:::     :::

แข้งดาวรุ่งพร้อมเฉิดฉายในพรีเมียร์ลีก

วันศุกร์ที่ 05 เมษายน 2562 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
3,585
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ในบรรดาคนที่ติดตามฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เชื่อได้เลยว่าคงต้องแอบเหล่ไปที่ "พรีเมียร์ลีก 2" หรือลีกที่มาแทนที่ ยู-21 พรีเมียร์ลีก ตั้งแต่ปี 2016/17

เวทีนี้เนี่ยแหละที่เปิดโอกาสให้บรรดาดาวรุ่งอายุน้อยของบรรดาสโมสรดังต่างๆได้โอกาสวาดลวดลาย ซึ่งมันถือเป็นการแข่งขันที่ใกล้เคียงกับทีมชุดใหญ่มากขึ้น หลังปรับจากอายุไม่เกิน 21 ปี ขึ้นมาเป็น 23 ปี

แน่นอนว่าช่วงอายุที่เพิ่มมากขึ้นมันยิ่งทำให้นักเตะได้เล่นกับนักเตะที่แกร่งขึ้น ซึ่งช่วยให้บรรดาดาวรุ่งได้พัฒนาฝีเท้าขึ้นมามากขึ้นกว่าเดิม เหมือนที่เราได้เห็นว่านักเตะอายุน้อยฝีเท้าเยี่ยมพุ่งขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่มากขึ้นกว่าที่ผ่านมา

การแข่งขันนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของบรรดาผู้เล่นที่หวังจะทะลุขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ในอนาคต ซึ่งทางเว็บไซด์ของพรีเมียร์ลีกก็จัดผู้เล่น 5 คนที่ทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจในศึกพรีเมีนร์ลีก 2 และควรจะก้าวขึ้นสู่เวทีใหญ่อย่างพรีเมียร์ลีกในฤดูกาลหน้า

เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์

สโมสร : อาร์เซน่อล

ตำแหน่ง : กองหน้า


ดาวยิงวัย 19 ปีที่คงเห็นหน้าเห็นตากันมาบ้างแล้วกับทีมชุดใหญ่สมัยที่ อาร์แซน เวนเกอร์ นั่งเก้าอี้กุนซือ แถมเคยพังประตูให้กับทีมชุดใหญ่มาแล้ว

เช่นเดียวกับในซีซั่นนี้ที่มีโอกาสได้ลงเล่นทั้งในเกมพรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ, คาราบาว คัพ และ ยูโรปา ลีก มาแล้ว โดยเฉพาะแฟนบอล "ปืนใหญ่" ที่จับตาเป็นพิเศษ

ในเกมพรีเมียร์ลีก 2 ซีซั่นนี้ เอ็นเคเทียห์ ก็ซัดไปถึง 7 ลูกบวกกับ 3 แอสซิสต์ จากการลงสนามแค่ 9 เกมเท่านั้น กลายเป็นที่จับตาของหลายทีมใหญ่เหมือนกัน

บ่อยครั้งที่ผู้เล่น - โดยเฉพาะนักเตะที่ไม่มีประสบการณ์มุ่งหวังที่จะพุ่งไปข้างหน้าเท่านั้น แต่สิ่งที่กองหน้ารายนี้มีก็คือการไม่คิดถึงแต่ตัวเอง เขาพร้อมที่จะจ่ายบอลให้เพื่อนหากอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่า 

แน่นอนว่าการอยู่กับทีมอย่าง อาร์เซน่อล ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยเมื่อมี ปิแอร์-เอเมอริก โอบาเมย็อง และ อเล็กซ็องด์ ลากาแซ็ตต์ อยู่ในทีมชุดใหญ่ ยังรวมถึง แดนนี่ เวลเบ็ค ที่แม้จะกระดูกเปราะไปบ้างแต่ก็ยังดูดีกว่า เอ็นเคเทียห์ แน่นอน ถือเป็นความท้าทายแรกในการเบียดเข้าสู่ทีมชุดใหญ่อย่างถาวรก่อนจะขึ้นไปอยู่ใน 11 คนแรก

ในสถานการณ์แบบนี้สิ่งที่เห็นได้บ่อยครั้งก็คือการปล่อยให้นักเตะดาวรุ่งให้กับสโมสรอื่นยืมตัวเพื่อโอกาสในการลงสนาม ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าสโมสรน้องใหม่ในพรีเมียร์ลีกซีซั่นนี้หน้าอาจจะสนใจดึงไปร่วมทีมบ้าง

แต่ก็เป็นไปได้เช่นกันว่า อาร์เซน่อล นี่แหละจะดันเด็กคนนี้ขึ้นมาเป็นตัวสำรองของ โอบาเมย็อง และ ลากาแซ็ตต์ นั่นเอง

ทาฮิธ ชอง

สโมสร : แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ตำแหน่ง : ปีก


นาทีนี้ต้องบอกว่าถึงแม้คุณจะไม่ใช่แฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยังไงก็ต้องรู้จักเด็กคนนี้อย่างแน่นอน

ด้วยทรงผมหัวฟูโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ง่ายต่อเการจดจำ แต่สิ่งที่เขามีดีกว่านั้นก็คือฝีเท้าที่เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในแข้งระดับพรสวรรค์เหมือนกัน หลังมาให้เห็นกันตั้งแต่ช่วงปรีซีซั่นแล้ว

ผลงานในพรีเมียร์ลีก 2 ก็น่าประทับใจด้วยการยิงไปแล้ว 5 ประตูกับอีก 1 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 14 เกม ด้วยรูปร่างสูงระดับ 1.85 เมตร ถือว่าเป็นตัวริมเส้นที่รูปร่างสูงใหญ่พร้อมชนกับบรรดาแบ็คทั้งหลายเหมือนกัน

ชอง ลงเล่นในเกมพรีเมียร์ลีกซีซั่นนี้ในเกมที่ทีมพบกับ เซาธ์แฮมป์ตัน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ รวมถึงลงเป็นตัวสำรองในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกในเกมสุดสำคัญที่ทีมพลิกเอาชนะ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง 3-1 ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายมาได้อย่างยอดเยี่ยม

บรรดาแฟนบอล "เร้ด อาร์มี่" ต่างก็หวังเห็นเจ้าหนูรายนี้ขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ทั้งด้วยเรื่องของฝีเท้าและเอกลักษณ์ทางรูปร่างและทรวดทรง แต่ก็ไม่ง่ายเพราะปัจจุบันทีมมีตัวรุกริมเส้นเพียบทั้ง มาร์คัส แรชฟอร์ด, อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล, เจสซี่ ลินการ์ด, อเล็กซิส ซานเชซ ที่ขวางอยู่

แต่ด้วยฟอร์มการเล่นของรุ่นพี่ที่ยังไม่ค่อยนิ่งเท่าไรนัก และการที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เป็นหนึ่งในกุนซือที่ชอบให้โอกาสเด็ก ก็เป็นไปได้ว่าปีหน้าเราคงได้เห็น ทาฮิธ ชอง มากขึ้นกว่าเดิม

เมสัน กรีนวู้ด

สโมสร : แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ตำแหน่ง : กองหน้า


หนึ่งในนักเตะดาวรุ่งที่น่าจับตามองของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปัจจุบันอายุเพิ่งจะ 17 ปีเท่านั้น 

กรีนวู้ด เซ็นสัญญาอาชีพกับยูไนเต็ดเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว โดยถูกดันขึ้นมาซ้อมกับทีมชุดใหญ่ครั้งแรกในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ บาเลนเซีย สมัยที่ โชเซ่ มูรินโญ่ ยังนั่งเก้าอี้นายใหญ่

แฟนบอล "ปีศาจแดง" ได้เห็นเจ้าหนูคนนี้ในทีมชุดใหญ่ครั้งแรกภายใต้การคุมทีมของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ในเกมสำคัญสุดๆอย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้ายนัดที่สองที่ ปาร์ก เดส์ แพร็งส์ ซึ่งลงเป็นตัวสำรองแทน แอชลี่ย์ ยัง ในช่วงสามนาทีสุดท้าย และทีมก็ชนะ 3-1 พลิกเข้ารอบต่อไปสำเร็จ

สี่วันให้หลังในเกมกับ อาร์เซน่อล, กรีนวู้ด ได้โอกาสลงสนามในพรีเมียร์ลีกครั้งแรกด้วยการลงเล่นเป็นตัวสำรองแทน เนมันย่า มาติช แม้จะไม่ได้ทำอะไรมากมาย แต่การสัมผัสกับสองเกมใหญ่ทั้งในยุโรปและในลีกมีส่วนช่วยอย่างมหาศาล

กับทีมยู-18 ปีผีแดง เจ้าตัวตะบัน 13 ลูกกับอีก 5 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 12 นัด นอกจากนี้ยังกดอีก 5 ลูกจาก 5 เกมในยูฟ่า ยูธ ลีกด้วย 

พร้อมกันนี้ยังซัดไป 3 ประตูในพรีเมียร์ลีก 2 รวมถึงยิง 3 ประตูจาก 2 เกมในเอฟเอ ยูธ คัพ ด้วยผลงานแบบนี้ไม่ต้องสงสัยเลยว่านี้คือนักเตะที่ไม่ธรรมดาเหมือนกัน

ด้วยอายุเพียงเท่านี้และมีโอกาสสัมผัสเกมในลีกสูงสุดไปแล้ว แม้มันอาจจะเร็วไปหน่อยที่จะขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ในตอนนี้ แต่หวังว่าจะเริ่มต้นจากการซ้อมกับทีมใหญ่เพื่อประสบการณ์และก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญในอนาคต

ซานเด ซิลวา

สโมสร : เวสต์แฮม ยูไนเต็ด

ตำแหน่ง : กองหน้า


กองหน้าวัย 22 ปีที่ เวสต์แฮม ดึงตัวมาจาก วิตอเรีย กิมาไรส์ ในช่วงก่อนเปิดฤดูกาลนี้ ด้วยสัญญา 3 ปี โดยถูกส่งไปเล่นกับทีมพรีเมียร์ลีก 2 ก่อน

แต่เพียงเกมแรกเจ้าตัวก็กลายเป็นที่จับตาทันทีด้วยการตะบันแฮตทริคให้ทีมแซงเอาชนะ สเปอร์ส ยู-23 ด้วยสกอร์ 3-1 ถือเป็นการเปิดตัวอย่างกับฝันเลยก็ว่าได้

ปัจจุบันกับสถิติยิง 7 ประตู 1 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 6 เกม พร้อมกับได้ลิ้มรสเกมพรีเมียร์ลีกกับทีมชุดใหญ่ในเกมที่ทีมพบกับ เบิร์นลี่ย์ เมื่อเดือนธันวาคมมาแล้ว 

ปัญหาอย่างเดียวในตอนนี้ของ ซานเด ซิลวา ก็คือเรื่องของอายุที่ทะลุหลัก 22 ปีไปแล้ว น่าจะถึงเวลาที่เจ้าตัวจะขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ เพียงแต่ปีนี้ทีม "ขุนค้อน" ที่ทุ่มทุนเสริมทัพอย่างหนักจนไม่มีพื้นที่ให้เจ้าตัวสอดแทรกขึ้นไป

แต่ด้วยผลงานแบบนี้อย่างน้อยก็ควรจะได้ซ้อมกับทีมชุดใหญ่ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าหากไม่สามารถแทรกขึ้นสู่ทีมได้ ก็อาจจะโดนปล่อยให้ทีมอื่นใช้งานในฤดูกาลหน้า

ดูแล้วน่าจะเป็นทางที่ดีที่สุดกับทั้งนักเตะและสโมสรสำหรับการพัฒนาของกองหน้าที่มีฝีเท้าไม่ธรรมดารายนี้

เอลิอัส โซเรนเซ่น

สโมสร : นิวคาสเซิ่ล

ตำแหน่ง : กองหน้า


ดาวยิงชาวเดนมาร์กที่ นิวคาสเซิ่ล ดึงตัวมาร่วมทีมตั้งแต่อายุอายุเพียง 17 ปี จาก โคเก้ สโมสรจากลีกโคนมที่เจ้าตัวได้ลงเล่นชุดใหญ่และถือเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ลงเล่นให้กับสโมสรด้วยในวัยเพียง 16 ปีเท่านั้น

ด้วยสถิติในพรีเมียร์ลีก 2 ที่ต้องบอกว่ายอดเยี่ยมตะบัน 12 ลูกบวกกับ 1 แอสซิสต์ จาก 14 เกม ทำให้เจ้าตัวคือหนึ่งในนักเตะที่ได้รับการจับมองมากที่สุดคนหนึ่งของลีก

สิ่งที่แตกต่างจากกองหน้าคนอื่นในลีกก็คือความแข็งแกร่งอย่างยอดเยี่ยมในการเล่นกับบอล และมีทักษะในการครองบอลเป็นอย่างดี ซึ่งนอกจากจะพักบอลให้เพื่อนได้ก็ยังพาบอลเข้าไปยิงประตูได้ด้วยเช่นกัน

โซเรนเซ่น ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นอนาคตของ นิวคาสเซิ่ล ซึ่งมีโอกาสไม่น้อยที่จะก้าวขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ในฤดูกาลหน้า ซึ่งการซ้อมกับทีมชุดใหญ่นี่แหละจะทำให้เจ้าตัวยิ่งทวีความแข็งแกร่งมากขึ้นกว่าเดิม

แม้จะมีช่วงสั้นๆที่ปล่อยให้ แบล็คพูล ยืมตัว แต่การลงสนามแค่เดียวในช่วงเวลา 2 เดือน ทำให้ นิวคาสเซิ่ล เลือกดึงนักเตะกลับมาอยู่กับทีมในการลงสนามในพรีเมียร์ลีก 2 มากกว่า

ถือเป็นกองหน้าอนาคตไกลแถมก้าวไปติดทีมชาติเดนมาร์กชุดยู-21 ไปแล้ว พร้อมกับลงเล่น 2 เกม ยิงไป 2 ประตู


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด