:::     :::

ทำไม'ผี'ไม่ควรซื้อ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่

วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม 2562 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
4,920
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ช่วงนี้กระแสของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ เริ่มหนักข้อขึ้น อาจจะเพราะใกล้จบฤดูกาลแล้ว ตลาดซื้อ-ขายก็จะกลับมาทำการอีกครั้ง

ยิ่งการเป็นเด็กเก่าของ ลิเวอร์พูล ซึ่งถือเป็น "อริ" ตัวฉกาจอาจจะสร้างความสะใจให้กับเหล่าแฟนผีหากได้นักเตะเก่าของคู่แข่งที่ทำผลงานได้อย่างสุดยอดและเป็นที่รักของแฟนบอลมาอยู่กับทีม

เหมือนเมื่อครั้งที่ ไมเคิ่ล โอเว่น ย้ายมาสวมหมายเลข 7 ที่เป็นเปรียบเสมือนหมายเลขอันเป็นตำนานของสโมสร พร้อมทั้งคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ในขณะที่ "หงส์แดง" ห่างหายจากแชมป์ลีกสูงสุดมานานนับตั้งแต่ปี 1990

ระยะเวลาเกือบ 5 ปีในถิ่นแอนฟิลด์ สตาร์ทีมชาติบราซิลลงเล่นให้ทีมเกิน 200 เกม ยิงไป 54 ประตู คือผลงานอันยอดเยี่ยมที่แฟนบอล ลิเวอร์พูล คงปฎิเสธไม่ได้ว่ามัน "เจ๋ง" ก่อนจะถูกทำร้ายจิตใจด้วยการย้ายไปอยู่กับ บาร์เซโลน่า

                 

ว่ากันตามตรงตอนนี้เหล่า "เดอะ ค็อป" คงไม่ได้สนใจ คูตินโญ่ อีกแล้วจากผลงานอันยอดเยี่ยมของทีมตั้งแต่เมื่อฤดูกาลที่แล้ว อาจจะสมใจด้วยซ้ำที่ได้เห็นเด็กเก่าดูท่าจะไปไม่รอด

9 ประตูจากการลงสนาม 40 เกมรวมทุกรายการฤดูกาลนี้ กับการลงเล่นเต็ม 90 นาทีเพียงแค่ 10 เกมเท่านั้น ดูเหมือนว่าเจ้าตัวจะมีปัญหาจนมีกระแสข่าวเรื่องย้ายทีมออกมาอย่างที่เห็น

จริงอยู่ที่แฟน แมนฯ ยูไนเต็ด อาจจะชอบใจ อาจจะแบ่งเป็นเพราะ คูตินโญ่ เป็นนักเตะฝีเท้าเยี่ยมและพิสูจน์มาแล้วจากการเล่นในอังกฤษ และนี่คืออดีตลูกรักของคู่แข่ง

แต่ลองดูเหตุผลว่าทำไม ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ ไม่เหมาะกับการเล่นในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด

อาจไม่เหมาะกับสไตล์ของ โซลชา

การมาของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ทำให้เกมรุกของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีสไตล์การเข้าทำที่รวดเร็วอีกครั้ง หลังแฟนๆ "ปีศาจแดง" ต้องทนเห็นเกมรุกอันเชื่องช้ามาตลอดในยุคของ โชเซ่ มูรินโญ่

นายใหญ่ชาวนอร์เวย์วางแผนให้ลูกทีมเพรสซิ่งสูงตั้งแต่แดนหน้ามาพร้อมกับการเล่นเกมสวนกลับอันรวดเร็วในการเล่นงานคู่แข่ง ใช้พื้นที่อันเป็นช่องว่างของคู่แข่งให้เป็นประโยชน์

แม้ว่า คูตินโญ่ จะเป็นตัวรุกที่อันตราย แต่ภายในแนวทางการทำทีมของ โซลชา ยังเป็นคำถามอยู่ว่าเขาจะเหมาะรึเปล่า

สตาร์ทีมชาติบราซิลถนัดในการเล่นเป็นเพลย์เมกเกอร์หรือตัวรุกทางฝั่งซ้าย อย่างไรก็ตามการขาดซึ่งความเร็วอาจจะทำให้การเล่นเกมรุกของผีแดงมีปัญหา ต่างจากตัวที่มีอย่าง มาร์คัส แรชฟอร์ด, อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล, เจสซี่ ลินการ์ด หรือแม้แต่ อเล็กซิส ซานเชซ 

ถึงกระนั้นสิ่งต่างๆอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่ที่ว่าเทรนเนอร์ในซีซั่นหน้าของยูไนเต็ดสุดท้ายจะเป็นชื่อของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา หรือเปล่านั่นเอง

ความมั่นใจหดหาย


ต้องยอมรับว่าในซีซั่นนี้ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ มีผลงานที่ไม่ดีเท่าไรนัก แม้ว่าจะเพิ่งยิงประตูได้ในเกมล่าสุดกับ ลียง และได้รับคำชมจากผู้เป็นเทรนเนอร์อย่าง เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ ก็ตาม

แต่หากเหลือบดูไปที่สถิติ สตาร์ทีมชาติบราซิลมีค่าเฉลี่ยผ่านบอลสำคัญ 0.9 ครั้งต่อเกมเท่านั้น และเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งแค่ 1.5 หนต่อเกมในลา ลีกาฤดูกาลนี้ ซึ่งเจ้าตัวแอสซิสต์ได้เพียงแค่ 5 ครั้งเท่านั้นจาก 40 เกมทุกรายการ

นับเฉพาะในลา ลีกา, คูตินโญ่ ยิงไปแค่ 4 ประตูกับอีก 2 แอสซิสต์จาก 25 เกม ถือเป็นหนึ่งในนักเตะที่มีผลงานย่ำแย่ที่สุดของทีมเลยก็ว่าได้ 

จริงอยู่ที่ผลงานในพรีเมียร์ลีกในอดีตนั้นยอดเยี่ยม แต่ด้วยการที่ผลงานไม่ดีมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงอิทธิพลในการเล่นให้กับ บาร์เซโลน่า ยังน้อย ประกอบกับที่เจ้าตัวเป็นคนที่ไม่ค่อยสื่อสารในสนามเท่าไรนัก อาจจะเป็นการซื้อตัวที่ยูไนเต็ดยังไม่ต้องการในตอนนี้

ราคาค่าตัว


การย้ายจาก ลิเวอร์พูล ไปสู่ บาร์เซโลน่า ด้วยค่าตัว 142 ล้านปอนด์ เหมือนเป็นป้ายที่ปักเอาไว้ทำให้ชื่อของ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ อยู่ในทำเนียบนักเตะค่าตัวเกินร้อยล้านปอนด์ไป

แน่นอนว่าหาก "เจ้าบุญทุ่ม" ตัดสินใจที่จะปล่อยตัวสตาร์วัย 26 ปีรายนี้ออกจากทีม ค่าตัวที่สโมสรอื่นที่ต้องจ่ายตอนนี้คาดคะเนกันว่ายังไงก็ต้องอยู่ที่ระดับ 100 ล้านปอนด์ 

ด้วยค่าตัวระดับนี้จริงๆแล้วก็มีไม่กี่สโมสรในโลกที่พร้อมจะจ่ายเพื่อดึงตัวไปร่วมทีม ซึ่งทีมอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่มีปัญหาที่จะจ่ายอยู่แล้ว แต่ว่าจะยอมจ่ายหรือเปล่าเท่านั้น

จริงอยู่ว่า คูตินโญ่ คือนักเตะที่ดี แต่ถึงขั้นซูเปอร์สตาร์หรือเปล่าต้องบอกว่ายังไม่ถึงขั้นนั้น และการซื้อตัวมาร่วมทีม ยูไนเต็ด อาจจะต้องจ่ายค่าเหนื่อยในระดับที่ไม่ธรรมดาด้วยซึ่งแน่นอนคงต้องทำให้ทีมคิดหนัก เพราะลำพังแค่ปัญหาค่าเหนื่อยของ อเล็กซิส ซานเชซ ตอนนี้ยังคิดไม่ตกเลย

ไม่ได้ดีไปกว่าตัวที่มีอยู่เท่าไร


มองกลับไปดูที่สไตล์การเล่นของ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ เขาถนัดในการเล่นเกมรุกทางฝั่งซ้ายหรือไม่ก็ปักหลักเป็นเพลย์เมกเกอร์ตรงกลาง ซึ่งนักเตะแบบนี้ต้องบอกว่า แมนฯ ยูไนเต็ด มีเต็มทีม

ด้วยแบบฉบับแนวทางที่เล่นทางซ้ายแล้วลากตัดเข้ากลาง ต้องบอกว่าแนวรุกที่ทัพ "ปีศาจแดง" มีอยู่ทั้ง อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล, มาร์คัส แรชฟอร์ด และ อเล็กซิส ซานเชซ ล้วนแล้วแต่เล่นในแนวทางด้วยกันทั้งสิ้น

ซึ่งตัวที่ทีมดังจากแมนเชสเตอร์มีอยู่แล้วมีความเร็วที่เหนือกว่า เรียกได้ว่าศักยภาพที่ไม่ได้ต่างกันหรือจะบอกว่าบางคนดีกว่าด้วยซ้ำหากเทียบ ณ ฟอร์มการเล่นในปัจจุบัน

หากจะขยับอดีตกองกลางลิเวอร์พูลเข้าไปเล่นด้านใน ตำแหน่งก็จะไปทับกับ ปอล ป็อกบา อีก ด้วยวิสัยทัศน์การเล่นและศักยภาพในการจ่ายบอลวัดกันแล้วตอนนี้แฟนผีคงยกให้กองกลางแชมป์โลกดีกว่าอย่างไม่ต้องสงสัย

นอกซะจากว่า แมนฯ ยูไนเต็ด จะย้อนกลับไปเหมือนต้นฤดูกาลด้วยการถอย ป็อกบา ไปยืนตรงกลางเพื่อเปิดทางให้ คูตินโญ่ มายืนในตำแหน่งเพลย์เมกเกอร์แทน

เกาไม่ถูกที่คันของทัพผี

        

ปัจจุบันในเกมรุกของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปัญหาก็คือตัวรุกทางฝั่งขวาที่หาตัวที่มีผลงานที่น่าไว้ใจไม่ได้เลย

นั่นทำให้ช่วงที่ผ่านมาทีมมีข่าวกับ อีวาน เปริซิช ตัวรุกของ อินเตอร์ มิลาน ที่ดูแล้วน่าจะตอบโจทย์มากกว่าหากทีมต้องการนักเตะในแนวรุกมาเสริมทัพสักคนหนึ่ง

จริงอยู่ที่ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ สามารถเล่นเกมรุกทางฝั่งขวาได้แต่ก็อาจจะผิดธรรมชาติและคงไม่ใช่ตำแหน่งที่ดีที่สุด และการที่จะทุ่มเงินระดับร้อยล้านปอนด์คงไม่เอามาใช้แบบไร้สาระแบบนั้น

นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าหาก ยูไนเต็ด จะซื้อแนวรุกสักคนคงมองหาตัวรุกทางฝั่งขวามากกว่า และคงไม่ใช่ คูตินโญ่ เป็นแน่


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด