:::     :::

ปลดล๊อก !

วันเสาร์ที่ 06 เมษายน 2562 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
3,116
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เมื่อนักเตะคนสำคัญของหงส์แดงปลดล๊อกได้พร้อมๆ กัน

ปลดล๊อก !
      

           ถ้ามีคนมาบอกว่า 3 สิ่งที่เกิดขึ้นในเกมนี้ คือ 1.โมฮาเหม็ด ซาลาห์ กลับมายิงประตูได้หลังจากที่ไม่ได้ยิงมา 8 นัดติดต่อกัน 2.นาบี เกอิต้า ได้ลงเล่นตัวจริง และทำประตูแรก ในสีเสื้อหงส์แดงได้ และ 3. กัปตันเฮนโด้ จะสามารถยิงประตูได้ จะเกิดขึ้นพร้อมๆ กันในเกมๆ เดียวกันนี้ ผมว่าไม่น่าจะมีใครเชื่อแน่นอนครับ (หรือว่ามี ฮ่าๆ) กรณีซาลาห์ อาจจะมีความเป็นไปได้ แต่กรณีที่ 2 และ 3 ที่ว่ามานี่ ไม่น่าจะมีใครคาดคิดแน่นอนครับ แต่มันก็เกิดขึ้นแล้วในเกมที่ผ่านมานี้ และมันก็เป็นชนวนที่ทำให้ลิเวอร์พูล เก็บ 3 คะแนนไปในเกมนี้ได้อย่างสวยงามเลยทีเดียว



นักบุญไม่ใช่ทางผ่าน   

           ในเรื่องที่หลายๆ คนหยิบเอามาแซวกันในช่วงหลังๆ ระหว่างทีมเซาธ์แฮมป์ตันกับลิเวอร์พูล ก็น่าจะเป็นเรื่องการซื้อขายระหว่างทั้งสองทีมนี้ จนหลายๆ คนเรียกเซาธ์แฮมป์ตัน ว่า”ทีมลิเวอร์พูล สาขา 2” หรือ “ทีมชุดเล็กของลิเวอร์พูลด้วยซ้ำ  มันอาจจะเป็นประโยคที่แซวกันขำๆ แต่แฟนๆ และนักเตะของเซาธ์แฮมป์ตันไม่น่าจะสนุกด้วยกับอะไรแบบนี้แน่ๆ และเรื่องนี้ก็กลายเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขามุ่งมั่นกับเกมนี้เป็นพิเศษ ยิ่งลิเวอร์พูลจัดทีมมาแบบให้เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ เป็นกัปตันทีมนำลูกทีมมาเยือนถิ่นเก่าแบบนี้ ยิ่งเหมือนน้ำมันเอาไปราดลงบนกองไฟให้พวกเขามุ่งมั่นมากยิ่งขึ้นไปอีกทวีคูณ และเกมนี้พวกเขาก็เริ่มต้นได้ดีมากๆ เลย ด้วยการไล่กดดันลิเวอร์พูลแบบเต็มสนามตั้งแต่ต้นเกมเลย พวกเขาเพรสทั้งทีม ไล่กดดันทุกตัวที่ครองบอล แม้แต่อลีสซง เบ็คเกอร์ พวกเขาก็กดดันใส่แบบไม่ลดละ และมันก็สร้างปัญหาให้ลิเวอร์พูลได้เป็นอย่างมากเลยทีเดียว เกมมิดฟิลด์ของลิเวอร์พูลเป็นรองมิดฟิลด์ของเซาธ์แฮมป์ตันอย่างชัดเจน และพวกเขาก็ได้ประตูนำไปก่อน จากความขยันในแดนมิดฟิลด์อย่างที่ว่าไว้ข้างต้นนั่นเอง เมื่อปิแอร์-เอมิล ฮอยเบิร์ก แอบสอดเข้ามาโจมตีในกรอบเขตโทษของลิเวอร์พูล โดยไม่มีกองกลางของลิเวอร์พูลตามเขามาเลยแม้แต่คนเดียว ซึ่งมันทำให้ภาระในการประกบตัวของกองหลังลิเวอร์พูลเสียเปรียบไปเลย จนทำให้ปิแอร์-เอมิล ฮอยเบิร์ก  ได้โหม่งเช็ดไปให้เชน ลอง ได้ส่องโล่งๆ เป็นประตูขึ้นนำไปตั้งแต่ต้นเกม  ทำให้เกมนี้เป็นเกมที่ยากลำบากของลิเวอร์พูลไปเสียแล้ว



สิ่งที่เปลี่ยนไปของลิเวอร์พูล

           ลิเวอร์พูลชุดนี้แตกต่างจากในปีที่ผ่านๆ มาอยู่เรื่องนึงที่ชัดเจนมากๆ คือพวกเขามีความ ”นิ่ง” มากพอสมควร พวกเขาสามารถจัดการกับสถานการณ์ที่กดดันต่างๆ ได้ดีมากๆ ทีมหนึ่ง  ซึ่งเกมนี้พวกเขาก็สามารถแสดงให้เห็นถึงตรงนี้ได้ดีอีกครั้งหนึ่ง จากการที่พวกเขาโดนนำไปตั้งแต่ต้นเกม แต่พวกเขาก็นิ่งพอและไม่ลนลาน พวกเขาค่อยๆรวบรวมสติกลับมาได้ สมาธิของเกมรับดีขึ้นชัดเจน พวกเขาค่อยๆ เล่นเกมปกติของตัวเองไปเรื่อยๆ และรอโอกาสตีเสมอของพวกเขาอย่างใจเย็น  และโอกาสที่ว่าของพวกเขาก็มาถึง แถมมาถึงจากคนที่คาดไม่ถึงอย่าง นาบี เกอิต้า อีกต่างหาก เมื่อเขาแทรกตัวเข้าไปโหม่งบอลลงพื้นเข้าประตูไปอย่างสุดยอด และนี่คือประตูแรกของเขา ตั้งแต่เขาย้ายมาจากบุนเดสลีกาเลย ซึ่งอันที่จริงถือว่าเป็นเรื่องที่ออกจะแปลกประหลาดอยู่เหมือนกัน เพราะกับทีมไลป์ซิก เขาคือมิดฟิลด์จอมถล่มประตูคนนึงเลยทีเดียว  แต่ก็นั่นแหละครับ มาช้ายังดีกว่าไม่มา และนี่คือประตูปลดล๊อกของนาบี เกอิต้าในสีเสื้อของลิเวอร์พูลของเขา ก็ได้แต่หวังว่าเขาจะใช้จุดนี้สานต่อฟอร์มการเล่นให้ดีขึ้นเรื่อยๆ และคืนฟอร์มเดิมของเขาให้ได้นะ



ซาลาห์ปลดล๊อก   

           ตั้งแต่ลิเวอร์พูลเสียประตูให้กับเซาธ์แฮมป์ตัน พวกเขาก็ตั้งใจเล่นและเล่นได้รัดกุมขึ้นอย่างมาก โดยพวกเขาไม่ปล่อยให้เซาธ์แฮมป์ตันมีโอกาสส่องประตูตรงกรอบอีกเลย  นั่นก็เท่ากับว่าอยู่ที่เกมรุกของพวกเขาแล้วล่ะว่าจะสามารถทำได้ไหม ซึ่งในที่สุด โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ก็สามารถทำประตูสำคัญให้กับตัวเขาเองและกับทีมจนได้ เมื่อเขาได้บอลในจังหวะโต้กลับจากแดนตนเองและกระชากกว่าค่อนสนามไปยิงเสียบเสาไกลด้านขวามือของตัวเองอย่างสวยงาม  นี่เป็นประตูที่ซาลาห์รอคอยมาอย่างนานแสนนานเหลือเกิน และการที่เขาระเบิดอารมณ์ดีใจจนถึงขั้นยอมเสียใบเหลืองโดยการถอดเสื้อฉลองนั้น ก็พิสูจน์ได้ดีว่าความกดดันของเขามันหนักหนาขนาดไหน  และเช่นกัน ถึงแม้จะมาช้าแต่ก็ดีกว่าไม่มาครับ และยิ่งกับประตูนี้ถือว่า ซาลาห์มาได้ถูกที่ถูกเวลาสุดๆ เลยทีเดียว



ปลดล๊อกของกัปตัน
   

           ถ้าจะถามว่าใครที่โดนแฟนบอลโจมตีมากที่สุด ในทีมของลิเวอร์พูล ชื่อของจอร์แดน เฮนเดอร์สัน ติดโผอันดับต้นๆ แน่นอนครับ กับข้อหาหลายๆ อย่างเช่น “ไม่เหมาะกับการเป็นกัปตันทีม” มั่งล่ะ หรือ “ไม่มีประโยชน์กับทีม  ทำได้แต่แปะบอลไปมา” มั่งล่ะ  และอีกหลายๆ เรื่องที่แฟนๆ สรรหามาโจมตีเฮนเดอร์สันมากมาย ไม่ต้องสงสัยเลยครับ ว่าเขาก็เป็นคนที่กดดันมากที่สุดคนนึงในทีมเหมือนกัน   และเขาก็ต้องการพิสูจน์ตัวเองไม่น้อยกว่าใครเช่นกัน และเกมนี้เฮนโด้เด่นมากๆ เลยทีเดียวครับ ตั้งแต่เขาโดนเปลี่ยนตัวลงมาเขาก็ทำให้แดนกลางของทีมกลับมาเหนือกว่าทีมเจ้าบ้านอย่างชัดเจน และกับประตูตอกฝาโลง เฮนโด้ก็อ่านเกมได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นกัน เขาอ่านออกว่าฟิร์มิโน่ที่ได้บอลวางยาวมาแบบนั้นจะส่งบอลมายังจุดนัดพบได้แน่นอน เขาก็ไปตรงจุดนั้นและแปบอลเข้าไปอย่างสวยงาม   นี่เป็นประตูแรกของเฮนโด้ในรอบกว่า 18 เดือนทีเดียวนะครับ และนี่คือการปลดล๊อกที่สุดเซอร์ไพรซ์สำหรับแฟนบอลลิเวอร์พูลสุดๆ จริงๆ ครับ



    เกมนี้ถือว่าความเชื่อใจในนักเตะของเจอร์เก้น คล็อปป์นั้นออกดอกออกผลได้อย่างสวยงามมากจริงๆ ครับ  คล็อปป์นั้นฝืนเสียงวิจารณ์และเสียงก่นด่าที่มาจากแฟนบอลหรือนักวิจารณ์หลายๆ ต่อหลายครั้ง ซึ่งตรงนี้มันส่งผลต่อทีมสปิริตอย่างชัดเจน และจนถึงตอนนี้นักเตะที่เขาเชื่อใจต่างตอบแทนความไว้ใจนั้นได้อย่างยอดเยี่ยม ตอนนี้เหล่านักเตะต่างทยอยปลดล๊อกในผลงานส่วนตัวไปได้เรื่อยๆ แล้ว หวังว่าจะปลดล๊อกการรอคอย 29 ปีได้ไปด้วยอีกอย่างนะ   โค้งสุดท้ายแล้วครับ เราจะได้เห็นกันในไม่กี่สัปดาห์นี้ว่าคล็อปป์จะปลดล๊อกให้ทีมได้แบบที่ว่าหรือไม่ มาจับมือกันให้แน่นและลุ้นไปพร้อมๆ กันครับ


   



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด