:::     :::

ฟุตบอลตามแบบฉบับ "ราฮีม สเตอร์ลิ่ง"

วันพุธที่ 13 มีนาคม 2562 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
3,501
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กำลังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม

นอกจากการเป็นจ่าฝูงศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ พวกเขายังเหลือเส้นทางการลุ้นแชมป์อีก 2 รายการ ทั้งยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และเอฟเอ คัพ หลังจากที่เก็บไป 1 โทรฟี่แล้วก่อนหน้านี้ นั่นคือแชมป์ลีก คัพ 

นอกเหนือดาวซัลโวประจำทีมอย่างเซร์คิโอ อเกวโร่ ฟันเฟืองอีกคนที่สำคัญคือราฮีม สเตอร์ริ่ง ที่ทำผลงานได้อย่างสม่ำเสมอในฤดูกาลนี้ ภายใต้การติวเข้มของผู้จัดการทีมอย่างเป็ป กวาร์ดิโอล่า

ซีซั่นนี้ ดาวเตะทีมชาติอังกฤษ กดในลีกไปแล้ว 15 ประตูด้วยกัน หากรวมทุกรายการที่ลงแข่งขัน เจ้าตัวยิงรวมไปแล้ว 19 ลูก ถือว่าสูงมากในตำแหน่งแนวรุกที่ถูกถ่างออกไปแถวริมเส้น และตัวสนับสนุนกองหน้า

ช่วงนี้เราไปดูเคล็ดลับการเล่นฟุตบอลเล็กๆน้อยๆจากเจ้าตัวกัน ผ่านทั้ง 6 เคล็ดลับที่ทำให้เขายกระดับ และกลายเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยมมากขึ้น 

พยายามตรวจหาแนวรับฝ่ายตรงข้าม

"การเลี้ยงลูก สิ่งที่สำคัญสุดคือการที่คุณต้องเงยหน้าขึ้นมา คุณจำเป็นต้องมองกองหลังที่กำลังพุ่งเข้ามา พร้อมกับหาวิธีการในการเอาชนะพวกเขา ประเมินดูว่า สามารถใช้วิธีอะไรได้บ้าง ?"

"หากคุณมัวแต่ก้มหน้าก้มตาเลี้ยง คุณมีโอกาสถูกเข้าเสียบสกัดได้มากเลย มองไปข้างหน้า สลับกับดูคู่แข่ง คุณจะพบช่องว่างในการทะยานเข้าไป การเลี้ยงบอลไม่ใช่แค่การเอาชนะฝ่ายตรงข้ามเท่านั้น แต่มันคือการพาบอลเข้าไปในพื้นที่อันตรายด้วย"


หลอกล่อคู่แข่ง

"เมื่อผมย้อนกลับไปดูการเล่นอีกครั้ง ผมจะดูว่าตัวเองทำอะไรไปบ้าง ผมรอฝ่ายตรงข้าม เพื่อใช้ในการเคลื่อนไหว คุณจำเป็นต้องท้าทายฝ่ายตรงข้าม"

"ผมเลือกที่จะทำแบบนั้น ผ่านการเคลื่อนไหวของร่างกาย หรือไม่ก็หลอกล่อให้พวกเขาหลงไปอีกทางหนึ่ง ก่อนที่ผมจะเปลี่ยนไปอีกทางอย่างรวดเร็ว ผมพยายามโยกหลอกเล็กน้อย มันช่วยเหลือผมเป็นอย่างมากว่าจะเอาบอลไปในทิศทางไหนดี"

เล่นด้วยความดุดัน

"ผู้จัดการทีมบอกผมเสมอว่า พยายามเล่นฟุตบอลด้วยความดุดัน โดยเฉพาะยามมีบอลอยู่กับเท้า ผมพยายามพุ่งไปข้างหน้า พร้อมกับเข้าปะทะกับกองหลังมากกว่าเดิม"

"สิ่งที่ผมกล่าวมา มันถือเป็นสิ่งที่สามารถนำมาผสมกันได้ ส่งผลทำให้กองหลังพบกับงานที่ยากลำบากมากขึ้น นอกจากนี้ บรรดากองหลังจะคาดเดาได้ยากมากขึ้นว่า คุณคิดจะทำอะไรในจังหวะต่อไป"


เลือกทางเลือกที่ถูกต้อง

"หลังจากกระชากบอลสำเร็จ คุณจำเป็นต้องมีทางเลือกที่ถูกต้อง การได้เล่นกับทีมชุดใหญ่ ทำให้ผมได้รู้ว่า การตัดสินใจมีความสำคัญมากเพียงใด แม้ว่าคุณจะได้รับโอกาสเพียงครั้งเดียว แต่คุณต้องสร้างความแตกต่างให้ได้"

"มันไม่ใช่เรื่องดี กับการหลับหูหลับตาโยนบอลเข้าไปในกรอบเขตโทษ คุณจำเป็นต้องมองหาใครบางคน นั่นเป็นจุดที่ทำให้คุณสามารถชนะ หรือแพ้ได้เลย"

"การจ่ายบอลที่ผิดพลาด จะทำให้โอกาสหลุดลอยไป หากคุณตัดสินใจกระชากบอลเลี้ยงหลบ คุณต้องมั่นใจแล้วว่า คุณต้องทำจังหวะสุดท้ายให้เด็ดขาด"

มีสมาธิ

"ผมไม่ได้บอกว่า การเผชิญหน้ากับกองหลังตัวใหญ่ ถือเป็นเรื่องที่ดี มันก็แค่ความท้าทายในอีกรูปแบบหนึ่ง การเจอกับนักเตะแบบนี้ คุณจำเป็นต้องเคลื่อนบอลให้เร็วมากขึ้น เพราะว่าคู่แข่งมีรูปร่างที่ใหญ่ และแข็งแกร่งมากกว่าคุณ"

"ดังนั้น อย่าเปิดโอกาสให้พวกเขาไล่เสียบสกัดคุณได้ คุณจำเป็นต้องมีพื้นที่ห่างจากพวกเขา หากคุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงการโดนเตะได้ จงลุกขึ้นมา และลองทำอีกครั้ง"

"สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ อย่าไปมีอาการตอบโต้กองหลัง ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกรรมการไป สิ่งที่คุณควรทำคือ มีสมาธิอยู่กับเกมการแข่งขัน"


รักษาบอลไว้ที่เท้า 

"การเลี้ยงลูกฟุตบอล คือสิ่งที่ผมชอบทำ และสนุกกับการฝึกซ้อมมันเสมอ ผมพยายามทำให้มันออกมาดีมากขึ้น ย้อนกลับไปตอนที่ผมยังเป็นเด็ก ผมชอบดูคลิปวิดีโอของคริสเตียโน่ โรนัลโด้ รวมถึงโรนัลดินโญ่ เพื่อเป็นการเรียนรู้ลูกเล่นของพวกเขา"

"ตอนผมยังคงเป็นนักเตะของคิวพีอาร์ และลงเล่นในช่วงสุดสัปดาห์ ผมพยายามลองทำแบบนั้น โดยเฉพาะการสับขาหลอก แน่นอนว่า ผมเรียนรู้จากตรงนั้น"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด