:::     :::

"ยูเว่กำลังก้าวถูกทาง"

วันพุธที่ 27 มีนาคม 2562 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,329
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ผ่านไป 4 ปี หลังจากแขวนสตั๊ด อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่ ยังคงติดตามผลงานของ ยูเวนตุส และทีมชาติอิตาลี ในฐานะหนึ่งในตำนานของทั้งสองทีม

ชีวิตหลังจากเลิกเล่นฟุตบอล เดล ปิเอโร่ ผ่านการเป็นนักวิเคราะห์เกมให้กับ สกายสปอร์ต อิตาเลีย มาแล้ว และปัจจุบันยังคงเดินสายเตะฟุตบอล และออกรอบกอล์ฟการกุศล หารายได้ให้กับมูลนิธิต่างๆ

วันนี้ 'อาเล่' จะตอบประเด็นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความเปลี่ยนแปลงของทีมชาติอิตาลี ในฐานะที่เคยคว้าแชมป์เวิลด์คัพ 2006 ร่วมกัน และผลงานของ ยูเวนตุส กับ โรนัลโด้ ในถ้วยแชมเปี้ยนส์ลีก ที่ถือเป็นเป้าหมายสูงสุดของสโมสร
พูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับทีมชาติอิตาลีในปัจจุบันนี้หน่อย
"เรากำลังพัฒนาทีม ในอดีตเราเชื่อว่าเราต้องมีโครงสร้างแนวรับที่แข็งแกร่ง แม้คุณมีหนึ่งในแนวรับที่ดีที่สุด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณไม่ควรปรับปรุงแนวรุก"
"การผสมผสานทั้งสองอย่างเข้าไว้ด้วยกันคือสูตรสำเร็จแห่งชัยชนะ การที่ประเทศอย่าง อิตาลี ไม่ได้ไปเล่นฟุตบอลโลกถือเป็นความผิดพลาดที่ระบบ เราเคยเผชิญปัญหา และตอนนี้เรากำลังพยายามแก้ไขสิ่งนั้น"
คุณคิดมั้ยว่า ยูเวนตุส จะปราบ แอตเลติโก มาดริด ตกรอบ หลังจากผลการแข่งขันที่แพ้ 0-2 จากนัดแรกที่ ว่านต๋า เมโตรโปลิตาโน่?
"มันไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจสักเท่าไหร่หรอก สำหรับคนอย่างผมที่รู้จัก ยูเวนตุส มาเกือบทั้งชีวิต สำหรับคนที่รู้จักสโมสร นักเตะ และแรงจูงใจ นี่คือสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้"
"มันไม่ใช่เรื่องที่เหลือเชื่อ และมันก็ไม่ง่ายด้วย พวกเขามีเกมที่สมบูรณ์แบบ พวกเขาทำได้ดีในสถานการณ์สำคัญๆ และ แอตเลติโก ก็หลุดหายออกไปจากเกมเลย"
มันน่าประทับใจเป็นพิเศษมั้ย ที่สามารถทำแบบนี้ได้กับทีมของ ดีเอโก้ ซิเมโอเน่?
"ใช่ แน่นอนที่สุด ยูเวนตุส เตรียมความพร้อมสำหรับเกมนี้ได้ดีมาก พวกเขาพยายามค้นหาจุดอ่อนของ แอตเลติโก มาดริด และนั่นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะพวกเขามีแนวรับที่แข็งโป๊ก"
วีเออาร์ มีส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก คุณคิดว่าเหตุการณ์ของ อังเกล กอร์เรีย มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นจุดโทษมั้ย เหมือนกับที่ ลูกัส บาซเกซ เคยได้ในเกมที่ เรอัล มาดริด เจอกับ ยูเวนตุส ฤดูกาลที่แล้ว?
"ในเกมแรก ผู้ตัดสินเกือบให้จุดโทษ แอตเลติโก แต่หลังจากนั้น วีเออาร์ ก็แสดงให้เห็นว่าเป็นการฟาวล์นอกกรอบโทษ จากนั้นเขาก็ปฏิเสธประตูของ อัลบาโร่ โมราต้า แล้วเทคโนโลยี (โกลไลน์) ก็ให้ประตู โรนัลโด้ ในตูริน"
"เทคโนโลยีน่าจะช่วยเกมฟุตบอลได้มาก แต่ผมไม่ต้องการเปรียบเทียบเหตุการณ์นั้นกับเหตุการณ์นี้ มันเกิดขึ้นไปแล้ว และในอีกสองสามปีข้างหน้า ทุกอย่างจะเข้าขั้นสมบูรณ์แบบ"
พูดถึงการพลิกกลับมาชนะ จากแฮตทริกของ โรนัลโด้ หน่อย
"นั่นคือสิ่งที่ ยูเวนตุส ซื้อเขามาที่นี่ เขาคือแชมเปี้ยนที่คว้าแชมป์รายการนี้มาแล้ว และเป็นคนที่รู้ซึ้งถึงการเล่นในเกมยากๆ แบบนี้ เขาผ่านเกมที่น่าจดจำ และยิงประตูมามากมาย"
"เขามุ่งมั่นกับเป้าหมายที่วางเอาไว้ ยูเวนตุส เซ็นสัญญากับเขาก็เพราะเรื่องนี้ แผนการทุกอย่างกำลังดำเนินไปอย่างสมบูรณ์แบบจนถึงเวลานี้"
คุณเข้าใจถึงเสียงวิจารณ์ที่มีต่อ โรนัลโด้ เวลายิงประตูไม่ได้มั้ย?
"เมื่อคุณมีนักเตะที่ยิงประตูในทุกๆ นัด แล้วเมื่อมีเกมที่เขายิงไม่ได้ นั่นคือบางสิ่งที่ขาดหายไป แต่มันก็สามารถเกิดขึ้นได้อยู่แล้ว ไม่มีกฏอะไรที่บอกว่าคุณต้องยิงประตูให้ได้ทุกนัด"
"สำหรับผมแล้ว มันเป็นส่วนหนึ่งของเกม และคุณควรจะลืมมันไปซะ เพราะคุณจะยิงได้อีกครั้งในอีกเกมหรือสองเกมข้างหน้า"
คุณประหลาดใจมั้ยที่ โรนัลโด้ เลือกเซ็นสัญญากับ ยูเวนตุส?
"ใช่ ประหลาดใจนิดหน่อย ไม่ได้มากมายอะไร โรนัลโด้ สามารถเลือกทีมไหนก็ได้ที่เขาต้องการจะไปในโลกใบนี้ และมันก็เป็นการลงทุนที่ยอดเยี่ยมมากที่เขาเลือก ยูเวนตุส"
ใครยิงฟรีคิกดีกว่านั้น ระหว่างคุณ หรือ โรนัลโด้?
"โรนัลโด้ เป็นนักเตะที่เก่งรอบด้านมาก และบางทีผมก็ไม่ได้ซ้อมมันอีกแล้ว ผมล้อเล่น!"
"โรนัลโด้ สังหารฟรีคิกได้ดีมาก และมีสถิติที่ยอดเยี่ยม ผมยินดีมากที่เขาทำได้อย่างนั้น ตอนนี้เขาสามารถทำให้แฟนๆ ยูเวนตุส มีความสุขได้ และผมหวังว่าเขาจะยิงฟรีคิกอีกหลายๆ ประตู หรือประตูอื่นๆ ด้วย เหมือนอย่างที่ตอนนี้เขากำลังทำอยู่"
มันจะกลายเป็นความล้มเหลวมั้ย ถ้า ยูเวนตุส ไม่ได้แชมเปี้ยนส์ลีก?
"ความล้มเหลวคือคำที่มีความหมายยิ่งใหญ่จริงๆ ผมจะไม่ใช่คำนั้น แผนการของเราคือการคว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีกร่วมกับ โรนัลโด้ และเขาก็เซ็นสัญญาระยะเวลา 4 ปี หากคุณคว้าแชมป์ได้ตั้งแต่ปีแรก มันก็จะดียิ่งกว่า"
ยูเวนตุส มีโอกาสเผชิญหน้ากับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในรอบรองชนะเลิศ คุณคิดอย่างไรกับ กวาร์ดิโอล่า บ้าง?
"เขาคือโค้ชที่อัจฉริยะ สิ่งที่เขาสร้างเอาไว้ที่ บาร์เซโลน่า คว้าแชมป์ 6 รายการในปีเดียวเป็นเรื่องที่พิเศษมาก ไม่ใช่แค่เพราะชัยชนะ แต่เพราะแนวทางที่พวกเขาเล่นด้วย พวกเขาครองเกมมากในแต่ละเกม มันเป็นเรื่องดีที่ได้เห็นพวกเขาเล่น"
"เขาพยายามทำแบบนั้นในลีกอื่นๆ เขาไม่ได้แชมป์แชมเปี้ยนส์ลีกกับ บาเยิร์น มิวนิค แต่ตอนนี้เขามีโอกาสอันยอดเยี่ยมที่จะคว้าแชมป์กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เขาทำลายสถิติต่างๆ หลายรายการเมื่อปีที่แล้วด้วยเกมฟุตบอลที่ยอดเยี่ยม"
สุดท้ายนี้ คุณอยากเห็น ลีโอเนล เมสซี่ มาเล่นในอิตาลีมั้ย?
"เมสซี่ สามารถไปเล่นที่ไหนก็ได้ที่เขาต้องการ และเล่นยังไงก็ได้ที่เขาต้องการ แชมเปี้ยนอย่างเขาสามารถทำมันที่ไหนก็ได้"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด