:::     :::

ฟุตบอลคือการเรียนรู้ ... ปอล ป็อกบา

วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2562 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,662
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังจากทำผลงานได้แบบทรงๆ ภายใต้ยุคของโชเซ่ มูรินโญ่

ล่าสุดกับการกุมบังเหียนของ "โอเล่ กุนนาร์ โซลชา" ดูเหมือนว่า "ปอล ป็อกบา" จะกลับมาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมอีกครั้ง พร้อมกับช่วยทีมเก็บชัยชนะได้อย่างต่อเนื่อง

จากการจดสถิติพบว่า สถิติการลงเล่นของดาวเตะทีมชาติฝรั่งเศส ชุดแชมป์ฟุตบอลโลกรายนี้ ภายใต้การคุมทีมของโซลชา ถือว่าน่าประทับใจมาก โดยยิงได้ทั้งหมด 8 ประตู บวกกับแอสซิสต์ให้เพื่อนร่วมทีมอีก 5 ครั้งด้วยกัน 

ช่วงนี้เราไปดูบทสัมภาษณ์เล็กๆน้อยๆของเจ้าตัวกัน ถึงบทบาทการเล่นตำแหน่งกองกลาง และสิ่งที่เขาได้เรียนรู้จากเหล่าตำนาน ในการก้าวมาเป็นห้องเครื่องในแดนกลางที่ดี

ช่วยพูดถึงความทรงจำวัยเด็กหน่อยซิ ?

"ฟุตบอลโลก 1998 รอบสุดท้ายเลย ตอนนั้นผมยังเป็นเด็ก แต่ผมยังจำนัดชิงชนะเลิศได้เป็นอย่างดี ซีเนอดีน ซีดาน ยิงคนเดียว 2 ประตู อีกลูกจากเอ็มมานูเอล เปอตีต์ มันเป็นความทรงจำที่งดงามมาก"


คุณใช้เวลาช่วงวัยรุ่นกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คุณได้เรียนรู้อะไรจากตำนานของทีม อาทิพอล สโคลส์ และไรอัน กิ๊กส์ บ้าง ?

"การฝึกซ้อมร่วมกับพวกเขา ทำให้คุณกลายเป็นคนที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น ตัวอย่างเช่นพอล สโคลส์ แม้ว่าเขาจะอายุเยอะแล้ว แต่เขายังฝึกฝนต่อ แม้ว่าช่วงการฝึกซ้อมปกติจะจบลงแล้วก็ตาม เขาฝึกการผ่านบอลระยะไกล และยิงบอล เขาเตะบอลไม่เคยพลาดเป้าเลย เมื่อคุณอยู่ตรงนั้น มันทำให้คุณพัฒนาตัวเองเร็วมาก ผมชอบสิ่งนั้นนะ เพราะมันทำให้ผมรู้สึกท้าทายอยู่เสมอ"


ย้อนกลับไปตอนที่คุณอายุ 19 คุณเดินไปบอกกับเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ว่าคุณอยากย้ายไปร่วมทีมยูเวนตุส มันเป็นการกระทำที่กล้าหาญเกินไปหรือไม่ ?

"เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เป็นผู้จัดการทีมที่ผมให้ความเคารพเป็นอย่างมาก เขาเป็นมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง ผมเป็นคนที่พูดไปตามที่ใจคิด ไม่ว่าจะเป็นตัวเขา หรือบารัค โอบาม่า (อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐฯ) ผมก็พร้อมจะเปิดอกคุยเหมือนกันแหล่ะ ป๋ามาหาผมที่บ้าน และพูดคุยกัน มันทำให้ผมคิดหนักเหมือนกันนะ ป๋าต้องการให้ผมอยู่กับทีมต่อไป ทว่าผมตัดสินใจแล้วว่าจะย้ายออกจากทีม"

กัลโช่ เซเรีย อา แตกต่างจากพรีเมียร์ลีก อย่างไร ?

"การฝึกซ้อมกับยูเวนตุส ครั้งแรก ผมน้ำหนักลดลงไปถึง 3 กิโลกรัม พวกเขาให้ความสำคัญกับเรื่องของสภาพร่างกายมากๆ และเรื่องของแท็คติกด้วย ที่อังกฤษ จะมีการแข่งขันที่รุนแรง อย่างไรก็ตาม ที่อิตาลี จะมีกลยุทธ์การเล่นที่แตกต่างออกไป และใช้เวลาในการฝึกซ้อมยาวนานกว่า"


ที่ยูเวนตุส คุณได้เรียนรู้อะไรจากอันเดรีย ปิร์โล่ บ้างล่ะ ?

"ผมได้เรียนรู้เรื่องของความสงบนิ่ง และความมั่นใจของเขา ก่อนที่เขาจะได้รับบอลมาครอง เขารู้ล่วงหน้าแล้วว่าจะส่งบอลต่อไปให้กับใคร ในส่วนของปิร์โล่ ก็เหมือนกับสโคลส์ พวกเขารู้การอ่านเกมเป็นอย่างดี ซึ่งแตกต่างจากผมที่ชอบเอาตัวบัง และครองบอลมากกว่า ผมจะเฝ้ารอให้คู่แข่งเข้ามาประชิดตัวก่อน และค่อยจ่ายบอลออกไป"


ในส่วนของพาเวล เนดเวด (ตำนานของยูเวนตุส ที่ผันตัวเองมาเป็นผู้บริหารทีม) เขาให้คำแนะนำอะไรคุณบ้างมั้ย ?

"เขามาชมการฝึกซ้อมเสมอ เขาให้คำแนะนำผม ในเรื่องของการฝึกซ้อมให้หนัก โดยเน้นไปที่เรื่องของการยิงฟรีคิก และการยิงจุดโทษ เขาบอกผมว่า ควรเน้นเรื่องการยิงประตูให้มากขึ้น พร้อมกับฝึกฝนเท้าซ้ายให้ดีกว่าเดิม"

คำว่า -กองกลาง- สำหรับคุณมีความหมายว่ายังไง ?

"กองกลางคือคนที่ทำหน้าที่ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการป้องกัน, การบุก, การยิงประตู, การแอสซิสต์, การเสียบสกัด และเอาบอลกลับมาครอง สำหรับผมแล้ว กองกลางคือผู้นำในสนามแข่งขัน"


สาเหตุที่คุณทำประตูด้วยลูกโหม่งได้ไม่มากนัก แม้ว่าคุณจะตัวสูงก็ตาม ?

"ผมคิดว่า ด้วยความที่ผมเป็นคนตัวใหญ่ ทำให้คู่แข่งรุมเข้ามาประกบ และเฝ้าระวังมากเป็นพิเศษ"


คุณอยากให้ผู้คนจดจำคุณในอีก 30 ปีเป็นยังไง ?

"ผมอยากให้พวกเขากลับมานั่งดูคลิปยูทูป และดูฟอร์มการเล่นของผม เหมือนกับที่ทำกับเปเล่ และดิเอโก้ มาราโดน่า เมื่อผมบอกว่าตัวเองจะก้าวมาเป็นตำนาน บางคนอาจจะบอกว่าผมโอ้อวดจนเกินไป แต่สำหรับผม มันคือความท้าทายอย่างหนึ่ง นั่นคือแรงปรารถนา และความฝัน ผมไม่ได้บอกว่า ผมจะทำมันได้สำเร็จแน่นอน แต่มันคือสิ่งที่ผมต้องการทำ"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด