:::     :::

ทายาทนอยเออร์...

วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2562 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
2,778
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อเล็กซานเดอร์ นูเบิ้ล (ซ้าย) นายทวารดาวรุ่งวัย 22 ปีของ ชาลเก้ ถูกคาดหมายว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้รักษาประตูมือหนึ่งของ บาเยิร์น มิวนิค และทีมชาติเยอรมันแทน มานูเอล นอยเออร์ (ขวา) ในอนาคต

เยอรมัน เป็นอีกหนึ่งลีกที่มักจะผลิตผู้รักษาประตูระดับ'ท็อปคลาส'ขึ้นมาประดับวงการลูกหนังเสมอและแน่นอนว่า ชาลเก้ เป็นอีกหนึ่งโรงงานผลิตนายทวารเกรดพรีเมียมของลีกเมืองเบียร์ก็ว่าได้ 

ทั้ง แฟร้งค์ โรสท์, โอลิเวอร์ เร็ค, เยนส์ เลห์มันน์, มานูเอล นอยเออร์ ก่อน'รอยัล บลูส์'จะนำเสนอเวอร์ชั่นล่าสุด อเล็กซานเดอร์ นูเบิ้ล นายทวารดาวรุ่งวัย 22 ปีที่มีโอกาสก้าวขึ้นมาเป็นผู้รักษาประตูในอนาคตของทีมชาติเยอรมัน 

ไม่แต่เฉพาะการเป็นทายาทในทัพอินทรีเหล็กเท่านั้น แต่ นูเบิ้ล ยังถูกหมายตาว่าจะถูก บาเยิร์น มิวนิค ดึงเข้ามาเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งผู้รักษาประตูต่อจากนอยเออร์ด้วยเช่นกัน

ตามปกติผู้รักษาประตูจะมีอายุการใช้งานมากกว่าตำแหน่งอื่น หลายคนสามารถเล่นได้จนถึงอายุ 40 ตัวอย่างเช่น จานลุยจิ บุฟฟ่อน นายทวารชาวอิตาเลียนของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง 


ดังนั้น นอยเออร์ ซึ่งปัจจุบันอายุเพียง 33 ปียังไม่แก่เกินแกงสำหรับการเล่นตำแหน่งนี้เพียงแต่มีข้อสงสัยว่าเขาจะสามารถยืนระยะลงเล่นในระดับสูงได้ยาวนานเพียงใดเท่านั้น 

นอยเออร์ เป็นผลผลิตจากทีมเยาวชนของ ชาลเก้ ก่อน บาเยิร์น มิวนิค จะทุ่มเงิน 30 ล้านยูโรดึงมาร่วมทีมในช่วงซัมเมอร์ปี 2011 เพื่อเป็นมือหนึ่งแทน ฮันส์-ยอร์ก บุทท์ แม้ว่าแฟนทีมเสือใต้บางส่วนจะไม่พอใจในการเซ็นสัญญากับผู้รักษาประตูจาก'รอยัล บลูส์'ก็ตาม 

ตลอด 8 ซีซั่นที่ผ่านมา นอยเออร์ ยึดตำแหน่งมือหนึ่งของทีมเสือใต้อย่างมั่นคง เขาจะพลาดการลงสนามก็ต่อเนื่องมีอาการบาดเจ็บ, ติดโทษแบนหรือเทรนเนอร์ต้องการพักเท่านั้น แต่เริ่มมีเครื่องหมายคำถามกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ผลงานของ นอยเออร์ ในช่วง 1-2 ฤดูกาลที่่ผ่านมาหลังทำผลงานตกลงไปทั้งกับต้นสังกัด บาเยิร์น มิวนิค และทีมชาติเยอรมัน 


ส่วนหนึ่งมาจากการบาดเจ็บถึงขั้นกระดูกเท้าซ้ายแตกมาตั้งแต่เกมดวลกับ เรอัล มาดริด บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบควอเตอร์ไฟนัล นัดสอง ช่วงฤดูกาล 2016-17 แม้ นอยเออร์ จะฟิตกลับมาลงเฝ้าเสาในเกมที่สองของซีซั่นต่อมา แต่เกิดเจ็บซ้ำบริเวณเดิมในช่วงเดือนกันยายนจนสโมสรประกาศว่านายทวารมือหนึ่งของทีมเสือใต้ต้องพักจนถึงช่วงเดือนมกราคม 

ทว่าการบาดเจ็บของ นอยเออร์ กินเวลานานมากกว่านั้นกว่าเขาจะกลับมาลงฝึกซ้อมอีกครั้งก็ต้องรอจนกระทั่งถึงช่วงกลางเดือนเมษายนจนกระทั่งฟิตกลับมามีชื่ออยู่ในทีมเสือใต้ชุดลงเล่นแมตช์ชิงชนะเลิศของศึก เดเอฟเบ โพคาล กับ แฟร้งค์เฟิร์ต แต่เป็นเพียงตัวสำรองโดยไม่ีถูกใช้งานเท่านั้น 

ตลอดซีซั่นนั้น นอยเออร์ ลงเล่นเกมลีกช่วงต้นซีซั่น 3 นัดและแชมเปี้ยนส์ลีกอีกหนึ่งเกม แต่ โยอาคิม เลิฟ เทรนเนอร์ทีมชาติเยอรมันยังหอบหิ้วนายทวารวัย 33 ปีเดินทางไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่รัสเซีย แถมยังยึดตำแหน่งมือหนึ่งอย่างเหนียวแน่นทำเอา มาร์ค อันเดร แทร์ ชเตเก้น นายทวารของ บาร์เซโลน่า ที่เล่นดีมาตลอดฤดูกาลทำได้แค่มองตาปริบๆแต่ก็ก้มหน้ายอมรับการตัดสินใจของเทรนเนอร์


นอยเออร์ ฟิตกลับมาลงสนามอย่างต่อเนื่องในฤดูกาลนี้ แต่นายทวารทีมเสือใต้ถูกอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อน่องตามเล่นงานอีกสองรอบโดยเฉพาะการบาดเจ็บรอบสองจนมีข่าวลือว่านายทวารวัย 33 ปีรู้สึกท้อแท้กับการบาดเจ็บบ่อยครั้งจนคิดถึงการตัดสินใจอำลาวงการและอาจประกาศให้โลกรู้ในการแถลงข่าวก่อนหน้าเกมกับ เบรเมน บนเวทีบุนเดสลีกาในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา 

นายทวารทีมเสือใต้ทำได้แค่หัวเราะไปกับข่าวดังกล่าวพร้อมยืนยันว่าความมุ่งมั่นตั้งใจของเขาในตอนนี้คือการฟิตร่างกายเพื่อกลับมาลงสนามให้เร็วสุดเท่าที่จะเป็นไปได้เท่านั้น 

อย่างไรก็ตาม บาเยิร์น มิวนิค วางแผนที่สร้างทีมเพื่ออนาคตโดยมีการเซ็นสัญญาล่วงหน้ากับสายเลือดใหม่อย่าง ลูก้าส์ แอร์กน็องเดซ กับ แบ็งฌาแม็ง ปาวาร์ สองแนวรับทีมชาติฝรั่งเศสชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 2018 มาจาก แอตเลติโก มาดริด และ สตุ๊ตการ์ท รวมถึงยังมองหาแข้งดาวรุ่งมาเสริมทัพอีกหลายคนในช่วงซัมเมอร์นี้ 

ขณะเดียวกันบรรดานักเตะอาวุโสในทีมกำลังจะโบกมือลาไม่ว่าจะเป็น อาร์เยน ร็อบเบน, ฟร้องค์ ริเบรี่, ราฟินญ่า, เยโรม บัวเต็ง ซึ่งอาจรวมถึง มัทส์ ฮุมเมิ่ลส์ ส่วน นอยเออร์ ยังมีสัญญาจนถึงปี 2021 ซึ่งอาจทำให้เขาอยู่กับสโมสรไปจนถึงอายุ 35 ปี แต่ทีมเสือใต้ก็เตรียมพร้อมมองหาทายาทของเขาแล้วเช่นกัน 


ทายาทของ นอยเออร์ คือ อเล็กซานเดอร์ นูเบิ้ล นายทวารรุ่นน้องที่เติบโตมาจากทีมเยาวชนชาลเก้เหมือนกับเขานั่นเอง 

นูเบิ้ล ยึดตำแหน่งผู้รักษาประตูมือหนึ่งของ ชาลเก้ มาจาก ราล์ฟ แฟห์รมันน์ ในซีซั่นนี้หลังการลงประเดิมเวทีบุนเดสลีกาในแมตช์ที่ 34 ของฤดูกาล 2015-16 ด้วยวัยเพียง 19 ปี ก่อนทีมราชันสีน้ำเงินจะปิดฉากซีซั่นด้วยการยิงสลุต ฮอฟเฟนไฮม์ 4-1 

แต่ นูเบิ้ล ต้องเฝ้ารอโอกาสของตนเองนานพอสมควรก่อนจะได้ลงเฝ้าเสาอีกครั้งในเกมกับ แฟร้งค์เฟิร์ต ในนัดสุดท้ายของซีซั่น 2017-18 และจบสวยจากการไม่เสียประตูด้วย 

โดเมนิโก้ เทเดสโก้ อดีตเทรนเนอร์ ชาลเก้ สร้างความประหลาดใจในช่วงเริ่มต้นครึ่งฤดูกาลหลังด้วยการมอบตำแหน่งมือหนึ่งให้ นูเบิ้ล ตั้งแต่เกมแรกกับ โวล์ฟสบวร์ก 


แม้ เทเดสโก้ จะหัวหลุดจากบ่าแล้วก็ตาม แต่ นูเบิ้ล ยังคงได้รับความไว้วางใจจากเทรนเนอร์คนใหม่ ฮุบ สตีเฟ่นส์ ซึ่งนายทวารที่เกิดในเมืองพาเดอร์บอร์นพลาดการลงเล่นเพียง 2 เกมเนื่องจากติดโทษแบน เขาไม่เสียประตู 3 นัดและมีจังหวะเซฟสำคัญ 4 ครั้ง หนึ่งในนั้นคือการเซฟลูกจุดโทษในเกมกับ เนิร์นแบร์ก ซึ่งลงเอยด้วยการเสมอ 1-1

นูเบิ้ล มีส่วนสูง 6 ฟุต 4 นิ้วหรือ 1.93 เมตรเท่า นอยเออร์ และก้าวขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่แบบน่าประหลาดใจไม่ต่างกันหลัง นอยเออร์ ขยับขึ้นมาเป็นมือหนึ่งแทน แฟร้งค์ โรสท์ ในช่วงซีซั่น 2006-07 ขณะที่ นูเบิ้ล เบียด แฟห์รมันน์ ตกขอบในฤดูกาลนี้ 

ตอนที่ นูเบิ้ล เริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับทีมเยาวชนของ พาเดอร์บอร์น เพื่อนร่วมทีมพากันเรียกเขาว่า'มานูเอล'เพราะรูปร่างและแนวทางการเล่นทำให้พวกเขานึกถึง นอยเออร์ 


การทำผลงานในช่วงแรกบนเวทีบุนเดสลีกาของทั้งสองคนก็คล้ายคลึงกัน โดยเฉพาะสถิติการลงเฝ้าเสา 6 เกมแรกในศึกบุนเดสลีกา นูเบิ้ล ช่วยเซฟถึง 80 เปอร์เซนต์และช่วยทีมเสียเพียง 4 ประตูเหมือนช่วงที่ นอยเออร์ ก้าวขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่ในตอนแรก 

หนึ่งในเกมที่น่าจดใจสำหรับ นูเบิ้ล คือการลงเล่นบนสังเวียน'อาลี ซามี เยน สปอร์ คอมเพล็คซี่'ในการดวลกับ กาลาตาซาราย บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกรอบแบ่งกลุ่ม เด็กหนุ่มวัย 22 ปีสามารถรับมือกับแรงกดดันรอบข้างได้เป็นอย่างดีและช่วยทีมราชันสีน้ำเงินไม่เสียประตูในการเยือนอีกหนึ่งสังเวียนยากของเวทียุโรปด้วย

ไม่แต่เฉพาะการเป็นผู้รักษาประตูมือชั้นยอดเท่านั้น แต่ นูเบิ้ล ยังเป็นหนุ่มหน้าตาดีไม่แพ้ฝีมือด้วยเช่นกัน


นูเบิ้ล เคยเล่นเป็นกองหน้ามาก่อนหน้านี้จนกระทั่งถึงทีมชุดยู-14 ตอนที่เขาย้ายจาก ทูดอร์ฟ มาเข้าสังกัดเยาวชน พาเดอร์บอร์น ซึ่งสโมสรใน อีสต์ เวสต์ฟาเลียน ก็คิดว่าพวกเขาได้กองหน้าเหมือนที่เขาเคยเล่นกับสโมสรแรก จากนั้น นูเบิ้ล ก็ถอยมาเล่นเป็นกองกลาง ก่อนสโมสรและนักเตะจะตัดสินใจร่วมกันว่าแม้จะเล่นฟุตบอลด้วยเท้าดีก็ตาม แต่การใช้มือของเขาน่าจะดีกว่าจึงเปลี่ยนมาเล่นตำแหน่งผู้รักษาประตูตั้งแต่นั้น

'อเล็กซ์ เล่นฟุตบอลด้วยเท้าดีกว่าผู้เล่นเอาท์ฟิลด์อีกหลายๆคน เมื่อคุณมี อเล็กซ์ อยู่ในทีมคุณ นั่นเป็นการช่วยงานได้ถึงครึ่งหนึ่ง คุณจะรู้ว่าคุณสามารถส่งบอลไปที่เขาได้ตลอดเวลา ผมสามารถจินตนาการได้ว่าจะเห็นเขากลายเป็นมือหนึ่งของทีมชาติเยอรมันในอนาคต'เอริก โครลล์ อดีตเพื่อนร่วมทีม พาเดอร์บอร์น กล่าวถึง นูเบิ้ล

'เขาเป็นผู้รักษาประตูรุ่นใหม่และเป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่เก่งสุดของเยอรมัน นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมท้องฟ้าถึงเป็นลิมิตสำหรับเขา' มาร์คุส ครอสเช่ ซึ่งเป็นโค้ชของ พาเดอร์บอร์น ในซีซั่น 2014-15 กล่าวถึงนายทวารวัย 22 ปี


'ต้องโค้งคำนับ อเล็กซ์, เขาช่วยพวกเราในเกมจากการเซฟที่ยอดเยี่ยมหลายครั้ง ผมจะไม่เปลี่ยนผู้รักษาประตู ผมเลือกผู้เล่นดีที่สุดเสมอ'ฮุบ สตีเฟ่นส์ เทรนเนอร์ชาลเก้กล่าวหลัง นูเบิ้ล เป็นอีกหนึ่งฮีโร่ที่ช่วยทีมราชันสีน้ำเงินเอาชนะ ฮันโนเวอร์ 1-0

'อเล็กซ์ เป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่เก่งมากและมีพรสวรรค์มากสุดเท่าที่เยอรมันเคยมีมา เขาอาจจะยังไม่โดดเด่นนักในตอนนี้ แต่เขาจะเป็นในเร็วๆนี้ ผมสามารถยืนยันได้'แฟห์รมันน์ ซึ่งเสียตำแหน่งมือหนึ่งให้ นูเบิ้ล กล่าวถึงนายทวารรุ่นน้อง

'คุณสามารถพูดได้อย่างเดียวกับ อเล็กซ์ เขาเป็นผู้รักษาประตูที่มีพรสวรรค์ล้นเหลือกับการเล่นด้วยเท้าอย่างไม่น่าเชื่อ เรามีความสามารถในการเล่นฟุตบอลที่ไม่ธรรมดา แต่เขายังทำตัวติดดินมากๆและเป็นเด็กดีด้วย'เคล้าส์ ธอมฟอร์เด้ โค้ชผู้รักษาประตูทีมชาติเยอรมันชุดยู-21 ปีกล่าวถึง นูเบิ้ล

บาเยิร์น มิวนิค วางตัว นูเบิ้ล ไว้สำหรับการเป็นทายาทในอนาคตของ นอยเออร์ แต่ทีมเสือใต้คงปล่อยให้นายทวารวัยพรสวรรค์สูงอยู่พัฒนาฝีมือกับ ชาลเก้ ไปอีกราว 2 ปีก่อนจะดึงมาเสียบตำแหน่งผู้รักษาประตูมือหนึ่งคนต่อไปหลัง นอยเออร์ จะหมดสัญญาในปี 2021


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด