:::     :::

มือปืนที่ "ฉลามชล" รอมานาน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เด็กหนุ่มคนหนึ่ง แหวกมดลูกคุณแม่ออกมาในกรุง ริโอ เดอ จาเนโร เมืองใหญ่ที่ส่งออกนักฟุตบอล และ กาแฟ เป็นหลัก

ในวัย 7 ขวบ เด็กหนุ่มบราซิเลียนรายนี้ ได้มีโอกาสชมฟุตบอลโลก “ฟรองซ์ 98” ผ่านจอทีวี

เขาเห็นภาพแข้งหัวโล้น ในยูนิฟอร์มสีเหลืองชาติตัวเอง สวมเสื้อหมายเลข 9 สร้างความมหัศจรรย์บนผืนหญ้า ความเร็ว ทักษะ จังหวะทะลุทะลวง หรือ จบสกอร์ที่ทำเหมือนง่าย ทำให้เด็กรายนี้ “ขีดความฝัน” ไว้ว่า วันหนึ่งต้องเป็นเหมือน โรนัลโด ให้ได้

เขาเริ่มเข้าวงการฟุตบอลอาชีพในวัย 20 ลงเล่นให้ทีมเล็กๆภายในประเทศบ้านเกิด ก่อนที่บนวัย 24 ขวบ เจ้าตัวได้รับข้อเสนอจากทีมจาก เกาหลีใต้ นั่นคือปฐมบทลูกหนังนอกประเทศของเขา

ที่เกาหลีใต้ สิ่งที่เขาต้องพบคือวัฒนธรรมันไม่คุ้นชินจากบ้านเกิด รวมถึงระบบฟุตบอลการเล่น ที่เน้นแท็คติก และเกมรับทุกสโมสร ซึ่งต่างจากบราซิล ที่เน้นเกมรุก และกองหน้าอย่างเขา จะมีบทบาทในทีมค่อนข้างสูง

แต่สิ่งเหล่านั้นหาใช่ปัญหา เมื่อมองถึงอนาคตเป็นหลัก “เข้ามาตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม” เขาใช้เวลาไม่นานจนปรับตัวเข้ากับลูกหนังแดนโสมขาวได้สำเร็จ

ปูชอน เอฟซี, ปูซาน ไอพาร์ค รวมถึง เอฟซี อันยาง คือต้นสังกัดของเขาในรอบ 2-3 ปีที่ค้าแข้ง ไม่นานนักเขาได้รับข้อเสนอจากเมืองไทย อย่าง พัทยา ยูไนเต็ด


การเปลี่ยนผ่านสถานีลูกหนังอีกครั้ง จากแดนกิมจิ สู่แดนปลาแดก เหมือนทำให้เขาฉายแสงมากกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อมของ จ.ชลบุรี ที่รายล้อมด้วยทะเล ไม่ต่างจากบ้านเกิด ริโอ เดอ จาเนโร และสไตล์ของฟุตบอลไทยที่เล่นเกมรุกเป็นกิจวัตร ทำให้ทุกอย่างอาจดูง่ายกว่าที่ เกาหลีใต้

ฤดูกาลแรกกับ พัทยา ยูไนเต็ด เขากดไปถึง 18 ตุง คว้าดาวซัลโวของทีม ก่อนที่ขวบปีล่าสุดเจ้าตัวจะบ้านข้ามฟากมาอยู่กับ ชลบุรี เอฟซี

การเปลี่ยนยูนิฟอร์มมาสวมชุดฉลาม มาพร้อมความคาดหวังจากแฟนบอล ว่าเขาจะเป็นเครื่องจักรสังหารให้ทีม เหมือนสมัยเล่นกับ พัทยา ยูไนเต็ด

แม้จะเริ่มต้นด้วยการถูกใบแดงไล่ออกในเกมแรก พร้อมกระทุ้งตาข่ายไม่ได้ ทว่าหลังจากนั้นเจ้าตัวเปลี่ยนเป็นคนละคน กลายเป็น “ความหวังใหม่” ของมวลชนฉลาม


ครั้งหนึ่ง วิทยา เลาหกุล ประธานเทคนิคฉลามชล เคยพูดถึงหมอนี่ไว้ว่า หลายทีมในไทยลีกหรือแม้แต่เอเชีย มักประสบปัญหาเดียวกัน คืออีโก้ของกองหน้าต่างชาติ พวกนี้ต้องการยิงประตูให้ได้เยอะๆ เพื่อยกระดับค่าจ้างตัวเอง และเพื่อให้ได้รับการต่อสัญญา แต่เขาไม่เป็นแบบนั้น เขาเล่นเพื่อทีมอย่างแท้จริง 

เช่นเดียวกับ เทิดศักดิ์ ใจมั่น ที่พูดถึงบราซิเลียนรายนี้ว่า ชลบุรี ไม่มีกองหน้าแบบนี้มานานแล้ว หลังจากหมดยุค ติอาโก คุนญา เขาคือดาวยิงที่ ชลบุรี รอมานาน เขามีร่างกายที่แข็งแรง มีความเร็ว ในเขตโทษก็น่ากลัว จนเราแทบขาดเขาไม่ได้สักเกมเดียว

จากความคาดหวังที่แบกไว้หนักอึ้ง วันนี้เขาตอบแทนทุกอย่างบนฟลอร์หญ้าอย่างหมดจด 10 ประตูจาก 7 นัด พร้อมถีบตัวเองขึ้นไปเป็นดาวซัลโวของลีกปัจจุบันขณะ

แม้วันนี้สิ่งที่เขาทำยังห่างชั้นกับ “ไอดอล” ของเขา แต่การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง บนฟลอร์ลูกหนัง แทบไม่ต่างจากการเติมไฟฝันให้ตนเองก้าวต่อไปข้างหน้าเช่นกัน

 ลูเคียน อเราโช่


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด