:::     :::

ก่อนบุกถ้ำเสือใต้กับเกิตเซ่

วันพฤหัสบดีที่ 04 เมษายน 2562 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,398
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เสือสองตัวจะอยู่ถ้ำเดียวกันที่'อัลลีอันซ์ อารีน่า'ชั่วคราววันเสาร์นี้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเกมชี้วัดว่า บาเยิร์น มิวนิค หรือ ดอร์ทมุนด์ ฝ่ายใดจะช่วงชิงความได้เปรียบเหนือกว่าในการลุ้นแย่งถาดแชมป์บุนเดสลีกาซีซั่นนี้

มาริโอ เกิตเซ่ เคยค้าแข้งกับสองสโมสรยักษ์ใหญ่ของเยอรมันทั้ง ดอร์ทมุนด์ กับ บาเยิร์น มิวนิค ก่อนกลับมาเล่นกับทีมเสือเหลืองในปัจจุบัน ซึ่งมิดฟิลด์วัย 26 ปีเตรียมนำต้นสังกัดบุกถ้ำเสือใต้ในวันเสาร์นี้เพื่อลงเล่นเกมวัดแชมป์บุนเดสลีกาซีซั่นนี้ 

สถานการณ์การแย่งถาดแชมป์ลีกเมืองเบียร์ฤดูกาลนี้พลิกผันไปมาหลัง ดอร์ทมุนด์ ออกนำตั้งแต่ช่วงต้นซีซั่น ก่อนออกอาการแผ่วจนถูก บาเยิร์น มิวนิค แซงขึ้นนำ แต่ทีมเสือใต้สะดุดเสมอ ไฟร์บวร์ก 1-1 ขณะที่ทีมเสือเหลืองได้สองประตูช่วงท้ายเกมสอย โวล์ฟสบวร์ก 2-0 จนแซงขึ้นนั่งแท่นจ่าฝูงอีกครั้งโดยมีคะแนนนำ 2 แต้ม 

บาเยิร์น มิวนิค จำต้องชนะ ดอร์ทมุนด์ เพียงสถานเดียวเพื่อช่วงชิงความได้เปรียบก่อนการลงเล่น 6 เกมสุดท้ายของซีซั่น ซึ่ง เกิตเซ่ จะมาตอบคำถามเกี่ยวกับสถานการณ์ในปัจจุบันก่อนลงเล่นเกมสำคัญในวันเสาร์นี้ 


'มันมีแรงกระตุ้นทางจิตวิทยามากแค่ไหนจากการเอาชนะ โวล์ฟสบวร์ก 2-0 จากการทำสองประตูช่วงท้ายเกม?

'ก่อนอื่นเลย คุณต้องหาวิธีเอาชนะในสถานการณ์นั้นเพราะเราต้องการ 3 คะแนนโดยเฉพาะการเล่นในบ้าน ผมต้องบอกว่า โวล์ฟสบวร์ก เล่นได้ดีมาก มันยิ่งทำให้ (ชัยชนะ) ยิ่งพิเศษสำหรับเรา มันคล้ายกับเกมที่เบอร์ลินที่เรามีหมัดเด็ดในช่วงท้ายเกม (ดอร์ทมุนด์ บุกชนะ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน 3-2 จากการทำประตูในช่วงทดเวลาบาดเจ็บของ มาร์โค รอยส์) นั่นเป็นคุณลักษณะที่แท้จริงของเกมเราในแมตช์ล่าสุดและมันเป็นสิ่งดีที่ได้รู้ว่าเราเป็นทีมอันตรายตลอดเวลา'

'คุณมีแรงผลักดันมากน้อยเพียงใดในการเผชิญหน้ากับ บาเยิร์น มิวนิค?

'การชนะเกมเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของเกมทั้งหมด นั่นคือคุณสมบัติของทีมในซีซั่นนี้และวิธีการพัฒนาฤดูกาลและคุณภาพที่เรานำมา อย่างไรก็ตามเรารู้ว่ามันจะเป็นเกมที่แตกต่างกันมากในมิวนิคกับอันดับในตารางคะแนนตอนนี้ มันจะเป็นเกมพิเศษและน่าสนใจแน่นอน เรารู้ว่าเราเป็นทีมอันตรายตลอดเวลา แต่มันจะเป็นเกมหนักมากสำหรับเรา'


'คุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับ บาเยิร์น มิวนิค กำลังพัฒนาขึ้นในตอนนี้?

'(ผมเห็นว่าพวกเขากำลังทำ) เป็นทิศทางบวกมาก พวกเขากำลังอยู่ในการแข่งขันเดเอฟเบ แน่นอนพวกเขาต้องผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากในฤดูกาลนี้ แต่นั่นเป็นกระบวนการปกติที่คุณต้องทำ เรารู้ว่ามันจะยากเมื่อเราเผชิญหน้ากับพวกเราโดยเฉพาะในมิวนิค การก้าวขึ้นมาสู่จุดสูงสุดมาจากเกมของเราจนถึงนาที 95 และการทุ่มเทเต็มร้อยเปอร์เซนต์จะเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างมาก'

'อะไรที่ทำให้ บาเยิร์น มิวนิค ต้องพบกับคู่แข่งยากลำบากเช่นนี้?

'พวกเขาเป็นทีมที่มีคุณภาพเต็มเปี่ยม มีหลายครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมาที่เราไม่ได้เล่นในรูปแบบดีที่สุดในการเล่นเกมและมันสะท้อนให้เห็นจากผลการแข่งขันโดยเฉพาะฤดูกาลที่ผ่านมา นั่นเป็นสิ่งที่สร้างความเจ็บปวดให้เราในบุนเดสลีกา ครั้งนี้สถานการณ์ต่างกัน เราทิ้ง (ความทรงจำล่าสุด) ไว้เบื้องหลัง ตอนนี้ทุกอย่างเป็นไปได้และเราจะเข้าสู่เกมด้วยความรู้สึกที่แตกต่างจากเดิม'


'คุณคิดว่าจะเอาชนะ บาเยิร์น มิวนิค เพื่อกรุยทางสู่การคว้าแชมป์ได้หรือไม่?'

'โดยส่วนตัว ผมมองว่ามันเป็นเกมสำคัญ แต่มันยังไม่ใช่เกมตัดสินแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ยังมีอีก 6 เกมหลังจากนั้น ตัวอย่างเช่น เรายังต้องเล่นในกลัดบัค (เกมสุดท้ายของฤดูกาล) เรายังต้องเล่นในบ้านกับ ชาลเก้ เรายังมีเกมเยือน ไฟร์บวร์ก ซึ่งเคยยันเสมอ บาเยิร์น 1-1 วันเสาร์นี้จะเป็นเกมสำคัญในแง่ของความมั่นใจและความแข็งแกร่งทางจิตใจของเรา ผลลัพธ์ที่ถูกต้องจะสามารถช่วยผลักดันเราได้ แต่ยังเหลืออีก 6 เกมและคุณเห็นแล้วว่ามันยากแค่ไหนในการเล่น 2 เกมล่าสุดที่เราได้ 3 คะแนนในช่วงท้ายเกม เราตระหนักดีว่าวันเสาร์นี้มีความสำคัญ แต่ช่วงเวลาที่เหลืออยู่จะเป็นตัวตัดสิน มีเวลาอีก 6 สัปดาห์เต็มซึ่งเราจะต้องทุ่มเทร้อยเปอร์เซนต์ในทุกเกม'

'ช่วยบอกเกี่ยวกับความสามารถของ ดอร์ทมุนด์ ในการพลิกเกมในซีซั่นนี้เทียบกับฤดูกาลที่ผ่านมา?

'มีโชคเข้ามาเกี่ยวข้องบ้าง แต่ก็มีความเชื่อเช่นเดียวกันเหมือนกับเกม ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ตอนที่เราตกเป็นฝ่ายตามหลัง 0-2 (ดอร์ทมุนด์ พลิกแซงชนะ 4-2) มันคล้ายเกมแรกกับ ไลป์ซิก (ดอร์ทมุนด์ ถูกนำก่อนแซงชนะ 4-1) เราตกอยู่ในสถานการณ์ที่เป็นฝ่ายตามหลังในเกมและโชคดีที่ชนะหรือเพียงแค่ชนะด้วยสกอร์ 1-0 เรามีโชคเล็กน้อยเคียงข้างเรา แต่เราก็โชคร้ายในบางเกมด้วยเช่นกัน ตัวอย่างเช่นใน เอาก์สบวร์ก หรือเกมกับ เนิร์นแบร์ก ที่เราทำคะแนนหลุดมือ มันผสมผสานกันทุกอย่าง แต่โดยรวมแล้วมันเป็นบวกมากขึ้นในแง่ของจำนวนคะแนนที่เราได้มากขึ้น ด้านบวกเหล่านั้นยอดเยี่ยมแน่นอนและมันทำให้เรารู้สึกดี'


'แล้วคุณรู้สึกอย่างไรในตอนนี้?

'ดีมากเลย มันยากในช่วงเริ่มต้นในแง่ของการพัฒนาของผม แต่หลังจากนั้นการคว้าชัยชนะต่อเนื่องในบ้านเกมกับ แอตเลติโก มาดริด (2-0) และ บาเยิร์น (3-2) ในช่วงต้นซีซั่นทำให้สิ่งต่างๆรู้สึกดีมาก ฤดูกาลได้พัฒนาไปในทิศทางที่ดีมากและมันก็สะท้อนถึงสถานการณ์ของตัวผมเช่นเดียวกัน'

'คุณรู้สึกว่าเล่นได้ดีกว่าที่ผ่านมาหรือไม่?

'ใช่แน่นอน การเล่นและการทำประตูทำได้ง่ายกว่าปีที่ผ่านมา สำหรับผมมันสำคัญเมื่อทีมเล่นกันได้อย่างลงตัว ทุกอย่างโดยรวมกำลังไปได้ดี นั่นทำให้ง่ายขึ้นสำหรับเราทุกคนในฐานะนักเตะและสำหรับผมเป็นการส่วนตัว นั่นมีผลกระทบเชิงบวกต่อฟอร์มการเล่นของผมและความรู้สึกโดยรวมทั้งหมดของผม'


'คุณได้มอบของขวัญในฐานะคุณพ่อของ มาร์โค รอยส์ หรือไม่?

'ยังเลย เราต้องการรอและดูปฏิกิริยาของเขาก่อนและดูว่าเขาเป็นอย่างไรตอนกลับมา ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี นั่นคือสิ่งสำคัญ'

'การเล่นในบ้านมีความได้เปรียบอย่างไรสำหรับ บาเยิร์น?

'ตอนที่เราเป็นเจ้าบ้านในเกมแรกช่วงครึ่งแรกของฤดูกาล เราตกเป็นฝ่ายตามหลัง (0-1 กับ 1-2 ก่อนพลิกชนะ 3-2) แต่สามารถพลิกสถานการณ์กลับมาคว้าชัยชนะ การเล่นในบ้านช่วยให้คุณมีแรงผลักดันพิเศษ อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าการมาเล่นนอกบ้านเราจะต้องเล่นด้วยคุณภาพและเรายังเป็นทีมอันตรายเสมอจวบจนถึงนาทีที่ 95 เรารู้จุดแข็งของเราและคุณภาพที่เราจะนำมันมาใช้'


เกิตเซ่ สร้างชื่อจนเป็นที่รู้จักของวงการลูกหนังช่วงที่ค้าแข้งกับ ดอร์ทมุนด์ ระหว่างปี 2009-2013 ก่อนย้ายซบ บาเยิร์น มิวนิค แต่ล้มเหลวจนกระทั่งตัดสินใจหวนคืนรังเก่าในช่วงซัมเมอร์ปี 2016 แม้ฟอร์มช่วงแรกจะไม่ดีนักก็ตาม แต่มิดฟิลด์วัย 26 ปีกลับมาสร้างผลงานโดดเด่นอีกครั้งในซีซั่นนี้ 

ดาวเตะวัย 26 ปี ทำ 4 ประตูกับ 6 แอสซิสต์จากการลงเล่นทุกรายการ 27 เกมในซีซั่นนี้และมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ ดอร์ทมุนด์ กำลังไล่ล่าถาดแชมป์บุนเดสลีกากับ บาเยิร์น มิวนิค 


เกิตเซ่ กล่าวถึงช่วงเวลา 3 ปีที่ค้าแข้งกับทีมเสือใต้ว่า'ผมคว้าแชมป์บุนเดสลีกา 3 สมัย, เดเอฟเบ 2 ครั้ง และกลายเป็นแชมป์โลกกับทีมชาติในเวลานั้น มันไม่ได้เลวร้ายนัก ผมสามารถทำงานร่วมกับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เป็นเวลา 3 ปี ผมเรียนรู้จากเขามากมาย ไม่แต่เฉพาะเรื่องฟุตบอลเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับตัวผมด้วย, บุคลิกภาพของผมและการพัฒนาของผม ดังนั้นผมจึงไม่ได้ล้มเหลวในมิวนิค ช่วงเวลา 3 ปีในมิวนิคคือฟุตบอลและโดยส่วนตัวแล้วมีค่ามากสำหรับผม ผมยังคงได้รับประโยชน์มาจนถึงตอนนี้'

หลังการดวลกันระหว่างสองเสือในวันเสาร์นี้ ทั้งสองทีมยังมีคิวลงเล่นในช่วงท้ายซีซั่นอีก 6 เกม ส่วน ดอร์ทมุนด์ กับ บาเยิร์น มิวนิค ฝ่ายใดมีโปรแกรมหนักเบากว่ากันไปดูกันครับ


ดอร์ทมุนด์ 

วันที่ 13 เมษายน 2019 ไมนซ์ (เหย้า)

วันที่ 21 เมษายน 2019 ไฟร์บวร์ก (เยือน)

วันที่ 27 เมษายน 2019 ชาลเก้ (เหย้า)

วันที่ 4 พฤษภาคม 2019 เบรเมน (เยือน)

วันที่ 11 พฤษภาคม 2019 ดุสเซลดอร์ฟ (เหย้า)

วันที่ 18 พฤษภาคม 2019 กลัดบัค (เยือน)


บาเยิร์น มิวนิค 

วันที่ 14 เมษายน 2019 ดุสเซลดอร์ฟ (เยือน) 

วันที่ 20 เมษายน 2019 เบรเมน (เหย้า)

วันที่ 28 เมษายน 2019 เนิร์นแบร์ก (เยือน) 

วันที่ 4 พฤษภาคม 2019 ฮันโนเวอร์ (เหย้า) 

วันที่ 11 พฤษภาคม 2019 ไลป์ซิก (เยือน) 

วันที่ 18 พฤษภาคม 2019 แฟร้งค์เฟิร์ต (เหย้า) 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})