:::     :::

การผจญภัยของ ดูซาน ทาดิช

วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2562 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,611
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แฟนบอล พรีเมียร์ลีก ต่างคุ้นชื่อ ดูซาน ทาดิช เป็นอย่างดีเพราะแข้ง เซอร์เบีย รายนี้สร้างชื่อกับ เซาธ์แฮมป์ตัน ตลอด 4 ปีที่รับใช้สโมสรนักบุญ

แต่ด้วยปัจจัยและเหตุผลต่างๆทำให้เขาต้องเก็บกระเป๋าย้ายออกจากถิ่น เซนต์ แมรี่ส์ และเดินทางไปหาประสบการณ์ใหม่ และจุดหมายที่ว่าคือ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม

หลายคนนินทา สบประมาท หรือแม้กระทั่งมองว่านี่คือจุดถอยหลังของแข้งวัย 30 ปี ที่เลือกย้ายไปลีกที่เล็กกว่าอย่าง ฮอลแลนด์

ทว่า ผลงานในซีซั่นนี้ของเขาและเพื่อนร่วมทีมอาแจ็กซ์ ช่างยอดเยี่ยมและได้รับคำชมจากทุกสารทิศโดยเฉพาะในเวที ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ทะลุไปถึงรอบรองชนะเลิศ

ที่สำคัญเส้นทางของพวกเขานั้นปราบมาทั้ง เรอัล มาดริด และ ยูเวนตุส

ก่อนเกมนัดสำคัญในรอบตัดเชือกจะเริ่มต้นในช่วงกลางสัปดาห์นี้ ทาดิช มีโอกาสเปิดใจกับ โจ เบิร์นสไตน์ ผู้สื่อข่าวของ เดลี่ เมล์ 

และแน่นอนเราได้ถอดความเห็นของกองกลางวัย 30 ปีรายนี้มาให้ทุกคนได้ทราบถึงมุมมองของเขากันว่าเป็นอย่างไร



ชีวิตในอังกฤษ


"สองฤดูกาลแรกที่ เซาธ์แฮมป์ตัน เป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมาก เราจบอันดับที่ 7 และ 6 ภายใต้การทำทีมของ โรนัลด์ คูมัน ผลงานที่ยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์ของสโมสร"

"เราควรที่จะทำได้ดีกว่าเดิมด้วยซ้ำไปแต่ในเวที พรีเมียร์ลีก หากคุณอ่อนลงไปกว่าเดิมก็จะเกิดปัญหา นักเตะหลายคนถูกขายออกไป ฟาน ไดค์, เปลเล่, มาเน่, วานยาม่า, ฟอนเต้ และ คนที่มาแทนไม่สามารถทำได้ดีเท่า"




อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม


"สโมสรอื่นๆ ต้องการตัวผมแต่ผมตัดสินใจไปแล้วหลังจากมีการพูดคุยกับ มาร์ค (โอเวอร์มาร์ส) เขาอธิบายว่า อาแจ็กซ์ มีแผนงานที่ยิ่งใหญ่"

"ผมรักในเรื่องประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของ อาแจ็กซ์ เสมอ และมันมหัศจรรย์มากกว่าที่เขาคิดเอาไว้ บางครั้งผมนั่งและชมทีมเยาวชนลงซ้อม มันยอดเยี่ยมมาก นี่คือสถานที่ที่ โททัล ฟุตบอล เริ่มต้นจาก ครัฟฟ์ และคุณยังคงเห็นมันอยู่"




เดอ ลิกต์ กับ เดอ ยอง


"ในชีวิตนี้ผมไม่เคยเห็นนักเตะหนุ่มเหมือนกับ เดอ ลิกต์ และ เดอ ยอง เลย ไม่เพียงแค่คุณภาพแต่เรื่องของความคิดด้วย"

"เราเดินทางไปที่ เรอัล มาดริด และ ยูเวนตุส แต่พวกเขากลับไม่แสดงความประหม่าเลย มีเพียงความเชื่อมั่น คุณไม่สามารถซื้อทัศนคติแบบนี้ได้ - แต่มันไม่ได้เป็นเรื่องแปลกสำหรับผมกับการเห็นนักเตะหนุ่มเหล่านี้เล่นโดยปราศจากความกลัว ไม่แม้แต่ แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบรองชนะเลิศ มัรเป็น ดีเอ็นเอ ของ อาแจ็กซ์ พวกเขาไม่สนใจเรื่องความกดดัน พวกเขาเล่นฟุตบอลตามแบบพวกเขาเสมอ พยายามและครองบอล"

"ทั้งสองคนเล่นกับทีมไหนก็ได้ในโลกแต่ในความรู้สึกของผมคือพวกเขาจะยังไม่ย้ายไปเล่นใน พรีเมียร์ลีก ในตอนนี้"




เกมแห่งความทรงจำ - เรอัล มาดริด


"ถ้าคุณพยายามทำบางสิ่ง มันไม่เป็นปัญหาหากคุณสร้างความผิดพลาด เวลาเดียวที่โค้ชจะเข้ามาหาคุณ (ด้วยความไม่พอใจ) คือเป็นตอนที่คุณไม่พยายามทำสิ่งต่างๆ มันจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมผมถึงรู้สึกสบายๆในการพยายามหมุนตัวเช่นนั้นในเกมดวล เรอัล มาดริด  มันเป็นช่วงเวลาของแรงบันดาลใจและมันก็ออกมา"

"มันเป็นการทำประตูตามปรัชญาของ อาแจ็กซ์ เพราะ ดอนนี่ ฟาน เดอ บีค ผ่านบอลที่ดีมากๆมาที่เท้าขวาของผมและเป็นการสับไกด้วยแรงที่พอเหมาะ บรรดานักเตะต่างถกเถียงในรายละเอียดอยู่เสมอ ส่งไปที่ไหน ส่งแรงเท่าไหร่ พวกมันเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยทีมได้"




โปเช็ตติโน่


"ผมชอบวิธีการพัฒนานักเตะของเขา เหมือนกับทาง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ผมเคยเล่นลงดวลกับ แฮรรี่ เคน และ เดเล่ อัลลี่ และพวกเขาเป็นนักเตะที่ดีขึ้นหลังจากที่ทำงานร่วมกับ โปเช็ตติโน่"




เทียบชั้นตำนาน?


"มีการเปรียบเทียบเกิดขึ้นระหว่างพวกเราและนักเตะในยุคนั้น แต่พวกเขาคว้าแชมป์ และเรายังทำไม่ได้ มันเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่เข้ารอบรองชนะเลิศแต่เราต้องการมากกว่านี้เสมอ นั่นเป็นส่วนหนึ่งของ อาแจ็กซ์ พวกเขาไม่เพียงมีความสุขกับการคว้าแชมป์ คุณต้องการชนะแบบสวยงาม คุณต้องชนะแบบมีรูปแบบ มันเป็นความมุ่งมั่นที่ยอดเยี่ยมสำหรับนักเตะ"

"มันไม่ใช่เรื่องดีที่มีนักเตะหนุ่ม 11 คน หรือ นักเตะที่อายุมาก 11 คน คุณต้องการส่วนผสม ทั้งสองสามารถเรียนรู้จากกันและกันได้"

"สโมสรมีตำนานมากมายหลายคน มาร์ค และ เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ (ประธานบริหาร) อยู่รอบๆทีมเสมอ แต่พวกเขาแสดงออกแบบเรียบง่ายไม่วางท่าเหมือนนักเตะดัง"




โนเล่ เซอร์เบีย และคนกีฬา


"โนวัค (โยโควิช) ส่งข้อความมาแสดงความยินดีกับผมหลังจากที่เราเอาชนะ ยูเวนตุส ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ดีมาก ในฐานะนักกีฬาของเซอร์เบียทั้งชายและหญิง มันเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องสนับสนุนกันและกัน เพราะบางคนบางคนก็มีความเห็นเกี่ยวกับประเทศเราไม่ดีเท่าไหร่"

"แต่เมื่อคุณได้เจอกับคนที่มาจาก เซอร์เบีย คุณจะเปลี่ยนความเห็นของคุณ มันเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับพวกเราในการนำเสนอประเทศและยกตัวอย่างที่ดีออกไป มันจะเป็นเรื่องที่ดีถ้าเราสามารถเข้ารอบชิงชนะเลิศ แชมเปี้ยนส์ ลีก และ โนวัค มาชมเกมนี้ได้"



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด