมชาติ ยิ้มศิริ ผู้พาทีมชาติไทยยู17 ไปฟุตบอลโลก พ.ศ.2542) แกเคยเล่าให้ผมฟังว่า ตอนสมัยทำทีมยู17 ชุดที่คว้าแชมป์เอเชีย ที่ชนะจุดโทษกาตาร์ ซึ่งชุดนั้นมีพี่โม้อยู่ด้วย ตอนคัดตัวแกบอกว่าตัดพี่ออกตั้งแต่รอบแรกๆ เลยเพราะตัวเล็ก แล้วพี่ณพ (อรรณพ สิงห์โตทอง รองประธานสโมสรชลบุรี เอฟซี) แกไปคุยกับน้าติ๊ก ว่าขอให้พิจารณาใหม่อีกที  เพราะเลือกพี่ไว้น่าจะมีประโยชน์ แล้วอีกอย่างพี่กำลังทำเรื่องขอทุนเข้าเรียนที่ ม.ศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี ซึ่งพอน้าติ๊กแกเปิดคัดอีกรอบ มีกองหน้าเจ็บอีกคนพอดี แล้วพี่เป็นคนเดียวที่มีสไตล์แตกต่าง สามารถเก็บบอลไว้กับตัว และลงมาช่วยทำเกมได้ ก็เลยได้ติดทีม พี่พอจะเล่าเรื่องนี้ให้ฟังได้มั้ยครับ

พิภพ : ใช่ครับ ตอนนั้นพี่ติดทีมของน้าติ๊กที่ไปได้แชมป์เอเชีย ตอนนั้นพี่กำลังจะเข้าไปเล่นให้ม.ศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี ได้เล่นในยูลีก (ไทยแลนด์ยูนิเวอร์ซิตี้ลีก) และก็คว้าแชมป์มาได้ ศรีปทุมตอนนั้นคนคุมทีมคือพี่หมอเมา (ทพ.พิชัย ปิตุวงศ์) กับพี่ตั้ม (ธรรมวิทย์ ศิริธรรม) แล้วก็พี่แดง อีกคนพี่จำชื่อจริงไม่ได้ ตอนนั้นพี่เมากับพี่ตั้มเป็นผู้ช่วยของ เจสัน วิธ ลูกชายของปีเตอร์ วิธ น่ะรู้จักมั้ย อยู่ที่บีอีซี เทโรศาสน แล้วก็แนะนำให้พี่ไปอยู่กับ เทโร แล้วก็ไปได้แชมป์ไทยลีก 2 สมัย ช่วงที่ เจสัน วิธ คุมครั้งนึง แล้วก็พี่หมอเมา (ทพ.พิชัย ปิตุวงศ์) คุมทีมอีกครั้งนึง ก่อนจะมาได้แชมป์กับ ชลบุรี ปี 2007 อีกครั้ง

เจสัน วิธ ผู้พาทีม บีอีซี เทโร ศาสน คว้าแชมป์ไทยลีกสมัยแรก และเป็นกุนซือต่างชาติคนแรกที่ได้แชมป์

แมน : สมัยนั้น เทโรนี่คือยอดทีมที่อุดมไปด้วยนักเตะทีมชาติเลยนะครับ

พิภพ : ใช่ ตอนนั้นทีมชาติแทบทั้งทีมน่ะแหละ ทีมไหนก็สู้ยาก มีทั้ง พี่โย่ง (วรวุฒิ ศรีมะฆะ), เทิดศักดิ์ ใจมั่น, พี่จุ่น (อนุรักษ์ ศรีเกิด), พี่โอ่ง (ดุสิต เฉลิมแสน), โก้ ดัสกร ทองเหลา กับ บอย อนุชา กิจพงษ์ศรี ก็กำลังขึ้นมาเป็นดาวรุ่งใหม่ๆ เลย 

แมน : ตอนนั้นผมก็เชียร์ เทโร อยู่นะพี่ ที่ได้รองแชมป์สโมสรเอเชีย จำได้ว่าชิงกับ อัล ไอน์ ของยูเออี แล้วกรรมการกาตาร์ ไม่ยอมให้ลูกโหม่งของ พีรทรรศน์ โพธิ์เรือนดี เป็นประตู 

พิภพ : นั่นดิ ไม่เห็นว่าจะฟาวล์ตรงไหนเลย ตอนนั้นพี่จำได้รอบรองเราชนะทีมจากอุซเบกิสถาน (ปัคห์ตากอร์ ) แล้วก็ไปชิงกับยูเออี ไปโดนกรรมการเป่าว่าฟาวล์ ซึ่งถ้าลูกนั้นเป็นประตูเราก็ได้แชมป์ไปแล้ว

บีอีซี เทโร ศาสน ชุดรองแชมป์สโมสรเอเชีย

แมน : แต่ครั้งนั้นน้าเทิด ก็ได้รางวัลรองนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของเอเชียเลยนะพี่ เป็นนักเตะไทยคนเดียวที่เคยได้รางวัลสูงระดับนั้นด้วย ถ้าผมให้พี่โม้เทียบระหว่าง เทิดศักดิ์ ในตอนนั้นกับ ชนาธิป สรงกระสินธุ์ ตอนนี้พี่คิดว่ายังไง

พิภพ : เทิดศักดิ์ ก็ครบเครื่องเลยนะ ทั้งสร้างสรรค์เกมและยิงประตู แต่เขามาดังตอนแก่แล้ว เจ ชนาธิป ก็ครบเครื่องเหมือนกัน แต่เทิดศักดิ์จะมีความเจ้าเล่ห์ เหลี่ยมจัดมากกว่า เรื่องสกิลการเลี้ยงอาจจะให้ ชนาธิป มีเทคนิคที่ดีกว่านิดๆ แต่พี่ว่าถ้าได้มาเล่นร่วมกันล่ะก็คงสุดยอดแน่

แมน : สมัยพี่เล่นให้ เทโร และ ชลบุรี พี่ได้ร่วมงานกับนักเตะเก่งๆ มาเยอะเลยนะครับ แล้วคิดว่าใครคือนักเตะที่เก่งที่สุดเท่าที่เคยร่วมงานมา 

พิภพ : พูดยากนะ ถ้าถามว่าใครเก่งสุด เพราะสุดยอดกันหลายคนเลย ทั้งพี่แบน (ธชตวัน ศรีปาน), พี่ดำ (นที ทองสุขแก้ว) พี่เตี้ย (สะสม พบประเสริญ), พี่แต๊ก (อรรถพล บุษปาคม), เทิดศักดิ์ หรือ มุ้ย ธีรศิลป์ ก็ยอดเยี่ยม หรือต่างชาติสมัยนั้นอย่าง เนย์ ฟาเบียโน่ หรือ โคเน่ โมฮาเหม็ด มีอีกหลายคนเลย พี่ว่าเก่งๆ กันทุกคนแหละ แต่ถ้าอยากให้พี่บอกว่าใครคือที่สุด พี่ขอเลือก เทิดศักดิ์ แล้วกัน เพราะเป็นนักเตะประเภทมันส์สมอง หัวไวขนาดไหน คิดดูผมน้าแกยังขึ้นไม่ทันเลยเห็นมั้ย (หัวเราะ)


คู่หูคู่ฮาพิภพ กับ เทิดศักดิ์ 

แมน : อันนี้ผมเอาไปลงได้มั้ยเนี่ยพี่

พิภพ : เอาสิๆ ลงเลย ฮาดี(หัวเราะชอบใจ)

แมน : แล้วโค้ชล่ะครับ ร่วมงานมาหลายคน ประทับใจโค้ชคนไหนบ้าง

พิภพ : ก็เหมือนกันนะ แต่ละคนก็มีข้อดีคนละแบบ พี่เด็จ ก็ดี, เจสันก็ดี พี่หมอเมา ก็มีวิธีสอนอะไรหลายๆ อย่างให้คิด พี่แต๊ก ก็เป็นคนดีมากๆ คงตอบไม่ได้จริงๆ เพราะแต่ละคนก็มีข้อดีทั้งนั้น

แมน : แล้วพี่เฮง (วิทยา เลาหกุล) ล่ะครับ แกได้ให้คำแนะนำอะไรในการเล่นฟุตบอลกับพี่บ้างครับ

พิภพ : พี่เฮงก็แนะนำเยอะเลย ถือเป็นผู้มีพระคุณอีกท่านนึง เหมือนกับผู้ใหญ่ที่ชลบุรีอีกหลายๆ ท่าน พี่มีโอกาสที่ดีเพราะได้ผู้ใหญ่และโค้ชที่คอยให้การสนับสนุนมาตลอด ทั้งมาสเซอร์เด็จ, พี่ณพ, พี่ตุ๋ย (ธนศักดิ์ สุระประเสริฐ ), พี่เฮง (วิทยา เลาหกุล), ท่านวิทยา หรือ ท่านสนธยา คุณปลื้ม 

แมน : ช่วงที่พีคที่สุด ที่พี่คิดว่าฟอร์มการเล่นยอดเยี่ยมที่สุด คือตอนที่อยู่กับ เทโร หรือ ชลบุรี ครับ

พิภพ : ที่ชลบุรี พีคกว่านะ เป็นช่วงที่พี่มีโอกาสลงเล่นและยิงประตูได้เยอะที่สุดแล้ว ถือเป็นบุญของพี่ด้วยที่มีโอกาสได้เกิดทันเล่นปี 2007 ตอนเป็นแค่คนดูก็เคยเห็นข่าวว่ามีแฟนบอลล้นสนามจนลงมาอยู่ที่ลู่วิ่งสมัยพี่ตุ๊ก ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน แต่พอเล่นเอง ปีนั้นนัดรองสุดท้ายที่เราเจอ ธ.กรุงไทย ตอนนั้นแต้มเราตามหลังอยู่แล้วเราชนะได้ จนแซงกลับมาคว้าแชมป์ บรรยากาศที่เห็นแฟนบอลชลบุรีเข้ามาล้นสนามมันเป็นอะไรที่น่าขนลุกและประทับใจสุดๆ เลย


ชลบุรี ชุดคว้าแชมป์ไทยลีก 2007 ภายใต้การคุมทีมของ จเด็จ มีลาภ

แมน : ตลอดชีวิตการค้าแข้งที่ผ่านมา สโมสรชลบุรีได้ให้อะไรกับพี่บ้างครับ 

พิภพ : ถ้าจะให้บรรยายคงไม่หมด เรียกได้ว่าที่พี่มีชีวิต เป็นพิภพ อ่อนโม้ อย่่างทุกวันนี้ สโมสรชลบุรีให้พี่ทุกอย่างทั้งชีวิตเลยก็ว่าได้ โอกาสที่เด็กตัวเล็กๆ จากต่างจังหวดได้มาเล่นฟุตบอล มีชื่อเสียงเงินทอง ก็เพราะสโมสรแห่งนี้นี่แหละ สโมสรแห่งนี้เป็นมากกว่าสโมสร มันเหมือนเป็นครอบครัว เพราะผู้ใหญ่ที่นี่คอยดูแลทุกอย่าง ตั้งแต่ก่อนเป็นนักเตะอาชีพ จนเลิกเล่น พี่ไม่เคยเห็นสโมสรไหนจะทำเพื่อนักฟุตบอลมากขนาดนี้มาก่อนเลย แล้วสโมสรนี้ก็แทบจะเป็นต้นฉบับของทีมท้องถิ่นนิยม ถือเป็นทีมจังหวัดไม่ใช่ทีมองค์กรที่มีแฟนคลับจริงๆ เป็นทีมแรก จนก้าวขึ้นมาจากโปรลีกพร้อมกับ สุพรรณบุรี ในสมัยที่มีการรวมลีก


อรรณพ สิงห์โตทอง ผู้ใหญ่ที่คอยผลักดันและให้การสนับสนุนมาโดยตลอด

แมน : แล้ววางแผนไว้หรือยังครับ ว่าหลังจากแขวนสตั๊ด จะทำอะไรต่อไป

พิภพ : ยังเลย ตอนนี้เดี๋ยวขอเตะแมตช์อำลาในวันที่ 3 ก.พ. นี้ก่อน แล้วจะยังไงต่อเดี๋ยวค่อยคิด เราก็มางานพี่ด้วยนะ มาเป็นเกียรติให้พี่หน่อย

แมน : วันอาทิตย์ใช่มั้ยพี่ จะพยายามทำตัวให้ว่างในวันนั้น ถ้าไม่ติดอะไรจริงๆ สัญญาว่าจะไปครับ แต่ถ้าไปไม่ได้เดี๋ยวแจ้งให้ทีมข่าวของช่อง Mono29 ไปทำข่าวนะพี่

พิภพ : ได้เลยๆ อยากให้มานะ เพราะมันเป็นครั้งเดียวและครั้งสุดท้ายแล้วที่พี่จะมีแมตช์แบบนี้ ต้องขอบคุณผู้ใหญ่ทุกท่านและพี่ๆ น้องๆ ทุกคนที่ช่วยกันจัดงานให้พี่ พี่รู้สึกเป็นเกียรติมากๆ 

แมน : เป็นทีมอะไรเจอกับทีมอะไรนะพี่ 

พิภพ : อ๋อ ก็จะเป็นทีมชลบุรี 2007 ชุดที่คว้าแชมป์ไทยลีก เตะกับทีมรวมนักเตะที่เคยร่วมงานและรักใครเอ็นดูกันน่ะครับ

แมน : เนย์ ฟาเบียโน่, โคเน่ โมฮาเหม็ด, จูลส์ บาก้า มามั้ยครับ

พิภพ : เนย์ กับ โคเน่ ยืนยันแล้วนะ แต่ จูลส์ ยังไม่แน่ใจ รู้แต่ว่ามันไปเล่นอยู่ลีกแคเมอรูน ยังไม่เลิกเล่นเลยนะ ตอนนี้เป็นเสี่ยจูลส์ไปแล้ว ฟันก็แทบจะหมดปากแล้วมั้ง (หัวเราะ) ผู้ใหญ่ในทีมเขาก็มีคอนแทคของทุกคน ยังติดต่อกันอยู่เรื่อยๆ

แมน : ผมจำได้คุ้นๆ ว่าตอน ชลบุรี ได้แชมป์ปี 2007 พี่เป็นรองดาวซัลโว แล้ว เนย์ ฟาเบียโน่ ตอนนั้นยังอยู่ ยาสูบ เป็นดาวซัลโว 

พิภพ : ใช่ๆ ตอนนั้นพี่ยิง 16 ประตู เนย์ ยิงไป 18 ประตู แล้วปีต่อมา ชลบุรี ก็ไปดึงเนย์ มาเล่นคู่กับพี่ แต่หลังจากนั้นทีมก็ไม่ได้แชมป์อีกเลย (หัวเราะ)

เนย์ ฟาเบียโน่ อีกหนึ่งตำนานกองหน้าของฉลามชล

แมน : ปีนี้พี่จะเป็นผู้ช่วยโค้ชของพี่โบ้ (จักรพันธ์ ปั่นปี) ทำทีม ชลบุรี เลยมั้ยครับ 

พิภพ : ยังไม่รู้เลย ก็คงต้องแล้วแต่ผู้ใหญ่จะเห็นสมควรครับ

แมน : ตอนนี้ น้าเทิด ไปคุม ภูเก็ต (บ้านบึง-ภูเก็ต ซิตี้) แล้วนี่ครับ

พิภพ : ใช่ๆ ก็เป็นสโมสรพันธมิตรกันน่ะนะ ได้นักเตะชลบุรี ไปช่วยหลายคน (เช่น พรินซ์ อัมพองซ่า, ภานุเดช ใหม่วงศ์, เจษฎา หงษาวงษ์, เอกรัตน์ บัวรินทร์, ณัฐพล ศรีสมุทร, กานต์ จรเทศ)

แมน : ตอนนี้พี่สอบไลเซนส์ถึงขั้นไหนแล้วครับ

พิภพ : ตอนนี้พี่ได้เอไลเซนส์แล้วครับ เพิ่งจบหมาดๆ เลย

แมน : หากวันนึงเป็นโค้ช พี่อยากปั้นเยาวชนในอคาเดมี่ หรือคุมทีมสโมสรอาชีพมากกว่ากัน เพราะโค้ชที่ผมเคยคุยก็มีบางคนที่บอกว่าชอบทำงานกับเด็กๆ มากกว่า บางคนก็บอกคุมเด็กยาก คุมผู้ใหญ่ดีกว่า

พิภพ : อืมมันก็มีความยากง่ายต่างกันน่ะนะ สำหรับพี่ยังไงก็ได้แหละ คุมเด็กเราก็ต้องเป็นเหมือนผู้ปกครองคนนึงให้เขาเลย จะสอนแต่เรื่องฟุตบอลไม่ได้ ต้องสอนการใช้ชีวิตด้วย แต่ถ้าคุมผู้ใหญ่ก็ต้องบริหารจัดการให้ดี มันไม่ใช่แค่คุมทีมลงไปแข่ง แต่รายละเอียดมันเยอะ ต้องดูแลคนบริหารคน ไม่มีอะไรง่าย 

แมน : แล้วชีวิตประจำวันของพี่หลังจากแขวนสตั๊ดจะเป็นยังไงต่อไปครับ

พิภพ : พี่คงก็พาูลูกชายมาเตะบอล ออกกำลังกายที่สนามซ้อมทุกวันเหมือนเดิม หน้าที่การงานก็คงต้องเกี่ยวกับฟุตบอล ก็คงไปไหนไกลสนามฟุตบอลไม่ได้หรอก จะให้กลับไปขายหมูกะทะ หรือทำธุรกิจก็คงไม่ใช่ทางของเรา เราไม่มีความรู้ในเรื่องอื่น มีแต่เรื่องฟุตบอลมาทั้งชีวิต และก็คงอยู่กับมันไปตลอดชีวิตแหละ

แมน : ลูกชายพี่มีแววว่าจะเล่นฟุตบอลจริงจังเป็นนักเตะอาชีพมั้ยครับ น้องชื่ออะไรนะพี่

พิภพ : ชื่อ อเดล ครับ มาจาก อเลสซานโดร เดลปิเอโร่ ไง เขาชอบเตะบอลนะ มีแววเลยนะ ตั้งแต่เกิดมาเขาก็เข้ามาสนามฟุตบอล มาดูพี่ซ้อมพี่แข่งตลอด ต่อไปก็คงรอใส่เบอร์ 10 ต่อจากพี่น่ะแหละ (หัวเราะ)

กับครอบครัวที่น่ารัก "น้องอเดล" (ขวาสุด) ว่าที่ผู้สืบทอดเบอร์ 10 ชลบุรี คนต่อไป

แมน : ปั้นดีๆ เลยนะพี่ น่าจะเล่นกองหน้าเหมือนพี่มั้ยครับ

พิภพ : ตอนนี้ตำแหน่งก็ยังไม่แน่นอนครับ เพราะเขายังเด็กอยู่ เพิ่ง 8 ขวบเอง ขอให้เขามีความสุขกับการเตะบอลไปก่อน แต่พี่ว่าตำแหน่งไหนก็ได้หมดแหละถ้่าเขาเล่นได้ดี ตอนนี้เรื่องอาหารการกิน โภชนาการ พี่ก็อัดให้เต็มที่ เพราะอยากให้เขาตัวโตๆ ไม่ตัวเล็กอย่างพี่ แต่ถึงตัวเล็กก็เล่นบอลเก่งนะ ไม่เชื่อก็ดูอย่าง เทิดศักดิ์, ชนาธิป หรือ พิภพ สิ (หัวเราะ)

แมน : วันนี้ขอบคุณมากครับพี่ เดี๋ยวผมเอาไปเขียนแล้วพาดหัวคอลัมน์ว่า "เจ้าชายฉลาม ชีวิตนี้เพื่อชลบุรี" ดีมั้ยครับ

พิภพ : เยี่ยมเลย สวยมาก เอาสิๆ 

แมน : โอเคครับ เดี๋ยวเสร็จแล้วผมแท็กไปให้อ่าน ขอบคุณมากครับ

พิภพ : ขอบคุณครับๆ ยังไงแมนก็อย่าลืมมางานพี่ด้วยล่ะ


ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์ อัตตโนรักษ์)


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด