:::     :::

ถ้า เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ คุมปีศาจแดง

วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2562 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
1,442
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ยังไม่มีอะไรคืบหน้ากับการแต่งตั้งนายใหญ่แห่งถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ดในตอนนี้ แม้ว่า โอเล่ กุนนาร์ โซลชา จะทำผลงานได้เป็นอย่างดีก็ตาม

สัญญาที่เซ็นกันไว้จะสิ้นสุดลงหลังจบฤดูกาล บ้างก็มีการตกลงกันแล้ว บ้างก็ว่า เอ็ด วู้ดเวิร์ด รับปากกับ โซลชา แล้วว่าจะได้สัญญาแน่นอน หรือจะอะไรก็ตามแต่ ทว่าหากไม่มีรูปการนั่งหน้าเปื้อนรอยยิ้มพร้อมถือปากกาเตรียมเซ็นกระดาษออกมาอย่างเป็นทางการ อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้หมด

แม้ว่าเทรนเนอร์ชาวนอร์เวย์จะพาทีมทำผลงานได้เป็นอย่างดี ถึงจะตกรอบเอฟเอ คัพแต่แฟนบอลไม่น้อยก็เทใจส่งเสียงสนับสนุนให้ได้รับงานถาวรในกับทีมไปแล้ว

แต่ก็ยังมีอีกเหมือนกันที่อยากเห็น เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ เข้ามาเป็นกุนซือคนต่อไปของยูไนเต็ด จากผลงานการสร้าง สเปอร์ส ให้กลายเป็นทีมขาประจำในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกด้วยงบประมาณที่ไม่มากเลย

        

จากที่เคยเป็นเป้าของ เรอัล มาดริด แต่เมื่อ "ราชันชุดขาว" หันไปแต่งตั้ง ซีเนดีน ซีดาน หวนกลับมาคุมทีมอีกครั้ง ก็ทำให้ "ปีศาจแดง" ไม่ต้องมีคู่แข่งอีกต่อไป

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องถามบอร์ดของทีมก่อนว่าจะเอายังไงกันแน่ โซลชา หรือ โปเช็ตติโน่

ที่ผ่านมากุนซือไก่เดือยทองก็ไม่เคยยืนยันหรือปฎิเสธอะไร และหากเจ้าตัวเลือกที่จะมาคุมทัพผีแดงจริง ทาง สเปอร์ส ก็คงจะขวางอะไรไม่ได้ เหมือนเมื่อครั้งที่ดึงตัวมาจาก เซาธ์แฮมป์ตัน 

ดูกันหน่อยว่าท้ายที่สุดแล้วกุซือคนใหม่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เกิดเป็น เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ จริงๆขึ้นมาจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

โซลชา กลับไปคุม โมลด์ 


เป็นสิ่งที่จริงแท้แน่นอน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ดึงตัว โอเล่ กุนนาร์ โซลชา มาจาก โมลด์ มาคุมทีมชั่วคราว หรือจะบอกว่ายืมตัวมาใช้งานนั่นแหละ

ทีมจากนอร์เวย์แสดงออกอย่างชัดเจนว่าพร้อมที่จะปล่อยอดีตดาวยิงปีศาจแดงให้ไปคุมทีมยูไนเต็ดเป็นการถาวรหากทีมดังจากเมืองแมนเชสเตอร์ต้องการ แต่หากไม่ก็พร้อมอ้าแขนรับกลับมาสู่ทีม

โซลชา แสดงให้เห็นแล้วว่ามีฝีมือไม่ธรรมดาจากเกมโค่น ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เพียงแต่การตกรอบเอฟเอ คัพด้วยการพ่ายทีมรองบ่อนอย่าง วูล์ฟส์ แม้มันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ แต่มันทำให้เกิดข้อสงสัยในการทำทีมในระยะยาว

นั่นน่าจะเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ยังไม่วางใจที่จะให้ทีมอยู่ในมือของ โซลชา และขอดูไปจนจบฤดูกาลว่าทีมจะไปได้ถึงไหน

แฮร์รี่ เคน ดาวยิงคนใหม่แห่งโอลด์ แทรฟฟอร์ด


ถ้า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สามารถกระชาก เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ มานั่งเก้าอี้นายใหญ่ของทีมได้ นั่นก็หมายความว่าทาง ดาเนี่ยล เลวี่ โอเคที่จะปล่อยกุนซือรายนี้ออกจากทีม

ซึ่งบรรดา "เร้ด อาร์มี่" ก็สามารถที่จะฝันดึงการที่ แฮร์รี่ เคน จะโยกตามเจ้านายมาค้าแข้งในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ดได้เช่นกัน หลังจากถูกปลุกปั้นขึ้นมาเป็นยอดกองหน้าของโลกในปัจจุบัน

เพราะด้วยระบบการเล่นของเทรนเนอร์ชาวอาร์เจนติน่าที่อาจจะไม่เหมาะกับ โรเมลู ลูกากู นัก ดังนั้นก็เป็นไปได้ว่า โปเช็ตติโน่ จะบอกให้บอร์ดหาดาวยิงคนใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าหนึ่งในตัวเลือก เคน ต้องทะยานขึ้นเป็นอันดับหนึ่งอย่างแน่นอน

ถือเป็นแพ็คคู่ที่ทรงพลังที่สุดของพรีเมียร์ลีกที่หากยูไนเต็ดได้มาครอบครองก็น่าจะพาให้พวกเขากลับมาเป็นทีมลุ้นแชมป์อีกครั้ง

ความตกต่ำของ สเปอร์ส


นับตั้งแต่ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ เข้ามาคุมทีม สเปอร์ส เขายกระดับทีมให้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ท้าชิงพื้นที่ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ทำลายคำเรียก "ท็อป 4" ให้กลายมาเป็น "ท็อป 6" ในปัจจุบัน

จากอันดับ 5 ในปีแรกพาทีมเบียดเข้าไปอยู่ในพื้นที่ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกในปีถัดมา และก้าวไปถึงรองแชมป์ในปี 2016/17 ขณะที่ฤดูกาลที่แล้วก็คว้าอันดับ 3 มาครอง

ในปีนี้ก็ยังพาทีมรั้งอันดับ 3 อย่างเหนียวแน่นอยู่ แม้ว่าจะยังไม่เคยประสบความสำเร็จเป็นรูปธรรมในการคว้าแชมป์ ใกล้เคียงที่สุดก็คือชิงถ้วยลีก คัพในปี 2014/15 แต่พ่ายแพ้ แต่ก็ถือว่ายกระดับทีมขึ้นมาอย่างยอดเยี่ยม

หากท้ายที่สุด โปเช็ตติโน่ อำลาทีมไป, สเปอร์ส จำเป็นต้องหาผู้จัดการทีมมีชื่อ ฝีมือดีเข้ามารับช่วงต่อ เพราะมีความเป็นไปได้ที่นักเตะอย่าง แฮร์รี่ เคน, เดเล่ อัลลี่, คริสเตียน เอริคเซ่น หรือ ซน ฮึง-มิน อาจจะอำลาทีมตามเจ้านายได้

ถ้าเป็นอย่างนั้นอาจจะทำให้ทัพไก่กลายเป็นทีมที่ประสิทธิภาพอ่อนลง อาจจะได้ลุ้นแค่พื้นที่ฟุตบอลยุโรปเหมือนกับที่ผ่านมาเท่านั้น

เอ็ดดี้ ฮาว ถูกดึงมาเป็นตัวแทนที่ สเปอร์ส


ไม่ต้องมองไกลถึงไหนสำหรับตัวแทนของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ นั่นก็คือ เอ็ดดี้ ฮาว กุนซือของ บอร์นมัธ ผู้พาทีมขึ้นชั้นสู่พรีเมียร์ลีกในปี 2015 และอยู่รอดมาจนถึงทุกวันนี้

ฮาว พาทีม "เดอะ เชอร์รี่ส์" อยู่รอดปลอดภัยได้แบบสบายๆในช่วงสองฤดูกาลที่ผ่านมา ซึ่งดูแล้วในปีนี้ก็ไม่น่าจะมีปัญหากับการพาทีมเล่นในลีกสูงสุดต่อไปเป็นปีที่ 5 ติดต่อกันได้ในปีหน้า

กุนซือบอร์นมัธก็เคยมีชื่อเชื่อมโยงกับทาง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เหมือนกัน แต่ดูแล้วเข้าตัวน่าจะเหมาะกับการคุมทีมอย่าง สเปอร์ส มากกว่า

แนวทางการเล่นและแท็คติคของ ฮาว มีความคล้ายคลึงกับ โปเช็ตติโน่ ซึ่งน่าจะไปได้ดี แม้ว่าจะยังไม่ได้มีบารมีอะไรมากมาย แต่หากได้คุม สเปอร์ส น่าจะเป็นตัวพิสูจน์ว่าเขามีของจริงหรือไม่

ตลาดซื้อ-ขาย

        

ที่ผ่านมา เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ไม่ใช่กุนซือที่ใช้เงินอย่างบ้าคลั่ง เขาซื้ออย่างจำเป็นและดึงดาวรุ่งขึ้นมาสู่ทีม หรือเลือกซื้อนักเตะราคาไม่แพงมาปั้นซะมากกว่า

อาจจะเป็นเพราะการคุมทีม สเปอร์ส ไม่ได้มีทุนมากมายอยู่แล้ว รวมถึงการที่ทีมลงทุนมหาศาลกับการสร้างสนามแห่งใหม่ ทำให้งบประมาณมีอย่างจำกัด

แต่กับยูไนเต็ด มีเงินก้อนโตกองพร้อมไว้ให้อยู่แล้ว แต่นั้นไม่ได้หมายความว่าเขาจะใช้เงินแบบไม่คิด ความเป็นไปได้ก็คือดึง โทบี้ อัลเดอร์แวเรลด์ มาร่วมงานกันในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด ซึ่งที่ผ่านมาตัวนักเตะเองก็มีข่าวกับ "ปีศาจแดง" อยู่แล้ว

ในตำแหน่งแนวรุก อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล อาจจะเป็นกำลังสำคัญจากการที่ "พอช" พยายามที่จะดึงตัวมาเข้าเล้าไก่ก่อนหน้านี้แล้ว 

โดยรวม โปเช็ตติโน่ อาจจะไม่ได้ใช้เงินอะไรมากมาย แต่เลือกที่จะปรับปรุงทีมและส่งเสริมผุ้เล่นดาวรุ่งของทีมมากขึ้น

ได้ร่วมงานกับ ลุค ชอว์ อีกครั้ง

        

หนึ่งเดือนหลังจากที่ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ลา เซาธ์แฮมป์ตัน ไปคุมทีม สเปอร์ส, ลุค ชอว์ ก็เก็บข้าวของออกถิ่นถิ่นเซนต์ แมร์รี่ มุ่งหน้าสู่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

เรียกได้ว่าแบ็คซ้ายทีมชาติอังกฤษมีวันนี้ได้ก็เพราะ "พอช" เลยก็ว่าได้ที่เป็นคนปลุกปั้นขึ้นมาในปี 2013/14 ที่เจ้าตัวทำผลงานอย่างยอดเยี่ยมตลอดทั้งซีซั่นกับการเป็นตัวหลักของทีมในวัยเพียง 18-19 ปีเท่านั้น

การมาของเจ้านายเก่าน่าจะเข้าขารู้ใจกันเป็นอย่างดี และคงทำให้ ชอว์ กลับมาเล่นอย่างมีชีวิตชีวาและกลับมาเป็นคนเดิมที่เคยทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมก่อนที่จะได้รับบาดเจ็บหนักไป

ซึ่งมันก็น่าจะทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด เหมือนได้แบ็คซ้ายคนใหม่และไม่ต้องไปหาใครมาเสริมหลังจากที่ก่อนหน้านี้มีข่าวต้องการเสริมทีมในตำแหน่งนี้มาโดยตลอด


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด