:::     :::

การฉายแววของความยิ่งใหญ่

วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2562 คอลัมน์ ผีตัวที่ 13 โดย โกสุ่ย
2,023
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เด็กคนนี้กำลังจะกลายเป็น ซูเปอร์สตาร์

นั่นเป็นสิ่งที่ ร็อบโบ้ (ไบรอัน ร็อบสัน) และผมสรุปได้จากครึ่งแรกของเกมคืนหนึ่งที่ทีมเยาวชนดวลกับ เพรสตัน


เราเดินทางไปชมเกมด้วยกัน และนักเตะคนนี้ - ผมคิดว่าเขาเดินทางมาจากโรงเรียน - ช่างวิเศษอย่างแท้จริง สิ่งที่พวกเราทุกคนต้องการคือช่วง 45 นาทีเพื่อดูถึงทักษะที่ยอดเยี่ยมที่เขามี เราทั้งคู่ต่างเห็นพ้องต้องกันว่าจากนนี้ต่อไปเขาจะเป็นนักเตะที่เหนือกว่าใคร เขาเป็นเช่นนั้น เขาอาจจะ 14 หรือ 15 ปี กำลังเล่นกับเด็กอายุ 18 และ 19 และเขาก็ลงไปสร้างความปั่นป่วน เหนือกว่าทุกๆคนในสนาม 


ดังนั้น ผมจะไม่มีวันลืมวันแรกที่ผมได้เห็น ไรอัน กิ๊กส์


หนที่สองก็เป็นเรื่องที่ต้องจดจำ


มันเกิดขึ้นที่ เดอะ คลิฟฟ์ เมื่อปี 1988 อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตัดสินใจให้ทีมชุดใหญ่ซ้อมด้วยการลงเล่นเกมอุ่นเครื่อง โดยมีจุดประสงค์หลักคือการทำงานเรื่องลูกตั้งเตะและส่งต่อเรื่องแท็คติกไปยังนักเตะทีมชุดใหญ่ กลุ่มนักเตะเหล่านี้ - ผมคิดว่าเป็นบรรดาดาวรุ่งของสโมสรที่ถูกก่อตั้งมาในช่วงนั้น - มาที่นี่เพื่อดวลกับเรา และ ไรอัน เป็นหนึ่งในกลุ่มคนเหล่านั้น


ผมเป็นนักเตะคนแรกที่ อเล็กซ์ เซ็นสัญญามาร่วมทีม ยูไนเต็ด และเพราะการซ้อมนี้เกิดขึ้นในฤดูกาลที่สองของเขากับสโมสร ในมุมมองตอนนั้นเราทุกคนต่างตระหนักดีว่าการซ้อมของเขามีชีวิตชีวาอย่างมาก อาร์ชี่ น๊อกซ์ ที่เป็นโค้ชและเขาเชื่อมั่นเสมอถึงการมีชีวิตชีวา ไม่นาน แต่มีชีวิตชีวา วันนั้น ผมไม่ทราบเช่นกันว่าผู้จัดการทีมต้องการทดสอบ ไรอัน กับทีมชุดใหญ่โดยเฉพาะหรือไม่ แต่มีโอกาสที่ดีที่เขาต้องการจะดูผลงานและวิธีการเล่น


ผมเล่นเป็นแบ็กขวา ดังนั้นในตอนที่ผู้จัดการทีมบอกผมว่าเด็กคนนี้จะเล่นปีกซ้าย ผมเริ่มกังวลอย่างจริงจังเกี่ยวกับการที่จะทำให้เขาบาดเจ็บ ตอนนั้นผมสูง 6 ฟุตและมีน้ำหนักราว 85 กิโลกรัม และเด็กคนนี้ไม่ว่ามองจากมุมไหนก็หนักเพียง 50 กิโลกรัม 


แน่นอนว่าผมทราบดีเขามีทักษะที่มากมายเพราะผมรู้จักเขาจากทีมเยาวชนที่ผมเคยไปชมเกม แต่ผมกลับกังวลอย่างมากว่าจะทำให้เขาบาดเจ็บ นั่นคือสิ่งที่ผมคิด


โอเค ดูว่าจะเป็นอย่างไร


ทันใดนั้น - บางทีอาจจะก่อนที่ผมคิดว่า 'โอเค ไว้มาดู ...’- เขาแตะบอลลอดขาและวิ่งไปอีกทางก่อนจะหายไป


เด็กนั่นแตะลอดขาผม


ผมเป็นแบ็กขวาทีมชาติอังกฤษ


มันเกิดขึ้นเร็วมาก และมันก็หายไป แต่ผมรู้ว่าเขาทำได้


เขาวิ่งออกไป ผมตะโกนไล่หลังไปว่า


"แกจะไม่มีโอกาสทำอีกครั้ง เจ้าหนู"


(หรืออาจจะเป็นคำพูดอะไรทำนองนั้น)


ไม่มีความมุ่งร้ายจากปฏิกิริยาของผม และ กิ๊กซี่ ก็รับมือได้ดี เขาบอกเรื่องนี้ด้วยตัวเอง และเขาพูดว่าเขาแตะลอดขาผมอีกครั้งในการซ้อมหนเดียวกัน เราต้องเห็นด้วยแม้จะไม่เห็นด้วย เพราะในความทรงจำของผมเขาไม่ได้ทำแบบนั้น


เขาไม่ต้องการ เขาได้สร้างจุดสำคัญของตนเองแล้ว


ช่วงที่เหลือของการซ้อมไม่ง่ายเลย


ตอนนี้ ผมควรจะมุ่งไปที่เรื่องผมเคยรวดเร็วมาก่อน ในตอนอายุ 32 ปี ผมไม่ได้รวดเร็วเหมือนตอนที่ผมอายุ 22 ปี แต่ผมสามารถทำได้ในมุมของตนเอง ปล่อยให้เป็นไปตามทางนั้น


หลายปีที่ผมดวลกับกับนักเตะอาชีพที่รวดเร็วปานสายฟ้า อาทิ ปีเตอร์ บาร์นส์, จอห์น บาร์นส์, วิลลี่ มอร์แกน -คนที่ทำให้ผมตับแลบ - แต่ผลกระทบของ กิ๊กซี่ เป็นอะไรที่เป็นเอกลักษณ์กว่า นี่เป็นแค่เด็ก แต่ทุกๆอย่างที่เขาช่างแหลมคม, แม่นยำมากๆ ทำในสิ่งที่เขาต้องการ ไปคุยกับฟูลแบ็กคนอื่นๆ พวกเขาไม่ชอบ กิ๊กซี่ เขาเร็ว ไปได้ทั้งสองทาง วิ่งได้ตลอดทั้งวัน


ในฐานะฟูลแบ็ก คุณสามารถคิดได้เพียงครึ่งเดียวถึงสิ่งที่ปีกกำลังจะทำและเตรียมตัวรับมือ แต่ กิ๊กซี่ จะทำหลายสิ่งและนั่นทำให้ยากที่จะประกบเขา เขาทำแค่เพียงแล่นถลาผ่านคนอื่นๆไป


ไม่ว่าอะไรก็ตามที่เขาทำ มันเป็นเรื่องที่เป็นธรรมชาติสำหรับเขา ไม่มีการอวดดี เขาเคยแตะลอดขานักเตะทีมชุดใหญ่ แต่ไม่มีการร้องดีใจ ยิ้มเยาะเย้ยหรืออะไรแบบนั้น มันเป็นบางสิ่งที่เขาเห็นในตอนนั้น และเขารวดเร็วมากๆ ทุกๆสิ่งที่เขาล้วนเป็นเรื่องธรรมชาติ ไม่ใช่สิ่งที่ปั้นแต่งขึ้นมา เขาเห็นโอกาสในการทำบางสิ่งและเพียงลงมือทำ


หลังการซ้อมหนนั้น ปกติทาง บรูซี่ย์ (สตีฟ บรู๊ซ) และ ร็อบโบ้ บางอะไรบางอย่างกับผมสิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นไป และผมก็โดนคนในห้องแต่งตัวหยอกล้อ ซึ่งเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ เด็กคนนั้นทำได้ยอดเยี่ยม และคนที่เห็นเขาเล่นในวันนั้นรู้ดีว่าเขาจะกลายเป็นนักเตะ


มันช่วยให้เขาได้เป็น เซอร์ อเล็กซ์ คุณทราบดี กับนักเตะที่เขาดึงขึ้นมา - กิ๊กซี่, สโคลส์, บัตตี้, เบ็คแฮม, สองพี่น้อง เนวิลล์ รวมไปถึงทีมที่เขามีในตอนนั้น - นั่นกลายเป็นกลุ่มคนที่ยอดเยี่ยม หลังจากที่ผมอำลาสโมสร ผู้จัดการทีมเชิญผมให้กลับไปที่นั่นเสมอและชมเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก จากบนอัฒจันทร์ และแต่ละครั้งที่ผมกลับไป คุณสามารถเห็นนักเตะท้องถิ่นที่กำลังเรียนรู้และพัฒนาภายใต้การนำของเขาอยู่ตลอดเวลา


เซอร์ อเล็กซ์ คือผู้จัดการทีมที่สมบูรณ์สำหรับพวกเขาทุกคน เขาดึงพวกเขาเหล่านั้นมาสู่ทีม จากนั้นตัดออกไป พวกเขาไม่ได้รับอนุญาตให้สัมภาษณ์ ไม่อนุญาตให้มีรถหรู เขาได้รับความดีความชอบมากมายในเรื่องนั้น มันโอเคที่กำลังให้การอบรมหนึ่งในนักเตะระดับสูง แต่สำหรับ 4, 5 หรือ 6 คนในเวลาเดียวกัน ... อย่าคิดว่ามันง่าย เขายอดเยี่ยมในเรื่องนั้น นักเตะเหล่านั้นไม่สามารถดีกว่าเดิมในการพัฒนาของพวกเขา


ไรอัน มีผู้จัดการทีมที่เหมาะสมในช่วงเวลาที่และสโมสรที่เหมาะสมเช่นกัน ถ้าเขาไปที่อื่น คุณไม่ทราบหรอกว่าหลายสิ่งอาจจะเปลี่ยนไป แต่มันเป็นเช่นนั้น มันเป็นเรื่องสมบูรณ์แบบ เขาและ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เข้ากันสมบูรณ์แบบ ทุกๆสิ่งเกี่ยวจ้องกับแรงดึงดูด และเขาเดินหน้าทำสิ่งต่างๆมากมายมากกว่าใครคนอื่นๆจะฝันถึง


ในตอนที่เป็นเด็ก คุณฝันเกี่ยวกับการคว้าแชมป์ลีก


เขาคว้าไปได้ 13 ครั้ง


13 ครั้ง


และ ยูโรเปี้ยน คัพ 2 ครั้ง รวมไปถึงแชมป์ต่างๆอีกมากมาย


เส้นทางที่ทอดยาวไป ผมมีโอกาสดวลกับเขาตอนที่ผมเล่นให้กับ เชฟฟิลด์ เวนส์เดย์ และเดาได้เลยว่า มันยังคงเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย! ผู้จัดการทีมที่ผมเล่นให้กระตุ้นให้ผมเตะเขาตั้งแต่ต้นเกม ปะทะใส่ ทำให้เขารู้ว่าผมจะอยู่รอบและตามไปทั้งบ่ายวันนั้น


สิ่งที่เกิดขึ้นคือ กิ๊กซี่ จะเพลิดเพลินในเรื่องนั้น เขาไม่เคยหวาดกลัวจากการปะทะในเกม ซึ่งตกยกความดีความชอบให้เขา ปีกบางรายในทุกวันนี้ คุณเตะพวกเขาไปสักสองสามครั้งและจะไม่เห็นพวกเขาอีกเลย แต่ กิ๊กซี่ ตรงกันข้าม เขาเพลิดเพลินกับมัน ไม่สงสัยเลยว่าเขาเป็นเด็กที่ทนทาน


ผมดวลกับเขาในตอนที่เขาอายุ 20 ผมพบอีกครั้งว่าเขาโจมตีมาตรงๆ เหมือนกับที่เขาทำในการซ้อมครั้งแรก ในตอนที่บอลมาทางกองหน้าตัวกลางเพื่อจ่ายออกไป กิ๊กซี่ สามารถมาได้ทั้งสองทาง ดังนั้นคุณไม่มีทางมั่นใจได้เลยว่าเขาจะมาทางไหน และคุณต้องป้องกันอยู่เสมอ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เขายังคงเป็นหนึ่งในนักเตะที่เร็วที่สุดที่ผมเคยเจอ


หลังการเจอกันหนแรก เราก็ได้มีโอกาสเจอกันอีกมากมาย และผมก็ย้ำเตือนเขาไปหลายครั้งว่า 'จำตอนที่นายแตะลอดขาฉันได้มั้ย?' เราต่างหัวเราะกับเรื่องนั้น แต่มันเป็นเรื่องที่ผมไม่มีวันลืม


มันเป็นไปไม่ได้ที่จะพูดอย่างชัดเจนว่าเด็ก 15 ปี จะเป็นนักฟุตบอล มีหลายสิ่งที่เขามาขวางทาง อย่างไรก็ตาม ยกตัวอย่างนักเตะเช่น มาราโดน่า คือสิ่งที่แตกต่าง นักเตะบางคนเกิดมาเพื่อเป็น ซูเปอร์สตาร์ และคุณควรจะใส่ กิ๊กซี่ ลงไปด้วย


ตั้งแต่ที่ผมเห็นเขาเล่น แม้ว่าจะเป็นเด็กหนุ่ม คุณรู้ว่าเขาจะดำเนินไปในเส้นทางนั้น


เขาต้องเป็น ต้องเป็น


สิ่งเดียวที่จะหยุดเขาได้คืออาการบาดเจ็บ ซึ่งคุณไม่สามารถเลี่ยงสิ่งนั้นไปได้ คุณเพียงแค่รู้ ตราบเท่าที่เขายังฟิต คุณอยู่ในสถานะของซูเปอร์สตาร์


ทุกวันนี้ ผมยังไม่เคยเห็นใครดีไปกว่าเขา เขาเป็นคนที่น่าดึงดูด ดังนั้นไม่น่าแปลกใจที่เห็นเขาสร้างเส้นทางไปยังเกมระดับสูง


ร็อบโบ้ และผมถูก : เด็กคนนี้กลายเป็น ซูเปอร์สตาร์


...วิฟ แอนเดอร์สัน ...


แปลและเรียบเรียง (โกสุ่ย)


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})