:::     :::

'หงส์'กับ'กรูยิช'อยู่ผิดเวลา

วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม 2562 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
2,954
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อนาคตของเขาอยู่ในกำมือของ เจอร์เก้น คล็อปป์...

    หากพูดถึง มาร์โก กรูยิช จะว่าไปเขาก็อยู่ในข่ายคนที่ถูกลืมของ ลิเวอร์พูล มันคล้ายๆ กับที่ ลาซาร์ มาร์โควิช และ ดิว็อก โอริกี้ กำลังเผชิญหน้าอยู่

    เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา ดาวเตะชาวเซิร์บเพิ่งจรดปากกาต่อสัญญาฉบับใหม่ในถิ่นแอนฟิลด์ไปถึงปี 2023 ก่อนที่จะถูกปล่อยออกจากทีมในรูปแบบการยืมตัวเป็นครั้งที่ 3 ในรอบหลายปีเพื่อจะได้แสดงศักยภาพให้เข้าตากุนซือชาวเยอรมัน

    ซีซั่นนี้ กรูยิช ใช้เวลาตลอดครึ่งฤดูกาลแรกในเวทีบุนเดสลีกากับ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน ซึ่งเขาก็ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางถึงฟอร์มการเล่นที่เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จทั้งตัวนักเตะ และกับสโมสร

    กองกลางเซอร์เบียเป็นคีย์แมนในทีมชุดแรกเป็นประจำ และเขาก็ช่วยให้ทีมชั่วคราวรั้งถึงอันดับ 7 บนตาราง ขณะที่ผลงานดังกล่าวได้แสดงให้เห็นว่า คล็อปป์ สามารถนำสิ่งเหล่านั้นมาช่วยเหลือหงส์แดงได้

    ดาวเตะวัย 22 ปีเพิ่งถูกเสนอชื่อเป็นหนึ่งในผู้ท้าชิงรางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำเดือนของบุนเดสลีกา หลังจากประสบความสำเร็จอย่างสูงในเดือนธันวาคม ก่อนที่จะได้รับบาดเจ็บหนักพอสมควรที่ข้อเท้า

    มิดฟิลด์รายนี้ได้ทำการรักษาตัวมาตลอดช่วงเบรกหนีหนาวของลีกเมืองเบียร์ และกลับคืนสนามได้ในเกมที่เอาชนะ เนิร์นแบร์ก เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

    ตอนนี้เขากลับมาฟิตเต็มร้อยอีกครั้งแล้ว และเส้นทางของ กรูยิช ก็ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นไปในทิศทางบวกตลอด 6 เดือนที่เหลืออยู่ เพื่อดึงดูดความสนใจจากต้นสังกัดแม่อย่าง ลิเวอร์พูล

    ผลงานเด่นชัดที่สุดของกองกลางตัวยืมคนนี้ต้องย้อนกลับไปเมื่อเดือนที่แล้วเมื่อเขาผงาดคว้าตำแหน่งแมน ออฟ เดอะ แมตช์ จากการยิงประตูชัยช่วยให้ทีมเอาชนะในเกมพบ แฟร้งค์เฟิร์ต

    จากนั้น กรูยิช ก็ได้รับการยกย่องจากคนรอบข้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทรนเนอร์ของทีมหญิงชราอย่าง พาล ดาร์ได ซึ่งเอ่ยถึงเขาว่า "นี่คือกองกลางที่ดีที่สุดที่เขาเคยเห็นมาในสโมสรนี้รอบ 22 ปีเลยทีเดียว"

    เขาได้รับการสรรเสริญอย่างสูงจากสโมสรที่ครั้งหนึ่งเคยได้รับความมหัศจรรย์จาก เควิน-พรินซ์ บัวเต็ง

    สถิติบ่งชี้ชัดเจน แฮร์ธ่า เบอร์ลิน จะมีค่าเฉลี่ยเก็บได้ 2.33 คะแนนต่อเกมเมื่อมี กรูยิช ออกสตาร์ทเป็นตัวจริง ขณะที่เปอร์เซ็นต์นั้นหากไม่มีเขาเป็น 11 คนแรกจะเหลือเพียง 1.13 แต้มต่อนัดเท่านั้นเอง

    ตัวเลขเหล่านั้นได้สนับสนุนคำกล่าวอ้างของ ดาร์ได ได้เป็นอย่างดี โดยเวลานี้ กรูยิช นี่แหละคือกุญแจสำคัญของทีมในการสู้ศึกเพื่อแย่งชิงโควต้าแชมเปี้ยนส์ลีก

    การเล่นของอดีตดาวเตะ เร้ด สตาร์ เบลเกรด ส่วนใหญ่จะรับบทบาทเพลย์เมกเกอร์ในแนวลึก ซึ่งการผ่านบอลอันร้ายกาจของเขากลายเป็นส่วนสำคัญต่อการสร้างสรรค์เกมรุกให้กับทีมจากบุนเดสลีกา

    ผู้คนมากมายพยายามตามหาผู้สืบทอดตำแหน่งนี้ของ เนมานย่า มาติช ในทีมชาติเซอร์เบียมาอย่างยาวนาน

    แน่นอนว่าฟุตบอลปัจจุบันนี้ตัวคุมจังหวะที่มีสไตล์การเล่นแบบ กรูยิช นั้นเป็นที่ต้องการ

    แต่!!!

    มันอาจไม่ใช่สำหรับ ลิเวอร์พูล

    มิดฟิลด์ร่างกายเก้งก้างยังคงเป็นที่สงสัยว่าจะสามารถรับมือกับการเล่นโดยใช้ร่างกายแบบหนักหน่วง หรือพูดง่ายๆ ก็คือวิ่งเป็นม้าลืมตายในแบบที่ คล็อปป์ ต้องการได้รึเปล่า

    ???

    เราได้เห็นกันมาแล้วกว่าที่กุนซือเยอรมันจะปรับแต่ง ฟาบินโญ่ จากช่วงต้นฤดูกาลต้องใช้เวลาแค่ไหน เมื่ออดีตดาวเตะ โมนาโก ต้องเจอช่วงเวลาที่ยากลำบาก หลังจากที่ คล็อปป์ ยังไม่ชอบใจวิธีการเล่นของเขาในทีแรก

    การยืมตัวครั้งก่อนกับ คาร์ดิฟฟ์ ในเวทีแชมเปี้ยนชิพมันอาจทำให้เขาเข้าใจวัฒนธรรมของฟุตบอลอังกฤษมากยิ่งขึ้น แต่มันยังไม่ใกล้เคียงกับระดับที่ทีมอย่างหงส์แดงคาดหวังเลย

    มิชาเอล พรีทซ์ ผู้อำนวยการกีฬาของ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน ออกมายืนยันว่าสโมสรจะหาทางพูดคุยกับ ลิเวอร์พูล ในการขยายสัญญายืมตัวเพิ่มเติม ซึ่งก็น่าจะถือเป็นเรื่องสมเหตุสมผลสำหรับทุกฝ่าย

    ถามว่า กรูยิช ในตอนนี้ดีไหม?

    ขอตอบได้แบบไม่ต้องใช้เวลาคิดเลยว่า 'ดี'

    แต่กับความคาดหวัง และแรงกดดันของ ลิเวอร์พูล ในตอนนี้มันอาจผิดเวลาสำหรับ กรูยิช ไปเสียหน่อย

    พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด