:::     :::

โมราต้าคืนถิ่นเก่า

วันอังคารที่ 29 มกราคม 2562 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,595
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อัลบาโร่ โมราต้า ย้ายจาก เชลซี มาเล่นกับสโมสรที่เขาเคยเริ่มต้นเล่นฟุตบอลในวัยเด็ก แอตเลติโก มาดริด ด้วยสัญญายืมตัวจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2020

จากที่เคยเล่นร่วมกันที่'สแตมฟอร์ด บริดจ์'หนึ่งซีซั่นทั้ง ติโบต์ กูร์กตัวส์ กับ อัลบาโร่ โมราต้า ย้ายจากทีมสิงห์น้ำเงินมาอยู่เมืองเดียวกันเพียงแต่ยืนอยู่คนละฝั่งเท่านั้น

กูร์กตัวส์ เก็บเสื้อผ้าออกจาก เชลซี มุ่งหน้าสู่ เรอัล มาดริด ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ก่อนที่ โมราต้า จะย้ายซบ แอตเลติโก มาดริด ในอีกประมาณ 6 เดือนต่อมา

มันเป็นวิถีทางของนักฟุตบอลอาชีพที่ขีดเส้นทางให้ทั้งคู่ย้ายมาอยู่กับสโมสรคู่อริของทีมเก่า หลัง กูร์กตัวส์ เคยเล่นกับทีมตราหมีในช่วงปี 2011-14 ขณะที่ โมราต้า อยู่กับทีมชุดขาวมาตั้งแต่ทีมเยาวชน ก่อนที่ทั้งคู่จะมีโอกาสฟาดฟันกันโดยตรงในศึกมาดริดดาร์บี้แมตช์วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ที่ แอตเลติโก มาดริด จะเปิด'ว่านต๋า เมโตรโปลีตาโน่'รับมือ เรอัล มาดริด 


หัวหอกวัย 25 ปียังมีโอกาสชนอีกหนึ่งทีมเก่าอย่าง ยูเวนตุส บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีม ที่ทีมม้าลายมีคิวเยือนถ้ำหมีในเกมแรกวันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ 

โมราต้า ต้องระเห็จออกจากถิ่น'สแตมฟอร์ด บริดจ์'หลัง เชลซี เซ็นสัญญากับ กอนซาโล่ อีกวาอิน หัวหอกชาวอาร์เจนไตน์มาจาก มิลาน หลังกองหน้าชาวสเปนทำผลงานน่าผิดหวังจนหมดความไว้วางในจาก เมาริซิโอ ซาร์รี่ จนกระทั่งกุนซือชาวอิตาเลียนร้องขอสโมสรดึงเด็กเก่าของเขามาจากทีมปีศาจแดง-ดำ

ช่วงเวลา 18 เดือนในถิ่นในรังสิงห์น้ำเงินของ โมราต้า แตกต่างจากแบบสุดขั้วนับตั้งแต่ เชลซี ปาดหน้า แมนฯยูไนเต็ด ดึงนักเตะมาจาก เรอัล มาดริด ในช่วงซัมเมอร์ปี 2017 ด้วยค่าตัว 60 ล้านยูโรในยุคของ อันโตนิโอ คอนเต้ 


เชลซี ดึง โมราต้า มาทดแทน ดีเอโก้ คอสต้า ตามความประสงค์ของ คอนเต้ ซึ่งกองหน้าชาวสเปนเริ่มต้นสวยหรูด้วยการยิง 7 ประตูจากการลงเล่น 8 เกมแรกกับทีมสิงห์น้ำเงิน แต่หลังจากนั้นกลับทำผลงานแผ่วลงไปอย่างน่าใจหายจนกระทั่งจบซีซั่นแรกด้วยการยิงเพียง 11 ประตูเท่านั้น 

เมื่อ คอนเต้ จากไปหลังจบฤดูกาล 2017-18 โมราต้า ยังได้โอกาสพิสูจน์ตัวเองกับกุนซือคนใหม่ เมาริซิโอ ซาร์รี่ แต่หัวหอกชาวสเปนยังทำผลงานน่าผิดหวังจนกุนซือชาวอิตาเลียนต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการขยับ เอแด็น อาซาร์ มาเล่นเป็นหน้าเป้า หลัง โมราต้า กับ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ ต่างแข่งกันโชว์ความฝืดพึ่งพาไม่ได้ 


เชลซี จึงต้องปรับกลยุทธ์ด้วยการลงทุนดึง กอนซาโล่ อีกวาอิน มาจาก มิลาน เพื่อรับหน้าที่ผลิตสกอร์ให้ทีมสิงห์น้ำเงินตามความต้องการของ ซาร์รี่ ซึ่งรู้มือกันดีหลังเคยร่วมงานกันที่ นาโปลี ส่วนหัวหอกชาวอาร์เจนไตน์เจ้าของเสื้อหมายเลข 9 คนใหม่ของ เชลซี จะ'ปัง'หรือ'พัง'เหมือนดาวยิงที่เคยสวมเสื้อเบอร์นี้หลายคนก่อนหน้านี้ สาวกสิงห์น้ำเงินคงต้องลุ้นกัน 

การมาของ อีกวาอิน ทำให้ โมราต้า ย้ายออกจากถิ่น'สแตมฟอร์ด บริดจ์'ด้วยสัญญายืมตัว 18 เดือนมูลค่า 10 ล้านยูโรมาค้าแข้งกับ แอตเลติโก มาดริด พ่วงอ็อปชั่นซื้อขาดอีก 60 ล้านยูโร ซึ่งเท่ากับว่า เชลซี ถอนทุนค่าตัวกองหน้าวัย 26 ปีบวกกำไรนิดหน่อยหากทีมตราหมีเซ็นสัญญาถาวรกับนักเตะในอนาคต

จากที่เคยเป็นตัวแทนของ ดีเอโก้ คอสต้า ตอนนี้ทั้งคู่ต้องมาอยู่ทีมเดียวกัน ซึ่ง โมราต้า น่าจะเป็นตัวแทนของกองหน้าเชื้อสายบราซิเลียนทั้งระยะสั้นและระยะยาว 


นับตั้งแต่ย้ายกลับมาเล่นกับ แอตเลติโก มาดริด ปรากฏว่า คอสต้า ทำผลงานไม่ปังอย่างที่คาดหวังและยังมีปัญหาเรื่องสภาพความฟิต ดังนั้น โมราต้า จะเข้ามาจับคู่ลงเล่นกองหน้ากับ อองตวน กรีซมันน์ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยมีแนวโน้มว่าทีมตราหมีอาจจะปล่อยดาวยิงเชื้อสายบราซิเลียนย้ายไปค้าแข้งและรับทรัพย์ก้อนโตกับสโมสรจีนในไม่ช้า

อัลบาโร่ โมราต้า ไม่ใช่คนอื่นคนไกลของ แอตเลติโก มาดริด เขาเริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับทีมเยาวชนตราหมีก่อนถูก เรอัล มาดริด ดูดเข้าสังกัดไม่ต่างจาก ราอูล กอนซาเลซ หนึ่งในตำนานของทีมชุดขาว แต่มีความแตกต่างกันเฉพาะ โมราต้า แวะไปเล่นกับ เคตาเฟ่ ระหว่างทางก่อนเปลี่ยนค่ายเท่านั้น 

โมราต้า เดินทางมาตรวจร่างกายและเซ็นสัญญาก่อนลงฝึกซ้อมมื้อแรกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยหัวหอกวัย 26 ปีจะสวมเสื้อหมายเลข 22 ของทีมตราหมีและมีคิวลงประเดิมสนามในเกมเยือนถิ่น'เบนีโต้ บียามาริน'ของ เรอัล เบติส ในวันอาทิตย์นี้ 


มันเป็นการสวมเสื้อหมายเลขนี้ครั้งแรกของ โมราต้า เขาเปิดตัวกับทีมชุดใหญ่ของ เรอัล มาดริด ในซีซั่น 2013-14 ด้วยเสื้อเบอร์ 21 ก่อนย้ายไปค้าแข้งกับ ยูเวนตุส พร้อมสวมเสื้อเบอร์ 9 ในช่วงปี 2014-16 และกลับมาสวมเสื้อหมายเลข 21 อีกครั้งเมื่อทีมชุดขาวจ่ายเงิน 30 ล้านยูโรซื้อกลับมาจากทีมม้าลายตามอ็อปชั่นในช่วงซัมเมอร์ปี 2016 

โมราต้า สวมเสื้อหมายเลข 9 ของ เชลซี หลังทีมสิงห์น้ำเงินเซ็นเช็คมูลค่า 60 ล้านยูโรดึงมาจาก เรอัล มาดริด ในช่วงซัมเมอร์ปี 2017 แต่ผลงานช่วงซีซั่นแรกไม่รุ่งจึงแก้เคล็ดด้วยการเปลี่ยนมาสวมเบอร์ 29 ทว่าทุกอย่างยังเหมือนเดิมก่อนถูกปล่อยมาอยู่กับทีมตราหมีและเริ่มต้นใหม่กับเสื้อหมายเลข 22


เบอร์ดังกล่าวเคยเป็นของ อเลสซิโอ แชร์ชี่, นิโกลัส ไกตาน, โธมัส พาร์เตย์, รูเบน การ์เซีย กานี, เอมิลิอาโน่ อินซูอา กับ ดีเอโก้ รีบาส ในยุคของ ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ ซึ่งมีคนเดียวที่ใส่แล้วรุ่งและยังอยู่กับทีมตราหมีจนถึงปัจจุบันคือ พาร์เตย์ มิดฟิลด์ทีมชาติกานาเท่านั้นก่อนย้ายมาสวมเสื้อหมายเลข 5 

โมราต้า เริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับทีมเยาวชนของ แอตเลติโก มาดริด ตั้งแต่อายุ 13 ปี หลังทำผลงานเตะตาสองแมวมองทีมตราหมี บิคตอร์ เปลีโกรส กับ มานูเอล บรินญาส ที่เห็นแววว่ามีโอกาสเป็น เฟร์นานโด ตอร์เรส คนใหม่ก่อนถูกดึงเข้าค่ายตราหมี 


ทีมเยาวชน แอตเลติโก มาดริด ยุคนั้นมี อาร์มานโด้ เด ลา โมเรน่า เป็นผู้ฝึกสอนมีนักเตะรุ่นราวคราวเดียวกันอย่าง ฆอร์เค่ เรซูร์เรกซิออน โกเก้ ที่ก้าวขึ้นมาเป็นขุมกำลังหลักในทีมชุดใหญ่เพียงคนเดียว ส่วนที่เหลือต่างย้ายไปเล่นกับสโมสรอื่นทั้ง บอร์ฆา บาสตอน (อลาเบส), เปโดร โอเบียง (เวสต์แฮม), เซร์คิโอ มาร์กอส (กูลตูราล เลโอเนซ่า) หรือ หลุยส์ รูอีซ (ลูโก้) 

เด ลา โมเรน่า จัดทัพลงเล่นระบบ 4-3-3 โดยเลือก บอร์ฆา บาสตอน ลงเล่นเป็นหน้าเป้า ขณะที่ โมราต้า ต้องขยับไปเล่นกองหน้าตัวริมเส้นหลายครั้งและยังมีปัญหาเจ็บเข่าจนทำท่าว่าจะไม่รุ่งก่อนนักเตะจะย้ายไปอยู่กับ เคตาเฟ่ จนกระทั่ง เรอัล มาดริด ดึงเข้าสู่ทีมในปี 2010 


ส่วนเพื่อนร่วมรุ่นอย่าง บอร์ฆา บาสตอน ก็ไม่สามารถสอดแทรกขึ้นชุดใหญ่อย่างที่คาดหวังจนต้องระเห็จไปอยู่กับหลายสโมสรและค้าแข้งกับ อลาเบส ในปัจจุบัน 

'ผมมีความสุขและภูมิใจที่ได้มาอยู่ที่นี่ ผมแทบจะทนรอไม่ไหวในการเริ่มต้นฝึกซ้อม, พบเพื่อนใหม่และลงเล่นแล้ว'โมราต้า เปิดอกหลังผ่านการตรวจร่างกายเมื่อวันอาทิตย์ก่อนลงซ้อมครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ 


โมราต้า จะเข้ามาช่วยยกระดับและเสริมประสิทธิภาพเกมรุกของ แอตเลติโก มาดริด มากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับ ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ จะมีคู่มือการใช้งานดาวยิงวัย 26 ปีหรือไม่ แต่ถ้าพิจารณาจากผลงานในอดีตของดาวยิงวัย 26 ปี ซึ่งยิง 82 ประตูและ 37 แอสซิสต์ตลอดการเล่นอาชีพ คาดว่าทีมตราหมีจะได้อาวุธเสริมที่สมบูรณ์แบบสำหรับการไล่ล่าความสำเร็จอีกสองรายการที่มีส่วนร่วมทั้ง ลา ลีกา กับ ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก 

แม้จะมีสาวกโกลโชเนโรสบางส่วนแสดงอาการต่อต้านการเซ็นสัญญากับ โมราต้า ที่พวกเขามองว่าเคยเป็นผู้เล่นของทีมคู่ปรับร่วมเมืองก็ตามหลังมีการร้องเพลงแนวยี้กองหน้าวัย 26 ปีระหว่างเกมชนะ เคตาเฟ่ 2-0 บนเวทีลีกาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่ ซิเมโอเน่ ยังมองว่าการเซ็นสัญญากับ โมราต้า จะเป็นผลดีมากกว่าผลเสีย


'ผมเคารพความคิดเห็นของพวกเขา (แฟนบอล) และผู้คนสามารถพูดในสิ่งที่พวกเขาต้องการได้ แต่ผมกำลังมองหานักเตะที่จะเข้ามารับใช้สโมสรและเล่นกับทีม'ซิเมโอเน่เผย

โมราต้า จะย้ายมาเล่นกับ แอตเลติโก มาดริด ด้วยสัญญายืมตัวจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2020 หลังจากนั้น ทีมตราหมี จะเซ็นสัญญาถาวรกับนักเตะมูลค่า 60 ล้านยูโรหรือไม่ เราคงต้องติดตามกันต่อไป


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด