:::     :::

หลากแง่มุมก่อนเมอร์ซี่ย์ไซด์ครั้งที่200

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เอฟเวอร์ตัน กำลังจะเปิดบ้านรับมือ ลิเวอร์พูล ในเกมเมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้ ลำดับที 200 ในลีก หลากหลายแง่มุมที่น่าสนใจมาเล่าสู่กันฟังก่อนคิก-ออฟ ณ กูดิสัน พาร์ค อาทิตย์นี้

ผจก.ทีม มาร์โค ซิลวา ของ 'ทอฟฟี่สีน้ำเงิน' หวังจะตามชัยชนะหนแรกในสนามแห่งนี้ในรอบ 8 ปีครึ่ง ขณะที่ 'หงส์แดง' ยุค คล็อปป์ ก็ยังไม่เคยเสียท่าเมื่อข้ามสวนสาธารณะมาฟาดเกือกกับอริร่วมเมือง

เอฟเวอร์ตันเฮด-ทู-เฮดแย่สุดๆ 

18 นัดทุกรายการ แล้วที่ เอฟเวอร์ตัน พบกับ ลิเวอร์พูล โดยไม่เคยลิ้มรสชาติชัยชนะ ซึ่งหนสุดท้ายย้อนไปไกลถึง ต.ค.2010 จากสกอร์ของ ทิม เคฮิลล์ และ มีเกล อาร์เตต้า ต่อหน้าแฟนบอลของ กูดิสัน พาร์ค ด้วยผล 2-0 

ไม่แปลกใจว่านี่คือสถิติร้างชัยต่อริบ้านใกล้ยาวนานสุดในประวัติศาสตร์ เมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้ หรือหากจำเพาะลงไปแค่บนพรีเมียร์ลีก 16 นัด เป็นลิเวอร์พูล ชนะ 9 และเสมอ 7 

ส่วนอีกสองนัดที่คู่นี้พบกันคือในรายการ เอฟเอ คัพ ซึ่ง 'หงส์แดง' เข้าป้ายหมดทั้ง รอบ 3 เมื่อซีซั่นก่อนหรือรอบรองชนะเลิศปี 2012 


เอฟเวอร์ตัน ชนะลิเวอร์พูลครั้งล่าสุดสมัย อาร์เตต้า ยังเล่นอยู่


โอริกี้ โหม่งประตูชัยเมื่อต้นซีซั่น

เรคคอร์ดไม่ชนะคู่แข่งบนลีกสูงสุด 16 นัด ยังเป็นผลงานแพ้ทางคู่แข่งใดสักทีมยาวนานสุดลำดับ 3 ของ เอฟเวอร์ตัน อีกด้วย 

โดยสองอันดับแรกคือพบ เชลซี ร้างชัยที่ 18 นัดติด  (ระหว่าง ธ.ค. 1998- ธ.ค. 2009) และอันดับหนึ่ง ไม่ชนะ แมนฯ ยูไนเต็ด ( ก.ย. 1992 - ส.ค.2004) 19 นัดติด 

ลิเวอร์พูลผลงานดีที่กูดิสัน พาร์ค  

กองเชียร์ 'เดอะ ค็อป' มั่นอกมั่นใจว่าการเล่นในเย็นวันอาทิตย์ก็คงเก็บชัยอย่างเคย เพราะผูกปิ่นโตโกยแต้มมากมายที่ กูดิสัน พาร์ค  

โดย ลิเวอร์พูล สามารถชนะถึง 33 เกมลีกเมื่อข้ามสวนสาธารณะ สแตนลี่ย์ มาเซิ้งแข้ง มากว่าลำดับรองลงไปอย่าง อาร์เซน่อล ( 31 นัด) และ แมนฯ ยูไนเต็ด (28 นัด) พอสมควร 


มาเน่ กับประตูชัยหนล่าสุดที่ กูดิสัน พาร์ค ปี 2016 

เกมในวันอาทิตย์ที่ 3 มี.ค. จะเป็นเมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้ ฐานะทีมเหย้าหนที่ 100 สำหรับ เอฟเวอร์ตัน โดยค่าเฉลี่ยผลงการแข่งขันเวลานี้คือต้องเสียท่าให้ 'หงส์แดง' อย่างน้อย 1 นัดในทุกๆการดวลกัน 3 หน 

สำหรับครั้งล่าสุดที่ เอฟเวอร์ตัน พ่ายต่อ ลิเวอร์พูล คารังคือเมื่อปี 2016 โดน ซาดิโอ มาเน่ พังตาข่ายนาที 90+4 ยัดเยียดความปราชัยแก่ 'ทอฟฟี่สีน้ำเงิน' 0-1 ส่วนเรคคอร์ด 5 จาก 6 นัดหลังคือผลเจ๊า 

ดาร์บี้แมตช์อุดมใบแดง 

เมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้ ถูกขนานนามว่าเป็นการสู้ของอริที่ถึงเลือดถึงเนื้อ และเล่นกันสกปรกเบอร์ต้นๆในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก 

สถิติระบุว่ามีใบแดงเกิดขึ้นรวม 21 หน โดยดาวเด่นคือ สตีเว่น เจอร์ราร์ด กัปตัน 'หงส์แดง' กับ ฟิล เนวิลล์ อดีตแข้ง 'ทอฟฟี่' เคยถูกไล่คนละสองครั้ง 


เมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้ เดือดสุดกดไป 21 ใบแดงบนลีก

อย่างไรก็ตามช่วงหลังดีกรีความเกรี้ยวกราดลดลงเพราะตลอด 14 เกมลีกล่าสุดที่ดวลแข้ง มีผู้เล่นถูกไล่ออกแค่รายเดียว 

มันเกิดเมื่อฤดูกาล 2015-16 เมื่อ รามีโร่ ฟูเนส โมรี ปราการหลัง เอฟเวอร์ตัน เข้าบอลอันตรายเสียบสกัดใส่ ดิว็อค โอริกี้ เกมที่ แอนฟิลด์ แล้วถูกใบแดงโดยตรง

เซตพีซตัดสินเกม 

มาร์โค ซิลวา จำเป็นต้องกำจัดจุดอ่อนเรื่องการเสียปะตูจากลูกตั้งเตะมากสุดร่วมในฤดูกาลปัจจุบัน เพราะพวกเขากำลังจะเผชิญหน้าคู่แข่งที่พังตาข่ายจากเซตพีซทั้งฟรีคิกหรือเตะมุมรวม สูงสุดพรีเมียร์ลีก  

โดยฤดูกาล 2018-19 เอฟเวอร์ตัน เสียประตูจากเซตพีซมากถึง 13 จากทั้งหมด 39 สกอร์ มากสุดร่วมกับ วัตฟอร์ด 

ยิ่งไปกว่านั้นตั้งแต่ ม.ค.2017 ที่ ซิลวา รับงานคุมสโมสรบนพรีเมียร์ลีกครั้งแรกกับ ฮัลล์ ซิตี้ ก็เป็นเจ้านายใหญ่ที่ปล่อยทีมโดนล่อเป้าจากลูกตั้งเตะมากสุด ถือว่าคือโบว์ดำที่ใครก็ไม่ต้องการ 


โค้ชแว่นเห็นจุดอ่อน เอฟเวอร์ตันเรื่องป้องกันลูกตั้งเตะ

คล็อปป์พกสถิติไร้พ่ายเอฟเวอร์ตัน 

เจอร์เก้น คล็อปป์ ผจก.ทีม ลิเวอร์พูล คุมทีมเตะ เมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้ มาแล้ว 7 หน ตั้งแต่เข้ารับงานเมื่อ ต.ค.2015 โดยเขาไม่เคยลิ้มรสความปราชัย

ผลงานระบุมาว่าชนะ 5, เสมอ 2 โดยครั้งล่าสุดที่มาเยือนกูดิสัน พาร์ค คือเมื่อเม.ย. 2018 (เจ๊า 0-0) 

อีกเรคคอร์ดที่ เอฟเวอร์ตัน ต้องระวังคือ ทีมของ คล็อปป์ ฟอร์มเด่นมากเมื่อสู้กับคู่แข่งนอก 'บิ๊ก 6' นับจากมกราคม 2018 

ระบุว่าฟาดเกือก 31 นัด สามารถคว้าชัยได้ถึง 26 แมตช์และเสมอ 5 ...ไม่เคยแพ้เช่นกัน 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})