:::     :::

ว่าด้วยเรื่องแผงมิดฟิลด์

วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2562 คอลัมน์ ผีตัวที่ 13 โดย โกสุ่ย
3,170
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
วันเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว เผลอนิดเดียวก็ล่วงมาถึงโค้งสุดท้ายของฤดูกาลกับโปรแกรมลงสนามที่บีบรัดเข้ามาซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดว่าแต่ละสโมสรจะจบเช่นไรในฤดูกาลนี้

โดยเฉพาะสโมสรใหญ่ๆ ที่กำลังลุ้นทั้ง แชมป์ลีกหรือฟุตบอลถ้วย และยังมีโควตาฟุตบอลยุโรปที่ถือว่าลุ้นกันสนุกโดยเฉพาะ 'พรีเมียร์ลีก'

สถานการณ์บีบรัดและเข้มข้นอย่างมากชนิดที่ต้องลุ้นกันนัดต่อนัด ใครพลาดอาจจะหมายถึงโอกาสหลุดพื้นที่คาดหวังไว้ 

นั่นคือสิ่งที่เป็นไปในช่วงท้ายฤดูกาลแบบนี้ สำหรับแฟนบอลแล้วนอกจากจะลุ้นกับการไล่ล่าโควตาต่างๆ หรือแชมป์ที่ทีมรักกำลังมีโอกาสไขว่คว้า ยังรวมไปถึงข่าวลือต่างๆที่ถาโถมเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่มีข่าวลือแทบทุกชั่วโมง ซึ่งแน่นอนว่าส่วนใหญ่จะเป็นการเล่นข่าวของสื่อต่างแดนที่หวังจะเรียกความสนใจจากผู้อ่าน สำหรับฝั่งไทยก็ต้องนำมาเสนอ เพราะการมาของ โซเชียล มีเดีย ทำให้การแข่งขันเรื่องข่าวสารกันสูงมาก ท้ายที่สุด 'วิจารณญาณ' ก็ขึ้นอยู่กับผู้รับสารว่าจะกรองและวิเคราะห์ข่าวนั้นอย่างไร

อย่างที่เคยเรียนไปเมื่อนานมาแล้วว่า การขายข่าวของฝั่งยุโรปโดยเฉพาะในวงการฟุตบอลมันคือสีสันและเติมรสชาติของการเชียร์ฟุตบอล



มองในมุมที่ไม่ 'ซีเรียส' เกินไป มันคือการเชื่อโยงหรือใช้ทฤษฎีสมคบคิดและแต่ละสื่อพยายามจะชี้นำและอาศัยแหล่งข่าวตนเองเพื่อให้เกิดความเชื่อถือในอนาคต ถูกบ้าง ผิดบ้าง คละเคล้ากันไป 

คนที่ติดตามมาตลอดก็จะเห็นถึงกระแสของข่าวที่ออกมา หากมีสำนักตีข่าวหนึ่งออกมา ที่อื่นๆก็จะทยอยออกตาม และมีการแตกประเด็นให้แปลกใหม่มานำเสนอ

นั่นคือความพยายามของบรรดาผู้สื่อข่าวจากต่างแดนที่พร้อมนำเสนอในเรื่องราวที่บางครั้งแฟนบอลอาจจะคิดว่าเป็นไปไม่ได้ออกมา แต่สิ่งหนึ่งที่ส่งผลชัดเจนคือการพูดถึงในวงกว้าง

รู้ทั้งรู้ว่า 'ลือ' แต่ผลที่พวกนักข่าว (อาจจะ) ต้องการไม่มีอะไรไปมากกว่าการพูดถึงและแชร์ต่อกันไป

สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเสมอกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 

ต้องพูดอย่างตรงไปตรงมาว่า ปิศาจแดง เป็นสโมสรที่ขายได้ ไม่ว่ามีข่าวอะไรออกมาแฟนบอลมักจะเหลียวหลังและหันมามอง พร้อมกับให้ความสนใจเสมอ

ล่าสุดคงเป็นกรณีของ อันเดร์ เอร์เรร่า ที่ลือกันว่า (อาจจะ) ตกลงย้ายไปเล่นให้กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง ยอดทีมของฝรั่งเศส

ด้วยการที่สัญญาที่ยังตกลงไม่ได้ของกองกลางชาวสเปนรายนี้ ไม่แปลกที่จะโดนสื่อจับโยงเรื่องการย้ายทีม และหาสังกัดใหม่ในฤดูกาลถัดไป



ทฤษฎีต่างๆถูกนำมาเชื่อมโยง หลายคนมองว่าอย่างไรเสีย เอร์เรร่า คงไม่หนีผีแดงไปเพราะจากการให้สัมภาษณ์แข้งวัย 29 ปี ย้ำว่าอยากอยู่ต่อ และตอนนี้ยังไม่รีบร้อนกับสัญญาใหม่เพราะขอทุ่มสมาธิกับการลงสนามก่อน (แต่แฟนบอลนี่สิร้อนใจอยากให้อยู่ต่อ)

หรือในทฏษฏี การสลับขั้วกับ อาเดรียง ราบิโอต์ กองกลางตัวปัญหาของ เปแอสเช ที่ประกาศชัดเจนว่ายังไงก็ขอย้ายออกจาก ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์

แวบแรกที่เห็นเรื่องนี้ โดยส่วนตัวมองว่าโอกาสไม่น่าจะเป็นไปได้ และไม่คิดว่า ราบิโอต์ จะเหมาะกับความเป็น ปิศาจแดง

ใช่ เขาเป็นนักเตะฝีเท้าดีที่ทั้ง บาร์เซโลน่า และ ยูเวนตุส ต่างต้องการแย่งไปร่วมทีม แต่ส่วนมองว่าหมอนี่มีปัญหาเรื่องทัศนคติ ก็ดูเขาทำกับ ปารีส สิ ทั้งงอแง และไม่มีความเป็นมืออาชีพเลย หรือจะกับทีมชาติฝรั่งเศสที่เม้งแตกหลังรู้ว่ามีชื่อเป็นเพียงตัว 'สแตนด์บาย'

เรียกได้ว่าความคิดยังไม่โต

อีกทั้งตำแหน่งการเล่นยังทับกับ ปอล ป็อกบา เพราะ ราบิโอต์ ถนัดในการเล่นมิดฟิลด์ตัวกลางทางซ้าย หากข้ามาจริงก็ต้องมาทับตำแหน่งกับกองกลางรุ่นพี่รายนี้แน่นอน

แม้จะมีหลายคนอาจจะคัดค้านหรือเห็นต่างๆว่า อาจจะนำไปเล่นในตำแหน่งอื่นๆแทน เนมานย่า มาติช แต่นั่นมันคือการลดประสิทธิภาพและประโยชน์ของ ราบิโอต์ ลงไปโดยสิ้นเชิง หมอนี่ก็ไม่ต่างจาก ป็อกบา ตรงที่พร้อมสอดเข้าเขตโทษเสมอ และหากใครติดตามฟุตบอลฝรั่งเศส (ก่อนที่ ราบิโอต์ จะโดนตัดหางทิ้งจากทีมชุดใหญ่) โดยเฉพาะเกมที่ เปแอสเช ลงสนาม ก็คงจะเคยเห็นการเล่นของกองกลางวัย 23 ปี รายรี้เป้นอย่างดี



ส่วนตัวมองว่าไม่เหมาะกับ ปิศาจแดง ยกเว้น ... 

ยกเว้น ป็อกบา จะเก็บกระเป๋าย้ายออกจาก โอลด์ แทรฟฟอร์ด ในซีซั่นหน้า

ข่าวคราวของกองกลางวัย 26 ปี ถูกนำเสนออีกครั้งหลังจาก เรอัล มาดริด แต่งตั้ง ซีเนดีน ซีดาน เข้ามารับงานเป็นกุนซือใหญ่รอบที่ 2

สื่อสเปนทั้ง อาส และ มาร์ก้า ต่างโหมข่าวเรื่องของกองกลางทีมชาติฝรั่งเศส กับ ราชันชุดขาว และยังมีกระแสที่ว่า ฟลอเรนติโน่ เปเรซ วางให้กองกลางทีมชาติฝรั่งเศสรายนี้เป็น 1 ในนักเตะที่จะดึงมาร่วมทีมในหน้าร้อน

ยิ่งการให้สัมภาษณ์ของ ป็อกบา เองก็ยังดูคลุมเครือและแทงกั๊ก แม้ว่าจะบอกว่า 'มีความสุข' แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธถึงโอกาสการปิดประตูย้ายทีม

"มันเป็นความฝันของเด็กๆทุกคน และสำหรับนักเตะทุกๆคนด้วย"

"แต่ตอนนี้ผมเล่นให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และผมมีความสุข เรามีกุนซือคนใหม่และผมได้ลงสนาม แต่ผมไม่ทราบว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร"

นั่นคือคำพูดในการแถลงข่าวก่อนเกม ยูโร รอบคัดเลือกกับ มอลโดวา เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

แต่ละสื่อต่างนำไปขยายความและแตกประเด็นกันอย่างสนุก นอกจากนี้สองสื่อหัวหอกสำคัญจากสเปนยังโหมกระแสใส่ไฟอย่างต่อเนื่อง เพราะแว่วข่าวมาว่า มิโน่ ไรโอล่า กำลังจะออกโรง



เอเย่นต์จอมแสบรายนี้มีชื่อเสียงด้านไม่ดีมาโดยตลอด โดยเฉพาะการยุยงให้นักเตะออกมางัดข้อกับสโมสร และผลประโยชน์ก็จะมาตกกับ ไรโอล่า ที่รอหักหัวคิวยามที่นักเตะย้ายสโมสร

แฟนบอลต่างประจักษ์กับคำร่ำลือของเอเย่นต์รายนี้ แม้จะเป็นการนำเสนอของ อาส และ มาร์ก้า แต่ก็ทำให้แฟนบอลอดที่จะคิดตามไม่ได้

ทั้งหมดมันขึ้นอยู่กับ ป็อกบา ว่าจะตัดสินใจอย่างไร หากยอมต่อสัญญาออกไปทุกอย่างที่ถูกนำเสนอมาก็จบลงไปแบบสบายๆใจทั้งสโมสรและสาวกปิศาจแดง

หรือ 'หาก' ไม่สามารถรั้งได้จริงสื่อบางเจ้าก็วิเคราะห์กันว่า ผีแดง พร้อมเรียกค่าตัวไม่ต่ำกว่า 130 ล้านปอนด์ ให้สมกับฝีเท้าและสิ่งที่ทีมต้องเสียไป หรือง่ายๆคือ กล้าจ่ายก็กล้าขาย

เรื่องราวตลาดซื้อขายยังคงดำเนินต่อไปช่วงนี้แฟนบอลก็คงต้องมาเสพข่าวกันแบบมีสติและคิดตาม อย่าหัวร้อนเพียงอ่านพาดหัวอย่างเดียวเท่านั้น

ความชัดเจนจะมาหลังจบฤดูกาลและเมื่อตลาดซื้อขายเปิดตัว ตอนนั้นก็มาลุ้นว่าโฉมหน้าในแดนกลางของ ปิศาจแดง จะเป็นอย่างไร

เหมือนเดิม

เปลี่ยนไป (บางจุด)

หรือมีหน้าใหม่มาเสริม

ณ ช่วงเวลานี้ก็ได้เพียงแต่มโนและคิดกันไปตามที่แต่ละคนอยากจะให้เป็น


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด