:::     :::

บาร์เซโลน่า - ลา มาเซีย กับเซอร์จี้ โรแบร์โต้

วันศุกร์ที่ 05 เมษายน 2562 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
3,278
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เซอร์จี้ โรแบร์โต้ ถือเป็นอีกหนึ่งลูกหม้อของสโมสรบาร์เซโลน่า

นอกจากความมุ่งมั่น และความทุ่มเทแล้ว สิ่งหนึ่งที่แฟนบอลบาร์เซโลน่า หลงรักเจ้าตัว คือการลงเล่นในตำแหน่งที่สารพัดประโยชน์ โดยไม่เคยปริปากบ่น และพร้อมทำเพื่อทีมเสมอ 

ช่วงนี้เจ้าตัวจะมาบอกเล่าถึงประสบการณ์ ในการเติบโตที่ลา มาเซีย ว่าต้องผ่านประสบการณ์อะไรมาบ้าง โดยไล่ไปจนถึงความหมายของสโมสรบาร์เซโลน่า ที่มีต่อตัวเขา 

คุณเติบโตมากับระบบเยาวชนบาร์เซโลน่า, ลา มาเซีย ต้องเปรียบเหมือนบ้านหลังที่สองของคุณแน่เลย ?

"ผมเข้าร่วมทีมบาร์เซโลน่า ตั้งแต่ที่ตัวเองอายุ 14 ขวบ ผมเดินทางมาฝึกซ้อมทุกวัน และกลับไปอยู่บ้านกับครอบครัว จากนั้น ผมค่อยย้ายมาอยู่ลา มาเซีย แบบเต็มตัว โดยเป็นสถานที่ที่ผมใช้ชีวิต และก็ฝึกซ้อมร่วมกับบรรดาเพื่อนร่วมทีมที่เหลือ ดังนั้น ผมสามารถพูดได้ว่า ลา มาเซีย คือบ้านอีกหนึ่งหลังของผม"


การมาซ้อมที่บาร์เซโลน่า ทุกวัน ให้ความรู้สึกอย่างไร ?

"ผมเป็นแฟนบอลบาร์เซโลน่า ตั้งแต่เด็กแล้ว ดังนั้น เมื่อผมเดินทางมาฝึกซ้อม และเห็นตราสโมสรบาร์เซโลน่า ขนาดใหญ่ พร้อมทั้งได้สวมเสื้อซ้อมของสโมสรแห่งนี้ มันจึงเปรียบเหมือนความฝันที่กลายมาเป็นความจริง"


การเติบโตที่นี่เป็นอย่างไรบ้าง ?

"การเติบโตที่นี่ค่อนข้างรุนแรง รวมถึงต้องทำงานหนักเป็นอย่างมากด้วย มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยล่ะ ผมต้องเห็นเพื่อนร่วมทีมมากมาย ที่ไม่สามารถแจ้งเกิดได้สำเร็จ และต้องเดินออกจากสโมสรไปในทุกฤดูกาล อย่างไรก็ตาม มันก็มีเรื่องของความฝันที่เป็นจริง และความทรงจำที่น่าอัศจรรย์รวมอยู่ด้วย"


ตอนนี้คุณกลายเป็น 1 ใน 4 กัปตันทีมของสโมสรแล้ว ?

"นี่เป็นขวบปีแรกของผม ในฐานะส่วนร่วมของการเป็นกัปตันทีมของทีมชุดใหญ่ ถ้าคุณบอกเรื่องนี้กับผม ตอนที่ผมยังเป็นเด็กล่ะก็ ผมคงไม่เชื่อมันอย่างแน่นอน !! ตอนนี้ ผมรู้สึกภาคภูมิใจกับมันจริงๆ"

คุณต้องทำงานหนักแค่ไหน ในแต่ละขั้นตอน ?

"มันเป็นเส้นทางที่ยากลำบากนะ อย่างที่ผมบอกไป ทุกฤดูกาลนั้น คุณจะเห็นเพื่อนของคุณที่ต้องเดินออกจากสโมสรไป ดังนั้น อะคาเดมี่ของบาร์เซโลน่า ทุกปีจึงเป็นเหมือนกับแบบทดสอบ แต่ในเวลาเดียวกัน เรารู้สึกภาคภูมิใจที่ได้สวมเสื้อบาร์เซโลน่า ตอนนี้ ผมอยู่ที่นี่มาเกินครึ่งชีวิตของตัวเองแล้ว ผมหวังว่า ตัวเองจะอยู่ต่อไปอีกหลายปี"


พูดถึงสไตล์การเล่นหน่อย แต่ละเกมคุณต้องวิ่งมากน้อยแค่ไหน ?

"การเล่นในตำแหน่งแบ็คขวา การวิ่งถือเป็นส่วนสำคัญเลย ที่บาร์เซโลน่า ไม่ว่าจะเป็นแบ็คซ้าย หรือแบ็คขวา คุณจำเป็นต้องเติมเกมบุก พร้อมกับวิ่งให้ครอบคลุมทุกส่วนของสนามแข่งขัน มันเป็นแบบนั้นตลอดเวลา นี่เป็นลักษณะฟุตบอลที่สำคัญของเรา จากนั้น คุณต้องวิ่งกลับมา เพื่อช่วยเหลือเกมรับ บอกได้เลยว่า การวิ่งสำคัญเป็นอย่างมากต่อตำแหน่งนี้"


คุณทำงานร่วมกับทีมงานโค้ช พวกเขาให้คำแนะนำคุณในเรื่องของการวิ่งในสนามหรือไม่ ?

เรามีผู้ฝึกสอนด้านกายภาพ พวกเขาช่วยเหลือผมเป็นอย่างมาก ในการพัฒนาทักษะการวิ่งของผม ทั้งการออกกำลังกาย และการฝึกแบบเฉพาะในโรงยิม เพื่อเป็นการปรับปรุงความเร็วของผม การเพิ่มความเร็วของฝีเท้า เป็นสิ่งที่ผมกำลังทำ

คุณมีแรงจูงใจอะไรบ้างในการฝึกซ้อม ?

"ในฐานะนักเตะอาชีพ การฝึกซ้อมถือเป็นงานของเรา ทุกครั้งที่ลงฝึกซ้อม ผมรู้ดีว่าตัวเองต้องทุ่มเทแบบ 100 เปอร์เซนต์ โดยปกติแล้ว เราจะฝึกซ้อมวันละ  1-2 ชั่วโมง มันไม่ใช่เวลาที่นานมากหรอก ดังนั้น ผมต้องใส่พลังให้เต็มที่ การเล่นให้บาร์เซโลน่า ถือว่าเป็นเกียรติอยู่แล้ว นั่นคือแรงบันดาลใจหลักของผมเลย"


ย้อนกลับมาที่ลา มาเซีย อีกครั้งหน่อย ชีวิตประจำวันที่นั่นเป็นอย่างไรบ้าง ?

"ตอนที่ผมอยู่ที่ลา มาเซีย ผมอาศัยอยู่กับบรรดาเพื่อนร่วมทีม กิจวัตรประจำวันของเราจะเริ่มต้นในตอนเช้า เราต้องไปเรียนหนังสือที่โรงเรียน จากนั้น เราจะมีเวลาพักเล็กน้อย หลังจากกินอาหารกลางวันเสร็จแล้ว เราใช้เวลาในช่วงกลางวันอยู่ในโรงยิม จากนั้น ในตอนเย็น เราก็จะมาฝึกซ้อมฟุตบอลกัน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนแมตช์ที่กำลังจะมาถึง"


ช่วยพูดถึงสิ่งอำนวยความสะดวก ในการฝึกซ้อมกับบาร์เซโลน่า หน่อยซิ ?

"สิ่งอำนวยความสะดวกในการฝึกซ้อมของบาร์เซโลน่า ถือว่ายอดเยี่ยมมาก ผมมั่นใจว่า บาร์ซ่า เป็นเลิศในด้านนี้ มันทำให้คุณมีแรงบันดาลใจในการฝึกซ้อมทุกวัน"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด