:::     :::

วินัยเกมรับตัดสินแดงเดือด

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แฟนบอลร้อยละ 99 ล้วนอยากเห็นเกม - แดงเดือด - สุดสัปดาห์นี้เป็นงานแลกหมัดเพราะ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็กำลังติดลม ส่วน ลิเวอร์พูล เป็นบอลถอยหลังไม่เป็น ทว่าใน 1% ที่เห็นต่างกลับมองว่าวินัยเกมรับต่างหากที่จะส่งทีมไหนเข้าป้าย

ความเห็นจากกระทาชายคนนั้นคือ เนมันย่า วิดิช อดีตปราการหลังและกัปตันทีม 'ปีศาจแดง' ผู้ผ่านการฟาดเกือกแห่งศักดิ์ศรีไม่ต่ำกว่า 10 หน 

มุมมองของดาวเตะดีกรีห้าแชมป์พรีเมียร์ลีก น่าเงี่ยหูฟังทีเดียว 

คุณคิดว่า แมนฯ ยูไนเต็ด จะจัดการกับเกมนี้อย่างไร? 

โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ทำผลงานได้น่าประทับใจตั้งแต่มารักษาการ ผจก.ทีม แมนฯ ยูไนเต็ด เปลี่ยนนักเตะของเขาให้เล่นฟุตบอลในเชิงสร้างสรรค์, เคลื่อนที่กันมากขึ้น, ความฟิตก็เปรี๊ยะกว่าเดิม, สปีดการเล่นหรือแรงจูงใจดีขึ้นหมด 

ฟุตบอลนัดต่อไปถือว่าคือแมตช์สำคัญ แต่ส่วนตัวคิดว่าเขาคงไม่เปลี่ยนสไตล์ - เดินหน้าฆ่ามัน, ลุยจนนกหวีดสุดท้าย และทำงานหนักเพื่อชิงฟุตบอลมาครอบครอง 


วิดิช อดีตกัปตันแมนฯ ยูไนเต็ด ฟันธงก่อน'แดงเดือด'

คิดว่ากองหน้าคนไหนควรออกสตาร์ตให้ยูไนเต็ด? 

สมมุติว่า อองโตนี่ มาร์กซิยาล กับ เจสซี่ ลินการ์ด ไม่ฟิตทัน โอเล่ ก็ควรหาคู่ขามาเล่นร่วมกับ มาร์คัส แรชฟอร์ด 

มองว่า โรเมลู ลูกากู ไม่เคยเป็นตัวเลือกแรกของ โอเล่ ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง ทว่าหากมองเรื่องความทุ่มเทดาวยิงเบลเจี้ยนทำงานหนักมาก รวมถึงเป็นแข้งหัวกะทิ 

สมดุลเกมรุกน่าจะเป็นสิ่งที่ โซลชา มองหา คิดว่า อเล็กซิส ซานเชซ มีโอกาสแม้เจ้าตัวอ่อนฟิตรวมถึงฟอร์มไม่ดี แต่เกมเดิมพันสูงเช่นนี้ดาวเตะเกรดท็อปสมควรได้แข่ง ทว่าทั้งหมดขึ้นกับแท็คติค หากมันลงล็อคเชื่อว่าเขาจะได้สร้างผลงานเด่น

ทำอย่างไรจึงหยุดเกมรุกลิเวอร์พูล? 

ทุกคนทาพกิตติศัพท์ของสามกองหน้าลิเวอร์พูล - โมฮาเหม็ด ซาลาห์, ซาดิโอ มาเน่ และ โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ พวกเขาเป็นนักเตะที่ต้องการมีส่วนร่วมกับบอลตรงพื้นที่ว่างระหว่างกองหลัง - กองกลาง คู่แข่ง จากนั้นก็ใช้ความสามารถพาลูกเคลื่อนที่ไปเผาเล่นงาน 

ดังนั้น ยูไนเต็ด ต้องช่วยกันป้องกันทั้งทีม ไม่ใช่ผลักภาระให้เพียงแนวรับ ส่วนตัวผมประทับใจผลงานของ วิคเตอร์ ลินเดอเลิฟ ในฤดูกาลนี้ โดยเฉพาะเกมหลังๆ 

จำได้ว่าฤดูกาลแรกที่มาร่วมทัพด้วยค่าตัว 31 ล้าน ปอนด์ จากสโมสร เบนฟิก้า ก็ถูกปรามาสจากหลายฝ่ายว่าคุณภาพดีพอหรือ? แต่หมอนั่นก็แสดงให้เห็นเลือดนักสู้จนผ่านมา ปัจจุบันเขาแสดงศักยภาพของตัวเอง หมอนั่นทได้ดี 

ตลอดมาน่าสนใจว่า โอเล่ พยายามทดลองหาคู่ขาที่ต่างไปเรื่อยๆแก่ ลินเดอเลิฟ - ฟิล โจนส์ ได้ประสานงานด้วยบ่อยสุด แต่ทั้ง คริส สมอลลิ่ง หรือ เอริค ไบยี่ ก็เป็นผู้เล่นที่ดีเช่นกัน 

อย่างไรก็ตามคู่  โจนส์ - ลินเดอเลิฟ ผลลัพธ์ดีสุด มองแล้วกลมกล่อม ลำดับต่อไปคือต้อเล่นร่วมกันบ่อยๆเพราะมันสำคัญสำหรับตำแหน่งปราการหลังตัวกลาง ต้องมีสมดุลที่ดีเรื่องหน่วยก้าน, ความแข็งแกร่ง, สปีด และความดุดัน

ยกตัวอย่างตอนผมกับ ริโอ เฟอร์ดินานด์ เล่นร่วมกัน คุณสมับติของเราทั้งเกื้อหนุนกันให้ทุกอย่างลงตัว

แต่ทั้งนี้เกมที่จะถึงเรื่องมันไม่จบแค่ตำแหน่งคู่เซนเตอร์ฮาล์ฟ เพราะลิเวอร์พูลเป็นทีมที่เล่นบอลเคลื่อนที่ได้ดี ฉะนั้นสามกองกลางทั้ง เนมันย่า มาติช, อันเดร์ เอร์เรร่า หรือ ปอล ป็อกบา ก็ต้องเสียสละช่วยเกมรับด้วย 

ณ บัดนาวผู้เล่นทุกคนกำลังฟอร์มดีขึ้น แม้เป็นความเล็กๆ แต่ประกายนี้แหละที่จะต่อยอดสร้างความเปลี่ยนแปลง


สถิติเปรียบเทียบผลงานของ ลินเดอเลิฟ (ซ้าย) กับ ฟาน ไดค์ (ขวา) 

คิดว่าเจอร์เก้น คล็อปป์ จะเปลี่ยนแท็คติคหรือไม่? 

ต่อให้ แมนฯ ยูไนเต็ด กำลังเล่นดีแต่ด้วยรูปแบบการทำงานของ คล็อปป์, แนวทางการเล่น ส่วนตัวไม่คิดว่าเขาต้องปรับเปลี่ยนเพื่อรับมือเป็นพิเศษ 

อาจจะมีกองกลางถึกที่ปะทะทางสรีระได้สมน้ำสมเนื้อกับ ป็อกบา ส่วนเรื่องการรับมือกับสปีดต้นของ แรชฟอร์ด ก็ต้องระวังบ้าง ทว่ารวมๆแล้วกองหลังระดับท็อปอย่าง เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ จะสามารถบัญชาการให้ทั้งแผงเอาอยู่

นับเป็นวาสนาของพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เพราะเมื่อคุณมีนักเตะคุณภาพสูงอย่างนี้ลงฟาดฟัน มันช่วยยกระดับลีก 

สำหรับประสบการณ์ส่วนตัวใน 'แดงเดือด' ผมเจอคู่กองหน้า ปีเตอร์ เคราช์ กับ เคร็ก เบลลามี่ ก็ต้องรับมือกับการดวลลูกกลางอากาศ ขณะเดียวกันก็ต้องหัวหกก้นขวิดวิ่งสปีดสู่ด้วย

ฟันธงหน่อยผลจบอย่างไร? 

เวลานี้ผมบันเทิงมากเวลาดู แมนฯ ยูไนเต็ด ลงแข่ง ส่วนผลงานของทั้งสองทีมก็ดูดี นับวันรอให้บอลเตะแล้ว ส่วนผลการแข่งขันเชียร์ให้ ยูไนเต็ด ชนะ 2-1 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด