:::     :::

'ออล-อิงลิช ไฟนอล'

วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2562 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,446
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถึงตอนนี้ วงการฟุตบอลอังกฤษกำลังฝันถึง 'ออล-อิงลิช ไฟนอล' ทั้งถ้วยใหญ่และถ้วยเล็กของ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ ยูโรปา ลีก

ครั้งแรกและครั้งเดียวที่มี 'ออล-อิงลิช ไฟนอล' เกิดขึ้นใน แชมเปี้ยนส์ ลีก คือฤดูกาล 2007-08 ที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เฉือนชนะ เชลซี ในช่วงการดวลจุดโทษ ครองแชมป์ที่ ลุซนิกี สเตเดี้ยม กรุงมองโก 

ขณะที่ ยูโรปา ลีก ก็เกิดขึ้นครั้งแรกในฤดูกาลแรก 1971-72 ที่ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ คว้าแชมป์เหนือ วูลฟ์แฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส จากการเตะสองเกมเหย้า-เยือน
การผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศของ ลิเวอร์พูล กับ สเปอร์ส ในถ้วยใหญ่ และ เชลซี กับ อาร์เซน่อล ในถ้วยเล็ก จึงมีโอกาสไม่น้อยที่จะเกิด 'ออล-อิงลิช ไฟนอล' ขึ้นทั้งสองรายการในซีซั่นเดียว
ชัยชนะของ อาร์เซน่อล เหนือ นาโปลี และ เชลซี เหนือ สลาเวีย ปราก รอบ 8 ทีมสุดท้าย ยูโรปา ลีก ทำให้มีทีมจากอังกฤษโผล่เข้าสู่รอบตัดเชือกถึง 4 ทีมในการแข่งขันถ้วยยุโรป เป็นครั้งแรกในรอบ 35 ปี
ย้อนกลับไปในฤดูกาล 1983-84 เคยเกิดเหตุการณ์ที่มี 4 ทีมผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศพร้อมกันมาแล้ว แต่ตอนนั้นเป็นการแข่งขันสามรายการคือ ยูโรเปี้ยน คัพ, คัพ วินเนอร์ส คัพ และ ยูฟ่า คัพ
ลิเวอร์พูล คือ 1 ใน 4 ทีมที่เข้าสู่รอบรองฯ ยูโรเปี้ยน คัพ และคว้าแชมป์ไปครองในปีนั้น, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตกรอบรองฯ คัพ วินเนอร์ส คัพ และถ้วยเล็ก สเปอร์ส กับ น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ เข้าสู่รอบ 4 ทีมสุดท้าย ก่อนที่ ไก่เดือยทอง ดวลจุดโทษชนะ อันเดอร์เลชท์ ในรอบชิงฯ
แต่ฤดูกาลนี้อาจเป็นปีที่สมบูรณ์แบบของวงการฟุตบอลอังกฤษ หาก ลิเวอร์พูล เข้าชิงกับ สเปอร์ส ถ้วยใหญ่ และ เชลซี ชิงกับ อาร์เซน่อล ถ้วยเล็ก
พูดถึงความเป็นไปได้นาทีนี้ ยูโรปา ลีก มีโอกาสเกิดขึ้นสูงที่จะได้เห็น 'ออล-อิงลิช ไฟนอล' เกิดขึ้นที่ โอลิมปิก สเตเดี้ยม ในกรุงบากู ประเทศอาเซอร์ไบจัน วันที่ 29 พฤษภาคม เพราะ อาร์เซน่อล ยังดูฟอร์มเหนือกว่า บาเลนเซีย เช่นเดียวกับ เชลซี ที่แกร่งกว่า ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต อย่างเห็นได้ชัด
ขณะที่ แชมเปี้ยนส์ ลีก อะไรก็เกิดขึ้นได้ เพราะหากเทียบขุมกำลังแบบตำแหน่งต่อตำแหน่ง ลิเวอร์พูล แทบไม่ได้เป็นรอง บาร์เซโลน่า เลย โดยเฉพาะแนวรุกที่ทั้ง โมฮาเหม็ด ซาลาห์, ซาดิโอ มาเน่ และ โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ พร้อมเล่นงาน เคราร์ด ปีเก้ ที่ซีซั่นนี้เชื่องช้าลงไปเยอะ
แต่ที่น่าห่วงคือ หงส์แดง ยังต้องใส่เต็มที่ในพรีเมียร์ลีกที่ลุ้นแชมป์อยู่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ขณะที่ บาร์ซ่า เข้าใกล้การการันตีแชมป์ลาลีกาเต็มทีแล้ว จึงอาจพักตัวหลักแบบยกชุดก่อนถึงเกมรอบรองฯ แชมเปี้ยนส์ ลีก
ที่หนักใจที่สุด เห็นจะเป็น สเปอร์ส เพราะแม้เจอ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ที่เบากว่าเยอะ แต่ปัญหาสภาพทีมที่ตัวหลักทั้งแบน (ซอน ฮึง-มิน) ทั้งเจ็บ (แฮร์รี่ เคน, มุสซ่า ซิสโซโก้) จึงอาจเป็นรองทีมจากฮอลแลนด์ในนาทีนี้
แต่ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นหลังจบรอบรองชนะเลิศ ฤดูกาล 2018-19 ก็ถือเป็นปีทองของวงการฟุตบอลอังกฤษในเวทียุโรปทั้งถ้วยใหญ่และถ้วยเล็กแล้ว

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด