:::     :::

ผมต้องต่อสู้ ดิ้นรน และพยายาม .... โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่

วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2562 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
4,988
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตั้งแต่ย้ายมาร่วมทีมลิเวอร์พูล ในช่วงปี 2015

โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ พัฒนาตัวเองมาเป็นตัวหลักของพลพรรค "หงส์แดง" พร้อมกับกลายเป็นเป็นฟันเฟืองสำคัญ ในสามประสานในแดนหน้า ภายใต้การกุมบังเหียนของเยอร์เก้น คล็อปป์

นอกจากการมีส่วนร่วมกับการทำประตูอย่างการปั้นเกมแล้ว เขายังจบสกอร์ได้อย่างมากมายอีกด้วย ถือว่าเป็นหนึ่งอาวุธสำคัญ ที่ทำให้ลิเวอร์พูล มีลุ้นแชมป์ 2 รายการใหญ่อย่างพรีเมียร์ลีก และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อยู่ในเวลานี้ 

ช่วงนี้ เขาจะมาพูดคุยแบบสบายๆ เกี่ยวกับความทรงจำวัยเด็กของตัวเองที่ประเทศบราซิล รวมถึงฮีโร่ในดวงใจ แรงบันดาลใจ และเป้าหมายในการเล่นฟุตบอลของเขาด้วย

ย้อนความทรงจำ สมัยเล่นฟุตบอลที่บราซิล หน่อยซิ ?

"ผมคิดว่านักฟุตบอลเกิดมาพร้อมกับพรสวรรค์ อย่างไรก็ตาม คุณสามารถฝึกความสามารถของคุณได้ยอดเยี่ยมขึ้นได้ โดยพัฒนาตอนเป็นผู้ใหญ่ ผมเล่นฟุตบอลแบบเอาเป็นเอาตายในช่วงวัยเด็ก ผมต่อสู้อย่างหนักหน่วง และผมก็ใช้ความพยายามมากเช่นเดียวกัน ผมต้องดิ้นรนทุกวัน เพื่อเป็นคนที่ดีมากขึ้น นั่นแหล่ะ ทำให้ผมมีทุกวันนี้"


ตอนอายุ 16 คุณต้องจากบ้านมาร่วมทีมฟิกูเอเรนเซ่ ในระดับเซเรีย บี ของบราซิล ?

"ขวบปีแรกที่ผมย้ายออกจากบ้าน ถือว่าเป็นเรื่องที่ยากลำบากมาก ผมอายุแค่ 16 ปีเท่านั้น แต่ผมไม่สามารถปล่อยสิ่งต่างๆมารบกวนจิตใจ ผมมุ่งเน้นไปที่การบรรลุเป้าหมายของตัวเอง ผมรู้ตัวเองดีว่า ผมสามารถก้าวไปอยู่ระดับสูงสุดของฟุตบอลได้ การเริ่มต้นอยู่ห่างจากครอบครัว ถือเป็นเรื่องที่ยากเช่นเดียวกัน ผมรู้เพียงว่า ผมต้องทำงานหนัก บรรลุสิ่งที่ผมต้องการให้ได้ จากนั้นรางวัลจะตามมา ผมจะได้พบหน้าครอบครัวมากขึ้น และดูแลพวกเขาได้"

วิวัฒนาการของคุณน่าสนใจ คุณไม่เริ่มต้นเล่นฟุตบอลด้วยตำแหน่งกองหลังใช่มั้ย ?

"ใช่แล้ว ย้อนกลับไปตอนที่ผมยังเป็นเด็ก ผมเริ่มเล่นในตำแหน่งกองกลางตัวรับ นอกจากนี้ ผมยังเล่นตำแหน่งแบ็คขวา และปราการหลังตัวกลาง แต่ส่วนมากก็คือกลางรับนั่นแหล่ะ กระทั่งโค้ชสั่งให้ผมขึ้นหน้ามากขึ้น ด้วยการมาเป็นกองกลางตัวรุก และกองหน้า มันเป็นตำแหน่งที่ผมชอบเล่นมาจนถึงตอนนี้ เพราะรู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติ และปลดปล่อยให้ผมสามารถแสดงออกในสนามได้"


การติดทีมชาติบราซิล มีความหมายต่อคุณมากเพียงใด ?

"ผมภาคภูมิใจเสมอ เมื่อถูกเรียกตัวติดทีมชาติบราซิล เพราะผมรักบ้านเกิดของผมมาก มันทำให้ผมภาคภูมิใจในตัวเองด้วย เพราะหมายความว่า ผมได้ทำงานอย่างหนัก และเล่นได้ดีกับสโมสรลิเวอร์พูล การถูกเรียกติดทีมชาติ คือการเป็นที่ยอมรับ"


ความทรงจำต่อทีมชาติบราซิล ในวัยเด็กของคุณล่ะ ?

"ส่วนตัวแล้ว ผมมีความทรงจำดีๆมากมาย ในช่วงที่ผมเติบโตมา ผมเป็นแฟนตัวยงของทีมชาติบราซิล โดยเฉพาะในศึกฟุตบอลโลก ความทรงจำที่ตราตรึงมากสุด คงจะหนีไม่พ้นฟุตบอลโลก 2002 รอบสุดท้าย ผมต้องตื่นมาดูในเวลาที่แปลกมากๆ เพราะครั้งนั้นจัดที่ประเทศญี่ปุ่น และเกาหลีใต้"

หากให้เลือก “3R” ระหว่างโรนัลโด้, โรนัลดินโญ่ และริวัลโด้ ใครคือผู้เล่นคนโปรดของคุณ ?

"โรนัลดินโญ่ อย่างแน่นอน"


ตอนไหนที่คุณสามารถตระหนักว่า ตัวเองมีความสามารถ และศักยภาพ ในการก้าวไปสู่ระดับสูงสุด ?

"ผมมีไอดอลมากมาย ในช่วงที่ผมเติบโตมา อย่างเช่นโรนัลดินโญ่ เป็นต้น ผมพยายามลอกเลียนแบบสไตล์การเล่นของเขา ผมสามารถทำแบบนั้นได้อย่างรวดเร็ว ผมเริ่มรู้ว่า ผมอาจจะเจริญรอยตามเขาบ้างในเส้นทางลูกหนัง ย้อนกลับไปตอนที่ผมอายุ 16-17 ผมเริ่มมีความคิดในหัวแล้วว่า สักวันต้องเป็นเหมือนผู้เล่นเหล่านั้นให้ได้"


สไตล์การเล่นของคุณ บางคนบอกว่าเป็นการผสมผสานลีลาแบบบราซิล เข้ากับการทำงานหนักแบบเยอรมัน คุณเห็นด้วยมั้ย ?

"สำหรับผมแล้ว รูปแบบดังกล่าวมเป็นส่วนผสมที่ลงตัวมากเลย การเล่นแบบสไตล์บราซิล และความคิดแบบเยอรมัน ถือว่าเป็นอะไรที่น่ายินดี"


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด