:::     :::

'คูมัน'คืนรัง!?!?

วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,785
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โรนัลด์ คูมัน มีโอกาสเติมเต็มความฝันด้วยการกลับมารับงานเทรนเนอร์ของบาร์เซโลน่า ถ้าหาก เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ ตัดสินใจแยกทางกับสโมสรหลังจบซีซั่นนี้

เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ อาจเป็นคนที่เหมาะสมสำหรับการเป็นเทรนเนอร์ของ บาร์เซโลน่า ในห้วงเวลานี้ แต่เทรนเนอร์ชาวบาสโก้อาจจะไม่เป็นคนที่ใช่สำหรับทีมยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนย่า

สัญญาของ บัลเบร์เด้ กำลังจะหมดอายุการใช้งานหลังจบซีซั่นนี้ แต่ยังไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการต่อสัญญากับเทรนเนอร์ชาวบาสโก้ แม้ว่าเจ้าตัวจะเคยออกมาบอกกล่าวผ่านสื่อว่าจะตัดสินใจเรื่องอนาคตตนเองราวเดือนมีนาคมก็ตาม

ตามรายงานข่าวล่าสุดจากค่าย'ฟ็อกซ์ สปอร์ตส์'ระบุว่า บัลเบร์เด้ ตอนนี้ไม่แฮปปี้กับทีมอาซูลกราน่าและกำลังจะโบกมือลาถิ่น'คัมป์ นู'หลังจบซีซั่นนี้ 


บัลเบร์เด้ วัย 55 ปี เข้ามารับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ บาร์เซโลน่า ตั้งแต่ซีซั่น 2017-18 แทน หลุยส์ เอ็นรีเก้ มาร์ตีเนซ โดยเซ็นสัญญา 2 ปี 

ทัพอาซูลกราน่าของเทรนเนอร์ชาวบาสโก้ทำสถิติไม่แพ้จากการลงเล่นทุกรายการ 29 เกมติดต่อกันในช่วงวันที่ 20 สิงหาคม 2017 จนถึงวันที่ 17 มกราคม 2018 ก่อนหยุดสถิติดังกล่าวเมื่อพลิกพ่าย เอสปันญ่อล ในรายการ โกปา เดล เรย์ รอบควอเตอร์ไฟนัล นัดแรก บนสังเวียน'อาร์ซีดีอี สเตเดี้ยม' 


บัลเบร์เด้ ยังทำผลงานดีหลังจากนั้นด้วยการทำสถิติไม่แพ้ 15 เกมติดต่อกัน ก่อนจะพลิกพ่าย โรม่า 0-3 ที่กรุงโรมเมื่อวันที่ 10 เมษายนจนกระเด็นตกรอบ 8 ทีมของศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกแบบเหนือความคาดหมายกลายเป็นรอยด่างพร้อยในฐานะเทรนเนอร์บาร์เซโลน่าจนถึงทุกวันนี้ 

อย่างไรก็ตาม บัลเบร์เด้ ยังจบซีซั่นแรกในถิ่น'คัมป์ นู'ด้วยการนำทีมยักษ์กาตาลุนย่าคว้าดับเบิ้ลแชมป์ทั้ง ลา ลีกา กับ โกปา เดล เรย์ ซึ่งช่วยลบความผิดหวังจากเวทียุโรปได้ดีในระดับหนึ่ง 

บัลเบร์เด้ ยังทำผลงานได้ดีตามมาตรฐานด้วยการนำบาร์ซ่าอยู่บนเส้นทางลุ้นแชมป์ 3 รายการในซีซั่นนี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ทั้งการกวาดแชมป์ทุกรายการ, ฟาดดับเบิ้ลแชมป์, คว้าแชมป์รายการใดรายการหนึ่ง หรือ ไม่มีแชมป์ติดมือแม้แต่รายการเดียว 


'การคว้าทริเปิ้ลแชมป์เป็นความทะเยอทะยาน นั่นคือเป้าหมายตอนเริ่มต้นซีซั่นเสมอ ทุกคนต่างพูดถึงแชมเปี้ยนส์ลีก แต่พวกเราทุกคนสนใจที่จะคว้าแชมป์ทุกรายการ'โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ประธานสโมสรบาร์เซโลน่ากล่าวถึงเป้าหมายของทีมยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนย่า

'เราไม่ได้ลำดับความสำคัญของ แชมเปี้ยนส์ลีก เหนือกว่า ลา ลีกา กับ โกปา บัลเบร์เด้ สร้างทีมนี้เพื่อเป็นผู้ชนะ นักเตะมีความทะเยอทะยานในการคว้าแชมป์ทุกรายการและต้องเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศเป็นอย่างน้อย ลา ลีกา ปีนี้อาจแตกต่างไปจากเดิมแต่เป็นเป้าหมายของเรา'

แน่นอนว่าอนาคตของ บัลเบร์เด้ กับทีมอาซูลกราน่ายังอยู่ในกระแสเช่นเดียวกัน แม้จะมีข่าวลือก่อนหน้านี้ว่า ลิโอเนล เมสซี่ แข้งทรงอิทธิพลของสโมสรจะแฮปปี้ในการทำงานร่วมกับเทรนเนอร์ชาวบาสโก้ รวมถึงนักเตะบาร์ซ่าอีกหลายคนต่างรู้สึกเช่นเดียวกัน ซึ่งมีผลต่อการต่อสัญญาของเทรนเนอร์วัย 55 ปีโดยตรง แต่มันก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของบัลเบร์เด้ด้วยเช่นกัน


'ใช่ คุณก็ทราบดี เขามีสัญญาแต่มีช่วงเวลาที่อาจวางมือจากการเป็นเทรนเนอร์บาร์ซ่า ผมพึงพอใจกับสิ่งที่เขาทำ เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ จะอยู่ในบาร์ซ่าต่อไปอีกหนึ่งปี เขาแกร่งพอที่จะทำงานต่อในปีที่สามและผมเห็นความลงตัวมากขึ้นและเขาทำงานด้วยความสงบมากขึ้น'

'ถ้าไม่ได้แชมป์อะไรเลย เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ จะอยู่ต่อไป และตอนนี้มีผู้เล่นอายุน้อยอย่าง อาร์ตูร์, ล็องเล่ต์, เดมเบเล่, เดอ ย็อง หรือ โตดีโบ้ ผมต้องการให้เขาทำงานร่วมกับนักเตะเหล่านี้ สำหรับผู้เล่นวัยหนุ่ม ผมคิดว่าบัลเบร์เด้จะเป็นหลักประกันอย่างดี'

นั่นคือการแสดงท่าทีชัดเจนของประธานสโมสรบาร์เซโลน่าต่อเทรนเนอร์ของพวกเขาสวนทางกับการนำเสนอจาก'ฟ็อกซ์ สปอร์ตส์'ที่ระบุว่า บัลเบร์เด้ เตรียมชิ่งหนีบาร์ซ่าหลังจบซีซั่นนี้ พร้อมการอ้างถึง โรนัลด์ คูมัน ว่ามีโอกาสถูกดึงเข้ามาเป็นผู้สืบทอดอำนาจต่อจากเทรนเนอร์ชาวบาสโก้ 


คูมัน วัย 55 ปี ไม่ใช่คนอื่นคนไกลของสาวกบาร์เซโลนีสต้า เขาเคยเล่นทีมเดียวกับ บัลเบร์เด้ 2 ซีซั่นในช่วงปี 1989-1990 ก่อนฝ่ายหลังจะย้ายไปค้าแข้งกับ แอธเลติก บิลเบา  

โรนัลด์ คูมัน เป็นหนึ่งในแข้งยุค'ดรีม ทีม'ของ โยฮัน ครัฟฟ์ เขาเป็นฮีโร่ซึ่งนำทัพอาซูลกราน่าคว้าแชมป์ยุโรปสมัยแรกเมื่อปี 1992 จากการยิงฟรีคิกทรงพลังในช่วงต่อเวลาพิเศษนำทีมล้ม ซามพ์โดเรีย ของอิตาลี 1-0 ที่เวมบลีย์ในกรุงลอนดอน 


อดีตกองหลังทีมชาติฮอลแลนด์เคยประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ตลอดช่วง 6 ปีที่ค้าแข้งกับทีมยักษ์กาตาลุนย่า แชมป์ลีกา 4 สมัย, โกปา เดล เรย์ 1 สมัย, ซูเปร์โกปา เด เอสปันญ่า 3 ครั้ง, ยูโรเปี้ยน คัพ 1 สมัย และ ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ คัพ 1 ครั้ง ก่อนอำลาถิ่น'คัมป์ นู'หลังจบซีซั่น 1994-95 ทำสถิติลงเล่น 252 นัด ยิง 82 ประตู 


คูมัน เคยกลับมาทำงานในฐานะผู้ช่วยเทรนเนอร์ของ บาร์เซโลน่า ยุค หลุยส์ ฟาน กัล ในช่วงปี 1998-2000 จากนั้นเส้นทางอาชีพของเทรนเนอร์วัย 55 ปีระหกระเหินไปทำงานกับหลายสโมสรทั้ง วิเทสส์, อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม, เบนฟิก้า, พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น, บาเลนเซีย, อัลค์ม่าร์, เฟเยนูร์ด ร็อตเธอร์ดัม, เซาธ์แฮมป์ตัน, เอฟเวอร์ตัน ก่อนก้าวขึ้นมาเป็นนายใหญ่ของทีมชาติฮอลแลนด์คนปัจจุบัน 

คูมัน พร้อมจะก้าวลงจากตำแหน่งเทรนเนอร์ทีมกังหันลมถ้าหากเขามีโอกาสหวนคืนสู่ถิ่น'คัมป์ นู'ในฐานะเทรนเนอร์ของทัพอาซูลกราน่า


ช่วงการทำงานในฐานะเทรนเนอร์กว่า 2 ทศวรรษของ คูมัน มีทั้งประสบความสำเร็จและล้มเหลวคละเคล้ากันไป เขาเคยนำ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม คว้าแชมป์พรีเมียร์ดัตช์ 2 สมัยกับแชมป์ดัตช์ คัพ อีกหนึ่งครั้ง, เคยนำ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น คว้าแชมป์พรีเมียร์ดัตช์หนึ่งสมัย และ เคยนำทีมค้างคาวคว้าแชมป์โกปา เดล เรย์ หนึ่งครั้ง

นอกจากนี้ยังเคยทำทีมสามัญธรรมดาอย่าง เซาธ์แฮมป์ตัน ฝ่าดงเสือสิงห์กระทิงแรดคว้าอันดับ 6 ของพรีเมียร์ลีกด้วย แต่ล้มเหลวแบบไม่เป็นท่ากับ เอฟเวอร์ตัน สโมสรต้นสังกัดสุดท้าย

คูมัน เป็นนักเตะคนเดียวที่เคยเล่นและเป็นเทรนเนอร์ของ 3 ยักษ์ใหญ่ของเมืองกังหันลมทั้ง อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม, พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น และ เฟเยนูร์ด ร็อตเธอร์ดัม เขาเคยเล่นและซึมซับศาสตร์ลูกหนังจาก โยฮัน ครัฟฟ์ ในช่วงที่ค้าแข้งกับบาร์เซโลน่า


จากปูมประวัติของ โรนัลด์ คูมัน จึงมีความเหมาะสมกับตำแหน่งเทรนเนอร์ทัพอาซูลกราน่าไม่น้อยไปกว่าศิษย์เก่าอย่าง แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด, เป๊ป กวาร์ดิโอล่า หรือ หลุยส์ เอ็นรีเก้ มาร์ตีเนซ ซึ่งเคยทำงานในตำแหน่งดังกล่าวก่อนหน้านี้ 

คูมัน ยังไม่เคยปิดบังความปรารถนาว่าเขาต้องการกลับมาทำงานในฐานะเทรนเนอร์ของบาร์เซโลน่าวันหนึ่งข้างหน้า 

เขารู้จักสโมสร รู้จักตัวตนและรู้จักปรัชญาของทีมยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนย่า ซึ่งแน่นอนว่าเทรนเนอร์วัย 55 ปีมีความเหมาะสมสำหรับการเป็นนายใหญ่ของทีม'เลือดหมู-น้ำเงิน'


โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ยืนยันว่า บัลเบร์เด้ จะอยู่ทำงานในถิ่น'คัมป์ นู'ต่อไปในซีซั่นหน้าไม่ว่าผลงานในฤดูกาลนี้จะลงเอยในรูปแบบใดก็ตาม แต่ถ้าหากสถานการณ์พลิกผัน เทรนเนอร์ชาวบาสโก้ตัดสินใจอำลาหลังจบซีซั่นนี้ตามการนำเสนอของ'ฟ็อกซ์ สปอร์ตส์'ก็มีความเป็นไปได้ไม่น้อยเช่นกันว่าเทรนเนอร์คนต่อไปของบาร์ซ่าจะมีชื่อว่า...

โรนัลด์ คูมัน...


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด