:::     :::

ซื้อแบ็กซ้ายทำไมเมื่อมีของดี!

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฤดูกาล 2019-20 แบ็กซ้าย อัลเบร์โต้ โมเรโน่ จะไม่อยู่กับเราแล้ว ทำให้โควตาสำรองว่างลง จนกะเก็งกันว่าจะซื้อใครมาแทน หรือผลักดัน อดัม ลูอิส เด็กปั้นขึ้นเสียบ ทว่าความจริงยังมีอีกหนึ่งแคนดิเดตที่แกร่ง-อึด-ทน จนอาจเบียดตัวจริงในอนาคต

ชื่อของเจ้าหนุ่มคือ ยาสเซอร์ ลารูชี่ หนุ่มอายุแค่ 18 ปี ที่เล่นได้ทั้งแบ็กซ้าย หรือแบ็กขวาก็ยังได้ 

ก่อนไปทำความรู้จักดาวเตะเชื้อสายแอลจีเรี่ยน-เฟร้นช์ ต้องดูสถานการณ์ของทีม 'หงส์แดง' ในซีซั่นหน้าก่อนว่า โมเรโน่ ไปแน่ๆฐานะฟรีเอเจนต์ เพราะผจก.ทีม เจอร์เก้น คล็อปป์ ชมชอบ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน มากกว่าทั้งเรื่องฝีเท้าและทัศนคติ 

เบื้องต้นแผนงานของ ผอ.เทคนิค ไมเคิ่ล เอ็ดเวิร์ดส์ คืออยากผลักดัน ผลผลิตจาก เมลวู้ด อย่าง ลูอิส ขึ้นมาทันทีเพราะเล่นตามตำแหน่ง ทว่าก็มีข้อเสนอจาก แบร์รี่ ลูว์ทาส ผจก.ทีม ชุด ยู-18 แนะนะว่าทำไมไม่ลองเรียก ลารูชี่ ไปลองด้วยอีกคน? 

สำหรับประวัติของอดีตเด็กปั้นสโมสร เลอ อาฟร์ ในฝรั่งเศส เข้ามาอยู่ในความดูแลของศูนย์ฝึกเมลวู้ดเมื่อซัมเมอร์ 2017 โดยเวลานั้นเขาปฏิเสธข้อเสนอจากทั้ง แมนฯ ยูไนเต็ด และ เซาธ์แฮมป์ตัน 

พูดถึงโรงเรียนฟุตบอลเยาวชน เลอ อาฟร์ ได้ชื่อว่าปลุกปั้นนักเตะเก่งๆมานักต่อนัก ชื่อของ ปอล ป็อกบา, ริยาด มาห์เรซ หรือ ดิมิทรี่ ปาเยต ล้วนเริ่มต้นอาชีพพ่อค้าแข้งที่นี่ทั้งสิ้น 


ลารูชี่ แบ็กซ้ายหน่วยก้านดี

จึงถือว่า ลิเวอร์พูล ไปตบเพชรที่รอการเจียระไนมาเป็นเจ้าของได้ก่อนค่ายใหญ่ไหนๆ 

ยิ่งการได้ร่วมงานในชุด ยู-18 กับอดีตผู้เล่นระดับตำนานอย่าง สตีเว่น เจอร์ราร์ด อยู่ 1 ซีซั่น ก่อนที่ 'สตีวี่ จี' จะโยกไปจับระดับซีเนียร์ยัง เรนเจอร์ส เอฟซี ก็ถือว่าสร้างแรงบันดาลจชั้นดีแก่ ลารูชี่ 

"เมื่อครั้งผมเซ็นสัญญากับสโมสร เลอ อาฟร์ ตอนนั้นอายุแค่ 10 ขวบ ต้องมาอาศัยกับบ้านผู้อุปการะ" เจ้าหนุ่มนักล่าฝันเคยให้สัมภาษณ์ถึงประสบการณ์เมื่อแปดปีก่อนกับช่อง 'แอลเอฟซี ทีวี' 

"ทั้งหมด ทั้งมวล ก็เพราะฟุตบอล ความฝันส่วนตัวคือการก้าวมาเป็นนักเตะอาชีพ มันคือความสุขนชีวิต ดังนั้นจึงไม่กังวลเมื่อตอนต้องจากครอบครัวที่แท้จริงมา" 

ฤดูกาลแรกของเขาลงเห็นให้ 'พลังหนุ่มหงส์แดง' ไปทั้งสิ้น 18 นัด (ตัวจริง 12, สำรอง 6) ส่วนใหญ่ถูกยืนตัวรุกริมเส้น ทว่าพองานเปลี่ยนมือจากโค้ชเจอร์ราร์ด มาเป็น โค้ชลูว์ทาส ก็โดนตัดต่อพันธุกรรมอย่างสิ้นเชิง 

“มาฤดูกาลปัจจุบัน เรามองว่าเด็กคนนี้เหมาะสมกับตำแหน่งแบ็กซ้าย เพราะผมคิดว่าหน่วยก้านของเขาได้" ลูกพี่คนปัจจุบันในชุด ยู-18 ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ โกลดอทคอม 

"เรื่องสรีระหมอนั่นได้เปรียบมาก อีกทั้งวิ่งเติมเกมได้ถูกจังหวะ มีทักษะเลี้ยงบอล ช่วยให้เกมรุกริมเส้นเรามีประสิทธิภาพ" 

อายุ 18 ปี แต่ส่วนสูงของเขาทะลุ 6 ฟุต ความหนาร่างกายก็มากกว่าเด็กอายุไล่เลี่ยกัน จนยึดตำแหน่งฟูลแบ็กขาประจำ 

ขณะที่พัฒนาการเรื่องเกมรับ รวมถึงแท็คติคก็เรียนรู้ได้ไว ส่วนหนึ่งเพราะเล่นปีกมาก่อนจึงพอจับทางว่าต้องเล่นงานคู่แข่งอย่างไร 


แบ็กซ้ายหนุ่ม (ที่สองจากขวา) กำลังสวดถึงพระเจ้า

สถิติการลงแข่ง 18 นัด ทุกรายกายการกับทีมเยาวชน นับว่าได้รับโอกาสมากสุดลำดับต้นๆของรุ่น รองจาก  วิเทซสลาฟ ยารอส (19 นัด), รีส วิลเลี่ยมส์, พอล แกล็ทเซิ่ล ( 20 นัด), บ็อบบี้ ดันแคน และ เลห์ตัน คล้าร์กสัน (22 นัด)  

แล้วด้วยความยืดหยุ่นเรื่องตำแหน่ง ลารูชี่ ยังเคยถูกดันไปเล่นชุด ยู-23 ในเกมพบ เบิร์นลี่ย์ เมื่อ พ.ย. 2018 ถูกจับยืนมิดฟิลด์ตัวกลาง ก็ทำหน้าที่แบบไม่เคอะเขิน

หรือจะให้กลับมาเล่นแบ็กซ้าย ก็ยังเด่นตามาตรฐาน โดยเมื่อ ธ.ค. 2018 เกมพบ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน (กระชับมิตร) ลารูชี่ โชว์ทักษะรับบอลในกรอบแล้วสังหารเสียบใต้คานด้วยข้างเท้าด้านนอกสุดเหนือชั้น 

"ผมคิดว่าช่วงแรกๆที่เจ้าตัวโดนถอยลงมาเล่นแบ็กซ้าย ก็ยังคงกังขาว่ามันคือตำแหน่งที่เหมาะจริงหรือ แต่เวลานี้เชื่อว่าเจ้าตัวคงสนุกกับมันแล้ว" โค้ช ลูว์ทาส เสริมอีก 

"เราเฝ้ามองความสำเร็จทีละขั้นๆของ ยาสเซอร์ มาตลอดฤดูกาล"


ได้รับการสั่งสอนจากโค้ชก่อนส่งลงสนาม

ด้านเจ้าตัวก็เผยว่าการเปลี่ยนจากนักเตะเน้นบุกเต็มตัว มาทำงานครอบคลุมหลายด้าน รุก-รับ คือความท้าทายขีดความสามารถเช่นกัน

"ช่วงแรกที่ผมมาเล่นฟูลแบ็กยอมรับว่ายากทีเดียว เพราะมันต้องเรียนรู้เรื่องการป้องกัน" ยาสเซอร์ กล่าวบ้าง 

"ปกติแล้วผมไม่ชอบเล่นเกมรับเลย อยากบุกตะลุยท่าเดียว แต่โค้ชบอกผมว่ามีศักยภาพเล่นฟูลแบ็กเพราะสามารถวิ่งขึ้นลงได้ไม่มีหมดทั้งรุก-รับ ก็เลยลองดู" 

ทั้งนี้ ผจก.ทีมยู-18 ของ ลิเวอร์พูล ยังเหมือนผู้ปกครองของ ลารูชี่ อีกคนเพราะนอกจากทำงานร่วมกันที่ศูนย์ฝึก หลังจากเลิกซ้อมเจ้าหนุ่มยังมาเรียน สแปนิช หรือ ภาษาอังกฤษ กับ เอมี่ เมียของโค้ชด้วย 


เล่นในรายการ ยูฟ่า ยูธ ลีก พบกับ เปแอสเช

จึงน่าสนใจว่าเมื่อถึงซัมเมอร์ที่จะเริ่มปรี-ซีซั่น ลารูชี่ จะถูก เจอร์เก้น คล็อปป์ หนีบมาร่วมเก็บตัวหรือไม่ ซึ่งโอกาสถือว่าเป็นไปได้สูงเพราะคือตำแหน่งที่ขาด รวมถึงความหลากหลายของเจ้าตัว 

“ส่วนตัวผมคิดว่าจะได้โอกาสเบียดสู่ทีมชุดใหญ่ในตำแหน่งแบ็กซ้าย หรือหากไม่ใช่แนวรับตัวเองก็ยืนปีกได้ นับเป็นข้อมีเปรียบเมื่อเราสามารถยืนได้หลากหลาย"  แข้งหนุ่มประกาศความมั่นใจ 

"ขอแค่ได้โปรโมทขึ้นมาไม่เกี่ยงเลยแบ็กซ้าย, ปีกขวา, ปีกซ้าย ... ได้หมด" 

เห็นแล้วก็ปลื้มใจที่ผลผลิตของทีมเยาวชนมีศักยภาพ เตรียมถูกผลักดันมาสู่ชุดใหญ่แบบต่อเนื่อง 

ทุกขภาพเรื่องตัวเลือกหน้าใหม่ล้นมือของ 'เจเค'ว่าไปก็น่าอิจฉาเหมือนกัน  

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด