:::     :::

ณ ดินแดนอันไกลโพ้น

วันพุธที่ 30 มกราคม 2562 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
2,802
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ไชนีสซูเปอร์ลีก ยังเป็นตลาดใหญ่สำหรับนักเตะจากทั่วโลกที่ต้องการย้ายมาค้าแข้ง เพราะรายได้มหาศาล แม้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาดูจะดร็อปลงไปบ้าง

การมาในยุคบุกเบิกของ ดีดิเย่ร์ ดร็อกบา เมื่อ 7 ปีที่แล้ว อาจจบลงไม่สวยหรู เหมือนกับ คาร์ลอส เตเวซ ที่ครั้งหนึ่งเคยได้ชื่อว่าเป็นนักเตะที่รับค่าจ้างแพงที่สุดในโลก แต่ไม่ว่าการจากลาจะเป็นอย่างไร ก็ยังมีนักเตะเป้าหมายใหม่ๆ พร้อมเก็บข้าวของมาแสวงหาความท้าทาย (เงินหยวน) ณ ดินแดนอันไกลโพ้น

ตลาดซื้อขายนักเตะก่อนเริ่มต้นฤดูกาล 2019 ของฟุตบอลลีกจีน ทำท่าว่าจะกลับมาคึกคักเหมือนหลายปีก่อนอีกครั้ง หลังมีข่าวกับนักเตะชื่อดังหลายต่อหลายคนในช่วงตลาดซื้อขายเดือนมกราคม โดยที่บรรดาลีกยุโรปจะยังขายนักเตะให้ลีกจีนได้จนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ตามกำหนดเส้นตายของตลาดแดนมังกร
มูซ่า เดมเบเล่ กองกลางเบลเยียมของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ คือนักเตะชื่อดังรายล่าสุดที่ก้าวเท้าสู่ศึกไชนีสซูเปอร์ลีกร่วมทีม กวางโจว อาร์แอนด์เอฟ ที่คุมทัพโดย ดราแกน สตอยโควิช และ ซานโดร ว้ากเนอร์ ศูนย์หน้าร่างใหญ่ชาวเยอรมันก็อำลา บาเยิร์น มิวนิค สู่ต้นสังกัดใหม่ เทียนจิน ไท่ต๋า
ในสายตานักฟุตบอลอาจมองลีกจีนเป็นเพียงแค่การเดินทางมาพักร้อนสักปีสองปี หรืออาจจะครึ่งปี เพื่อกอบโกยเงินหยวนให้ได้มากที่สุด เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า ข้อเสนอจากหลายทีมลีกจีน จ่ายค่าเหนื่อยกันหนักหน่วงสตาร์ตกันที่ 6 หลัก ระดับ 100,000 ปอนด์ หรือ ยูโร ต่อสัปดาห์
นักเตะบราซิลยังคงเป็นเป้าหมายหลักของไชนีสซูเปอร์ลีก ด้วยเหตุผลง่ายๆ เทคนิคดี และปรับตัวกับการเล่นต่างแดนได้เร็ว ซึ่งเป็นจุดเด่นของแข้งแซมบ้ามาแต่ไหนแต่ไรแล้ว
ในอดีต ทีมจีนเคยสร้างเซอร์ไพรส์ให้เกิดขึ้นในวงการฟุตบอล หนึ่งในนั้นคือตอนที่ เจียงซู ซูหนิง ทุ่มข้อเสนอ 36.4 ล้านปอนด์ซื้อ อเล็กซ์ เตเซร่า มิดฟิลด์ตัวรุกบราซิลไปร่วมทัพเมื่อปี 2016 ทั้งที่ช่วงเวลานั้น ลิเวอร์พูล ให้ความสนใจอย่างหนัก และเกือบคว้าตัวมาจาก ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค ได้อยู่แล้ว
แม้ เตเซร่า ทำผลงานยอดเยี่ยม มีส่วนร่วมถึง 72 ประตู จากการลงสนาม 102 เกมให้ เจียงซู โดยเป็นการยิงเองถึง 45 ประตู แต่...
ชื่อของ อเล็กซ์ เตเซร่า ค่อยๆ ถูกโลกลืมมากขึ้นเรื่อยๆ
หรือจะเป็น แจ๊คสัน มาร์ติเนซ ศูนย์หน้าโคลอมเบียที่ย้ายจาก แอตเลติโก มาดริด ไปร่วมทีม กวางโจว เอเวอร์แกรนด์ ในปี 2016 แต่รายนี้ผลงานห่วยแถมบาดเจ็บหนัก จนมีเพียง 4 ประตูจาก 16 เกม ทุกวันนี้ต้องดิ้นรนเรียกฟอร์มเก่งกับ ปอร์ติโมเนนเซ่ ทีมในลีกโปรตุเกสที่ยืมมาใช้งานจนจบซีซั่นนี้
หรือเป็นตอนที่ คาร์ลอส เตเวซ ตัวเก๋าอาร์เจนไตน์ เนื้อเต้นขออำลา โบคา จูเนียร์ส ไปกอบโกยค่าเหนื่อยแพงที่สุดในโลกเวลานั้นกับ เซี่ยงไฮ้ เสิ่นหัว แต่พอไม่มีประตูให้เห็นมากนัก เสียงวิจารณ์ก็เริ่มตามมา ทั้งเรื่องฟอร์มฝืด น้ำหนักเยอะ และร่างกายไม่ฟิต
จนอดีตกองหน้า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ งัดข้อกับต้นสังกัดด้วยการไม่เดินทางจากอาร์เจนตินากลับไปจีน และเรียกการย้ายทีมครั้งนั้นว่าเป็นแค่การไปเที่ยว
สำหรับนักเตะบางคน การย้ายมาเล่นลีกจีนไม่ใช่ก้าวสุดท้ายของอาชีพค้าแข้ง เพราะอย่าง เปาลินโญ่ เคยถูก บาร์เซโลน่า ทุ่มเงินซื้อจาก กวางโจว เอเวอร์แกรนด์ มาแล้ว (ก่อนย้ายกลับ กวางโจว ในปัจจุบัน)
หรือ อักเซล วิตเซล มิดฟิลด์เบลเยียม ที่ถูก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ดึงตัวจาก เทียนจิน กลับสู่ลีกยุโรปอีกครั้ง หลังจากย้ายไปเล่นที่เมืองจีนได้เพียงฤดูกาลครึ่ง แต่เป็นเพราะผลงานที่เข้าตาในฟุตบอลโลก
ปัจจุบันยังมีดาวดังอีกหลายคนที่เรียงคิวรอย้ายกลับเวทียุโรป อาทิ อเล็กซานเดร ปาโต้ ศูนย์หน้าบราซิลของ เทียนจิน เทียนไห่, ยานนิก การ์ราสโก้ ปีกเบลเยียมของ ต้าเหลียน หยี่ฝาง เป็นต้น
และหากไม่มีอะไรผิดพลาด มารูยาน เฟลไลนี่ มิดฟิลด์ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กำลังจะกลายเป็นอีกคนที่ย้ายมาสร้างชื่อในศึกไชนีสซูเปอร์ลีกฤดูกาล 2019

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด