:::     :::

ใครสอบผ่าน...

วันจันทร์ที่ 15 เมษายน 2562 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,830
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โฉมหน้าทีมบาร์เซโลน่าที่ เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ จัดลงเล่นเกมเยือนทีมบ๊วย อ้วยส์ก้า เมื่อวันเสาร์โดยเหลือเฉพาะ มาร์ค อันเดร แทร์ ชเตเก้น นายทวารชาวเยอรมันเป็นตัวจริงจากเกมบุกชนะ แมนฯยูไนเต็ด 1-0 เพียงคนเดียวเท่านั้น

เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ เทรนเนอร์บาร์เซโลน่าตัดสินใจปรับทัพแบบยกชุดหลังแข้งตัวหลักบาดเจ็บและติดโทษแบนพร้อมส่งขุมกำลังสำรองและดาวรุ่งลงสนามในเกมเสมอทีมท้ายตารางอย่าง อ้วยส์ก้า 0-0 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 

ลิโอเนล เมสซี่ กับ เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ ไม่มีชื่ออยู่ในโผ ขณะที่ อีวาน ราคิช กับ เซร์จี้ โรเบร์โต้ สภาพร่างกายไม่สมบูรณ์ ส่วน หลุยส์ ซัวเรซ กับ เคราร์ด ปีเก้ ติดโทษแบน นอกจากนี้เทรนเนอร์ชาวบาสโก้ยังเลือกพัก จอร์ดี้ อัลบา, ฟิลิปเป้ กูตินโญ่, อาร์ตูร์ เมโล่, เนลซอน เซเมโด้ กับ เกลม็องต์ ล็องเล่ต์ มีชื่อเป็นเพียงตัวสำรอง 

เหลือเฉพาะ มาร์ค อันเดร แทร์ ชเตเก้น นายทวารชาวเยอรมันซึ่งเป็นตัวจริงเพียงคนเดียวจากเกมบุกชนะ แมนฯยูไนเต็ด 1-0 ที่'โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด'บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบควอเตอร์ไฟนัล นัดแรกเท่านั้น 


นั่นแสดงให้เห็นว่า บัลเบร์เด้ ไม่ประมาททีมปีศาจแดงที่จะลงดวลกันเกมสองที่'คัมป์ นู'ในวันอังคารนี้แม้แต่น้อย หลังทีมของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เคยบุกไปทำแสบกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในรอบก่อนหน้านี้ 

บัลเบร์เด้ รู้สึกผ่อนคลายกับสถานการณ์บนเวทีลีกามากกว่าแม้ว่าจะเสียหน้าเล็กน้อยที่ทำได้แค่เสมอทีมบ๊วยอย่าง อ้วยส์ก้า 0-0 ก็ตามหลังเคยกระทุ้งทีมเดียวกันนี้ที่'คัมป์ นู'ด้วยสกอร์ 8-2 แต่ทีมอาซูลกราน่ายังทิ้งห่าง แอตเลติโก มาดริด ถึง 9 คะแนนและทีมยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนย่าขอเพียงการคว้าชัยชนะอีกเพียง 3 จาก 6 เกมสุดท้ายเท่านั้นเพื่อคว้าแชมป์ลีกเมืองกระทิงซีซั่นนี้ 


'มีการเปลี่ยนแปลงมากมายและหลายคนได้ลงเล่นเกมแรก เรามีความสุขในแง่นี้'บัลเบร์เด้ กล่าวถึงการปรับทีมแบบยกชุดหลังเกมเสมออ้วยส์ก้า

'เราสามารถลองทำบางอย่างในการเล่นเกมรุกมากกว่านี้ แต่โดยรวมแล้วเราแฮปปี้'

'มันเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากเพราะหลายคนเป็นหน้าใหม่ที่เข้าสู่ทีม แต่ผมรู้ว่ามันเป็นสิ่งที่เราต้องทำในวันนี้ที่มีผู้เล่น 3 คนลงเล่นเกมแรก'

'เราเปลี่ยนรูปแบบเพราะเรามีปัญหาที่ฟูลแบ็กและผมไม่ต้องการใช้งาน จอร์ดี้ อัลบา กับ เนลซอน เซเมโด้ ในวันนี้'

'ถ้าเราไม่ชนะ แอตเลติโก มาดริด (เมื่อสัปดาห์ก่อน) วันนี้จะแตกต่างกันในแง่ของการเลือกทีม แม้ผมจะไม่รู้ว่าผลการแข่งขันจะแตกต่างกันหรือไม่ก็ตาม'


แต่ถึงแม้จะทำได้แค่แบ่งแต้มกับทีมบ๊วยของตารางอย่าง อ้วยส์ก้า ก็ตาม แต่ บัลเบร์เด้ ยังมองแง่บวกโดยเฉพาะการประเดิมเวทีลีกาของสามแข้งดาวรุ่ง รีกี ปูอิก, มูสซ่า วาเก้ และ ฌอง แกลร์ก โตดีโบ้ 

รีกี ปูอิก มิดฟิลด์ดาวรุ่ง กับ มูสซ่า วาเก้ ฟูลแบ็กเซเนกัล ลงเล่นกับ บาร์เซโลน่า เบ ในซีซั่นนี้ ขณะที่ โตดีโบ้ เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่หลังทีมอาซูลกราน่าดึงตัวมาจาก ตูลูส ในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งทั้งหมดล้วนสอบผ่านตามสายตาของเทรนเนอร์ชาวบาสโก้ 

'ทั้งสามคนต่างเติบโตในเกม พวกเราเริ่มต้นด้วยความกังวลเล็กน้อยเนื่องจากมันเป็นเกมแรกของพวกเขาและต้องเล่นด้วยความรับผิดชอบ'

'โตดีโบ้ ก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วและที่เป็นความท้าทายของเขา แม้ว่าเขายังสามารถพัฒนาได้มากกว่านี้ ขณะที่ วาเก้ กับ รีกี ต่างก็เล่นได้ดีเช่นกัน ดังนั้นเราจึงมีความสุขกับสิ่งที่เกิดขึ้น'บัลเบร์เด้ กล่าวชื่นชม 3 แข้งดาวรุ่งที่มีโอกาสลงเล่นลีกาเกมแรก 


รีกี ปูอิก มิดฟิลด์วัย 19 ปี อีกหนึ่งผลผลิตจากศูนย์ฝึก'ลา มาเซีย'เคยลงประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่บนเวที โกปา เดล เรย์ ช่วงต้นฤดูกาลนี้ ก่อน บัลเบร์เด้ จะมอบโอกาสให้นักเตะลงเล่นตัวจริงครั้งแรกบนเวทีลีกาในเกมเยือน อ้วยส์ก้า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งนักเตะแสดงให้เห็นถึงการสัมผัสบอลแรกที่ยอดเยี่ยมและการจ่ายบอลอย่างชาญฉลาด หนึ่งในนั้นคือการเปิดบอลสร้างโอกาสทำประตูให้ อุสมาน เดมเบเล่ ในช่วงครึ่งแรก 

แม้จะมีข่าวว่า บาร์เซโลน่า อาจปล่อย รีกี ปูอิก ย้ายไปเล่นกับ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม หลังจบซีซั่นนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแผนการดึง มัทไธค์ เดอ ลิกต์ กองหลังทีมชาติฮอลแลนด์มาร่วมทีมก็ตาม แต่มิดฟิลด์วัย 19 ปียืนยันเจตนารมณ์ว่าต้องการค้าแข้งอยู่กับทีมอาซูลกราน่าต่อไป


'ผมแค่อยากอยู่ที่นี่ มันเป็นทีมของผม มันเป็นทีมของครอบครัวผมและผมมาอยู่ที่นี่ตั้งแต่ผมยังเด็ก ถ้ามันขึ้นอยู่กับผม ผมจะอยู่ต่อไป'

'ผมคิดว่าผมต้องเล่นมากขึ้นกับ บาร์เซโลน่า เบ และฉกฉวยประโยชน์จากโอกาสใดก็ตามที่ผมได้รับมัน'รีกี ปูอิก เผย

ขณะที่ โตดีโบ้ ดาวรุ่งชาวฝรั่งเศสวัย 19 ปีซึ่งได้โอกาสลงประเดิมเวทีลีกานัดแรกก็โชว์ฟอร์มแจ่มไม่น้อยเช่นกัน หลัง บัลเบร์เด้ ส่งอดีตแข้งตูลูสลงเล่นเป็นเซนเตอร์ฝั่งขวาในระบบ 3 กองหลังร่วมกับ เฮยซอน มูรีโย่ และ ซามูแอล อุมตีตี้ 


โตดีโบ้ ทำผลงานน่าประทับใจในระดับหนึ่ง เขาผ่านบอลประสบความสำเร็จ 95 เปอร์เซนต์จาก 61 ครั้ง, เลี้ยงบอลผ่านคู่แข่ง 2 ครั้ง, เข้าสกัดดี 6 ครั้ง, แย่งบอลสำเร็จ 2 ครั้ง, เคลียร์บอลพ้นอันตราย 2 ครั้งและโหม่งชนะคู่แข่งอีก 1 ครั้ง 

แม้จะออกอาการตื่นสนามเล็กน้อยในช่วงต้นเกม แต่เมื่อปรับตัวได้ โตดีโบ้ ฉายแววให้เห็นว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในอนาคตของทีมอาซูลกราน่า ทั้งความนิ่งเกินวัย, การอ่านเกม, การเข้าสกัดบอลและการเปิดบอลจากแดนหลัง ซึ่งกองหลังวัย 19 ปีทำได้ดีอย่างคาดไม่ถึง แม้ว่าเขายังต้องใช้เวลาในการปรับตัวเข้ากับการเล่นฟุตบอลระดับสูงก็ตาม แต่เด็กคนนี้มีของเพียงพอที่จะพัฒนาขึ้นมาเป็นหนึ่งในยอดกองหลังขึ้นอยู่กับการดูแลและขัดเกลาของบาร์ซ่า


'โตดีโบ้ เป็นผู้เล่นที่สร้างความประทับใจให้ผมมากที่สุด เขานิ่งและเล่นเกมรับด้วยความระมัดระวัง มีความสามารถอย่างเหลือเชื่อในการแย่งบอลและทำเกมขึ้นมาจากแดนหลังดีด้วย แม้จะมีปัญหาเล็กน้อยในการดึงคู่แข่งอยู่บ้าง แต่นั่นเป็นเรื่องปกติสำหรับนักเตะอายุเท่าเขา'ราฟาเอล เอร์นานเดซ นักข่าวฟุตบอลสเปนแสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์

มูสซ่า วาเก้ แบ็กขวาทีมชาติเซเนกัลวัย 20 ปี มีโอกาสลงประเดิมเวทีลีกาเกมแรกเช่นเดียวกับ รีกี ปูอิก และ โตดีโบ้ ซึ่งเป็นนักเตะจากทวีปแอฟริกาคนที่ 14 ของบาร์ซ่าและเป็นแข้งเซเนกัลคนแรกของทีมยักษ์กาตาลัน


ฟูลแบ็กวัย 20 ปีออกอาการตื่นตระหนกเล็กน้อยในช่วงต้นเกม แต่เขาเติบโตไปตามเวลาในเกมจนช่วยสร้างความมั่นคงให้แนวรับฝั่งขวาของ บาร์เซโลน่า และที่สำคัญเขายังมีส่วนร่วมในการเติมเกมรุกทางกราบขวาได้ดีในระดับหนึ่งโดยเฉพาะการประสานงานกับ อุสมาน เดมเบเล่ 

'มันคือความฝันที่เป็นจริง ผมมีความสุขมากที่ได้เล่นกับทีมดีที่สุดในโลก'วาเก้ กล่าวกับ บาร์ซ่า ทีวี หลังเกม ก่อนจะโพสต์ลงเฟซบรุ๊คว่า'หนึ่งวันที่ผมจะไม่ลืมเลือน'

'มีความสุขกับการลงเล่นลีกาเกมแรกของผม มันไม่ใช่ผลการแข่งขันที่เราต้องการ แต่เรายังนำเป็นจ่าฝูงลีกา ตอนนี้เราโฟกัสไปที่เกมแชมเปี้ยนส์ลีกของเราที่จะพบกับ แมนฯยูไนเต็ด'


วาเก้ เคยลงเล่นเป็นตัวสำรองในเกมพ่าย เลบันเต้ 1-2 บนเวที โกปา เดล เรย์ รอบ 16 ทีม นัดแรกในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่เขาเคยออกสตาร์ทในเกม กาตาลุนย่า ซูเปอร์ คัพ ที่พ่าย คีโรน่า 0-1 ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก่อนได้รับโอกาสลงประเดิมเวทีลีกาครั้งแรกเมื่อวันเสาร์

บาร์เซโลน่า ดึงตัว มูสซ่า วาเก้ มาจาก อูเปน ตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคมปีก่อน แต่เขาต้องรอจนกระทั่งถึงเดือนพฤศจิกายนกว่าจะได้ใบอนุญาตทำงานจากทางการสเปนก่อนจะลงเล่นกับ บาร์เซโลน่า เบ และทำสถิติยิง 2 ประตูกับทำ 3 แอสซิสต์ 

วาเก้ เป็นแข้งจากทวีปแอฟริกาคนที่ 14 ที่ลงเล่นกับ บาร์เซโลน่า ต่อจาก เอ็มมานูเอล อามูนีเก้ (ไนจีเรีย), เควิน พรินซ์ บัวเต็ง (กานา), ฌอง มารี ดงกู (แคมอรูน), ซามูแอล เอโต้ (แคเมอรูน), เอ็ดการ์ อี (กีนี-บิสเซา), วิลฟรีด กัปตูม (แคเมอรูน), เซย์ดู เกอีต้า (มาลี), จอร์จ อัลแบร์โต้ เมนด็องซ่า (แองโกล่า), เคราร์โด้ มีรานด้า (มอริทาเนีย), ซามูเอล โอคูโนโว่ (ไนจีเรีย), โฆเซ่ อันโตนโอ รามอส (โมร็อกโก), อเล็กด์ ซง (แคเมอรูน) และ ยาย่า ตูเร่ (ไอวอรี่โคสท์)


3 แข้งดาวรุ่งที่มีโอกาสลงประเดิมเวทีลีกากับ บาร์เซโลน่า ต่างทำผลงานน่าประทับใจทั้ง รีกี ปูอิก, ฌอง แกลร์ก โตดีโบ้ กับ มูสซ่า วาเก้ แต่สำหรับแข้งรุ่นเก๋าอย่าง เควิน พรินซ์ บัวเต็ง ยังทำผลงานน่าผิดหวังไม่ต่างจากเดิม 

บัวเต็ง ต้องดิ้นรนเพื่อลงสนามนับตั้งแต่ย้ายมาจาก ซาสซูโอโล่ ด้วยสัญญายืมตัวในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่กองหน้าวัย 32 ปีมีโอกาสน้อยมากในการสร้างความทับใจให้เทรนเนอร์และแฟนบอลอย่างที่คาดหวังโดยเฉพาะการได้โอกาสลงเล่นตัวจริงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่ง บัวเต็ง เป็นนักเตะบาร์ซ่าที่ทำผลงานแย่สุดในสนาม ไม่มีการเชื่อมเกม ไม่มีการวิ่งหาพื้นที่ว่าง จนสื่อบางสำนักให้คะแนนความสามารถแค่ 3 จากเต็ม 10 เท่านั้น 

จากผลงานล่าสุดและที่ผ่านมาถือเป็นข้อพิสูจน์ได้ว่า'พรินซ์'ยังไม่ดีพอสำหรับการเล่นกับทีมอาซูลกราน่าและคงต้องเตรียมกล่าวคำอำลาถิ่น'คัมป์ นู'หลังจบซีซั่นนี้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด