:::     :::

รู้จักลูก้าส์'กองหลังค่าตัวแพงสุดคนใหม่'

วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2562 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
2,343
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ลูก้าส์ แอร์กน็องเดซ ย้ายจาก แอตเลติโก มาดริด ที่อยู่มานาน 12 ปีไปค้าแข้งกับ บาเยิร์น มิวนิค ด้วยค่าตัว 80 ล้านยูโรมากสุดในประวัติศาสตร์สโมสรและบุนเดสลีกา

บาเยิร์น มิวนิค สโมสรยักษ์ใหญ่ของเยอรมันเริ่มต้น'ยกเครื่องใหม่'สำหรับซีซั่นหน้าด้วยการจ่ายเงิน 115 ล้านยูโรเซ็นสัญญากับ แบ็งฌาแม็ง ปาวาร์ และ ลูก้าส์ แอร์กน็องเดซ สองแนวรับทีมชาติฝรั่งเศสชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 2018 แต่ตัวเลขดังกล่าวคงเพิ่มสูงขึ้นกว่าเท่าตัวเนื่องจากทีมเสือใต้ยังมีเป้าหมายเสริมแนวรุกอีก 2-3 ตำแหน่ง 

ทีมเสือใต้เดินเครื่องดึง ปาวาร์ มาจาก สตุ๊ตการ์ท เป็นคนแรกตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมาหลังจ่ายเงินซื้อสัญญาของแนวรับวัย 22 ปีมูลค่า 35 ล้านยูโร ก่อนทุ่มเงินอีก 80 ล้านยูโรเพื่อดึง ลูก้าส์ แอร์กน็องเดซ มาจาก แอตเลติโก มาดริด 

สาวกเสือใต้หลายคนคงสงสัยว่า ลูก้าส์ เป็นใคร? ทำไมถึงมีค่าตัวแพงมหาศาลถึง 80 ล้านยูโร กลายเป็นนักเตะที่มีค่าตัวแพงสุดในประวัติศาสตร์ของ บาเยิร์น มิวนิค, แพงเป็นประวัติการณ์ของบุนเดสลีกาและแน่นอนการเป็นแนวรับที่มีค่าตัวแพงสุดในโลกแซงหน้า เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ กองหลังทีมชาติฮอลแลนด์ของ ลิเวอร์พูล


ลูก้าส์ เกิดที่เมืองมาร์กเซยเป็นลูกชายของ ฌอง ฟร็องซัวส์ แอร์กน็องเดซ อดีตเซนเตอร์ ตูลูส, โซโชซ์ และ มาร์กเซย อีกทั้งยังเคยเล่นกับทีมตราหมีในช่วงฤดูกาล 2000-2001 ด้วย 

นั่นเป็นช่วงที่ ลูก้าส์ มาอยู่เมืองกระทิงตอนอายุ 4 ขวบช่วงที่คุณพ่อย้ายมาค้าแข้งในสเปนกับ กอมโปสเตล่า, ราโย บาเยกาโน่, แอตเลติโก มาดริด และ ราโย อีกรอบ ระหว่างปี 1998-2002 

แต่มันเป็นช่วงเวลาที่ ลูก้าส์ อยู่แบบไม่เหมือนเด็กทั่วไปหลัง ฌอง ฟร็องซัวส์ ทิ้งเขากับน้องชาย เตโอ อยู่ลำพังกับคุณแม่ ลอเรนซ์ พีย์ 


'คนที่ไม่ทราบเรื่องราวของพวกเราคิดว่าต้องขอบคุณเขา (ฌอง ฟร็องซัวส์) ที่พวกเขา (ลูก้าส์ กับ เตโอ) กลายเป็นนักฟุตบอล แต่นั่นไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับมันเลย'คุณแม่ของ ลูก้าส์ ยืนยัน หลังถูกทิ้งให้อยู่กับลูกๆตามลำพังหลังย้ายมาอยู่สเปน 

'ผมมีช่วงวัยเด็กที่ไม่ปกติ'ลูก้าส์ ชี้แจง 'ผมอยู่โดยไม่มีพ่อ มีเพียงแม่กับน้องชายเท่านั้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนที่พวกเราอยู่ในสเปน'

'แม่ของผมไม่ได้ทำงานและเราไม่มีเงินเลย นั่นเป็นเรื่องจริง มันเป็นคุณปู่ของผมที่พาพวกเราออกมาจากหลุม ผมเคยมีประสบการณ์ที่ยากลำบากในชีวิตผม ผมจะลุกขึ้นเสมอและมีจิตใจที่แข็งแกร่ง นั่นคือสิ่งที่ทำให้ผมเป็นดังเช่นทุกวันนี้'


ลูก้าส์ เข้าสู่ทีมเยาวชนของ แอตเลติโก มาดริด ในปี 2007 ตั้งแต่อายุ 11 ขวบ หลังเริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับทีมเยาวชนของ ราโย มาฆาดาออนด้า ก่อนถูกเทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตน์ ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ เรียกตัวขึ้นมาติดทีมชุดใหญ่ในช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2013 ในเกมลีกากับ บียาร์เรอัล แม้จะไม่มีส่วนร่วมกับเกมดังกล่าวก็ตาม

ซิเมโอเน่ หย่อน ลูก้าส์ ลงน้ำครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2014 โดยลงเล่นเต็มเกมในแมตช์ชนะ โอสปีตาเล็ต บนเวที โกปา เดล เรย์ ซึ่งทีมตราหมีเป็นฝ่ายบุกคว้าชัยชนะด้วยสกอร์ 3-0 

หลังจากนั้นชีวิตค้าแข้งของ ลูก้าส์ พุ่งขึ้นแบบก้าวกระโดดจนกระทั่งมีส่วนสำคัญต่อการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกเมื่อปีที่ผ่านมากับทีมชาติฝรั่งเศสและกลายเป็นกองหลังค่าตัวแพงที่สุดในโลกหลัง บาเยิร์น มิวนิค ทุ่มเงิน 80 ล้านยูโรดึงไปจากอ้อมอกทีมตราหมี


ฌอง ฟร็องซัวส์ แอร์กน็องเดซ เป็นหนึ่งในกองหลังระดับคุณภาพ ซึ่ง ลูก้าส์ สืบทอดดีเอ็นเอจากคุณพ่อทั้งตำแหน่งการเล่นและถนัดเท้าซ้าย ซึ่งแนวรับวัย 23 ปีไม่ปฏิเสธข้อเท็จจริงดังกล่าว'เซนเตอร์แบ็ก, ผมไม่สงสัยเลยว่าได้รับสิ่งนั้นมาจากเขา'

ลูก้าส์ แอร์กน็องเดซ คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกกับทีมตราไก่ในฐานะแบ็กซ้าย แต่เขาเริ่มต้นเล่นเซนเตอร์กับ แอตเลติโก มาดริด โดยสลับลงเล่นแทน ดีเอโก้ โกดิน, โฮเซ่ มาเรีย คีเมเนซ กับ สเตฟาน ซาวิช บาดเจ็บหรือติดโทษพักแข้ง ตั้งแต่ที่เริ่มลงหลักปักฐานกับทีมชุดใหญ่ของตราหมีช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2016


ระหว่างนั้น ลูก้าส์ ถูกเรียกตัวติดทีมชาติฝรั่งเศสชุดยู-21 ครั้งแรกในโควต้าแบ็กซ้ายหลังการบาดเจ็บของ แบ็งฌาแม็ง เมนดี้ กับ จอร์ดาน อามาวี สถานการณ์มันคล้ายกับช่วงเดือนมีนาคมปี 2018 ที่ ดิดีเย่ร์ เดส์ช็องส์ เรียกติดโผทีมตราไก่ครั้งแรกในเกมกระชับมิตรกับ โคลอมเบีย และ รัสเซีย หลังการบาดเจ็บของ เมนดี้ ก่อนที่ ลูก้าส์ จะมีชื่อติดโผชุดทำศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายเนื่องจาก เดส์ช็องส์ ยังกังวลกับสภาพร่างกายของแบ็กซ้ายจาก แมนฯซิตี้ ที่เพิ่งฟื้นตัวจากการเจ็บเข่า

สถานการณ์ของ ปาวาร์ ไม่แตกต่างจาก ลูก้าส์ หลังแนวรับจาก สตุ๊ตการ์ท สามารถยึดตำแหน่งแบ็กขวาตัวจริงของทีมตราไก่มาจาก ฌิบริล ซิดิเบ้ กองหลังจาก โมนาโก ที่มีปัญหาเรื่องสภาพร่างกายเหมือน เมนดี้ 'พวกเขา (ปาวาร์ กับ ลูก้าส์) ดีกว่าอีกสองคน (ซิดิเบ้ กับ เมนดี้)'เดส์ช็องส์ กล่าวถึงการตัดสินใจเลือกใช้งานสองแบ็กหน้าใหม่มากกว่าสองแบ็กประสบการณ์ 


'พวกเขามีคุณภาพของการเป็นกองหลังที่ดีมาก พร้อมรับความท้าทายทั้งการเล่นบนพื้นและลูกโด่ง พวกเขายังมีคุณสมบัติด้านกีฬาเพราะพวกเขาสามารถวิ่งได้ตลอดทั้งวัน พวกเขาช่วยให้เรามีแนวรับที่แข็งแกร่งขึ้นและการจับคู่เล่นเซนเตอร์ของเราจะแกร่งขึ้นเช่นเดียวกัน'

ลูก้าส์ ใช้ชีวิตในสเปนตั้งแต่เด็ก นั่นทำให้เขามีสิทธิ์เลือกเล่นให้ทัพกระทิงเช่นเดียวกัน แม้ ฝรั่งเศส จะชิงลงมือเรียกตัวติดทีมชุดยู-21 ก่อนก็ตาม แต่เขายังลังเลใจก่อนที่ เดส์ช็องส์ จะโทรศัพท์มากล่อมด้วยตัวเอง รวมถึงการโน้มน้าวจากรุ่นพี่ในค่ายตราหมีอย่าง อองตวน กรีซมันน์ เป็นอีกหนึ่งแรงหนุนด้วย นั่นทำให้ ลูก้าส์ เลือก'เลส์ เบลอส์'ก่อนทัพ'ลา โรฆา'

'ตอนที่ผมบอกว่าผมพร้อมเล่นให้สเปน ผมไม่เคยได้รับข่าวใดๆจากฝรั่งเศสเลย'ลูก้าส์ กล่าวก่อนจะถูกทีมตราไก่เรียกตัวติดโผครั้งแรกในช่วงเดือนมีนาคม 2018 เพียง 3 เดือนก่อนศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่รัสเซีย 'แต่เมื่อ เดส์ช็องส์ โทรศัพท์หาผมเพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ของผม ผมไม่ลังเลเลยแม้แต่นาทีเดียวหรือ 30 วินาที'


ลูก้าส์ ยังยอมรับว่า กรีซมันน์ ซึ่งเป็นทั้งเพื่อนและรุ่นพี่ร่วมชาติก็มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือก'เลส์ เบลอส์'เช่นเดียวกัน 'ผมตกอยู่ภายใต้ความกดดันของเขาอยู่ 2-3 วัน'

'เขาอยู่ที่นั่น ตอนที่ผมต้องตัดสินใจครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตผม'ลูก้าส์ เผย

'เขาเป็นคนที่ทำให้ผมคิดว่ามันจบแล้วและเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง เขาพูดกับผมว่าแม้สเปนจะมอบทุกอย่างให้ผม แต่ผมก็มีเลือดฝรั่งเศสและถ้าฝรั่งเศสเรียกตัวผมในวันหนึ่ง ผมต้องไม่ปฏิเสธ นั่นเป็นสิ่งที่อยู่ในใจผม ถ้า อองตวน ไม่ได้อยู่ที่นั่น ผมคงยอมแพ้ไปแล้ว'


การเติบโตขึ้นมาในฐานะนักฟุตบอลของ ลูก้าส์ แอร์กน็องเดซ ไม่ได้เกิดขึ้นจาก ฌอง ฟร็องซัวส์ บิดาผู้ให้กำเนิดเขา แต่เป็น ซิเมโอเน่ ซึ่งกองหลังวัย 23 ปีเปรียบประดุจพ่ออีกคนของเขา

'ผมเติบโตมากับเขา'ลูก้าส์ กล่าวถึงเทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตน์ที่เข้ามาคุมทีมตราหมีตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคมปี 2011 

'เขาเป็นคนที่ดึงผมจากทีมเยาวชนขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ ตั้งแต่ผมอยู่กับเขา เขาปลูกฝังในตัวผมเสมอว่าถ้าคุณต้องการประสบความสำเร็จในชีวิต คุณต้องต่อสู้ คุณต้องทุ่มเททุกอย่าง คุณต้องทำในทุกๆการฝึกซ้อม'ก่อนที่เทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตน์จะส่ง ลูก้าส์ ลงเล่นตั้งแต่อายุ 18 ปี


'เขาทำงานมาตลอดและเขาต้องการปรับปรุงตัวเองเสมอ'ซิเมโอเน่ กล่าวถึงกองหลังชาวฝรั่งเศส 'เหนือสิ่งอื่นใดและเป็นสิ่งสำคัญสุดสำหรับผมคือเขาไม่เคยเกรงกลัวสิ่งใด เป็นนักเตะที่ไม่กลัวว่าจะเล่นดีหรือแย่ ไม่เคยมีปัญหาเลย'

ลูก้าส์ แอร์กน็องเดซ ต้องออกจากอ้อมอกของ ซิเมโอเน่ และทีมตราหมีเพื่อเริ่มต้นบทบาทใหม่ในชีวิตและอาชีพค้าแข้งกับ บาเยิร์น มิวนิค แต่การถูกปลูกฝังให้มีหัวใจนักสู้ตลอด 5 ปีที่ผ่านมาจะเป็นคุณสมบัติสำคัญในการปรับตัวเข้ากับทีมเสือใต้หลังจากนี้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด