:::     :::

"ริโอ" กับการรับมือแนวรุกระดับโลก

วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2562 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
3,626
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อยู่ในเส้นทางลูกหนังมาอย่างยาวนาน สำหรับริโอ เฟอร์ดินานด์

แน่นอนว่า การค้าแข้งทั้งในระดับสโมสร และทีมชาติ เขาต้องดวลกับแนวรุกคู่แข่งมาอย่างมากมาย ซึ่งบางคนก็พอจัดการได้ ส่วนบางคนก็ยากต่อการต่อการจัดการ

ช่วงนี้ อดีตปราการหลังแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และทีมชาติอังกฤษ จะมาบอกเล่าถึงสุดยอดแนวรุกที่เขาเคยเจอ ว่ามีข้อดี และความเก่งกาจในด้านใดบ้าง รวมไปถึงวิธีการรับมือแนวรุกแต่ละคนด้วย 

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ 

อะไรคือจุดเด่น ?

"คริสเตียโน่ โรนัลโด้ คือนักเตะที่อันตรายทั้งสองเท้า มีการตัดสินใจที่รวดเร็ว และพยายามหาจังหวะจบสกอร์เท่าที่เป็นไปได้ สิ่งเดียวที่อยู่ในจิตใจเขาคือการทำประตูเท่านั้น เขาเป็นนักเตะจำพวกที่มีสัญชาตญาณนักล่า ไม่สำคัญหรอกว่าเขาจะอยู่ส่วนใดของสนาม เขาสามารถยิงประตูได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะวิ่งเข้ามายิง, ดวลเดี่ยว, ลูกโหม่ง เขาสามารถทำได้หมดที่กล่าวมา และทำมันได้อย่างรวดเร็วด้วย หากเขาได้กลิ่นจุดอ่อนของฝ่ายตรงข้าม เขาจะเริ่มโจมตีตรงนั้นทันที"


อะไรที่จะหยุดเขาได้ ?

"เมื่อคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ได้รับบอลมาครอง คุณต้องมีความรัดกุมเป็นอย่างมาก อย่าปล่อยให้เขาหันหน้ามาทางคุณ และกระชากบอลใส่คุณเป็นอันขาด เพราะคุณจะตกอยู่ในเกมของเขาทันที แน่นอนว่า คุณไม่ต้องการแบบนั้นหรอก อย่าปล่อยให้นักเตะแบบนี้ บังคับบัญชาคุณได้ คุณจำเป็นต้องให้นักเตะอย่างโรนัลโด้ อยู่ห่างจากหน้าปากประตูของคุณมากที่สุด พยายามให้เขาหันหลังเข้าหาประตูยิ่งดีเลย จับตามองเขาตลอด และต้องจัดระเบียบร่างกายของตัวเองให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม อย่าปล่อยให้เขาวิ่งผ่านคุณไปได้

ลิโอเนล เมสซี่ 

อะไรคือจุดเด่น ?

"แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะหยุดลิโอเนล เมสซี่ !!! หากคุณพยายามไล่เตะเขา มันจะจบลงที่เขาสามารถเลี้ยงบอลผ่านคุณไป หรือไม่ก็เรียกฟรีคิกให้กับทีมได้ เขาเป็นนักเตะที่สามารถตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว พร้อมกับตัดสินใจได้อย่างทันท่วงที มันเป็นการยากในการอ่านใจว่า เขาคิดจะทำอะไรในจังหวะต่อไป หากคุณพยายามไล่อัดเขา เขาจะแก้ด้วยการทำชิ่งแบบ 1-2 คุณไม่สามารถเข้าใกล้ตัวเข้าได้เลย เขาเหมือนกับคนที่มีเวทมนตร์ และสามารถค้นหาหนทางแก้ไขปัญหาได้ ในแทบทุกสถานการณ์"


อะไรที่จะหยุดเขาได้ ?

มันต้องใช้ความพยายามของเพื่อนร่วมทีมเข้ามาช่วย ไม่มีผู้เล่นคนใดคนหนึ่งที่สามารถหยุดยั้งลิโอเนล เมสซี่ ได้หรอกนะ คุณต้องตัดบอลตั้งแต่ก่อนที่มันจะมาอยู่ที่เท้าของเขาเลย เมื่อเมื่อเขาได้ครอบครองบอลเมื่อไหร่แล้ว เขาเล่นงานคุณแน่นอน ไม่ว่าคุณจะพยายามหยุดยั้งเขายังไงก็ตาม"

หลุยส์ ซัวเรซ 

อะไรคือจุดเด่น ?

"หลุยส์ ซัวเรซ เป็นคู่แข่งที่น่ารำคาญ และจับทางได้ยากลำบากมาก คุณไม่สามารถวางแผนรับมือกับเขาได้เลย นอกจากเป็นคนที่อ่านทางยาก เขายังมีสัญชาตญาณนักฆ่า เขาเก่งมากที่ลิเวอร์พูล และยกระดับขึ้นไปอีกที่บาร์เซโลน่า การเคลื่อนไหวของเขาฉลาดมาก เขาไม่เคยหยุดนิ่ง นั่นหมายความว่า คุณจะไม่รู้เลยว่าเขาจะโผล่มาจากตรงไหน"


อะไรที่จะหยุดเขาได้ ?

"คุณต้องจดจ่ออยู่กับเกมตลอด 90 นาที ผมพยายามบีบบังคับใช้เขาเล่นด้วยเท้าซ้าย เพื่อเป็นการชะลอจังหวะการเล่นของเขา เมื่อเจอผู้เล่นแบบนี้ คุณจำเป็นต้องยืนปักหลัก รออ่านจังหวะที่เขาจะเคลื่อนตัวไป หากผมเข้าสกัดเขา เขาจะตอบโต้ผมทันที"



เซร์คิโอ "กุน" อเกวโร่

อะไรคือจุดเด่น ?

"เซร์คิโอ กุน อเกวโร่ เป็นกองหน้าที่มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ และมีความเร็วเป็นอาวุธด้วย เขาเป็นนักเตะที่ไม่ต้องการการสัมผัสบอลมากนัก และสามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว บางทีอาจจะเป็น 1, 2 หรือ 3 จังหวะ จากนั้นก็ ตูมมมม !!! กลายเป็นประตูไปแล้ว เท้าซ้าย เท้าขวา ได้หมดเลย บางครั้ง คุณแทบไม่มีเวลาตอบสนองด้วยซ้ำไป เขารู้ว่าสองเท้าของตัวเองต้องทำอะไร ก่อนที่บอลจะมาถึงเสียอีก"


อะไรที่จะหยุดเขาได้ ?

"คุณต้องตัดบอลก่อนที่มันจะมาอยู่ที่เท้าของเซร์คิโอ กุน อเกวโร่ ซึ่งคุณต้องได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมทีม ในการยืนบนไลน์แนวรับ เขาคาดเดาลำบาก ดังนั้น อย่าปล่อยเวลาให้เขาคิด คุณต้องจดจ่อ 100 เปอร์เซนต์ตลอดทั้งเกม อย่ากดดันเขาแค่ 93 นาทีแล้วหยุด เพราะเสี้ยววินาทีหลังจากนั้น เขาจะลงโทษคุณอย่างสาสมเลยทีเดียว"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด