:::     :::

แปลงทรัพย์สินเป็นทุน...

วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม 2562 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,565
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
บาร์เซโลน่า มีแผนปรับโครงสร้างทีมอีกครั้งหลังจบซีซั่นนี้โดยเฉพาะการปล่อยนักเตะเพื่อระดมทุนในการเซ็นสัญญากับ อองตวน กรีซมันน์ และ มัทไธส์ เดอ ลิกท์ สองแข้งเป้าหมายหลักในช่วงซัมเมอร์

บาร์เซโลน่า จ่ายเงิน 75 ล้านยูโรบวกอ็อปชั่นเพิ่มเติมอีก 11 ล้านยูโรเพื่อเซ็นสัญญาล่วงหน้า 5 ปีกับ เฟรงกี้ เดอ ย็อง โดยมิดฟิลด์ดาวรุ่งทีมชาติฮอลแลนด์จะย้ายจาก อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม มาค้าแข้งกับทีมอาซูลกราน่าอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ 

นั่นเป็นการลงทุนก้อนแรกแต่ไม่ใช่ก้อนเดียวที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงซัมเมอร์นี้ เนื่องจาก บาร์เซโลน่า ยังวางแผนที่จะเซ็นสัญญากับสองแข้งดาวดังอย่าง อองตวน กรีซมันน์ กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศสของ แอตเลติโก มาดริด และ มัทไธส์ เดอ ลิกท์ ปราการหลังวัยรุ่นของ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม 

การรวบสองแข้งข้างต้นต้องใช้ทุนราว 200 ล้านยูโร จนกลายเป็นเครื่องหมายคำถามว่า บาร์เซโลน่า จะเอาเงินดังกล่าวมาจากไหนถ้าหากไม่ต้องการถูกกฎ'ไฟแนนเชียล แฟร์เพลย์'ตามเล่นงานภายหลัง 


กรีซมันน์ ยืนยันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าเขาตัดสินใจอำลาถิ่น'ว่านต๋า เมโตรโปลีตาโน่'ในช่วงซัมเมอร์นี้ หลังค้าแข้งกับ แอตเลติโก มาดริด มานาน 5 ซีซั่น แต่ยังไปไม่สุดหลังคว้ามาเพียงแชมป์ยูโรปาลีก, ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ คัพ กับ สแปนิช ซูเปอร์ คัพ เท่านั้น 

กองหน้าวัย 28 ปียังมีความทะเยอทะยานที่จะคว้าแชมป์ลีก รวมถึงยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก หลังเคยประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ด้วยการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกกับทีมชาติฝรั่งเศสในช่วงหน้าร้อนปีก่อน 

กรีซมันน์ เพิ่งเซ็นสัญญาฉบับใหม่กับ แอตเลติโก มาดริด ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา โดยมีอายุการใช้งานจนถึงปี 2023 และมีค่าฉีกสัญญา 200 ล้านยูโร แต่มูลค่าฉีกสัญญาจะลดลงเหลือ 120 ล้านยูโรตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ซึ่งมีสองตัวเต็งที่มีโอกาสคว้าดาวยิงชาวเมืองน้ำหอมไปเข้าสังกัด นั่นคือ บาร์เซโลน่า กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง 


ขณะที่ เดอ ลิกท์ เซนเตอร์วัย 19 ปีของ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม กลายเป็นแข้งเนื้อหอมและมีข่าวพัวพันกับหลายสโมสรตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลังนักเตะทำผลงานโดดเด่นกับต้นสังกัดและทีมชาติฮอลแลนด์ ก่อนนำทีมยักษ์ใหญ่ของอัมส์เตอร์ดัมจบซีซั่นด้วยการคว้า'ดับเบิ้ลแชมป์'

เดอ ลิกท์ ตกเป็นข่าวว่าลงเอยกับ บาร์เซโลน่า ตามการนำเสนอของสื่อบางสำนักโดยอ้างว่าทัพอาซูลกราน่าเป็นทีมโปรดตั้งแต่วัยเยาว์และกองหลังวัย 19 ปียังต้องการย้ายมาเล่นทีมเดียวกับเพื่อนสนิทอย่าง เฟรงกี้ เดอ ย็อง ด้วย แต่กัปตันทีมอาแจ็กซ์ยืนยันว่ายังไม่มีการตัดสินใจเลือกทีมใดในตอนนี้จนกว่าจะถึงช่วงซัมเมอร์ 

ตามข้อมูลเบื้องต้นระบุว่าสนนราคาการย้ายสังกัดของ เดอ ลิกท์ น่าจะมีมูลค่าไม่น้อยกว่า 70 ล้านยูโร แต่ตัวเลขค่าใช้จ่ายสำหรับการดึงปราการหลังชาวดัตช์มาร่วมทีมน่าจะสูงกว่านั้นหลังมีข่าวว่า มิโน่ ไรโอล่า เอเยนต์นักเตะเรียกร้องส่วนแบ่งจากการขายนักเตะสูงถึง 20 เปอร์เซนต์ 


ดังนั้นหากทีมอาซูลกราน่าตั้งเป้ารวบทั้ง กรีซมันน์ กับ เดอ ลิกท์ เข้าสู่ทีมในช่วงซัมเมอร์นี้ต้องใช้ทุนไม่น้อยกว่า 200 ล้านยูโร 

บาร์เซโลน่า จึงจำเป็นต้องแปลงทรัพย์สินที่มีอยู่เป็นเงินทุนสำหรับการใช้จ่ายในช่วงซัมเมอร์นี้ ทรัพย์สินในที่นี้หมายถึงนักเตะชุดปัจจุบันทั้งที่อยู่นอกเหนือแผนการใช้งานของเทรนเนอร์และผู้เล่นที่สามารถทำเงินก้อนโตให้สโมสร 

หนึ่งในนั้นคือ ฟิลิปเป้ กูตินโญ่ เพลย์เมกเกอร์ทีมชาติบราซิลที่ทำผลงานไม่คุ้มค่าตัวนับตั้งแต่ย้ายมาจาก ลิเวอร์พูล ในช่วงเดือนมกราคมป 2018

บาร์เซโลน่า ดึง กูตินโญ่ มาจากทีมหงส์แดงด้วยค่าตัวเบื้องต้น 120 ล้านยูโรพ่วง'แอ็ด-ออนส์'อีก 40 ล้านยูโร ซึ่งทีมอาซูลกราน่าจ่ายเพิ่มไปแล้ว 15 ล้านยูโร หลังมิดฟิลด์ชาวบราซิเลียนลงสนามครบ 25 เกม 

เงิน'แอ็ด-ออนส์'อีก 25 ล้านยูโรที่ทีมยักษ์กาตาลุนย่าจะต้องจ่ายเพิ่มเติมถ้า กูตินโญ่ ลงเล่นครบ 100 เกม อีก 20 ล้านยูโรและอีก 5 ล้านยูโรถ้ามิดฟิลด์ชาวบราซิเลียนนำต้นสังกัดฟาดแชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก 


แน่นอนว่าบาร์ซ่าจะเซฟเงินจำนวนดังกล่าวหากตัดสินใจปล่อย กูตินโญ่ ย้ายทีมในช่วงซัมเมอร์นี้หลังมิดฟิลด์ทีมชาติบราซิลเพิ่งลงเล่นกับทีมยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนย่าเพียง 74 เกมและยังต้องลุ้นแชมป์ยุโรปในซีซั่นหน้าหลังถูกทีมหงส์แดงเตะตกรอบตัดเชือกในฤดูกาลนี้ 

กูตินโญ่ เพิ่งอายุ 26 ปี มีฝีเท้าดีและเทคนิคยอดเยี่ยม ซึ่งยังสามารถขายได้ราคาดีตามความต้องการของ บาร์เซโลน่า ที่หวังรับค่าตัวราว 100-120 ล้านยูโร แม้จะขาดทุนบ้างแต่ยังเป็นตัวเลขที่พอยอมรับได้ โดยมีอย่างน้อยสองสโมสรที่พร้อมอุ้มแข้งชาวบราซิเลียนไปดูแลต่อทั้ง เชลซี กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง 

ทว่าค่าตัวของ'กูตี้'สามารถชดเชยงบประมาณราวครึ่งเดียวจากที่สโมสรจะต้องใช้จ่ายในช่วงซัมเมอร์นี้ ดังนั้นทีมอาซูลกราน่าจะต้องแปลงทรัพย์สินส่วนอื่นเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน


นักเตะอีกส่วนหนึ่งที่จะถูกแปลงเป็นทุนของสโมสรคือผู้เล่นที่ไม่อยู่ในข่ายการทำทีมสำหรับซีซั่นหน้า รายแรกคือ อันเดร โกเมส ที่ย้ายมาเล่นกับ เอฟเวอร์ตัน ด้วยสัญญายืมตัว ซึ่งน่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวทำเงินของบาร์ซ่าหากมีการย้ายสังกัดถาวรจะมีมูลค่าราว 40-50 ล้านยูโร

บาร์เซโลน่า สอย อันเดร โกเมส มาจาก บาเลนเซีย ในช่วงซัมเมอร์ปี 2016 ด้วยค่าตัวเบื้องต้น 30 ล้านยูโรพ่วง'แอ็ด-ออนส์'อีก 20 ล้านยูโร แต่มิดฟิลด์ชาวโปรตุกีสไม่สามารถสอดแทรกลงเล่นตัวจริงของบาร์ซ่าได้อย่างที่คาดหวังจนถูกปล่อยมาเล่นกับทีมทอฟฟี่ด้วยสัญญายืมตัวในซีซั่นนี้ 

มิดฟิลด์วัย 25 ปีทำผลงานได้น่าประทับใจในระดับหนึ่งซึ่งกลายเป็นผลดีต่อทีมอาซูลกราน่าที่จะปล่อยนักเตะได้ราคางามอย่างที่คาดหวังเพราะสโมสรใหญ่ของอังกฤษต่างสนใจเซ็นสัญญากับ อันเดร โกเมส ทั้ง สเปอร์ส, อาร์เซน่อล รวมถึง เอฟเวอร์ตัน ด้วย 


รายถัดมาคือ ยาสเปอร์ ซิลเลสเซ่น นายทวารทีมชาติฮอลแลนด์ที่ย้ายมาจาก อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม ในช่วงซัมเมอร์ปี 2016 ด้วยค่าตัว 13 ล้านยูโรพ่วง'แอ็ด-ออนส์'อีก 2 ล้านยูโร แต่กลายเป็นตัวสำรองอดทนของ มาร์ค อันเดร แทร์ ชเตเก้น มาตลอดช่วง 3 ซีซั่นที่ผ่านมา แม้สโมสรไม่อยากปล่อยตัว แต่ผู้รักษาประตูวัย 30 ปีต้องการย้ายทีมเพื่อโอกาสลงสนามมากขึ้น สนนราคาอยู่ในราว 15-20 ล้านยูโร

มัลคอม ซิลวา มิดฟิลด์ชาวบราซิเลียนวัย 22 ปีที่ บาร์เซโลน่า ปาดหน้า โรม่า ชิงตัวมาจาก บอร์กโดซ์ ในช่วงซัมเมอร์ปีก่อนด้วยค่าตัว 41 ล้านยูโรพ่วง'แอ็ด-ออนส์'อีก 1 ล้านยูโร เป็นอีกหนึ่งนักเตะที่สามารถทำเงินก้อนโตให้สโมสร เนื่องจากมีหลายทีมสนใจรับดูแลนักเตะต่อหากบาร์ซ่าตัดสินใจปล่อยตัวออกจากถิ่น'คัมป์ นู'ในช่วงซัมเมอร์นี้ 


อีกสองคนที่ยังพอขายได้แม้ว่าอาจจะไม่ได้ราคาอย่างที่ต้องการนั่นคือ ราฟาเอล อัลกันตาร่า ราฟินญ่า กับ เดนิส ซูอาเรซ ซึ่งอยู่นอกเหนือแผนการทำทีม 

บาร์เซโลน่า เคยอยากได้ค่าตัว ราฟินญ่า สูงถึงระดับ 35-40 ล้านยูโรหลังนักเตะเคยตกเป็นเป้าสนใจของ อินเตอร์ มิลาน ที่เขาย้ายไปเล่นด้วยสัญญายืมตัวในช่วงครึ่งฤดูกาลหลังของซีซั่น 2017-18 ทว่าตอนนี้มิดฟิลด์วัย 26 ปีกลายเป็นสินค้ามีตำหนิหลังบาดเจ็บเข่าหนักถึงสองครั้งและถ้าหากมีการย้ายทีมสนนราคาคงไม่เกิน 20 ล้านยูโร 

เดนิส ซูอาเรซ มิดฟิลด์วัย 25 ปีเป็นอีกหนึ่งนักเตะที่ทีมอาซูลกราน่าพร้อมจำหน่ายเช่นเดียวกัน หลังถูก อาร์เซน่อล ส่งตัวกลับมาเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บ แต่การปล่อยนักเตะออกจากทีมในช่วงซัมเมอร์นี้คงทำเงินให้สโมสรไม่มากไปกว่า 20 ล้านยูโร 


ส่วนบรรดาแข้งที่ตกเป็นข่าวพัวพันกับสโมสรอื่นอย่าง อีวาน ราคิติช, ซามูแอล อุมตีตี้, เนลซอน เซเมโด้ หรือ ฌอง แกลร์ก โตดีโบ้ จะอยู่ค้าแข้งกับทีมอาซูลกราน่าต่อไปอีกหนึ่งซีซั่นเป็นอย่างน้อยเพราะหากปล่อยนักเตะออกมากเกินไปจะทำให้ทีมมีขนาดเล็กลงและคงไม่เพียงพอต่อภารกิจล่าแชมป์ทั้ง 3 รายการในซีซั่นหน้า 

บาร์เซโลน่า จะปล่อย เควิน พรินซ์ บัวเต็ง กับ เฮยซอน มูรีโย่ คืนต้นสังกัด ซาสซูโอโล่ กับ บาเลนเซีย หลังย้ายมาเล่นในถิ่น'คัมป์ นู'ด้วยสัญญายืมตัว 6 เดือน แม้จะมีอ็อปชั่นซื้อร่วมทีมถาวรด้วยค่าตัว 8 กับ 25 ล้านยูโรก็ตาม แต่ทีมยักษ์กาตาลุนย่าคงไม่เลือกใช้อ็อปชั่นดังกล่าว


โธมัส แฟร์มาเล่น กองหลังกระดูกเปราะชาวเบลเจี้ยนจะถูกปล่อยตัวทิ้งหลังสัญญา 5 ปีที่เคยเซ็นไว้ตั้งแต่ปี 2014 ตอนที่ย้ายมาจาก อาร์เซน่อล กำลังจะหมดลง ตลอด 4 ซีซั่นลงเล่นรวมกันเพียง 53 เกม อีกหนึ่งฤดูกาล (2016-17) ย้ายไปรักษาตัวกับ โรม่า ด้วยสัญญายืมตัว

นั่นคือแผนงานปรับโครงสร้างทีมอาซูลกราน่าที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงซัมเมอร์นี้ โดยมีเฉพาะการระดมทุนเพื่อเซ็นสัญญากับสองเป้าหมายหลักอย่าง อองตวน กรีซมันน์ กับ มัทไธส์ เดอ ลิกท์ แต่พวกเขาสมหวังตามแผนหรือไม่นั้น เราคงต้องติดตามกันในช่วงซัมเมอร์นี้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})