:::     :::

รุกหรือรับ

วันศุกร์ที่ 03 พฤษภาคม 2562 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,402
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เริ่มต้นจาก ฝรั่งเศส ก่อนจะเลือก โปรตุเกส เส้นทางของ เกร์เรโร่ ไม่ธรรมดา และยังน่าสนใจว่าต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร

"การสวมเสื้อทีมชาติโปรตุเกสลงเล่นในรอบชิงชนะเลิศที่ ฝรั่งเศส เป็นเรื่องที่ประหลาดเล็กน้อย แต่ผมรู้ตั้งแต่เด็กๆแล้วว่า ผมเชียร์โปรตุเกสอยู่เสมอ ผมรักโปรตุเกสจากหัวใจ"

ราฟาแอล เกร์เรโร่ พูดแบบไม่มีปิดบังแม้ว่าเขาจะเติบโตใน ปารีสเมืองหลวงของฝรั่งเศสจากบิดาที่เป็นโปรตุกีส และมารดาที่มีเชื่อสายเฟร้นช์

ที่สำคัญ เกร์เรโร่ ยังเคยลงฝึกฝนฝีเท้าที่โรงเรียนลูกหนัง แกล์กฟงเตน อันเลื่องชื่อของฝรั่งเศส และเป็นศิษย์รุ่นเดียวกับ ปอล ป็อกบา และ ราฟาแอล วาราน ที่ก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์โลกเมื่อปีที่ผ่านมา

แม้จะเป็นเรื่องที่น่าเสียดายกับโอกาสในการติดทีมตราไก่เพื่อก้าวไปคว้าแชมป์โลก แต่แข้งวัย 25 ปีกลับไม่เสียใจเพราะก่อนหน้านั้นในปี 2016 เขาผงาดฟาดแชมป์ ยูโร มาครอง และมันเกิดขึ้นที่ สต๊าด เดอ ฟร้องซ์



เส้นทางของ เกร์เรโร่ เริ่มต้นเหมือนเด็กฝรั่งเศสที่หลงรักในเกมฟุตบอล เขาเริ่มจาก แกร์กฟงเตน ก่อนจะย้ายไปฝึกกับทีมเยาวชนของ ก็อง ต่อจากนั้นก็ได้โอกาสไปเฉิดฉายกับ ลอริยองต์ ซึ่งที่นั่นเขาทำผลงานจนไปเข้าตา โบรุสเซีย  ดอร์ทมุนด์

ด้วยผลงานการเล่นในตำแหน่งวิงแบ็กทางซ้ายและยังสามารถก้าวขึ้นไปเล่นในแนวรุกทำให้ เกร์เรโร่ พัฒนาฝีเท้าและเป็นแกนหลักของ เสือเหลือง รวมไปถึง ทีมชาติโปรตุเกส

"ผมต้องการย้ายไปที่ทีมที่ผมสามารถจะมีโอกาสลงเล่นอย่างสม่ำเสมอ และในช่วงที่ผมเจรจากับทาง ดอร์ทมุนด์ พวกเขาเสนอโอกาสให้ผมได้ลงสนามในตำแหน่งที่แตกต่างไปจากเดิม นั่นทำให้ผมสนใจอย่างมาก"

มันเหมือนเป็นความชอบของ เกร์เรโร่ แม้ว่าเขาจะเริ่มจากแบ็กซ้ายแต่ด้วยการที่ชอบเล่นเกมรุกมากกว่าทำให้เขามักจะเติมเกมได้สนุกและดุดันเสมอ

สิ่งนี้มันเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยเล่นให้ทีมเยาวชนของ ก็อง ซึ่งเป็นเหมือนเบ้าหล่อหลอมความคิดและแนวทางการเล่นของ เกร์เรโร่



ระบบ 3-4-3 คือระบบที่เขาคุ้นเคยและลงเล่นมาตลอด 2 ปีกับทีม ยู-19 ของ ก็อง 

"มันคือระบบที่ผมรู้สึกสบายที่สุด เราเล่นแบบนั้นมา 2 ปีในทีม ยู-19 และผมทำประตูไป 11 ลูก"

ไม่เพียงแค่นั้นด้วยฝีเท้าที่สามารถปรับตัวได้ทุกสถานการณ์ แฟนบอลที่ติดตาม ลีก เอิง ในช่วงปีที่ ลอริยองต์ ยังคงโลดแล่นใน ลีก เอิง คงจะได้เห็นชื่อของ เกร์เรโร่ เด็กหนุ่มที่ถูกดึงเข้ามาและลงสนามให้กับทีมชุดใหญ่

หลากหลายตำแหน่งที่ เกร์เรโร่ ได้โอกาสลงสนามม่ว่าจะเป็น วิงแบ็ก, มิดฟิลด์ตัวกลาง หรือแม้แต่แนวรุก เขาทำได้ดีมากและทำไป 10 ประตูจาก 68 เกมใน ลีกสูงสุดแดนน้ำหอม



และนั่นทำให้ไปเข้าตา โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

"คุณต้องอยู่ในตำแหน่งที่สามารถแก้ปัญหาได้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้สำหรับการเติมเกมไปข้างหน้าและสร้างความอันตราย"

"คุณต้องทำให้มั่นใจด้วยว่าเมื่อคู่แข่งได้บอล พวกเขาจะสามารถจัดการมันได้ไม่นาน สำหรับเรื่องนั้น คุณต้องการนักเตะที่ฉลาด ฟุตบอลของ (ลูเซียง) ฟาฟร์ คือการเล่นด้วยเท้า แต่เป็นการเอาชนะด้วยหัว"

พัฒนาการของ เกร์เรโร่ เป็นไปอย่างน่าสนใจ สื่อเยอรมันเองก็นำเอาไปเปรียบกับ แกเร็ธ เบล สตาร์ดังของ เรอัล มาดริด ที่เส้นทางในเกมฟุตบอลมีความคล้ายกันไม่มากก็น้อย

จากตำแหน่งแบ็กซ้าย พัฒนาต่อยอดจนสามารถเล่นเกมรุกและมีทีเด็ดในการทำประตูและสร้างโอกาส จึงไม่แปลกที่ เกร์เรโร่ จะถูกนำไปเปรียบกับสตาร์เบอร์ 1 ทีมชาติเวลส์

น่าสนใจกับเส้นทางต่อจากนี้ของ ราฟาแอล เกเรโร่ ว่าจะไปในทิศทางไหน แม้นักเตะจะบอกว่ามีความสุขกับการเล่นในตำแหน่งแบ็กซ้าย แต่ก็ไม่ขัดเขินหากโค้ชสั่งให้เล่นในตำแหน่งอื่นๆโดยเฉพาะแนวรุก

ด้วยวัยเพียง 25 ปี เส้นทางที่ทอดยาวข้างหน้ายังอีกยาวไกล และนั่นขึ้นอยู่กับทาง เกร์เรโร่ ว่าจะไปได้ไกลแค่ไหน



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด