:::     :::

ภารกิจล่า3แชมป์

วันอังคารที่ 09 เมษายน 2562 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
2,072
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ลิโอเนล เมสซี่ จะนำทัพอาซูลกราน่าบุกเยือน'โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด'ของ แมนฯยูไนเต็ด ในศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกรอบ 8 ทีม นัดแรก คืนวันพุธนี้ซึ่งเป็นเกมสำคัญในภารกิจล่า 3 แชมป์ของบาร์ซ่าซีซั่นนี้

เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ กำลังนำทัพอาซูลกราน่าเดินตามรอยยุค เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กับ หลุยส์ เอ็นรีเก้ มาร์ตีเนซ ซึ่งกวาด 3 แชมป์ในปีเดียวกันช่วงฤดูกาล 2008-2009 กับ 2014-2015

บาร์เซโลน่า มีโอกาสสูงที่จะกดแชมป์ในประเทศ 2 รายการทั้ง ลา ลีกา กับ โกปา เดล เรย์ ในซีซั่นนี้ 

ทีมอาซูลกราน่าต้องการอีกเพียง 10 คะแนนจากการลงเล่น 7 เกมสุดท้ายของฤดูกาลนี้เพื่อคว้าแชมป์ลา ลีกา สมัยที่ 26 โดยไม่ต้องใส่ใจผลงานของ แอตเลติโก มาดริด แม้ว่าทีมตราหมีจะกวาดชัยชนะตลอด 7 เกมก็ตาม เนื่องจากทัพ'โรฆีบลังโกส'เก็บได้มากสุดเพียง 83 คะแนน แต่ผลงานการพบกันเป็นรอง บาร์เซโลน่า 

7 นัดสุดท้ายของ บาร์เซโลน่า มีโปรแกรมพบกับ อ้วยส์ก้า (เยือน), เรอัล โซเซียดาด (เหย้า), อลาเบส (เยือน), เลบันเต้ (เหย้า), เซลต้า บีโก้ (เยือน), เคตาเฟ่ (เหย้า) และ เออิบาร์ (เยือน) 


ดังนั้นทัพอาซูลกราน่ามีโอกาสเถลิงบัลลังก์แชมป์ลีกเมืองกระทิงหลังเกมเปิด'คัมป์ นู'รับมือ เลบันเต้ ในวันเสาร์ที่ 27 เมษายนนี้ ส่วนทีมยักษ์ใหญ่แห่งแคว้นกาตาลุนย่าจะสอยแชมป์มาเร็วกว่านั้นหรือไม่ขึ้นอยู่กับผลงานของทีมตราหมีด้วย

7 เกมสุดท้ายของ แอตเลติโก มาดริด มีคิวพบกับ เซลต้า บีโก้ (เหย้า), เออิบาร์ (เยือน), บาเลนเซีย (เหย้า), เรอัล บายาโดลิด (เหย้า), เอสปันญ่อล (เยือน), เซบีย่า (เหย้า) และ เลบันเต้ (เยือน) 

ดีเดย์คว้าแชมป์ลีกาของ บาร์เซโลน่า จึงน่าจะเกิดขึ้นในเกมสุดท้ายของโปรแกรมช่วงเดือนเมษายนนี้ 


ก่อนที่ บัลเบร์เด้ จะนำทัพอาซูลกราน่าไล่ล่าแชมป์ โกปา เดล เรย์ โดยมีคิวลงเล่นนัดชิงชนะเลิศกับ บาเลนเซีย บนสังเวียน'เบนีโต้ บียามาริน'ในเมืองเซบีย่า วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม หนึ่งสัปดาห์ก่อนนัดชิงชนะเลิศของศึก ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ ลีก ที่'ว่านต๋า เมโตรโปลีตาโน่'ถ้าทีมของเทรนเนอร์ชาวบาสโก้ก้าวไปถึงจุดนั้น

การคว้า 2 แชมป์ภายในประเทศไม่น่าจะเป็นงานยากสำหรับ บาร์เซโลน่า แต่สำหรับการไล่ล่าแชมป์ยุโรปอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน

บาร์เซโลน่า มีคิวดวลกับ แมนฯยูไนเต็ด ยอดทีมจากอังกฤษในรอบควอเตอร์ไฟนัลของศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก โดยมีโปรแกรมเยือน'โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด'ในเกมแรกคืนวันพุธนี้ 

ทั้งสองทีมเคยดวลกันในนัดชิงชนะเลิศของฟุตบอลรายการนี้ในปี 2009 กับ 2011 ซึ่ง บาร์เซโลน่า ยุค 'เป๊ป'กวาร์ดิโอล่า เคยล้ม แมนฯยูไนเต็ด ของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ท้งสองทีมที่โรมและลอนดอนด้วยสกอร์ 2-0 กับ 3-1 ตามลำดับ 


ลิโอเนล เมสซี่ ซุปตาร์ชาวอาร์เจนไตน์มีชื่อเป็นผู้ทำประตูทั้งสองเกม ขณะที่ เคราร์ด ปีเก้ กับ เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ เป็นอีกสองแข้งบาร์ซ่าที่อยู่มาจนถึงปัจจุบันหลังผ่านการลงเล่นนัดชิงดำกับทีมปีศาจแดงเมื่อราวหนึ่งทศวรรษก่อนหน้านี้ 

เมสซี่ ยังคงเป็นผู้เล่นอันตรายสำหรับแนวรับยูไนเต็ด กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ยังทำผลงานโดดเด่นตามมาตรฐานหลังการทำ 33 ประตูจากการลงเล่นลีกา 29 นัดในซีซั่นนี้ เขายิงทุกรายการรวมกัน 43 ประตูจากการลงเล่น 40 นัด 

ซุปตาร์ชาวอาร์เจนไตน์ยังยิง 108 ประตูจากการลงเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก 131 นัด ก่อนเกมเยือน'โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด'คืนวันพุธนี้ 


แต่ถึงอย่างไรทัพอาซูลกราน่าไม่สามารถสบประมาท แมนฯยูไนเต็ด เช่นกันหลังทีมปีศาจแดงของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เคยช็อกโลกด้วยการเตะ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ตกรอบคารังมาก่อนหน้านี้ 

เมสซี่ อาจเป็นกองหน้าอันตรายที่พร้อมเล่นงานแนวรับทีมปีศาจแดงทุกเมื่อ แต่ซุปตาร์ชาวอาร์เจนไตน์ยิงประตูไม่ได้ในการลงเล่นรอบควอเตอร์ไฟนัลของศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกถึง 11 เกมติดต่อกัน ทั้งที่สร้างโอกาสได้มากถึง 49 ครั้ง 

บาร์เซโลน่า ยังมีปัญหากับการเล่นนอกบ้านบนเวทียุโรปพอสมควร จาก 9 เกมหลังสุด ทีมของบัลเบร์เด้คว้าชัยชนะเพียง 3 ครั้ง ส่วนการปราชัยที่เกิดขึ้นครั้งเดียวคือการพลิกล็อกพ่าย โรม่า 0-3 จนกระเด็นตกรอบควอเตอร์ไฟนัลช่วงซีซั่นก่อนแบบเหนือความคาดหมาย 


ทว่า'โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด'ซึ่งเคยเป็นปราการที่แข็งแกร่งบนเวทียุโรปของ แมนฯยูไนเต็ด ไม่เข้มขลังเหมือนที่เคยเป็น หลังทีมปีศาจแดงพ่ายคารังถึง 3 จาก 5 เกมหลังสุด 

แมนฯยูไนเต็ด เคยพลิกพ่าย เซบีย่า 1-2 จนตกรอบ 16 ทีมช่วงฤดูกาลที่ผ่านมาและยังเคยแพ้ทั้ง ยูเวนตุส 0-1 ในการเล่นรอบแบ่งกลุ่มและการเสียท่าต่อ เปแอสเช 0-2 ในเกมแรกของรอบ 16 ทีมในซีซั่นนี้ 

นับตั้งแต่เกมพลิกล็อกช็อกโลกที่'ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์' ทีมปีศาจแดงของ โอเล่ ฟอร์มถดถอยอย่างน่าใจหาย พวกเขาพ่ายถึง 3 จาก 4 เกมหลังสุด โดยเก็บชัยชนะได้เพียงเกมเดียวเหนือ วัตฟอร์ด 2-1 เท่านั้น สวนทางกับ บาร์เซโลน่า ที่สะกดคำว่าแพ้ไม่เป็นจากการลงเล่นทุกรายการถึง 16 เกมติดต่อกัน

'มุนโด้เดปอร์ติโบ'นำเสนอมุมมองที่น่าสนใจจากบรรดากูรูลูกหนังเมืองกระทิงซึ่งมาจากอดีตเทรนเนอร์และนักเตะ ซึ่งแต่ละคนมองทิศทางเดียวกันว่าทัพอาซูลกราน่าเหนือกว่าทีมปีศาจแดงและน่าจะเป็นทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบต่อไป


บิคตอร์ มูนญอซ 'บาร์ซ่าเป็นทีมที่เหนือกว่า'

มันเป็นข้อได้เปรียบในการกลับมาเล่นเกมสองที่ คัมป์ นู ขณะที่ ยูไนเต็ด ไม่ได้อยู่ในฟอร์มที่ดีนัก แต่บาร์ซ่าจะต้องเล่นด้วยความระมัดระหวังเพราะหากได้ผลการแข่งขันที่ไม่ดีจะทำให้เกิดความยุ่งยากในการลุ้นเข้ารอบต่อไป แต่ บาร์ซ่า เป็นทีมที่เหนือกว่า, มีความสมบูรณ์ลงตัวกว่าและมีความแน่นอนกว่า 

ยูไนเต็ด ผ่านเข้ารอบมาแบบน่าประหลาดใจ พวกเขาไม่ควรเป็น 1 ใน 8 ทีมดีสุดของยุโรป พวกเขาเข้ารอบมาจากการได้ลูกจุดโทษจาก วีเออาร์ พวกเขาเป็นทีมที่มีความสามารถเฉพาะตัวดี แต่ไม่ได้เล่นเป็นทีม แม้ โซลชา จะเข้ามาฟื้นฟูทีมได้ดี แต่พวกเขายังไม่สามารถเข้าถึงคุณภาพของบาร์ซ่า แต่ถึงอย่างไรบาร์ซ่าคงต้องเตรียมพร้อมสำหรับเกมเยือน โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด


ฆูลีโอ ซาลีนาส 'ไปเพื่อคว้าชัยชนะแบบไม่ลังเล'

บาร์ซ่า ต้องพร้อมเผชิญหน้ากับคู่แข่งทุกทีมเสมอ มาเพื่อคว้าชัยชนะแบบไม่ลังเล พวกเขาจะใช้ประโยชน์จากการบีบเกมสูงในแดนคู่แข่งเพื่อคว้าผลการแข่งขันที่ดีกลับมาก่อนจะคิดถึงเกมสอง แชมเปี้ยนส์ลีกคือเป้าหมายในปีนี้ ขณะเดียวกัน ยูไนเต็ด ไม่ได้อยู่ในช่วงดีที่สุดของพวกเขา บาร์ซ่า เป็นทีมที่เหนือกว่ามากแต่คุณต้องไม่ประมาทพวกเขา 

บาร์ซ่า จะเป็นฝ่ายครองบอลและไม่ก่อความผิดพลาดเพราะพวกเขาสามารถฉกฉวยประโยชน์จากความผิดพลาดนั้นได้ บททดสอบที่ดีคือเกมกับ บียาร์เรอัล ทีมของ บัลเบร์เด้ จะต้องเล่นด้วยแท็คติกเข้มข้นและทุ่มเต็มร้อยเปอร์เซนต์เพื่อปิดโอกาสทุกอย่างของคู่แข่ง


โลโบ การ์ราสโก้ 'ปล่อยป็อกบาวิ่งตามบอล'

ยูไนเต็ด ทำให้หลายคนรู้สึกทึ่งในการดวลกับ เปแอสเช ซึ่งส่งผลกระทบใหญ่หลวง ทุกคนต่างคิดว่ากับสภาพทีมบาดเจ็บและติดโทษแบนคงไม่สามารถพลิกสถานการณ์กลับมาได้หลังพ่ายด้วยสกอร์ 0-2 บาร์ซ่าจะต้องเล่นด้วยเกมที่โดดเด่นและเหนือกว่า ถ้าเราจัดการให้ ป็อกบา ทำได้แค่วิ่งตามลูกบอล เราจะเป็นฝ่ายชนะจากเกมแดนกลาง

นอกจากนี้คุณต้องควบคุมแนวทางการเล่นและไม่ปล่อยให้บอลหยุด จากระดับการเล่นของ บาร์ซ่า และความแข็งแกร่งด้านสภาพร่างกายเป็นสิ่งที่เหนือกว่าคู่แข่ง พวกเขายังมีนักเตะอย่างเมสซี่ เกมนี้เราจะต้องมีวิธีการทำงานตอนที่ไม่มีบอลด้วย เมื่อเทียบกับเกม แอตเลติโก ถือว่าทำได้แค่ แต่ถ้ามองย้อนไปถึงเกมกับ บียาร์เรอัล ทีมยังเปิดพื้นที่ให้คู่แข่งมากเกินไป


ตาร์ซาน มีเกลี่ 'กดดันและฉกฉวยโอกาส'

'เราไม่ควรเชื่อว่าจะเป็นเกมง่าย เมื่อดูจากสิ่งที่ยูไนเต็ดเคยสร้างความประหลาดใจมาก่อนหน้านี้ นี่จะเป็นคู่ต่อสู้ที่ทรงพลังและคุณต้องเล่นด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 คุณจะต้องออกไปเล่นเกมเพื่อสร้างความกดดันและฉกฉวยโอกาส บาร์ซ่าจะมีปัญหามากที่สุดตอนที่พวกเขาไม่ได้เป็นฝ่ายครองบอล ดังนั้นมันจึงมีความสำคัญอย่างมากที่จะต้องเป็นฝ่ายครองเกม สำหรับการเลือกผู้เล่นลงสนาม มันขึ้นอยู่กับโค้ชว่าเห็นผู้เล่นของเขาอย่างไร เขารู้ดีกว่าทุกคนว่าพวกเขาเป็นอย่างไรและแต่ละคนมีความสามารถอย่างไร'


การ์เลส เรชาช 'เล่นด้วยความอ่อนน้อมและเคารพคู่แข่ง'

บาร์ซ่า เป็นทีมที่เหนือกว่า แมนฯยูไนเต็ด แต่ทีมที่เหนือกว่าจะไม่ได้ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศเสมอไปเหมือนสิ่งที่เกิดขึ้นในกรุงโรมในช่วงฤดูกาลก่อน ความผิดหวังครั้งใหญ่ในช่วงปีที่ผ่านมายังคงอยู่ในใจของสาวกบาร์เซโลนีสต้าทุกคน คุณจะต้องลงเล่นด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตนและด้วยความเคารพคู่แข่งโดยไม่ทะนงตนเกินไป แมนฯยูไนเต็ด เป็นทีมที่เล่นเกมรับเหนียวเสียประตูยากพอตัว แต่ บาร์ซ่า มาเล่นด้วยความมั่นใจหลังการคว้าชัยชนะเมื่อวันเสาร์เหนือ แอตเลติโก ผมมองว่าเรายังต้องเล่นด้วยความระมัดระวัง แต่มองโลกแง่ดีเข้าไว้'

ภารกิจล่าแชมป์ทั้ง 3 รายการในซีซั่นนี้ของ บาร์เซโลน่า จะเริ่มต้นขึ้นบนสังเวียน'โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด'ที่สามารถชี้วัดได้ว่าทีมของบัลเบร์เด้จะก้าวไปถึงจุดหมายหรือตกม้าลายเพียงแค่รอบนี้เหมือนปีที่ผ่านมา 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด