:::     :::

คนเราไม่เหมือนกันทั้งหมด ... คาร์ลอส เตเวซ

วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,458
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังจากใช้เวลาค้าแข้งในยุโรปนานกว่าสิบปี

"คาร์ลอส เตเวซ" ก็ได้หวนกลับมาเล่นในบ้านเกิดที่ประเทศอาร์เจนติน่า อีกครั้ง ด้วยการกลับมารังเก่าอย่าง "โบค่า จูเนียร์ส" ซึ่งถือว่าเป็นสโมสรที่ปลุกปั้นเขามาตั้งแต่ที่เป็นนักเตะเยาวชน 

การกลับมาครั้งนี้ เตเวซ ยังรับปลอกแขนกัปตันทีมไปครอบครองด้วย โดยเป็นศูนย์รวมจิตใจเพื่อนร่วมทีม ในการพาสโมสรกลับไปสู่ความสำเร็จอีกครั้ง แน่นอนว่า กว่าจะเดินทางมาถึงจุดนี้ กองหน้าร่างเล็กต้องผ่านอะไรมาอย่างมากมาย

ช่วงนี้เจ้าตัวจะมาเล่าถึงชีวิตวัยเด็กที่อาร์เจนติน่า กับย่านสลัมที่เขาเติบโตมาอย่างฟูร์เต้ อปาเช่ เชื่อเหลือเกินว่า เราจะได้รับแง่คิดดีๆกลับไปไม่มากก็น้อย 

ช่วยเล่าชีวิตในต่างแดนให้เราฟังหน่อย ? 

หลังจากที่ผมใช้เวลาหลายปีที่เมืองแมนเชสเตอร์ จากนั้น ผมก็ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นที่เมืองตูริน มันค่อนข้างแตกต่างจากส่วนอื่นของประเทศอิตาลี ทั้งในโรม หรือเนเปิ้ลส์"

"ส่วนตัวผมมองว่า ชีวิตในเมืองตูริน ง่ายมาก และไม่ยากต่อการปรับตัว โดยส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของภาษาด้วย ซึ่งในอังกฤษ ภาษาเป็นเรื่องยากต่อผมมากกว่า"


คุณคิดถึงประเทศอาร์เจนติน่า หรือเปล่า ?

"แน่นอนเลย ผมคิดถึงเพื่อน และครอบครัวมาตลอด ซึ่งมันเป็นแบบนี้มาตั้งแต่เริ่มต้น โชคดีที่มีผู้คนมาหาผมเป็นจำนวนมาก มันเลยทำให้ผมไม่รู้สึกโดดเดี่ยว เพื่อนของผมมักอยู่ข้างกายเสมอ ไม่ว่าผมจะย้ายไปเล่นที่ไหนก็ตาม"

"ลองนึกภาพดูว่า เพื่อนๆจากฟูร์เต้ อปาเช่ เดินทางไปอยู่รวมตัวกันที่ประเทศอังกฤษ !! ผมมีเรื่องราวมากมาย เมื่อใดก็ตามที่เราออกไปไหนกัน มักจะมีเรื่องราวสนุกเกิดขึ้นเสมอ สิ่งตลกมักเป็นเรื่องของภาษา มันสนุกดี"


คุณช่วยลองอธิบายภาพของฟูร์เต้ อปาเช่ ให้เราฟังหน่อย ?

"มันเป็นเรื่องยากที่จะทำให้คนอื่นเข้าใจว่า ชีวิตมันคืออะไร ตราบใดที่พวกเขาไม่เคยผ่านจุดนั้นมา ผมไม่สามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่า -ดูซิ ผมต้องผ่านอะไรมาบ้าง ?- มันเป็นไปไม่ได้ที่จะอธิบายทุกอย่าง ว่าถนนสายนั้นสอนผมอย่างไร"

ประสบการณ์ในวัยเด็ก หล่อหลอมคุณในแง่มุมใดบ้าง ?

"วัยเด็กของผมคือช่วงเวลาที่ยากลำบาก ผมอาศัยอยู่ในย่านที่เต็มไปด้วยยาเสพติด และการฆาตกรรม มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเลยล่ะ ประสบการณ์ที่แสนยากลำบาก หมายความว่า คุณจะกลายเป็นเด็กที่ต้องเติบโตเป็นผู้ใหญ่อย่างรวดเร็ว"

"อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าทุกคนสามารถเลือกทางเดินของตัวเองได้ และผมก็มีเส้นทางเป็นของตัวเอง ผมไม่ยอมให้ยาเสพติด หรือการฆาตกรรมเข้ามาในชีวิตของตัวเอง ซึ่งโชคดีที่ผมเลือกมันได้"


คุณทำอะไรบ้าง ในการช่วยปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของฟูร์เต้ อปาเช่ ?

"เราต้องแสดงให้เห็นว่า มีเด็กที่ดีเหมือนกันที่อาศัยอยู่ในฟูร์เต้ อปาเช่ เช่นเดียวกับในหลายเมืองในประเทศอาร์เจนติน่า ไม่ใช่ทุกคนที่จะเป็นคนไม่ดี ผมสามารถหลุดพ้นจากตรงนั้น และคนอื่นก็สามารถทำมันได้เช่นกัน แม้มันจะไม่ใช่เรื่องง่ายก็ตาม"

"ในความเป็นจริงแล้ว การออกมาจากตรงนั้น เป็นเรื่องที่ยาก แต่อย่างที่ผมบอกไป ชะตากรรมอยู่ในมือของคุณเอง ส่วนตัวของผมพูดเสมอมาว่า คุณจำเป็นต้องพิสูจน์ให้เห็นว่า คนเราไม่เหมือนกันทั้งหมด"

การเติบโตในสภาพแวดล้อมแบบนั้น ช่วยให้คุณกลายเป็นยอดนักสู้ เหมือนทุกวันนี้หรือไม่ ?

"ผมไม่รู้ว่ามันเกี่ยวกันหรือเปล่านะ ผมแค่ลงเล่นฟุตบอลในแบบฉบับของตัวเอง ตอนนี้ผมกลายมาเป็นนักฟุตบอล และมันก็แตกต่างออกไป"

"ผมก็ไม่รู้เหมือนกันนะว่า สถานการณ์ที่ยากลำบากเหล่านั้น ช่วยให้ผมกลายเป็นผู้เล่นเหมือนทุกวันนี้หรือเปล่า แต่มันก็มีโอกาสเป็นไปได้"


ความสุขของคุณคืออะไร การเป็นนักฟุตบอล หรือการเตะบอลตามท้องถนน ?

"ผมมีความสุขกับการไล่หวดลูกฟุตบอล มันก็เท่านั้น เมื่อผมเล่นฟุตบอล มันก็เป็นหน้าที่การงานของผม แต่เมื่อผมเล่นฟุตบอลตามท้องถนน ผมก็จะมีความสุขร่วมกับผองเพื่อน มันจะไม่มีความกดดันเข้ามา"

"ซึ่งแตกต่างจากการเล่นฟุตบอลจริงๆ เพราะมันจะมีเรื่องของเงินตรา, เพื่อนร่วมทีม และความรู้สึกของเหล่าแฟนบอลเข้ามาเป็นส่วนเกี่ยวข้องด้วย"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด