:::     :::

ความสับสนของโควาซิช

วันพุธที่ 13 มีนาคม 2562 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
2,467
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ในโลกลูกหนังทุกวันนี้ มีนักเตะคนไหนที่กำลังสับสนในชีวิตข้างหน้าของตัวเองมากกว่า มาเตโอ โควาซิช หรือไม่

    ???

    ตลอด 100 เกมหลังสุดของมิดฟิลด์วัย 24 ปีลงเล่นให้กับทั้งโครเอเชีย, เรอัล มาดริด และ เชลซี แถมเรายังได้เห็นเขาอยู่บนพื้นหญ้าในเกมรอบตัดเชือกฟุตบอลโลก รวมถึงแชมเปี้ยนส์ลีกด้วย

    เกียรติประวัติของเจ้าตัวก็ใช่ย่อยซะที่ไหน มีทั้งแชมป์ลีกโครเอเชีย 2 สมัย, แชมป์โครเอเชีย คัพ 2 สมัย, แชมป์ลา ลีกา, แชมป์สแปนิช ซูเปอร์ คัพ, แชมป์แชมเปี้ยนส์ลีก 3 สมัย, แชมป์ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 2 สมัย และแชมป์สโมสรโลกอีก 2 สมัย

    ทั้งที่ โควาซิช เพิ่งจะอายุเพียง 24 ปี แต่เขาก็ปรากฎตัวในนามทีมชาติไปแล้วกว่า 50 ครั้ง โดยถูกเรียกตัวติดทีมครั้งแรกตั้งแต่อายุเพียง 18 ปีเท่านั้น

    เส้นทางย่อๆ ของ โควาซิช รวมถึงการเปิดตัวของเขากับ ดินาโม ซาเกร็บ ผู้เรืองอำนาจในประเทศตราหมากรุกด้วยวัยเพียง 16 ปี และเคยไปผจญภัยในเวทีเซเรีย อา 3 ซีซั่นกับ อินเตอร์ มิลาน ซึ่งทันสมัย ฮาเวียร์ ซาเน็ตติ ตำนานทีมอีกคนนับจาก โรนัลโด้

    อ้าว!!! ข้อมูลถูกจัดเต็มขนาดนี้ แล้วอะไรที่เราถึงต้องบอกว่าเขากำลังสับสนกับอนาคตของตัวเองล่ะ

    ???

    ย้อนกลับไปในเกมที่ เชลซี เอาชนะ สเปอร์ส 2-0 มีการเปิดเผยสถิติออกมาว่านั่นคือนัดที่ 100 ติดต่อกันที่ โควาซิช ยิงประตูไม่ได้ไม่ว่าจะเล่นให้กับระดับสโมสรหรือทีมชาติ

    ลูกสุดท้ายที่มาจากฝีเท้า โควาซิช ต้องย้อนกลับไปถึงวันที่ 2 พฤศจิกายน ปี 2016 โน่น... มันเกิดขึ้นในคืนที่เขาช่วยให้ เรอัล มาดริด เสมอ ลีเกีย วอร์ซอว์ 3-3 ในแชมเปี้ยนส์ลีก

    ทีนี้มันเลยกลายเป็นเครื่องหมายคำถามถึงฝีเท้าของกองกลางวัย 24 ปีว่าตกลงแล้วเขาเก่งจริงหรือไม่ เมื่อมองย้อนไปตั้งแต่ฟุตบอลโลก และเกมนัดชิงชนะเลิศลีก คัพ หนล่าสุด เขาก็เป็นเพียงแค่ตัวสำรอง

    ย้อนกลับไปสมัยแจ้งเกิดมากับ ดินาโม ซาเกร็บ โควาซิชถูกมองว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะหมายเลข 10 ชั้นยอดตามรอยเท้าของทั้ง โรเบิร์ต โปรซิเน็คกี้ และ ซโวนิเมียร์ โบบัน

    การย้ายไปเล่นในลีกที่ความคาดหวังสูงอย่างอิตาลี ทำให้บิ๊กบอสของทีมงูใหญ่ในเวลานั้นอย่าง อันเดรีย สตรามัชโชนี่ เลือกที่จะจับเขาไปยืนเป็นมิดฟิลด์ตัวต่ำเพื่อคอยคุมจังหวะของเกม ซึ่งนั่นคือแท็กติกส่วนใหญ่ในเซเรีย อา อยู่แล้ว

    สำหรับที่ราชันชุดขาว และสิงห์บลูส์ เขาถูกวางตำแหน่งไว้ที่กลางสนาม และส่วนมากก็มักจะถูกร้องขอให้เล่นเป็นหนึ่งในสามมิดฟิลด์ จริงๆ แล้วมันก็น่าจะเหมาะสมกับความต้องการของเขาที่จะได้เป็นตัวแบบ 'บ็อกซ์ ทู บ็อกซ์' ในการเก็บบอล และทะยานไปสู่พื้นที่อันตรายในกานเล่นเกมรุก

    ที่ เชลซี ในการกลางของพวกเขาจะมี จอร์จินโญ่ ที่ห้อยต่ำอยู่แล้วคนนึง ส่วน เอ็นโกโล่ ก็องเต้ ก็ถูกใช้งานให้วิ่งขึ้นวิ่งลงทางฝั่งขวา ดังนั้นนี่คือพื้นที่สำหรับ โควาซิช ในการแสดงตัวตนออกมา

    แต่การลงเล่นไป 24 นัดในพรีเมียร์ลีกให้กับทีมของ เมาริซิโอ ซาร์รี่ โดยเป็นการลงตัวจริง 17 เกม เขามีผลงานติดตัวเพียงแค่ 2 แอสซิสต์เท่านั้น

    แถมเมื่อเทียบผลงานกันจากทั้ง 3 มิดฟิลด์แล้ว โควาซิช เป็นคนที่มีสถิติต่ำที่สุดไม่ว่าจะเป็นการเข้าปะทะ, การตัดบอล, จำนวนประตู กระทั่งค่าเฉลี่ยการผ่านบอลต่อเกม สิ่งเดียวที่เขาเหนือกว่าคนอื่นๆ ก็คือเปอร์เซ็นต์การผ่านบอลสำเร็จต่อเกม และการเลี้ยงบอลต่อเกม

    ด้วยพลังงานของเขาทำให้แฟน เชลซี ไม่ได้สนใจอะไรถึงเรื่องผลงานด้านอื่นมาก ในความรู้สึกมันก็จะแตกต่างจาก เมซุต โอซิล ที่ อาร์เซน่อล นั่นแหละ

    แต่ก็มีอีกไม่น้อยเลยจากรังสแตมฟอร์ด บริดจ์ ที่รู้สึกว่าถ้าหากตำแหน่งดังกล่าวเปลี่ยนเป็น รูเบน ลอฟตัส-ชีค มันอาจจะมีอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันมากกว่านี้รึเปล่า

    เทคนิค และความแพรวพราวของเขาเป็นสิ่งที่เรามักจะได้เห็นอยู่เสมอ เขามีประสบการณ์สำหรับเกมใหญ่ และด้วยอายุขนาดนี้เขาก็ยังมีเวลามากพอที่จะเติบโตไปได้ไกลกว่าที่เป็นอยู่

    ทว่าก็มีคำถามที่ค่อนข้างรุนแรงพอสมควรว่า เชลซี ควรจะจ่ายเงินก้อนโตซื้อเขามาร่วมทีมแบบถาวรหรือไม่

    ตอนนี้สิงห์บลูส์อาจจะถูกโทษแบนจากทางฟีฟ่าอยู่ แต่เชื่อได้เลยว่าพวกเขาจะไม่ยอมแพ้ และเตรียมเดินเรื่องไปยังศาลกีฬาที่ใหญ่กว่าเพื่อตลาดในซัมเมอร์นี้แน่

    และหากจะเปลี่ยนจากการยืมตัวเป็นซื้อขาด เชลซี อาจต้องจ่ายเงินให้กับ มาดริด ถึง 50 ล้านปอนด์

    จะกลับไปตายรังที่ทีมเก่าก็คงยาก เพราะ ซีเนดีน ซีดาน แสดงความชัดเจนแล้วว่า โควาซิช ไม่ได้อยู่ในแผนการทำทีมแล้ว

    ก็ถึงบอกไงว่าทำไมตอนนี้ไม่มีใครที่จะสับสนไปมากกว่า โควาซิช อีกแล้ว

    พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด