:::     :::

คุยกับ ฉัตรมงคล ทองคีรี : ดาวรุ่งเจ้าของฉายา "มัทเธอุสเมืองไทย"

วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2562 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
6,771
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
"เจ้าฉัตรน่ะหรอ พี่เคยดึงมาเล่นด้วยกันตอนที่พี่ไปทำงานที่ เชียงใหม่ แล้ว เด็กคนนี้อนาคตไกลมาก ตัวไม่ใหญ่แต่ทางบอลดี เข้าบอลหนัก จ่ายบอลคม เล่นกองหลังก็ได้กองกลางก็ได้ สไตล์คล้ายๆ กับ โลธาร์ มัทเธอุส เลย" นั่นคือคำพูดที่ "โค้ชโชค" โชคทวี พรหมรัตน์ กล่าวกับผมถึงเด็กหนุ่มวัยย่าง 22 ปีที่ถูกพูดถึงอย่างมากใน 9 นัดแรกของไทยลีก 2019 และนี่คือบทสัมภาษณ์ของเขาแบบเจาะลึกในหลายๆ ประเด็น ติดตามกันได้เลย

แมน : สวัสดีครับฉัตร เคยได้อ่านคอลัมน์พี่มั้ย คือจะคุยสไตล์ถามตอบกันไปเรื่อยๆ ไม่ต้องมีสคริปต์ วันนี้พี่อยากจะคุยกับฉัตรบ้างเพราะประทับใจผลงานในฤดูกาลนี้ครับ

ฉัตร : อ๋อ ได้เลยครับพี่แมน

แมน : ช่วงนี้คนกล่าวถึงฉัตรและฟอร์มของชัยนาทเยอะเลย เอาจริงๆ นะประวัติของฉัตรหาดูตามอินเทอร์เน็ตยากมากๆ ฉัตรเป็นคนจังหวัดไหนนะครับ

ฉัตร : ผมคนสงขลาครับพี่ เรียนอยู่ที่สงขลาจนจบม.6ครับ

แมน : ตอนเด็กๆ เล่นให้โรงเรียนอะไรนะครับ

ฉัตร : โรงเรียนพะตงวิทยามูลนิธิครับ อยู่หาดใหญ่ นอกๆ เมือง ตอนนั้นทีมเข้ารอบชิงโค้กคัพของภาคใต้แล้วก็คว้ารองแชมป์ครับ

แมน : รองแชมป์ภาคใต้ก็หมายความว่าไม่ได้มาแข่งรอบชิงแชมป์ประเทศไทย


ฉัตร : ใช่ครับ เขาเอาแชมป์ทีมเดียวไปแข่งชิงแชมป์ประเทศ

แมน : แล้วหลังจากนั้นมาเล่นฟุตบอลอาชีพได้ยังไง มีแมวมองไปเห็นฟอร์มของเราตอนโค้กคัพเลยหรือเปล่า

ฉัตร : ใช่ครับ พอดี "โค้ชอ๊อด" พิทยา พิมานแมน ของภูเก็ตเขามาดูแล้วก็ชวนไปอยู่กับ ภูเก็ต เอฟซี ครับ


แมน : เล่นให้ภูเก็ตเป็นยังไงบ้างครับ

ฉัตร : ก็อยู่ได้ประมาณปีนึงครับ หลังจากนั้นพี่ง้วน (สุรชัย จตุรภัทรพงษ์) แกก็มาชวนไปคัดเข้าอคาเดมี่ของ บางกอกกล๊าส แล้วผมคัดติดก็เลยไปอยู่ที่บีจีครับ

แมน : น่าจะอยู่อคาเดมี่บีจีรุ่นเดียวกับ อินซ์ เชาว์วัฒน์ วีรชาติ หรือเปล่า

ฉัตร : รุ่นใกล้ๆ กันครับ อินซ์เขาแก่กว่าผมปีนึง ตอนที่ผมเข้าไป อินซ์ขึ้นชุดใหญ่ของบีจี ติดทีมชาติไทยไปเล่นซีเกมส์แล้วครับ


แมน : แล้วตัวฉัตรเองเคยเล่นทีมชาติไทยหรือนักเรียนไทยรุ่นไหนมาก่อนบ้างหรือเปล่าครับ

ฉัตร : ยังไม่ได้ใกล้เคียงเลยซักชุดครับ แค่ถูกเรียกไปคัดก็ยังไม่เคยครับ

แมน : แสดงว่ามาพีคเอาปีนี้เลย แต่จริงๆ ปีที่แล้วพี่ก็ได้ยินชื่อ ฉัตรมงคล แล้วก็มีคนพูดถึงอยู่เหมือนกันนะตอนที่เล่นให้เจแอล เชียงใหม่ ฉัตรเล่าต่อหน่อยครับหลังจากเข้าบางกอกกล๊าสแล้วยังไงต่อ

ฉัตร : ครับ พอเข้าไปแล้วทีมก็ส่งไปให้ เชียงใหม่ เอฟซี คือเขาเป็นพันธมิตรกัน แต่ผมได้ลงเล่นไปไม่กี่นัดเอง พอเลกสองก็ถูกส่งไปให้ เจแอล เชียงใหม่ ครับแล้วก็ช่วยกันให้ทีมเลื่อนชั้นขึ้นมา T2 


แมน : พี่เพิ่งคุยกับพี่โชค (โชคทวี พรหมรัตน์) ไปเมื่อวันก่อน คือตอนแรกพี่โชคไม่ได้พูดถึงฉัตรนะ แต่พี่ถามแกว่าเคยเห็นฉัตรเล่นหรือเปล่า ตอนนี้ผลงานดีมาก เผื่อจะแนะนำให้อเลสซานเดร กามา ในชุดโอลิมปิก 

ฉัตร : อ๋อครับ ผมกับพี่โชครู้จักกันดีเลยครับ เคยเล่นกับแกตอนแกมาคุมทีมเชียงใหม่ แล้วแกก็เป็นคนพาผมไปเข้าเรียนที่ธรรมศาสตร์ด้วยครับ 

แมน : ใช่ พี่โชคก็บอกว่าเคยร่วมงานกับฉัตรตอนทำงานที่เชียงใหม่ แกชมว่าฉัตรอนาคตไกล ถึงจะตัวไม่ใหญ่แต่ทางบอลดี เข้าบอลหนักแน่น จ่ายบอลดี เบสิกดี แล้วก็เล่นได้ทั้งกองหลังและกองกลาง เห็นแกว่าตอนนั้นแกให้ฉัตรไปยืนเป็นเซ็นเตอร์เลยหรอ แกบอกว่าฉัตรคือ มัทเธอุส เมืองไทยเลยนะ

ฉัตร : 555 ไม่ขนาดนั้นหรอกครับพี่ ตอนพี่โชคคุมส่วนใหญ่ผมจะเล่นเป็นเซ็นเตอร์ครับ แต่ตอนหลังๆ ที่มาอยู่เจแอล เชียงใหม่ ผมจะถูกดันขึ้นไปยืนสูงเล่นแบบบ็อกซ์ทูบ็อกซ์ ก็แล้วแต่โค้ชครับว่าจะให้เล่นตรงไหน ผมยังไงก็ได้ขอแค่ได้ลงเล่น


แมน : เอาจริงๆ แล้วตำแหน่งที่ฉัตรคิดว่าเล่นได้ดีที่สุดคือตำแหน่งอะไร

ฉัตร : น่าจะเป็นกองกลางตัวรับที่เล่นอยู่กับชัยนาทตอนนี้แหละครับ

แมน : แล้วไปยังไงมายังไงถึงย้ายมาอยู่กับชัยนาทได้ครับ อันนี้คือย้ายมาถาวรแล้วใช่มั้ยหรือว่ายืมตัว

ฉัตร : ย้ายขาดแล้วครับ พอดีว่าตอนที่เจแอล เชียงใหม่ขึ้นชั้นมาทีมก็แตกเลย ต่างคนต่างหาทีมใหม่กันหมด ผมเองก็หมดสัญญากับบีจีพอดี แล้วเห็นว่าทางชัยนาทเปิดคัดตัวก็เลยลองมาคัด คัดอยู่ 2 อาทิตย์เลยครับ เดนนิส (อมาโต้ เฮดโค้ชชัยนาท) ถึงได้บอกว่ารับผมเข้าทีม


แมน : คือฉัตรเพิ่งมาคัดตัวเมื่อช่วงพรีซีซั่นนี้เอง แล้วก็กลายเป็นตัวจริงของทีมในไทยลีกเลย ทั้งที่ไม่เคยเล่นไทยลีกมาก่อน

ฉัตร : ใช่ครับ ปีนี้ปีแรกเลยครับที่ได้เล่นระดับไทยลีก

แมน : เดนนิสเขาบอกมั้ย หรือเราคิดว่าเพราะอะไรโค้ชถึงเลือกเราเป็นตัวจริง ปีนี้ชัยนาทดู 11 ตัวจริงก็มีการเปลี่ยนแปลงแทบทุกนัดเลยนะ แล้วเอาจริงๆ ผู้เล่นหลายๆ คนก็ถูกวิจารณ์ในตอนแรกว่าชื่อชั้นไม่น่าถึงระดับไทยลีก

ฉัตร : ตอนพรีซีซั่น โค้ชเขาก็ลองให้เราเล่นดูครับ ลองใช้ทุกๆ คนแหละครับ เขาคงจะมองว่าเราเล่นเข้ากับระบบที่เขาต้องการ ทีมเราก็ไม่ได้มีซูเปอร์สตาร์จริงๆ แหละครับ แม้กระทั่งตัวต่างชาติเองถ้าเทียบกับทีมอื่นๆ ก็อาจจะเป็นรองเกือบทุกทีมด้วยซ้ำไป แต่เราเน้นทีมเวิร์คและทุกคนก็ช่วยกันเต็มที่ครับ 

แมน : ชัยนาทนี่ก็แปลกนะ ชอบล้มทีมใหญ่ ปีก่อนก็ชนะบุรีรัมย์ ปีนี้ชนะทั้ง เมืองทอง ทั้ง แบงค็อก ชนะขาดเลยด้วย แต่พอเจอทีมระดับเล็กลงมากลับชนะยากแฮะ

ฉัตร : ปีนี้มันจะไม่เป็นอย่างนั้นแล้วครับพี่


แมน : ระบบเคาน์เตอร์เพรสซิ่งของ เดนนิส อมาโต้ เป็นไงบ้างครับ ได้รับคำชมกันเยอะมากว่าชัยนาทคือทีมที่เล่นเพรสซิ่งได้เนียนตาที่สุดในไทยลีกปีนี้

ฉัตร : ถ้าถามว่าดีที่สุดในไทยลีกมั้ย ผมว่าก็อาจจะยังไม่ใช่ขนาดนั้นนะครับ แต่โค้ชเขาก็เน้นเกมเพรสซิ่งมากๆ ซ้อมกันหนักตั้งแต่ก่อนเปิดฤดูกาลแล้วครับ ทุกคนต้องมีความฟิตแล้วเวลาเสียบอลก็ต้องช่วยกันวิ่งไล่เอาบอลคืนมาให้เร็วที่สุด อย่างเกมที่เราเปิดบ้านชนะแบงค็อก โค้ชเขาสั่งให้เราเพรสแดนบนตั้งแต่ผู้รักษาประตูคู่แข่งเลยครับ ต้องไม่ให้แบงค็อกเขาทำเกมหรือต่อบอลได้  

แมน : วันนั้น ฉัตร เด่นมากเลยนะ เล่นเอาพวกทีมชาติอย่าง แคมป์ (สรรวัชญ์) หรือคนอื่นๆ ต่อบอลกันลำบากเลย  ปิ่น (ปริญญา อู่ตะเภา), ชัย (ฉัตรชัย คุ้มพญา) และคนอื่นๆ ก็ฟอร์มเยี่ยมมาก

ฉัตร : ขอบคุณครับ ผมก็ยังต้องพัฒนาอีกเยอะครับพี่

แมน : ฉัตรมีทีมต่างประเทศที่เชียร์อยู่มั้ย

ฉัตร : ผมเชียร์แมนฯซิตี้ครับ

แมน : อ้าว งั้นเราก็เป็นคู่แข่งกันดิ พี่เด็กหงส์นะ ปีนี้เรือใบฟอร์มโหดเหลือเกิน

ฉัตร : ครับพี่ น่าจะต้องลุ้นถึงนัดสุดท้ายเลยครับ

แมน : แล้วมีนักเตะที่เป็นไอดอลของตัวเองมั้ย

ฉัตร : ผมชอบ (เอ็นโกโล่) ก็องเต้ ครับ 

แมน : อ๋อ ชอบสไตล์ทางบอลดี เหลี่ยมแย่งบอลเก่ง อะไรประมาณนี้ แต่เดี๋ยวนี้ เชลซีก็ให้ ก็องเต้ เล่นเกมรุกเยอะขึ้นนะ เหมือนว่ากลางรับสมัยใหม่ต้องเล่นเกมรุกดีด้วย แล้วตัวฉัตรเองโค้ชสั่งให้ช่วยเกมรุกยังไงบ้างมั้ย

ฉัตร : แล้วแต่จังหวะมากกว่าครับ ถ้ามีโอกาสก็ขึ้นไปเติมเกมรุกได้ 

แมน : ปีนี้มีโอกาสลุ้นยิงประตูบ้างหรือยังครับ

ฉัตร : ยังเลยพี่ ผมก็อยากลองยิงไกลเหมือนกันนะ แต่จังหวะมันยังไม่มีเลยครับ

แมน : นักเตะไทยล่ะ มีรุ่นพี่ที่เราชื่นชอบเป็นไอดอลหรือเป็นต้นแบบมั้ย

ฉัตร : ถ้าเป็นแต่ก่อนผมชอบพี่ตั้ม (ธนบูรณ์ เกษารัตน์) ครับ ชอบสไตล์การเล่นของพี่เขา ผมเล่นตำแหน่งเดียวกันด้วยก็เลยพยายามศึกษาวิธีการเล่นของแก แต่ตอนนี้ผมจะชอบพี่นิว (ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์) ครับ สไตล์บ็อกซ์ทูบ็อกซ์ เล่นเกมรับเกมรุกสุดยอดมาก

แมน : ได้ตามดูนิวเล่นให้ โออิตะ ตรินิตะ ในเจลีกอยู่บ้างมั้ยครับ


ฉัตร : ตามดูอยู่ตลอดครับ พี่เขาก็ทำผลงานได้ดีเลยครับ

แมน : เคยคิดไว้บ้างมั้ยว่าสักวันนึง เราจะต้องไปเล่นในเจลีก หรือไปต่างประเทศให้ได้บ้าง

ฉัตร : ยังไม่ได้คิดถึงขั้นนั้นครับ ขอแค่ได้ลงเล่นสม่ำเสมอ แล้วก็ค่อยๆ ไปทีละสเต็ปคือติดทีมชาติอะไรแบบนี้ก่อนครับ การติดทีมชาติไทยคือความฝันสูงสุดของผมในตอนนี้ครับ

แมน : ถามหน่อยว่า ด้วยความที่เราเพิ่งเล่นไทยลีกปีนี้ปีแรก แล้วอายุก็ยังไม่เยอะ ตอนนี้ 21 ใช่มั้ย คือแต่ก่อนอาจจะเคยเห็นคนอื่นเล่นในทีวี ทีนี้เราได้เจอสตาร์ทีมชาติในหลายๆ สโมสร มีความตื่นเต้นหรือกดดันหรือเปล่า

ฉัตร : เดือนหน้าจะ 22 แล้วครับ เรื่องตื่นเต้นหรือกดดันว่าจะต้องเจอใครผมไม่เคยคิดเลย ไม่รู้สิพี่ อาจจะเพราะเราคิดแค่ว่าเราจะลงไปเล่นยังไงมากกว่า เลยไม่ได้กังวลเรื่องอื่นเลยครับ

แมน : ถามถึงการฝึกซ้อมหน่อย นอกเหนือจากการซ้อมปกติ มีการฝึกซ้อมพิเศษอะไรเพิ่มเติมอีกมั้ย

ฉัตร : การซ้อมก็มีซ้อมยิงประตู ซ้อมยิงจุดโทษอะไรพวกนี้แหละครับ 

แมน : แล้วเรื่องฟิตเนส หรือเวทเทรนนิ่ง ได้เน้นเพิ่มเติมมั้ยครับ เพราะตำแหน่งกองกลางตัวรับ ความแข็งแกร่งมันก็สำคัญมากเหมือนกัน

ฉัตร : ใช่ครับ ผมก็พยายามทำเพิ่มอยู่ครับ 


แมน : พี่โชคบอกพี่ว่าเกมที่สมุทรปราการ เจอกับ ชัยนาท สตาฟฟ์โค้ชทีมชาติทั้งชุดใหญ่และโอลิมปิกจะเข้าไปดูเกมนี้ ฉัตรโชว์ให้เต็มที่เลยนะ

ฉัตร : ครับ จะพยายามทำให้เต็มที่เหมือนเดิมครับ

แมน : ถ้าการประกาศชื่อทีมชาติไทยครั้งหน้า มีชื่อของ ฉัตรมงคล ทองคีรี ไม่ว่าจะชุดใหญ่หรือชุดโอลิมปิก ฉัตรจะทำอะไรเป็นอย่่างแรกครับ

ฉัตร : ผมคงจะรีบโทรไปบอกพ่อแม่ก่อนเลยครับ เขาคงจะดีใจมาก

แมน : คุณพ่อคุณแม่ตอนนี้อยู่ที่สงขลาหรือเปล่าครับ

ฉัตร : ใช่ครับ ทางบ้านผมอยู่ที่สงขลากันหมดเลย มีผมย้ายมาอยู่ชัยนาทคนเดียวครับ 

แมน : ได้ดูทีมชาติไทยชุดยู22 ที่แพ้ เวียดนาม 0-4 ตอนคัดเลือกชิงแชมป์เอเชียมั้ยครับ รู้สึกยังไงบ้าง คิดว่าเราเป็นรองเขามากมั้ย


ฉัตร : ได้ดูครับ คิดว่าเป็นรองจริงๆ นะพี่ ทั้งสปีดบอล ทั้งความแม่น ความสามารถเฉพาะตัว การเล่นเป็นทีม ความอยากที่จะชนะ วันนั้นเขามาดีกว่าเราทุกอย่างเลยจริงๆ 

แมน : อาจจะด้วยประสบการณ์ล่ะมั้ง เพราะเวียดนามชุดนี้เขาก็เล่นชุดใหญ่เกินกว่าครึ่งทีมแล้ว 

ฉัตร : น่าจะมีส่วนด้วยล่ะครับ 

แมน : ถ้าฉัตรมีโอกาสติดทีมชุดโอลิมปิก หรือซีเกมส์ ครั้งต่อไปก็คงต้องเจอเวียดนามด้วย คิดว่าไหวมั้ย นี่น่าจะเป็นโอกาสสุดท้ายแล้วสิสำหรับชุดยู-22 เพราะ22ปีนี้แล้ว ก็คือเกิด 2540 เล่นได้ครั้งสุดท้ายทั้งซีเกมส์และโอลิมปิก ส่วนเอเชียนเกมส์ก็หมดสิทธิ์แล้วด้วยเพราะแข่ง 4 ปีครั้ง

ฉัตร : น่าจะโอกาสสุดท้ายแล้วครับ ไม่รู้จะติดหรือเปล่าด้วย (หัวเราะ) กับเวียดนามผมก็ยังไม่มั่นใจว่าจะเป็นแค่เกมนั้นเกมเดียวหรือเปล่านะพี่ เพราะวันนั้นเราเสียประตูแรกเร็ว แล้วพอเริ่มครึ่งหลังมาแป๊บเดียวก็โดนอีกลูก แล้วก็มาเหลือ 10 คนอีก มันเลยดูห่าง เจอกันใหม่ก็อาจจะเป็นอีกแบบก็ได้ ถ้าผมมีโอกาสได้เล่นก็จะสู้เต็มที่แน่นอนครับ 

แมน : โอเคครับฉัตร ขอให้โชว์ฟอร์มดีๆ ต่อเนื่องนะครับ ขอให้มีชื่อติดทีมชาติไทยด้วย แล้วเดี๋ยวพี่จะมาคุยกับฉัตรอีกครั้ง วันนี้ขอบคุณมากนะครับ

ฉัตร : ขอบคุณมากครับพี่


ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์ อัตตโนรักษ์)


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด