:::     :::

ชีวิตลำเค็ญ จำเป็นต้องไปบากู

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
พรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2018/19 ปิดฉากลงไปแล้ว แต่สำหรับอีกหลายทีมยังมีภารกิจสำคัญรออยู่ในรอบชิงฟุตบอลถ้วยทั้งในและนอกประเทศ

เอฟเอ คัพ ในวันเสาร์ที่ 18 พ.ค. นี้เป็นการเจอกันระหว่างแมนฯ ซิตี้ กับ วัตฟอร์ด ขณะที่คู่ชิงชนะเลิศ 2 ถ้วยยุโรปเป็นการรับเหมาของทีมจากอังกฤษ ลิเวอร์พูล กับ สเปอร์ส วัดกันในถ้วยใหญ่ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ขณะที่ถ้วยเล็กยูโรปา ลีก เป็นอาร์เซน่อลเปิดศึกเชลซี 

ในถ้วยยูโรปา ลีก ระหว่าง "ปืนใหญ่" กับ "สิงห์บลูส์" ถือว่าน่าสนใจอย่างมากเพราะนัดชิงชนะเลิศจะมีขึ้นที่เมืองบากูในประเทศอาเซอร์ไบจาน 

ทันทีที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศยูโรปา ลีกได้สำเร็จ กองเชียร์ทั้งสองทีมก็เร่งทำการบ้านยกใหญ่เพื่อเตรียมตัวไปเชียร์ทีมรักกันไกลแสนไกล

อาร์เซน่อลกับเชลซีอยู่ห่างกันเพียง 8 ไมล์ แต่ทั้งสองทีมต้องเดินทางไกล 2,850 ไมล์ไปแย่งแชมป์ยุโรปกันอีกฝากของทวีป

หากเรากางแผนที่ดูจะเห็นว่าอาเซอร์ไบจานเหมาะกับการอยู่ในเอเชียมากกว่ายุโรปด้วยซ้ำ พรมแดนก็ติดกับอิหร่าน

เมืองบากูเป็นเมืองเล็กๆ มีพื้นที่เพียง 2,140 ตารางกิโลเมตร ขนาดพอๆ กับนครปฐมและนครนายกบ้านเรา จำนวนประชากรที่สำรวจเมื่อ 3 ปีก่อนอยู่ที่ราว 2.23 ล้านคน

เป็นเมืองเล็ก แต่กำลังได้จัดการแข่งขันนัดสำคัญที่มีแฟนบอลให้ความสนใจจำนวนมากเพราะเป็นดาร์บี้แมตช์นอกรอบของ 2 ทีมร่วมกรุงลอนดอนที่มีแชมป์ยุโรปเป็นเดิมพัน


ปืนใหญ่-สิงห์บลูส์ต้องไปแย่งแชมป์ยูโรปาในดินแดนไกลโพ้น

เชลซีต้องการแชมป์ อาร์เซน่อลก็ต้องการ ทีมปืนใหญ่ต้องการจนตัวสั่นด้วยซ้ำเพราะมีโบนัสได้ตั๋วไปลุยแชมเปี้ยนส์ ลีกฤดูกาลหน้าให้ด้วย

ปัญหาแรกของแฟนบอลอังกฤษคือการเดินทางเพราะไม่มีไฟลท์บินตรงจากลอนดอนไปบากู ส่วนใหญ่ต้องไปเปลี่ยนที่ตุรกี บางสายการบินเปลี่ยนที่เบลารุส เวลาเดินทางเฉลี่ยอยู่ที่ 11 ชั่วโมง เกือบเท่ากับที่เราบินจากไทยไปอังกฤษ

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศก็ออกมาเตือนแฟนบอลอังกฤษในเรื่องความปลอดภัยเพราะอาเซอร์ไบจานกำลังมีปัญหาขัดแย้งกับอาร์เมเนียที่อยู่ติดกัน อาจมีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

ข้อกังวลอย่างหลังทำให้อาร์เซน่อลอาจตัดชื่อ เฮนริค มคิทาร์ยาน ออกจากทีม ไม่ต้องเดินทางไปด้วยเหมือนรอบแบ่งกลุ่มที่ไปเยือนคาราบัก

แต่กระนั้นแฟนบอลหลายคนก็พร้อมลุย และเตรียมตัวกันเนิ่นๆ โดยเฉพาะการหาตั๋วเครื่องบินและที่พัก

ปัญหาต่อมาคือ ตั๋วเข้าชมการแข่งขัน

ยูฟ่า จัดสรรตั๋วให้แฟนบอลทั้งสองทีมเพียงฝั่งละ 6,000 ใบ รวมเป็น 12,000 ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับความจุ 68,700 ที่นั่งของสนามบากู โอลิมปิก สเตเดี้ยม

แฟนบอลอาจไปหาตั๋วอีก 37,500 ใบที่ยูฟ่าเปิดขายทั่วไปผ่านเว็บไซต์ทางการของยูฟ่าได้ แต่ก็เป็นที่นั่งกระจายตามอัฒจันทร์ต่างๆ ไม่ได้รวมอยู่โซนเดียวกันหมือนตั๋ว 6,000 ใบ

คนที่เคยไปดูบอลในสนามจะรู้ว่าการเชียร์ร่วมกับพวกเดียวกันได้อารมณ์แค่ไหน เราปลดปล่อยพลังออกมาได้อย่างเต็มเหนี่ยว ไม่ต้องเม้ม ไม่ต้องกั๊ก ดีใจก็ดีใจด้วยกัน ร้องไห้ก็ร้องด้วยกัน มีอารมณ์ร่วมเดียวกัน


บากู โอลิมปิก สเตเดี้ยม สังเวียนรอบชิงยูโรปา ลีก

แต่หากได้ตั๋วที่เปิดขายทั่วไป ก็ไม่รู้จะไปนั่งติดกับใคร ติดแฟนบอลตรงข้ามก็เชียร์ลำบาก ติดกับคนที่ไม่ได้ดูบอลจริงๆ แต่ได้ตั๋วฟรีมายิ่งแล้วใหญ่  

แฟนบอลทั้งสองทีมจึงโวยวายยกใหญ่ที่ยูฟ่าเจียดตั๋วมาให้เพียงหยิบมือ ขณะที่ตั่วที่ให้บรรดาสปอนเซอร์และตั๋วแบบ Hospitality เพื่อแขกผู้ทรงเกียรติทั้งหลายก็รวมกันมากถึง 14,500 ใบ

ยูฟ่าออกมาชี้แจงเพิ่มเติ่มว่า เหตุผลที่ไม่สามารถให้ตั๋วกับอาร์เซน่อลและเชลซีมากกว่านี้เพราะเกรงว่าเมืองบากูจะไม่สามารถรองรับคลื่นแฟนบอลจำนวนมากได้

นอกจากนี้ ยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่าทีมไหนจะเข้าชิงชนะเลิศ แต่สนามรอบชิงฯ ต้องเลือกก่อนล่วงหน้า 2 ปี


ปืนใหญ่คาดหวังกับตำแหน่งแชมป์อย่างมาก

เมื่อไม่สามารถการันตีความสะดวกสบายในการเดินทาง (และที่พัก) สุดท้ายเลือกเลยให้ตั๋วสองทีมรวมกันเพียง 1 ใน 4 ของสนาม

ฟังคำอธิบายจากทางยูฟ่าแล้วก็ค่อนข้างย้อนแย้งอย่างมาก

ในเมื่อไม่มั่นใจในความพร้อมหลายอย่างทั้งการเดินทาง ที่พัก ความปลอดภัย ฯลฯ อีกทั้งอาเซอร์ไบจานก็แทบจะทิ่มเข้าไปในเอเชียอยู่แล้ว ทำไมถึงได้เลือกให้จัดรอบชิงชนะเลิศ

การที่ไม่สามารถคาดเดาคู่ชิงฯ ได้ก็ฟังไม่ขึ้นอีกเช่นกันเพราะหลายปีที่ผ่านมามักไม่พ้นทีมจาก 5 ลีกใหญ่ ดังนั้นยูฟ่าควรประเมินได้อยู่แล้วว่าทีมจากอังกฤษ, สเปน, เยอรมัน, ฝรั่งเศส และอิตาลี ที่อยู่ฝั่งตะวันตกของยุโรปจะได้รับผลกระทบแน่หากนัดชิงไปจัดอีกฝากของทวีป

การกระจายให้โอกาสประเทศต่างๆ จัดรอบชิงฯ หรือรายการสำคัญเป็นเรื่องดี แต่หากปัจจัยหลายอย่างของประเทศหรือเมืองนั้นๆ "ไม่พร้อม" ยูฟ่าก็ต้องข้ามไปก่อน ไว้รอให้พร้อมในปีต่อๆ ไปก็ไม่สาย

ไม่ใช่มาตามแก้ปัญหาทีหลังแล้วกระทบกับแฟนบอลเต็มๆ


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด