:::     :::

คุยกับ "กัปตันกลิ้ง" : "ผมจะคว้าแชมป์ไทยลีกกับท่าเรือเท่านั้น"

วันจันทร์ที่ 06 พฤษภาคม 2562 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
6,266
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เขาคือลูกหม้อของ "สิงห์เจ้าท่า" อยู่มาตั้งแต่อายุเพียง 8 ขวบ จนก้าวขึ้นมาสวมปลอกแขนกัปตันทีมในยุคปัจจุบัน ฝีเท้าของเขาหลายคนบอกว่าถูกประเมินไว้ต่ำกว่าความเป็นจริง แต่ฟอร์มการเล่นปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือหนึ่งในนักเตะแดนกลางชาวไทยที่ผลงานดีที่สุดคนหนึ่งในฤดูกาลนี้ จนมีกระแสเรียกร้องอยากให้มีชื่อติดทีมชาติไทยชุดคิงส์คัพ วันนี้ผมจะพาไปคุยแบบสุดเอ็กซ์คลูซีฟกับ "กัปตันกลิ้ง" ศิวกร จักขุประสาท มิดฟิลด์จอมทัพของ การท่าเรือ เอฟซี

แมน : สวัสดีครับกลิ้ง เพิ่งซ้อมเสร็จเลยใช่มั้ยครับ

กลิ้ง : ใช่ครับพี่ ตอนนี้รอแฟนอยู่ แต่คุยได้เต็มที่เลยครับ 

แมน : ช่วงนี้ฟอร์มกำลังมาแรงเลยทั้งตัวกลิ้งเองแล้วก็การท่าเรือ แบบนี้มองถึงแชมป์หรือยังครับ

กลิ้ง : ผมคงจะตอบเหมือนเซอร์ (จเด็จ มีลาภ เฮดโค้ช) ดีกว่าครับ คือเราค่อยๆ ดูกันไปทีละนัด ยังไม่อยากคิดไปไกล เพราะถ้าเรามองว่าเราคือทีมเต็งแชมป์ มันอาจจะกลายเป็นการประมาทคู่แข่งได้ครับ

แมน : ตอนนี้กลิ้งได้รับเลือกเป็นกัปตันทีม เป็นเพราะว่าเราอยู่กับสโมสรมานานที่สุดในทีมหรือเปล่าครับ

กลิ้ง : จริงๆ ในทีมมีกัปตันอยู่ 3 คนครับ คนแรกก็คือ ดาวิด โรเชล่า แต่ตอนนี้เขาบาดเจ็บอยู่ ส่วนคนที่สองก็คือพี่เบนซ์ (อดิศร แดงเรือง) แต่แกไม่ได้ลงเล่นสม่ำเสมอ แล้วคนที่ 3 ก็คือผม ผมคิดว่าทางมาดาม (มาดามแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ) คงไม่ได้เลือกแค่ว่าต้องอาวุโสหรืออยู่กับทีมมานานนะครับ พี่เบนซ์แกก็อยู่มาตั้งแต่ปีที่มาดามแป้งเพิ่งเข้ามาทำเลย ผมมองว่าคงเป็นเพราะผมสามารถคุยกับทุกๆ คนในทีมและเป็นตัวกลางเชื่อมทุกคนเข้าหากันได้ทั้งไทยและต่างชาติด้วยครับ ผมเป็นคนเฮฮาคุยง่ายกับทุกๆ คนอยู่แล้ว


แมน : กลิ้งอยู่กับท่าเรือตั้งแต่เมื่อไหร่นะครับ

กลิ้ง : ตั้งแต่ 8 ขวบเลยครับพี่ 

แมน : คือเข้ามาสมัครเรียนฟุตบอลอะไรประมาณนี้หรอ

กลิ้ง : ใช่ครับ คือพ่อผมขับรถผ่านแล้วเห็นเขาซ้อมกัน ก็เลยเอาเข้ามาฝึก แล้วก็เข้าๆ ออกๆ มาตลอดเลยครับ 

แมน : ก่อนจะมาเข้าทีมท่าเรือ กลิ้งเรียนที่ไหนมาก่อนนะ

กลิ้ง : ตอนเด็กๆ เรียนที่ กรุงเทพคริสเตียน ครับ แล้วค่อยย้ายไปเรียนที่อัสสัมชัญกรุงเทพ 

แมน : กลิ้งอยู่ทันชุดที่ท่าเรือคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ สมัยพี่เตี้ย (สะสม พบประเสริฐ) กับโตโยต้า ลีกคัพ สมัยพี่ธง (ธงชัย สุขโกกี) คุมหรือเปล่าครับ เคยได้ไปเล่น เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก กับท่าเรือมั้ย


กลิ้ง : สมัยได้แชมป์เอฟเอ คัพ ผมยังไม่ได้ขึ้นชุดใหญ่เลยครับ ส่วนตอนที่ได้แชมป์ลีกคัพ ก็ไม่ได้ไปถ้วยเอเชียเพราะเป็นลีกคัพ แต่ผมเคยได้เล่น ACL กับ เมืองทอง ครับ

แมน : เล่าให้ฟังถึงตอนที่ย้ายไปเมืองทองได้มั้ยครับ ว่าตอนนั้นเกิดอะไรขึ้น 

กลิ้ง : อ๋อ พอดีปีนั้นเป็นช่วงที่ผู้บริหารทีมท่าเรือมีปัญหาทางการเงิน แล้วนักเตะก็ย้ายออกกันเยอะมากครับ แล้วทางเมืองทองก็มาติดต่อดึงผมไปร่วมทีม เป็นช่วงที่ผมติดทีมชาติชุดซีเกมส์ แล้วคว้าแชมป์ที่สิงคโปร์ ชุดที่พี่โชค (โชคทวี พรหมรัตน์) คุม ซึ่งหลายๆ คนช่วงนั้นก็ย้ายไปอยู่กับเมืองทองครับ

แมน : อ๋อ ใช่ๆ ชุดนั้นนักเตะทีมชาติส่วนใหญ่อยู่กับเมืองทองแล้วก็เทโร จากนั้นพวกเทโรก็ย้ายไปเมืองทองอีกหลายคนเลย

กลิ้ง : ใช่พี่ ตอนนั้นส่วนใหญ่ก็จะเป็นแบบนั้นครับ

แมน : กลิ้งยังไม่เคยติดทีมชาติชุดใหญ่เลยใช่มั้ยครับ แล้วนอกจากซีเกมส์ เคยติดชุดเยาวชนหรือนักเรียนไทยอะไรมาก่อนหรือเปล่า

กลิ้ง : ไม่เคยติดอะไรเลยพี่ เคยแค่ซีเกมส์ ปี 2015 ครั้งเดียวครับ


แมน : รู้ใช่มั้ยว่าคนเอากลิ้งไปเปรียบเทียบกับ ตัง (สารัช อยู่เย็น) บ่อยมาก ว่าใครดีกว่ากัน

กลิ้ง : อ๋อ ก็เห็นอยู่บ้างเหมือนกันครับ ผมกับตังซี้กันอยู่แล้ว อยู่ด้วยกันมาตั้งแต่สมัยเล่นให้เมืองทอง

แมน : กลิ้งน่าจะรุ่นเดียวกับตังใช่มั้ยครับ แล้วได้ติดต่อกันอยู่บ่อยๆ หรือเปล่า

กลิ้ง : สนิทเลยครับ ผมกับตังอายุ 27 เท่ากันเลย แข่งเจอกันมาตั้งแต่สมัยยังไม่ 10 ขวบ ผมคุยกันตลอดครับ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการให้กำลังใจกันมากกว่า

แมน : รู้สึกยังไงที่คนเอาเราไปเปรียบเทียบกับคนอื่น

กลิ้ง : มันก็แล้วแต่ความคิดของแต่ละคนล่ะพี่ ส่วนตัวผมเองมักจะถูกคนประเมินผมต่ำอยู่แล้ว อย่างอยู่ท่าเรือเอง ปีนี้ทีมไปดึงพี่ตั๊ก (สุมัญญา ปุริสาย) เข้ามา ก็มีแฟนบอลท่าเรือเองนี่แหละครับ วิจารณ์ว่าผมหลุดตัวจริงแน่ แต่มันก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเองครับว่าจะต้องพิสูจน์ให้เห็นด้วยผลงาน 


แมน : มีหลายคนเชียร์ให้ทีมชาติเรียกกลิ้งไปติดชุดคิงส์คัพ กลิ้งคิดยังไง ถึงเวลาที่เหมาะสมหรือยัง

กลิ้ง : อันนี้คงต้องให้ทางโค้ชทีมชาติเขาตัดสินใจเองดีกว่าครับ ถ้าถามผมว่าอยากติดทีมชาติมั้ย แน่นอนอยู่แล้วครับ มันคือเป้าหมายและความฝันของทุกคนแหละพี่ แต่ถ้าไม่ติด ผมก็ไม่ได้เสียใจหรือผิดหวังถึงขนาดต้องมาจิตตกว่าทำไมเราไม่ติด ทำไมเขาไม่เลือกเราอะไรขนาดนั้นครับพี่

แมน : กลิ้งคิดว่ากองกลางทีมชาติไทยตอนนี้ตัวใหม่ๆ เบียดยากจริงอย่างที่เขาว่ากันมั้ย

กลิ้ง : จริงครับ หลายปีที่ผ่านมา ผมว่าคนที่เขาเล่นอยู่ก็สมควรติดจริงๆ เพราะดีที่สุดแล้วครับ เอาแค่ นิว (ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์) กับ เจ (ชนาธิป สรงกระสินธุ์) ก็ไม่มีใครเบียดได้แล้ว


แมน : ได้ติดต่อพูดคุยกับพี่ๆ น้องๆ ที่ไปเล่นเจลีกบ้างมั้ย   

กลิ้ง : ไม่ได้คุยกันเลยครับ แต่ก็ติดตามดูถ่ายทอดสดอยู่ ส่วนใหญ่ผมจะดูเจครับ เพราะชอบดูเกมรุก แล้วลุ้นให้เจยิงประตูให้ได้ ดูเกมรุกมันสนุกกว่าครับ

แมน : กลิ้งอยู่กับเอเจนต์คนไหนนะ

กลิ้ง : อยู่กับพี่ดอย (ธฤติ โนนศรีชัย) ครับ

แมน : โหแบบนี้ก็มีลุ้นไปต่างประเทศเหมือนกันสิ เพราะดอยเขาก็พยายามผลักดันน้องๆ ไปเล่นต่างประเทศอยู่

กลิ้ง : ยังไม่เคยคุยกับพี่ดอยกันถึงเรื่องนี้เลยครับ 

แมน : ถ้ามีโอกาสจะไปมั้ย

กลิ้ง : ตอนนี้เป้าหมายของผมคือทีมชาติก่อนแล้วกันครับพี่ เพราะถ้ายังไม่ติดทีมชาติโอกาสจะไปเล่นต่างประเทศก็คงยาก

แมน : ดอยเองก็อาจจะเกรงใจทางท่าเรือด้วยมั้ง เพราะเรายังมีสัญญากับท่าเรืออยู่

กลิ้ง : ผมว่าท่าเรือคงไม่ว่าอะไรหรอกครับ เพราะหากมีโอกาสที่ดีกว่าสำหรับนักเตะ เขาก็คงยินดีอยู่แล้ว แต่ถ้าในไทยผมไม่คิดจะเล่นให้ทีมไหนแล้วครับ ถ้าหมดสัญญาคราวนี้ผมก็กะว่าจะต่อสัญญายาว อยากจะอยู่จนแขวนสตั๊ดที่นี่ไปเลย 

แมน : พี่ได้คุยกับโค้ชหลายๆ ทีม เขาบอกว่า ท่าเรือ ปีนี้จะเป็นแชมป์ เหตุผลอย่างหนึ่งก็คือการได้ โก ซึลกี เข้ามา เพราะเป็นผู้เล่นที่มีคาแร็คเตอร์ของแชมเปี้ยน และเคยคว้าแชมป์ไทยลีกมาแล้ว ในทีมนอกจาก โก มีใครที่เคยคว้าแชมป์ไทยลีกอีกบ้างมั้ยตอนนี้

กลิ้ง :  น่าจะไม่มีนะครับ ผมอยู่เมืองทองตอนที่ ยอคก้า (สลาวิซ่า โยคาโนวิช) คุมทีม ได้แค่รองแชมป์ครับ แล้วอีกปีก็เป็น วินนี่ (วินเฟรด เชเฟอร์) ก็ไม่ได้แชมป์อีก ถ้าจากนี้ไปท่าเรือก็คงจะเป็นที่แรกและที่เดียวที่ผมคว้าแชมป์ไทยลีกได้ โก เขาเก่งมากครับพี่ เขาเข้ามารักษาสมดุลในแดนกลาง คอยคุมจังหวะช้าเร็ว รุกรับ เหมือนทำให้จังหวะของทุกๆ คนมันพอดีกันมากขึ้น 

แมน : คล้ายๆ คอนดักเตอร์ ในวงออเคสตร้ามั้ย

กลิ้ง : ประมาณนั้นเลยครับ เป็นคนคอยควบคุมจังหวะการเล่นของทีม


แมน : โค้ชแต่ละคนที่เคยร่วมงาน แตกต่างกันเยอะมั้ยครับ

กลิ้ง : แต่ละคนก็มีข้อดีต่างกันครับ อย่าง ยอคก้า เป็นโค้ชต่างชาติที่ผมมองว่าเขาเก่งที่สุดเท่าที่ไทยลีกเคยมีมาเลยนะ แท็คติกการสอนของเขาสุดยอดแล้ว 

แมน : แล้วพี่เด็จ (จเด็จ มีลาภ) ล่ะแกดุมั้ย

กลิ้ง : เซอร์ไม่ดุเลยครับ แกเป็นโค้ชที่ทำให้บรรยากาศในทีมดี ให้อิสระในวิธีคิดและการเล่นของแต่ละคน นักเตะก็จะมีความสุขที่ได้เล่นให้แก

แมน : นักเตะท่าเรือหลายๆ คนเล่าให้พี่ฟังว่า ปีนี้ซ้อมกันสนุกยิ่งกว่าปีก่อนๆ เพราะการแข่งขันในทีมสูงมาก และก็ซ้อมกันมีคุณภาพมากขึ้นด้วย


กลิ้ง : ใช่ครับ ผมว่าตัวสำรองปีนี้เรามีคุณภาพสูงด้วย ผมไม่ได้จะบอกว่าตัวสำรองปีที่แล้วไม่มีคุณภาพนะ ทุกคนมีคุณภาพหมดแหละ แต่ปีนี้การแข่งขันมันสูงมากในทุกๆ ตำแหน่ง แล้วเราเปลี่ยนแปลงทีมน้อย ความเข้าใจแท็กติกและหน้าที่บทบาทของตัวเองก็มากขึ้นด้วย ทำให้ทุกคนที่ลงซ้อมมีคุณภาพมากขึ้น เวลาอุ่นเครื่องกันเองตัวสำรองก็ยังชนะตัวจริงได้บ่อยๆ ด้วยซ้ำไปครับ

แมน : ถ้าทีมชาติประกาศรายชื่อครั้งนี้ นักเตะท่าเรือติดน้อยนี่คงโดนแฟนบอลวิจารณ์หนักเลยนะ

กลิ้ง : ฮ่าๆ ก็น่าจะเป็นอย่างนั้นครับ

แมน : พี่เองก็เชียร์ให้พวก โดม(บดินทร์ ผาลา), บาส (ปกรณ์ เปรมภักดิ์), เอเลียส ดอเลาะห์, เค (ทศพล ลาเทศ), วัชร (วัชระ บัวทอง) เควิน (ดีรมรัมย์), นนท์ (นิติพงษ์ เสลานนท์) หรือกลิ้ง ให้ติดอยู่นะ  


กลิ้ง : นุก (อาทิตย์ บุตรจินดา) น่าจะไหวมั้ยพี่

แมน : น่าจะยังนะ เห็นสตาฟฟ์โค้ชทีมชาติเขาไปดูเกมที่ท่าเรือเจอ เมืองทอง แล้วบอกว่ายังไม่ได้เห็นฟอร์มเท่าไหร่เลย เพราะนุกลงไปแป๊บเดียว 

กลิ้ง : ผมว่าพี่เค (ทศพล ลาเทศ) น่าติดมากเลยพี่ ตอนนี้แกฟอร์มดีมาก

แมน : เควิน โดนแฟนบอลวิจารณ์หนักเลยว่าถูกเรียกติดชุดเยาวชนแล้วไม่ค่อยไป จริงๆ  แล้วกลิ้งพอจะรู้เหตุผลของน้องมั้ย อยากรู้จริงๆ 

กลิ้ง : เควินมันเจ็บจริงๆ นะพี่ ครั้งล่าสุดที่ถูกเรียกตัวน่ะ ครั้งก่อนๆ ผมก็ไม่รู้มันเหมือนกัน แต่ผมว่าตอนนี้ริมเส้นฝั่งซ้าย ถ้าจับคู่ โดม กับ เควิน เล่นด้วยกันก็ไม่เป็นรองใครเลยนะ สองคนนี้ต้องเอาไปคู่กัน


แมน : ถ้าในไทยโดมนี่น่าจะเลี้ยงกินตัวโหดสุดแล้วนะ โดมเคยเล่าให้พี่ฟังว่าตอนเล่นทีมชาติ โอกาสได้ลงเล่นน้อย พอนานๆ ทีจะได้บอลก็เลยพยายามจะเลี้ยงเองทำเอง ก็โดนด่าว่าขี้เลี้ยง 

กลิ้ง : ใช่ครับ ตอนแรกๆ ผมก็ยอมรับนะว่าค่อนข้างมีอคติกับโดมเหมือนกัน เพราะผมเป็นคนชอบจ่ายบอลเล่นง่ายๆ เน้นทีมเวิร์ค พอโดมได้บอลก็เอาไปเลี้ยงคนเดียวเลย คือตอนมาแรกๆ อาจจะยังปรับเข้ากับระบบการเล่นร่วมกันไม่ได้ แต่พออยู่ด้วยกันสักพัก โดมเขาก็รู้จังหวะการเล่นมากขึ้นว่าจังหวะไหนควรเลี้ยงหรือรอเพื่อนเติม หรือจะจ่าย รู้ทิศทางการเคลื่อนที่ของแต่ละคน ผมว่าเรื่องแบบนี้ต้ิองใช้เวลาปรับตัวครับ ถ้าปรับได้ผมว่าทุกทีมที่มีโดมจะได้ประโยชน์จากเทคนิคของเขามาก

แมน : น่าจะปรับตัวกันไม่ยากนะ เพราะโดมก็ดูไม่ใช่คนเก็บเนื้อเก็บตัวอะไร

กลิ้ง : เฮฮามากครับ ปรับไม่ยากหรอกครับ แต่ก็ต้องเปิดใจเข้าหากัน

แมน : คิดยังไงกับความคิดที่ว่า นักเตะเล่นดีกับสโมสร ไม่ได้หมายความว่าจะเล่นทีมชาติได้ดี

กลิ้ง : ผมว่ามันก็จริงนะครับ เพราะบางคนที่ผลงานกับสโมสรไม่ดี แต่ไปเล่นทีมชาติก็ทำได้ดี มันเกี่ยวกับประสบการณ์ด้วยแหละครับ เพราะในระดับทีมชาติมันจะมีความกดดันและความคาดหวังที่สูงกว่า

แมน : คือต้องเจอทีมต่างชาติ ต้องไปเจอแฟนบอลเจ้าถิ่นอะไรอย่างงี้มั้ย

กลิ้ง : ใช่ครับ แต่ส่วนตัวผมไม่ตื่นเต้นเลยนะครับ เพราะเคยเล่น ACL ตอนอยู่กับเมืองทองมาแล้ว 

แมน : ซีเกมส์ที่สิงคโปร์ก็ไปคว้าแชมป์มาแล้วเนอะ ทีมชาติชุดปัจจุบันหลายๆ คนก็เคยอยู่ด้วยกันมาตั้งแต่ตอนนั้น แบบนี้ถ้ากลิ้งติดทีมชาติเข้าไปก็คงไม่น่าต้องปรับตัวเยอะ

กลิ้ง : ไม่มีปัญหาหรอกครับ รู้จักกันอยู่แทบทุกคนอยู่แล้ว

แมน : ขอถามเรื่องที่หลายๆ คนวิจารณ์ถึงกลิ้งหน่อย คงจะได้ยินบ่อยแล้ว มันมีคำพูดที่ว่า กลิ้งดีทุกอย่าง เสียดายที่ตัวบางไปหน่อย

กลิ้ง : โดนมาตลอดครับพี่ ผมก็ฟิตเนสหนักเลยนะครับ กล้ามมันก็มานะพี่ แต่น้ำหนักมันไม่ค่อยขึ้นเลย นี่ก็ทำตามคำแนะนำของเทรนเนอร์ตลอด ให้กินอาหารอะไร ให้เล่นแบบไหน ทำไงตัวมันก็ไม่หนาขึ้น 

แมน : เขาให้กินเวย์โปรตีนมั้ย

กลิ้ง : ที่ท่าเรือมีครับ ให้กินเวย์ทุกเย็น

แมน : ปัญหาของกลิ้งน่าจะตรงข้ามกับ บาส (ปกรณ์ เปรมภักดิ์) เลยนะ บาสบอกพี่ว่าน้ำหนักลดมาเยอะแล้ว แต่ก็ยังโดนด่าว่าอ้วนตลอด


กลิ้ง : นั่นสิพี่ บาสมันเป็นคนที่กินอะไรนิดเดียวน้ำหนักก็ขึ้น ส่วนผมกินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน ถามเทรนเนอร์เขาก็บอกว่าแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน

แมน : เออแปลกดีแฮะ แต่ก่อนพี่ก็เป็นนะ กินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน แต่พออายุเยอะขึ้น ยังไม่ทันได้กินอะไรมันก็อ้วนแล้ว 555 นี่ถ้า กลิ้ง ตัวหนาขึ้นตัวใหญ่ขึ้น คนจะมองกลิ้งไปอีกแบบเลยนะเนี่ย

กลิ้ง : นั่นสิพี่ ถ้าถามว่าอยากจะปรับปรุงเรื่องอะไรมากที่สุด ก็คงเป็นเรื่องรูปร่างของตัวเองนี่ล่ะครับ แต่ผมไม่คิดว่ามันเป็นอุปสรรคขนาดนั้นนะ เพราะเวลาต้องเบียดเวลาปะทะกับคนอื่น เราก็สู้เขาไหว

แมน : พี่เคยเห็นตอนถอดเสื้อ กลิ้งเป็นคนผอมแต่มีกล้ามนะ เหมือนมันลีนไปหมด อาจจะเล่นผิดวิธีหรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่ถ้าได้ไปเล่นต่างประเทศ เขาคงต้องจับเคี่ยวเรื่องรูปร่างแน่ๆ 

กลิ้ง : ใช่พี่ แต่ตอนนี้ผมขอแค่ติดทีมชาติก่อนครับ

แมน : โอเคครับกลิ้ง วันนี้ขอรบกวนเท่านี้นะ ขอบคุณมากๆ 

กลิ้ง : ได้ครับพี่


ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์ อัตตโนรักษ์)



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด