:::     :::

บ้านหลังใหม่'เดอ ลิกต์'!?!?

วันพฤหัสบดีที่ 07 กุมภาพันธ์ 2562 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,690
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มัทไธค์ เดอ ลิกต์ ปราการหลังดาวรุ่งทีมชาติฮอลแลนด์ของ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม จะลงเอยกับสโมสรใดในช่วงซัมเมอร์นี้

มัทไธค์ เดอ ลิกต์ ปราการหลังดาวรุ่งทีมชาติฮอลแลนด์ของ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม แสดงเจตนารมณ์ว่าต้องการย้ายมาค้าแข้งในถิ่น'คัมป์ นู'ตามรอยเพื่อนร่วมสังกัด เฟรงกี้ เดอ ย็อง ที่สมหวังไปก่อนหน้านี้ 

หนุ่มเฟรงกี้ มิดฟิลด์วัย 21 ปีบอกปัดทั้ง ปารีส แซงต์ แชร์กแมง และ แมนฯซิตี้ ก่อนเซ็นสัญญาล่วงหน้า 5 ปีกับ บาร์เซโลน่า ด้วยค่าตัว 75 ล้านยูโรบวกอ็อปชั่นเสริมอีก 11 ล้านยูโรตามข้อตกลงในสัญญา

เดอ ลิกต์ มีความสนิทสนมกับ เดอ ย็อง จนมีข่าวตามมาว่าทั้งคู่จะย้ายมาเล่นกับสโมสรต่อไปด้วยกันในซีซั่นนี้ ซึ่งหนุ่มเฟรงกี้นำร่องไปทัพอาซูลกราน่าล่วงหน้าแล้วก็น่าสนใจว่า มัทไธค์ จะมีโอกาสย้ายตามก้นเพื่อนตามความปรารถนาหรือไม่ขึ้นอยู่กับสงครามประกวดราคาในช่วงซัมเมอร์นี้ 


บาร์เซโลน่า ยังไม่ลดละความพยายามดำเนินการตามแผนงานที่ไว้วางก่อนหน้านี้นั่นคือการเซ็นสัญญากับสองแข้งดาวรุ่งทีมชาติฮอลแลนด์ เพียงแต่ทีมอาซูลกราน่าจะมีเงินทุนเพียงพอสำหรับแผนการนี้หรือไม่เท่านั้น 

ว่ากันว่าค่าตัวประเมินของปราการหลังวัย 19 ปีจะเริ่มต้นที่ 75 ล้านยูโร แต่มันมีโอกาสขยับขึ้นสูงกว่านั้นจากการปั่นราคาของ มิโน่ ไรโอล่า เอเยนต์คนดังของวงการลูกหนังที่เป็นตัวแทนดูแลผลประโยชน์ของ เดอ ลิกต์ ซึ่งเคยมีข่าวว่า ไรโอล่า เรียกค่าคอมมิสชั่นจากทีมยักษ์กาตาลุนย่าสูงถึง 10 ล้านยูโร แต่ บาร์เซโลน่า ไม่ยอมรับข้อเรียกร้องของเอเยนต์ตัวแสบ


ทีมอาซูลกราน่ามีผู้เล่นเซนเตอร์ในทีมชุดปัจจุบัน 5 คนคือ เคราร์ด ปีเก้, ซามูแอล อุมตีตี้, เกลม็องต์ ล็องเล่ต์, โธมัส แฟร์มาเล่น รวมถึง เฮยซอน มูรีโย่ กองหลังชาวโคลอมเบียนที่ย้ายมาจาก บาเลนเซีย ด้วยสัญญายืมตัวจนกระทั่งจบซีซั่นนี้ บาร์ซ่ายังวางแผนรองรับอนาคตด้วยการดึง ฌอง แกลร์ก โตดีโบ้ เซนเตอร์ดาวรุ่งวัย 19 ปีมาจาก ตูลูส อีกคนด้วย 

แต่จะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นหลังจบซีซั่นนี้เมื่อสโมสรเตรียมโละกองหลังกระดูกเปราะอย่าง แฟร์มาเล่น และมีแนวโน้มว่าอาจไม่เซ็นสัญญาถาวรกับ มูรีโย่ มูลค่า 25 ล้านยูโร ดังนั้น บาร์เซโลน่า ยังมีความจำเป็นจะต้องเสริมผู้เล่นตำแหน่งเซนเตอร์เพื่อรองรับแผนงานของสโมสรทั้งระยะสั้นและยาว เนื่องจาก ปีเก้ เหลือเวลาใช้งานอีกไม่นานนักหลังอายุแตะหลัก 32 ปีเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 


เฟรงกี้ เดอ ย็อง ถูกดึงเข้ามาเป็นตัวแทนในอนาคตของ เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ ฉันท์ใด บาร์ซ่า ก็วางแผนดึง เดอ ลิกต์ มาเป็นทายาทของ ปีเก้ ฉันท์นั้น 

นอกเหนือจาก เดอ ย็อง กับ เดอ ลิกต์ จะมีความสนิทสนมกันแล้ว ทั้งคู่ยังมีสิ่งที่คล้ายกันคือมีญาติผู้ใหญ่พักอาศัยอยู่ในสเปน 

เดอ ย็อง มีญาติผู้ใหญ่อาศัยอยู่ที่ใกล้เมืองคีโรน่าในแคว้นกาตาลุนย่า ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันให้หนุ่มเฟรงกี้เลือกย้ายมาค้าแข้งกับทีมอาซูลกราน่า นอกจากความประสงค์ของ จอห์น เดอ ย็อง บิดานักเตะ 

ขณะที่ เดอ ลิกต์ มีญาติผู้ใหญ่พักอาศัยอยู่ในเมืองเดเนียทางใต้ของเมืองบาเลนเซียต่างหนุนให้หลานรักย้ายมาเล่นในลีกเมืองกระทิงเช่นเดียวกัน


แต่ยังมีอีกหลายปัจจัยเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องทำให้ปฏิบัติการชิงตัว เดอ ลิกต์ ของ บาร์เซโลน่า ยากยิ่งกว่าการเซ็นสัญญากับ เดอ ย็อง 

ทัพอาซูลกราน่ายังมีก้างขวางคอชิ้นโตอย่างสองสโมสรหน้าเดิมอย่าง ปารีส แซงต์ แชร์กแมง และ แมนฯซิตี้ ที่เคยพ่ายแพ้ต่อพวกเขาในศึกชิงตัว เดอ ย็อง ก่อนหน้านี้ รวมถึง ยูเวนตุส ยักษ์ใหญ่จากอิตาลีที่พร้อมทุ่มทุนเพื่อกองหลังวัย 19 ปีเช่นเดียวกันโดยมีการติดต่อทาบทามผ่านเอเยนต์ตัวแสบอย่างไรโอล่ามาโดยตลอด

บาร์เซโลน่า ตั้งงบประมาณไว้สำหรับการเซ็นสัญญากับ เดอ ลิกต์ ซึ่งอาจเป็นตัวเลขเดียวกับ เดอ ย็อง มูลค่า 75 ล้านยูโรบวกอ็อปชั่นเพิ่มเติมอีก 11 ล้านยูโร แต่มันจะเพียงพอที่จะทำให้ทีมอาซูลกราน่าสมหวังหรือไม่ ยังไม่มีใครสามารถให้คำตอบได้เพราะมีโอกาสที่ค่าตัวของนักเตะจะพุ่งสูงถึง 90 ล้านยูโรหรือมากกว่านั้นจากการปั่นราคาของ ไรโอล่า ซึ่งมีอิทธิพลโดยตรงกับการตัดสินใจเลือกอนาคตของนักเตะ


แม้จะมีข่าวว่า บาร์เซโลน่า ปฏิเสธที่จะจ่ายเงินค่าคอมมิสชั่น 10 ล้านยูโรให้ ไรโอล่า แต่ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ประธานบาร์ซ่ายืนยันยันสโมสรยังมีความสัมพันธ์แนบแน่นกับเอเยนต์ตัวแสบ ทว่ามันก็วัดมาตรฐานหรือระดับความสนิทสนมกับพวกเอเยนต์ไม่ได้มากนักเนื่องจากคนประกอบอาชีพนี้จะคำนึงถึงผลประโยชน์เหนือกว่าสิ่งอื่นใด

'กับ ไรโอล่า ผมมีความสัมพันธ์ที่ดีมากนับตั้งแต่ยุค (ซลาตัน) อิบราฮิโมวิช (ย้ายจาก อินเตอร์ มิลาน มาค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ช่วงซัมเมอร์ปี 2009) เขาเป็นคนแฮปปี้เฮฮาและมีความต้องการสูง เขาดูแลผู้เล่นของเขาจำนวนมากและผมไม่เคยมีปัญหากับเอเยนต์คนใด มันจะยากกว่านี้หรือไม่ถ้าหากจะเจรจาธุรกิจกับเขา? มันไม่เกี่ยวกับเรื่องเงินเสมอไป บาร์ซ่า มีเสน่ห์ดึงดูดนักเตะจำนวนมากที่ต้องการมาเล่นกับสโมสรยิ่งใหญ่เยี่ยงนี้'บาร์โตเมว กล่าวด้วยความมั่นใจ 


ตามรายงานข่าวระบุว่า เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือ แมนฯซิตี้ กำชับให้สโมสรเดินหน้าคว้าตัว เดอ ลิกต์ มาร่วมทีมในช่วงซัมเมอร์นี้ให้ได้หลังพลาดหวังเซ็นสัญญากับ เดอ ย็อง ก่อนหน้านี้ โดยมีการอ้างว่าทีมเรือใบพร้อมเสนอเงิน 85 ล้านยูโรบวกกับผู้เล่นกองหลังอีกหนึ่งคนประเคนให้ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม เพื่อแลกกับเซนเตอร์วัย 19 ปี 

ขณะที่ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ยังสงบนิ่งอยู่ในฐานที่ตั้ง แต่ท่านประธาน นาสเซอร์ อัล-เคไลฟี่ เคยออกมายืนยันผ่านสื่อก่อนหน้านี้ว่ายักษ์ใหญ่เมืองน้ำหอมพร้อมทุ่มหมดหน้าตักเพื่อกระชาก เดอ ลิกต์ มาค้าแข้งในเมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศสเช่นกัน 

ส่วนอีกหนึ่งแฟนพันธุ์แท้ เดอ ย็อง อย่าง ยูเวนตุส เดินแผนผ่านเอเยนต์ซะเป็นส่วนใหญ่ โดยเชื้อเชิญ ไรโอล่า เดินทางมาพูดคุยเรื่องอนาคตของนักเตะบ่อยครั้งและเอเยนต์ตัวแสบกำลังจะบินมาเมืองตูรินในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ด้วย


อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม ดึง เดอ ลิกต์ เข้าทีมเยาวชนตั้งแต่อายุ 9 ขวบหลังเห็นแววจากการเล่นทีมท้องถิ่นอย่าง'อับคูด' ทีมนอกอัมส์เตอร์ดัมที่สะกิดอาแจ็กซ์ให้มาดูตัวนักเตะคนนี้ แม้ช่วงแรก อาแจ็กซ์ จะมองว่าเขาเป็นนักเตะตัวใหญ่และเชื่องช้าก็ตาม แต่แมวมองสโมสรยังมั่นใจว่า เดอ ลิกต์ จะมีหุ่นเพรียวรูปร่างดีเหมือนพ่อของเขาที่เฝ้าดูลูกชายจากข้างสนาม 

เดอ ลิกต์ ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของ อาแจ็กซ์ ตั้งแต่อายุ 16 ปี เป็นเพียงปราการหลังหน้าละอ่อน ทว่าเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากนั้นเขาปักหลักเป็นขุมกำลังหลักแนวรับของทีม แถมโชว์ทักษะความสามารถในการเลี้ยงบอลจากแดนหลังและผ่านบอลขึ้นหน้าด้วยความแม่นยำทั้งสองเท้าและยังมีทีเด็ดขึ้นมาโหม่งทำประตูจากลูกเตะมุมอีกด้วย


จากความสมบูรณ์ตั้งแต่วัยเยาว์ทำให้เพื่อนๆเรียกเขาว่า'แฟ็ตตี้'หรือ'เด็กอ้วน'มาจนถึงทุกวันนี้ แต่ยังมีการมองว่ารูปร่างของ เดอ ลิกต์ ยังไม่สมส่วน แม้จะมีความสูง 6 ฟุต 2 นิ้ว แต่เขามีลำตัวยาวและช่วงขาสั้น มันจึงเป็นข้อจำกัดที่ทำให้เขามีลิมิตเรื่องความรวดเร็วในการกลับตัว แต่อย่าลืมว่า เดอ ลิกต์ เพิ่งอายุ 19 ปี เขายังมีเวลาชดเชยเพื่อความสมบูรณ์แบบอีกหลายปี

เดอ ลิกต์ กำลังจะย้ายออกจาก อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม หลังจบฤดูกาลนี้แต่ยังไม่มีใครทราบว่าสถานีต่อไปของปราการหลังวัย 19 ปีจะอยู่แห่งหนตำบลใด แม้จะมีข่าวลือว่าเขาเซ็นสัญญาล่วงหน้ากับ ยูเวนตุส ก่อนหน้านี้ก็ตาม แต่นักเตะออกมาปฏิเสธผ่านสื่อเรียบร้อยแล้ว


'ตลอดทั้งปี ผมได้ยินข่าวลือและข้อมูลเกี่ยวกับผมในหัวข้อนี้ (ย้ายทีม) คุณคงเข้าใจว่าผมต้องออกมาและปฏิเสธทุกข่าวลือที่เกิดขึ้น ผมไม่สามารถหยุดมันได้ ทุกอย่างที่ผมสามารถพูดได้ก็คือข่าวลือทั้งหลายทำให้ผมหัวเราะได้และส่วนใหญ่ถูกเขียนขึ้นมาแบบผิดๆด้วย'เดอ ลิกต์ เผย

ส่วนบ้านหลังใหม่ของ มัทไธค์ เดอ ลิกต์ จะทาสีอะไรระหว่าง'เลือดหมู-น้ำเงิน', ฟ้า-ขาว', 'ดำ-ขาว'หรือ'น้ำเงิน-แดง'คงต้องลุ้นกันในช่วงซัมเมอร์นี้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด