:::     :::

(ใกล้)หมดเวลา...อีกวาอิน

วันพุธที่ 24 เมษายน 2562 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,683
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เบอร์ 9 ยังคงเป็นหมายเลขอาถรรพ์ต่อไปในถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ แม้หลายคนเคยมั่นใจว่า กอนซาโล่ อีกวาอิน จะเข้ามาปลดล็อกในช่วงครึ่งซีซั่นหลัง

4 ประตูที่ยิง ฮัดเดอร์สฟิลด์, ฟูแล่ม และ เบิร์นลี่ย์ จากการลงเล่น 14 เกมทั้งตัวจริงและตัวสำรองรวมทุกรายการ เป็นสัญญาณเตือนว่า ช่วงเวลาของ อีกวาอิน ที่ เดอะ บริดจ์ กำลังจะสิ้นสุดลงแล้ว

การปรับตัวเข้ากับฟุตบอลอังกฤษได้ช้า ทำให้ เมาริซิโอ ซาร์รี่ ยังคงเลือกเล่นระบบ 'ฟอลส์ไนน์' ในเกมใหญ่ๆ และปล่อย อีกวาอิน ลงเล่นในการเจอกับทีมเล็กเสียเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่ ยูโรปาลีก ถูกจับจองโดย โอลิวิเย่ร์ ชีรูด์ ที่มีผลงานการยิงประตูยอดเยี่ยมในถ้วยยุโรป
ในอดีต อีกวาอิน เคยมีฤดูกาลอันหวานชื่นกับ ซาร์รี่ ที่ นาโปลี ซีซั่น 2015-16 เมื่อยิงแหลก 36 ประตูในเซเรียอา พาทีมไล่บี้ลุ้นแชมป์กับ ยูเวนตุส จนหลังจากนั้น ม้าลาย ต้องสอยไปร่วมทัพด้วยค่าตัวที่แพงที่สุดในอิตาลีเวลานั้น
มีหลายปัจจัยที่ทำให้ อีกวาอิน ไม่เปรี้ยงปร้าง แม้ได้กลับมาร่วมงานกับ ซาร์รี่ อีกครั้ง นอกจากต้องปรับตัวเล่นในลีกใหม่อย่างพรีเมียร์ลีกแล้ว กองหน้าอาร์เจนไตน์ดันไปเสียความเชื่อมั่นในช่วงครึ่งฤดูกาลแรกกับ เอซี มิลาน ทำให้สภาพจิตใจค่อนข้างย่ำแย่
"ผมมีความสุขที่นี่ เป็นเรื่องดีเสมอที่ได้พยายามเล่นในลีกใหม่ๆ และมันเป็นสัมผัสแรกของผมในพรีเมียร์ลีก" อีกวาอิน ให้สัมภาษณ์เอาไว้เมื่อเดือนมีนาคม
"ความตั้งใจของผมคือการอยู่ที่นี่ต่อไป มันเป็นช่วงเวลาที่ผมกำลังปรับตัว ผมหวังว่าจะเป็นอย่างนั้น แม้ผมมีเวลาไม่มาก แต่ผมสามารถทำได้ดี" 
แม้ศูนย์หน้าอาร์เจนไตน์เชื่อมั่นในผลงานของตัวเอง แต่สถิติการทำประตูบ่งชี้ชัดเจนว่าไม่เป็นเช่นนั้น เมื่อเทียบกับศูนย์หน้าคนก่อนอย่าง อัลบาโร่ โมราต้า ที่มีค่าเฉลี่ย 188.6 นาทีต่อ 1 ประตู แต่ อีกวาอิน ปาเข้าไป 254 นาทีต่อ 1 ประตู แถมยังไม่มีแอสซิสต์ให้เพื่อนเลยแม้แต่ประตูเดียวด้วย
เรื่องการสร้างสรรค์โอกาส อีกวาอิน ก็มีค่าเฉลี่ยที่ห่วยแตก เพียง 1.3 ครั้งต่อ 1 เกมเมื่อเทียบกับคู่แข่งแดนหน้าอย่าง ชีรูด์ ตัวเลขอยู่ที่ 1.9 ครั้งต่อ 1 เกม
ความขยันและทุ่มเทก็เป็นเรื่องสำคัญสำหรับพรีเมียร์ลีก คัลลัม ฮัดสัน-โอดอย คือนักเตะที่มีค่าเฉลี่ยสปรินท์มากที่สุดต่อ 1 เกมที่ 18.8 ครั้ง ขณะที่ศูนย์หน้า โมราต้า 13 ครั้ง, ชีรูด์ 12.4 ครั้ง แต่ อีกวาอิน มีตัวเลขเพียง 7.4 ครั้งต่อ 1 เกม
"กอนซาโล่ ยังต้องปรับปรุง เขาต้องปรับปรุงทั้งเรื่องสภาพร่างกายและจิตใจ แต่ผมคิดว่าเขาจะมีประโยชน์มากสำหรับเราในช่วงโค้งสุดท้ายของฤดูกาล"
"เขาต้องการเวลาในการปรับปรุงสภาพร่างกายและเวลาในการปรับตัวให้เหมาะกับพรีเมียร์ลีก ผมคิดว่าเขาจะสามารถทำได้" ซาร์รี่ พูดถึง อีกวาอิน เมื่อเดือนมีนาคม
แต่ในความเป็นจริง อีกวาอิน ไม่มีเวลาให้ปรับตัวแล้ว เพราะนอกจาก เชลซี ต้องตัดสินใจว่าจะเซ็นสัญญาถาวรจาก ยูเวนตุส หรือไม่ ทีมดังกรุงลอนดอนยังไม่สามารถวางแผนล่วงหน้าอะไรได้ทั้งนั้น ระหว่างที่ยื่นอุทธรณ์โทษแบนห้ามเสริมทัพสองช่วงตลาดซื้อขายในฤดูกาลหน้า
หากผลการยื่นอุทธรณ์ล้มเหลว เชลซี ก็พับโครงการเสริมกองหน้าคนใหม่ไปได้เลย แม้แต่การเปลี่ยนสัญญายืมตัวเป็นสัญญาถาวรกับ อีกวาอิน ก็ยังไม่สามารถกระทำได้
นี่คือหลากหลายเหตุผลที่เชื่อตรงกันว่า ช่วงเวลาของ อีกวาอิน ในถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ กำลังจะสิ้นสุดลงแล้ว และหากเป็นไปตามคาด ศูนย์หน้าอาร์เจนไตน์คงกลับไปนั่งสำรองเกมเยือน โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เช่นเดียวกับเกมเจอ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต รอบรองชนะเลิศ ยูโรปาลีก ทั้งสองนัด
และโอกาสได้ลงโชว์ฝีเท้าในฐานะตัวจริงของ อีกวาอิน จึงอาจเหลือเพียงเกมในบ้านเจอ วัตฟอร์ด และเกมสุดท้ายของซีซั่นที่บุกเยือน เลสเตอร์ ซิตี้

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด