:::     :::

เมอร์ฟี่สอนน้องรับมือบาร์ซ่า

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แดนนี่ เมอร์ฟี่ อดีตกองกลาง ลิเวอร์พูล ที่ปัจจุบันผันตัวมาเป็นสื่อมวลชนวิเคราะห์เกมลูกหนังผ่านจอตู้หรือตัวอักษร ออกปากแนะนำรุ่นน้องว่า บาร์เซโลน่า คู่แข่งรอบรองฯ ในรายการ ยูฟ่า ชปล. ไม่ได้มีดีแค่ ลีโอเนล เมสซี่ แต่ให้ระวัง จอร์ดี้ อัลบา ไว้อีกคน

เมอร์ฟี่ รับใช้ 'หงส์แดง' ระหว่างปี 1997-2004 เคยมีโอกาสต่อกรกับ 'บาร์ซ่า' มาแล้วด้วยสมัยค้าแข้งถึงสี่นัด ทั้งรายการ ยูซีแอล หรือ ยูฟ่า คัพ (เดิม) 

ฐานะคนอาบน้ำร้อนมาก่อน รวมถึงมองภาพรวมจากข้างโต๊ะหมากรุก จึงขอร่ายความเห็นผ่านคอลัมน์ 'เดลี่ เมล' ว่า ผจก.ทีม เจอร์เก้น คล็อปป์ ต้องจัดทัพเน้นๆ แถมควรระวังแบ็กซ้ายขาลุย อัลบา เอาไว้ให้มาก 

...................................

นี่ผมไม่ได้ออกตัวแรงนะแต่คิดว่า ลิเวอร์พูล มีอาวุธครบมือมากกว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ในการต่อกร ลีโอเนล เมสซี่ ถึง คัมป์ นู 

จริงอยู่ว่าพวกเขาย่อมเกรงแสนยานุภาพของพ่อมดแห่ง บาร์เซโลน่า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องระวังป้องกันเขาเพียงคนเดียว!

ผมจะไม่แปลกใจเลย หากว่า เจอร์เก้น คล็อปป์ เสียเวลาไปนานสองนานเพื่อเตรียมระวังป้องกันการขึ้นเกมทางกราบซ้ายของ จอร์ดี้ อัลบา อีกราย 

เพราะหาก อัลบา กับ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ ได้มีโอกาสรุมกินโต๊ะในสถานการณ์ 2-ต่อ-1 ใส่ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ เมื่อนั้นต่างหากที่ ลิเวอร์พูล ต้องงานเข้าของจริง 


อัลบา ตัวแสบของ บาร์ซ่า เช่นกัน

กลับมาเริ่มที่หาทางหยุด เมสซี่ กันก่อน นี่คืองานที่ไม่ปกติ จำเป็นต้องหากองกลางสักคนไปรับงานนั้น สอดส่ายสายตาชื่อของ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน, ฟาบินโญ่ หรือ จอร์จินโญ่ ไวจ์นัลดุม น่าจะเป็นตัวเลือกลำดับต้นๆ 

พวกเขาที่กล่าวมา ผมล็อคสเป็คว่าคือกองกลางผู้มีสัญชาตญาณเกมป้องกัน จมูกไวถึงความอันตรายที่จะย่างกรายเข้ามา แล้วรับมือทันเวลา ว่าคู่แข่งคนไหนต้องโดนประกบ พื้นที่ส่วนใดควรลงไปคุม 

ความจริง ปอล ป็อกบา สังกัด แมนฯ ยูไนเต็ด ก็มีศักยภาพที่จะทำแบบนั้น แต่โดยส่วนตัวรู้สึกว่าเขาสร้างงานให้ทีม มากกว่าทำงานเพื่อทีม ยิ่งเฉพาะเกมรับ 

มองลงไปในผลการแข่งขันที่ บาร์ซ่า ต้อนตือ แมนฯ ยูไนเต็ด 3-0 เมสซี่ กดเบิ้ลส่วนหนึ่งเพราะความผิดพลาดส่วนบุคคลในเกมรับ

บทเรียนตรงนี้ คล็อปป์ สมควรนำไปศึกษาเพื่อสกัดการแทรกซึกในพื้นที่สุดท้าย เรียกว่าตดไฟแต่ต้นลม


ฟาบินโญ่ หวังฟิตทันเวลา

ถึงปัจจุบันมิสเตอร์ เจอร์เก้น อาจยังเลือกสามมิดฟิลด์ในดวงใจไม่ได้ เพราะยังมีทางเลือกอย่าง นาบี เกอิต้า หรือ เจมส์ มิลเนอร์ ซึ่งมีความถึก รับมือป้องกันพื้นที่ได้ดี เมื่อโดนกดดันเช่นกัน

อย่างไรก็ดีหาก ลิเวอร์พูล ต้องเปลี่ยนตัวเองเพื่อรับมืออัจฉริยะ เมสซี่ ด้วยการใช้วินัยแดนกลางพิทักษ์พื้นที่หน้าปากประตูให้หมอนั่นมีส่วนร่วมน้อยสุด มันดูผิดธรรมชาติของ 'หงส์แดง' เพราะอย่าลืมว่าตัวอื่นของ บาร์ซ่า หากได้บอลก็แสบเช่นกัน 

นั่นคือเหตุผลว่าทำไมผมจึงเชื่อว่า ลิเวอร์พูล สมควรเล่นในรูปแบบปกติ

ยิ่งคุณมีสถิติเกมรับอันยอดเยี่ยมคอยรองรับ บวกเจ้านายใหญ่หลังบ้าน เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ ที่เล่นได้อย่างมั่นคง คอยสื่อสารกับทีมเมตตลอดว่าภัยคุกคามจาก เมสซี่ กำลังมาจากทางนั้น ช่วยกันรับมือ 

ทฤษฎีเรื่องการประกบบแบบตัว-ต่อ-ตัว เพื่อจับ เมสซี่ เป็นอีกสิ่งที่ผมเห็นว่าไม่ควรงัดมาใช้ แต่น่าจะเลือกแนวทางจำกัดพื้นที่เล่น บีบให้ ลีโอเนล ลงไปล้วงบอลลึก หากทำได้แบบนั้นจะเข้าทาง ลิเวอร์พูล ทันที 


เมสซี่ สุดแสบ

อีกประการที่เชื่อว่า เจอร์เก้น คล็อปป์ จะเน้นย้ำกับลูกน้องก็คือการระแวดระวังผู้เล่นคนอื่นนอกเหนือจาก เมสซี่ โดยเฉพาะภัยคุกคามทางด้านกว้าง จำเพาะลงไปกับ จอร์ดี้ อัลบา ผู้ชอบเติมเกมรุกตะพึดตะพือ 

หากปล่อยให้ อัลบา เติมสูงสะดวกโยธินทางซ้าย จะเปิดโอกาสให้ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ อีกหนึ่งตัวแสบเจ้าถิ่นหุบไปลุ้นสกอร์ในกรอบทางซ้ายอีกคน

เหตุการณ์แบบนั้นย่อมไม่ถูกใจ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์  ต้องปวดหัวแน่หากถูกรุมเล่นงาน

บางที เฮนเดอร์สัน อาจต้องช่วยระแวดระวังลงมาช่วยซ้อนอีกราย ดูตามสถานการณ์ หากเห็นว่าแบ็กขวางานล้นมือ

ซึ่งทางแก้คือความแม่นยำในจังหวะโต้กลับเร็วของ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ กับ ซาดิโอ มาเน่  

มาเน่ ตัวแสบในเกมสวนกลับ

ประเด็นเรื่องการเล่นฐานะทีมเยือนในเลกแรกก็น่าสนใจ ดูแล้วเข้าทางสไตล์ ลิเวอร์พูล พวกเขายินดีปล่อยให้ บาร์เซโลน่า เป็นฝ่ายครองบอล แล้วเมื่อไหร่ก็ตามที่พลาดโดนตัด 'หงส์แดง' ก็จะใช้ความตีนผีของ มาเน่ กับ ซาลาห์ เผาใส่เจ้าบ้าน  

คนส่วนใหญ่ รวมถึงกองแช่งมองเพียงด้านเดียวว่า ลิเวอร์พูล จะโดน เมสซี่ เล่นงานแน่ๆ เผลอศพอาจไม่สวย 

แต่พวกเขาอาจลืมคิดไปว่าพิษสงของทีมจากเมอร์ซี่ย์ไซด์ก็รอบตัว ยิ่งชั่วโมงที่สองกองหน้าริมเส้นเข้าฝัก 

บาร์ซ่า จะทำทุกทางเพื่อให้กุมความได้เปรียบเมื่อจบเลกแรก ก่อนไปเล่นยัง แอนฟิลด์ สัปดาห์หน้า ทว่าหากติดประมาทแชมป์ยุโรป 5 สมัย ระวังน้ำตาต้องเช็ดหัวเข่า  

................. 

ฝากสถิติน่าคิด

ใครจะแน่กว่ากันระหว่าเมสซี่-ฟาน ไดค์ ? 

22 - ลีโอเนล เมสซี่ เลี้ยงผ่านคู่แข่งได้ถึง 22 ครั้ง ในราายการยูฟ่า ชปล. ซีซั่นปัจจุบัน อันดับหนึ่งของทีม บาร์เซโลน่า 

0 - คือจำนวนที่ ฟาน ไดค์ ปล่อยคู่แข่งเลี้ยงบอลผ่าน ทั้งในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ หรือ ยูฟ่า ชปล.ฤดูกาลนี้  



เมสซี่พล่านไปทั่วใครจะกันอยู่? 

ภาพจำลองจากจับบอลจากเกม ยูฟ่า ชปล. รอบก่อนรองชนะเลิศ นัดสอง ที่ บาร์เซโลน่า พบกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในรัง คัมป์ นู ของ เมสซี่ เห็นเลยพล่านไปทั่วสนาม นับว่าคือโจทย์ให้ คล็อปป์ ไปตีให้แตกว่าเอายังไงดีกับหมอนี่  

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด