:::     :::

คุยกับ "หมูท่าเรือ" : ด้วยรักและอาลัยแด่สิงห์เจ้าท่าผู้ลาลับ

วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2562 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
4,705
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นับเป็นข่าวร้ายที่สร้างความสะเทือนใจและอาลัยรักต่อวงการฟุตบอลไทยโดยเฉพาะครอบครัว "สิงห์เจ้าท่า" กับ การสูญเสียแฟนบอลพันธุ์แท้ที่คอยติดตามเชียร์ทุกนัดทั้งเหย้าและเยือนมาตลอด จากอุบัติเหตุระหว่างเดินทางไปเชียร์ทีมรักในศึกโตโยต้า ลีกคัพ เมื่อวันพุธที่ผ่านมาในเกมไปเยือน หนองบัว พิชญ หลายคนน่าจะรู้จักทั้ง 5 ท่านเป็น อย่างดีอยู่แล้ว แต่คงมีอีกหลายคนที่อาจไม่รู้ที่มาที่ไปของแต่ละท่าน ล่าสุดผมมีโอกาสได้พูดคุยกับ มงคล สันติกุล หรือที่รู้จักกันในนาม "หมูท่าเรือ" หนึ่งในบุคคลที่คุ้นเคยกับแฟนบอลกลุ่มนี้มากที่สุด ซึ่งคุณหมูได้ช่วยอธิบายและแจ้งกำหนดการต่างๆ เชื่อว่าหลังจากอ่านบทความนี้แล้ว ทุกท่านคงจะเข้าใจมากขึ้นว่าการสูญเสียครั้งนี้มันโหดร้ายมากเพียงใด


แมน : สวัสดีครับคุณหมู เสียใจด้วยนะครับกับเหตุการณ์ความสูญเสียที่เกิดขึ้น

หมูท่าเรือ : ครับพี่แมน พวกเราเสียใจมาก มากจนแทบจะบรรยายไม่ถูกเลย

แมน : เท่าที่ผมทราบจากข่าวก็คือรถตู้ประสานงากับรถบรรทุกกากน้ำตาล มีผู้เสียชีวิตทันที 3 คน ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลอีก 2 และบาดเจ็บ 3 ราย คณะเดินทางของแฟนบอลท่าเรือมีกันทั้งหมด 8 คนใช่มั้ยครับ

รายละเอียดของข่าว คลิก https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_2516570

หมูท่าเรือ : ใช่ครับไปกัน 8 คน แฟนบอลกลุ่มนี้เขาไปเชียร์การท่าเรือทุกนัดเลยครับ ไม่ว่าจะเกมเหย้าหรือเยือน จริงๆ ขบวนนี้ต้องมี 9 คนด้วยครับ อีกคนคือพี่ยอด แต่บังเอิญว่าภรรยาแกให้ไปช่วยทำธุระกะทันหัน พอแกทราบข่าวแกคือคนที่ช็อคที่สุดเลย เพราะถ้าแกไป แกก็จะอยู่ในเหตุการณ์บนรถตู้คันนี้ด้วยแน่นอนครับ

แมน : โห แบบนี้พี่ยอดต้องทำบุญหนักๆ เลยนะ  พี่ยอดนี่คือพี่ผดุงศักดิ์ ที่เปิดบัญชีสมทบทุนเงินบริจาคช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตใช่มั้ยครับ

หมูท่าเรือ : ใช่ครับคนเดียวกัน แกเป็นแกนนำเชียร์ เหมือนเป็นพี่ใหญ่อีกคนของพวกเรานี่แหละครับ 

แมน : วันที่เกิดเหตุคือวันพุธที่ผ่านมา คุณหมูทราบข่าวตอนไหนครับว่า คณะแฟนบอลของท่าเรือประสบอุบัติเหตุ 

หมูท่าเรือ : คือปกติทางคณะที่ไป จะมีความเคลื่อนไหวอัพเดทกันทางเฟซบุ๊คหรือไลน์ตลอด เช่นเดินทางไปถึงจุดไหนก็จะคอยเช็คอิน คอยส่งข่าวให้กัน คืนวันอังคารก่อนเดินทางเขารวมตัวกันข้างสนามแพท สเตเดี้ยม ผมก็ยังไปนั่งกินข้าวด้วยกันอยู่  แต่พอออกเดินทาง ก่อนออกไปก็ยังไลฟ์สดกันอยู่ แล้วเริ่มมีคนสังเกตเห็นความผิดปกติในช่วงดึก คือทั้งเฟซบุ๊คทั้งไลน์ทั้ง 8 คนเงียบกันหมดพร้อมๆ กันเลย โทรหาบางคนก็ปิดเครื่อง บางคนโทรติดแต่ก็ไม่รับ จนกระทั่ง 6 โมงเช้า ก็มีพี่ที่เป็นแฟนบอลท่าเรือโทรมาหาผม แต่ผมไม่ได้รับ มารับเอาตอน 7 โมง แล้วก็แจ้งข่าวร้ายว่า รถตู้ที่เดินทางไปประสบอุบัติเหตุ

แมน : คือมีคนที่จุดเกิดเหตุติดต่อกลับมาหรอครับ 

หมูท่าเรือ : มีพยาบาลที่ชื่อคุณโอปอเขาติดต่อมาว่ามีใครที่รู้จักคนในภาพหรือเปล่า มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ตอนนั้นทราบว่าเสียชีวิตทันที 3 ราย แล้วพี่โด่ง (พี่ใหญ่ของกลุ่มแฟนท่าเรือ) ก็คุยกับผมว่าสิ่งที่พวกเรากลัวว่าจะเกิดขึ้น มันเป็นเรื่องจริงนะ พี่มิ่งแกเสียแล้ว เมื่อวันพุธผมร้องไห้หนักมากทำงานแทบไม่ได้เลย  ผมไม่ได้ร้องไห้มานานแล้ว ครั้งสุดท้ายก็น่าจะตอนพ่อผมเสีย แล้วก็มาตอนพี่มิ่งนี่แหละครับ ที่ทำให้ผมร้องไห้


แมน : ใครเป็นคนเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้นักข่าวหรือเจ้าหน้าที่ฟังครับ เป็นคนที่อยู่บนรถตู้หรือเปล่า

หมูท่าเรือ : เป็นคนที่เห็นเหตุการณ์แถวนั้น แล้วก็คนชับรถบรรทุกที่เป็นคู่กรณีครับ

แมน : น่าเสียดายที่ไม่มีกล้องวงจรปิด หรือกล้องติดรถนะครับ ไม่งั้นคงจะได้เห็นสาเหตุว่าใครผิดใครถูกด้วย พี่มิ่งนี่คือคนที่มักจะใส่หน้ากากสไปเดอร์แมนเข้าไปเชียร์ใช่มั้ยครับ แล้วแกมีความพิเศษหรือผูกพันยังไงกับคุณหมูและแฟนบอลท่าเรือบ้างครับ

หมูท่าเรือ : พวกเราทุกคนรักพี่มิ่งมากครับ ไม่ใช่แค่ท่าเรือหรอก แต่แทบทุกสโมสรเลย เพราะแกเป็นคนเริ่มต้นทำกิจกรรมอะไรหลายๆ อย่างเยอะมาก เช่นหลังจบเกมทุกนัดแกจะคอยเอาถุงดำมาเก็บขยะตามที่นั่งทั้งในแพทและเกมไปเยือน แกคอยทาสีอัฒจรรย์ คอยดูแลทุกๆ อย่างแกเป็นคนเริ่มต้นสร้างมหามิตรกับแฟนสวาดแคท และต่อมากับแฟนบอลแทบทุกทีม คือแกจะทำอาหารทำกับข้าวแจกแฟนบอลที่มาเยือน หรือเวลาที่แฟนบอลของท่าเรือคนไหนมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย อย่างเช่นเข้าโรงพยาบาล หรือค่าเล่าเรียนลูก อะไรต่อมิอะไรอีกมากมาย แกก็จะคอยรวบรวมเงินบริจาคจากแฟนบอลเอาไปช่วย คือแกเป็นทุกสิ่งทุกอย่างให้กับพวกเราจริงๆ


แมน : คุณหมูสนิทกับแกมากเหมือนกับเป็นพี่ชายคนหนึ่งเลยใช่มั้ยครับ

หมูท่าเรือ : สำคัญยิ่งกว่าคือแกเป็นคนดีครับ ผมกับแกนั่งกินนั่งดื่มด้วยกันแทบทุกวัน ลูกสาวแกผมก็เห็นมาตั้งแต่ยังเล็ก ลูกชายแกก็มาคอยถือกลองตีกลองเชียร์ในสนามด้วย ตอนที่ลูกชายผมป่วย พี่มิ่งก็คอยดูแลตลอดเลยครับ มาเยี่ยมมาหาทุกวัน

แมน : แล้วผู้เสียชีวิตท่านอื่นๆ ล่ะครับ ผมทราบมาว่ามีผู้หญิงท่านหนึ่งชื่อพี่ส้มด้วย

หมูท่าเรือ : เจ๊ส้มแกก็เป็นแฟนของพี่มิ่งนั่นแหละครับ แล้วที่ยิ่งน่าเศร้าไปกว่านั้นรู้มั้ยครับว่าอะไร

แมน : ยังไงครับ

หมูท่าเรือ : คืออย่างที่บอกไปว่า พี่มิ่งแกเคยมีครอบครัวมาก่อน ตอนนี้แกคบหาอยู่กับเจ๊ส้ม แล้วเพื่อเป็นการเคารพต่อพ่อแม่ของผู้หญิง แกบอกพวกเราว่าอยากจะแต่งงาน วางแพลนเอาไว้ว่าตอนจบเลกแรกเนี่ยแหละ ที่แพทสเตเดี้ยม ตั้งใจว่าจะขอทางมาดามแป้ง ซึ่งแกก็น่าจะยินดีเช่นกัน คุยกันเรื่องรายละเอียดกันแล้ว อย่างพี่ยอดพี่โด่ง แกก็จะช่วยใส่ซอง สี่ห้าพัน ผมเองทำธุรกิจโต๊ะจีนอยู่ ก็ช่วยแกเรื่องนี้ บอกแกไปว่ายังไม่ต้องจ่าย รองานจบแล้วค่อยว่ากันอีกที คือใครสามารถช่วยตรงส่วนไหนได้ก็ช่วยๆ กัน แต่พี่ทั้งคู่ก็ดันมาจากไปเสียก่อน 


แมน : ฟังแล้วน่าเศร้าจริงๆ แล้วอีก 3 ท่านที่เสียชีวิตเป็นใครบ้างครับ

หมูท่าเรือ : บังตี้ แกเป็นคนขับรถตู้คันนี้ครับ คือแกทำธุรกิจเกี่ยวกับให้เช่ารถตู้อยู่แล้ว ก็เลยเอารถของตัวเองไป แล้วก็มีน้องขนุน คนนี้สนิทกับเจ๊ส้มที่สุดแล้ว ขนุนเขาเป็นที่รักของชาวคลองเตยมาก น้องเขาก็อยู่ในชุมชนนี้แหละครับ มีอะไรก็จะคอยช่วยเหลือทุกๆ คน เวลาไปเชียร์ ก็จะร้องเพลง คอยแบกของแบกกลองแบกธงเชียร์ตลอด อีกคนก็คือบังบูน ครับ

แมน : แล้วเรื่องการบริจาคต่างๆ มีช่องทางไหนยังไงบ้างครับ

หมูท่าเรือ : สำหรับในส่วนของแฟนบอลนะครับ ก็มีที่ได้มาจากเกมที่ไปเยือนหนองบัว พิชญ แฟนบอลเจ้าบ้านก็ดีมาก ช่วยกันรวบรวมเงินบริจาคมาได้ 2 หมื่นกว่าบาท แล้วก็ โปลิศ เทโร ก็รวบรวมจากแฟนบอลมาให้อีก 4 พันกว่าบาท มีมาจากที่อื่นๆ อีกหลายภาคส่วนครับ เดี๋ยวในเกมเหย้าที่เราจะเจอกับ แบงค็อก ยูไนเต็ด ก็จะเปิดรับบริจาคระหว่างพักครึ่งด้วยครับ ส่วนการโอนเงินบริจาค ให้โอนเข้าที่บัญชีของพี่ยอด ที่บัญชี 095-255-9197 SCB ชื่อนายผดุงศักดิ์ นักคำพันธ์ จากเงินช่วยเหลือทั้งหมด ทั้งการร่วมสมทบจากทุกกลุ่มและรวบรวมจากการเดินรับบริจาคในวันที่18พ.ค.นี้ นัดท่าเรือ รับการมาเยือนของทีม แบ๊งค็อก ยูฯ จะมอบให้ญาติผู้เสียชีวิตทั้งหมด 5 ราย เราต้องนำมาใช้กับค่าใช้จ่ายที่มันเกิดขึ้นแล้วก่อน ก็คือเมื่อวานนี้ (พฤหัสบดีที่ 16 พ.ค.) บังบูน กับ บังตี้ ที่เป็นมุสลิม ได้ทำพิธีฝังศพไปแล้ว ทีนี้งานของ 3 คนที่เหลือจะมีพิธีฌาปนกิจในวันอาทิตย์นี้ 2 ท่าน แล้วก็วันจันทร์อีก 1 ท่าน มันมีพวกค่าสถานที่ ค่าอะไรหลายอย่าง ก็จะนำมาใช้ตรงนี้ก่อน พี่ยอดจะเป็นคนจัดสรรและแจกแจงการใช้เงินบริจาคทั้งหมด โดยมีการประชุมร่วมกันเป็นคณะกรรมการครับ

แมน : เงินบริจาคจะนำมาใช้กับค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต้องใช้แล้วก่อน

หมูท่าเรือ : ต้องแจ้งให้พี่แมนทราบว่า เป็นยอดทั้งหมดเลยครับ แล้วพอหักลบเหลือเท่าไหร่ก็จะนำมารวมกับยอดบริจาคอื่นๆ ที่เพิ่มขึ้นมาในภายหลังอีกที พอครบแล้วจะหาร 5 เพื่อนำไปมอบให้แก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้ง 5 ท่าน ส่วนหนึ่งก็คงจะต้องนำไปช่วยอีก 3 คนที่ได้รับบาดเจ็บด้วยครับ 

แมน : วันเสาร์นี้เห็นว่าจะมีกิจกรรมที่แพท สเตเดี้ยม มีรายละเอียดยังไงบ้างนะครับ

หมูท่าเรือ : คือวันเสาร์นี้จะเป็นเกมเหย้าที่เราจะเปิดบ้านพบกับ แบงค็อก เราจะนำรูปของผู้เสียชีวิตทั้ง 5 ท่านไปตั้งไว้ที่บริเวณหน้าห้องขายตั๋วหน้าสนาม มีเอาช่อดอกไม้ไปวาง แล้วตรงสแตนด์เชียร์ที่กลุ่มนี้เคยอยู่ เราก็จะนำรูปกับดอกไม้ไปตั้งไว้เช่นกัน กิจกรรมอื่นๆ ทางสโมสรก็คงจะมีเช่นกันครับ อันนี้ต้องรอเช็คกับทางสโมสรก่อน 

แมน : เห็นนักเตะนำเสื้อมาเปิดประมูลเพื่อร่วมบริจาคด้วยนะครับ ผมได้คุยกับนักเตะหลายๆ คน อย่างเช่น วัชระ บัวทอง ก็บอกว่าอาจจะไม่ได้รู้จักส่วนตัว แต่เห็นเข้ามาเชียร์ตลอด รู้สึกใจหาย เพราะมองไปตรงนั้นจะไม่มีพวกเขาอยู่แล้ว กัปตันกลิ้ง (ศิวกร จักขุประสาท) ก็เสียใจมากเช่นกัน เพราะคุ้นเคยและเห็นพี่ๆ มาตั้งแต่ตัวเองยังเด็กๆ หรือ อ.โดมินิค (คาร์ทไรท์ แฟนบอลท่าเรือชาวอังกฤษ) ก็คุ้นเคยกับพี่มิ่ง แกเล่าเรื่องดีๆ เกี่ยวกับพี่มิ่งให้ผมฟังเยอะมากเลย


หมูท่าเรือ : ใช่ครับ เพราะแกเป็นคนดีจริงๆ ไม่ใช่แค่แฟนท่าเรือหรอก ทุกๆ คนที่รู้จัก หรือเคยได้สัมผัสตัวตนแก ก็รักแกทั้งนั้นล่ะครับ แล้วแฟนบอลกลุ่มนี้นะครับ ไปเชียร์ทุกนัด ทุกนัดคือทุกนัดจริงๆ ไม่ว่าจะเหย้าหรือเยือน ตามไปเชียร์หมด

แมน : คุณหมูมีกำหนดการพิธีและชื่อนามสกุลของผู้เสียชีวิตแต่ละท่านใช่มั้ยครับ รบกวนขอรายละเอียดด้วยนะครับ

หมูท่าเรือ : เดี๋ยววันที่ 19พ.ค.นี้ สโมสรการท่าเรือ เอฟ.ซี. บำเพ็ญกุศลให้แก่แฟนบอลทั้ง5ท่าน ณ วัดคลองเตยใน เวลา10.00น. จากนั้นรวมตัวกัน ณ วัดคลองเตยใน เวลา15.00น. ร่วมประชุมเพลิง 'น้องขนุน" วุฒิโรจน์ จันประนต จากนั้นเวลา 16.30 น. เคลื่อนขบวนไปวัดด่าน ถ.พระราม3 เพื่อร่วมประชุมเพลิง 'เจ๊ส้ม" สมประภา หากวี เวลา17.00น. โดยการเดินทางจะมีรถนำขบวนทีมงาน ครูฤทธิ์ ดับเพลิงคลองเตย และดูแลขบวนโดย กลุ่ม2ล้อสิงห์เจ้าท่า ใครที่รักและมีความประสงค์จะร่วมเดินทางไปโคราช เพื่อไปส่งพี่มิ่ง (มิ่ง ค้าปลา) พี่ชายที่แสนดี ในวันที่ 20 พ.ค. ณ วัดด่านกะตา ต.พระพุทธ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.โคราช 'ทางสภาสิงห์ท่าเรือ" จัดรถบัส2คัน ให้แจ้งความประสงค์จะร่วมเดินทางที่ เฟซบุ๊ค "Punnapat Apiwatchaijaroen" จะออกเดินทางจาก PAT เวลา07.00น. ให้ทุกท่านที่จะร่วมเดินทางใส่เสื้อสีแสด-น้ำเงิน โดยพร้อมเพียงกัน ก่อนพิธีประชุมเพลิง ให้ทุกท่านร่วมกันร้องเพลง #คนดีไม่มีวันตาย และต่อด้วย 'พวกเรา คือ สิงห์" ส่งผู้ล่วงลับ  

แมน : รายละเอียดอื่นๆ สามารถติดตามได้จากเพจของคุณหมูได้เลยใช่มั้ยครับ

หมูท่าเรือ : ใช่ครับ ในวันเผาก็จะมีพี่โบว์ลิ่ง (ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง) อดีตประธานสโมสรสิงห์ท่าเรือ ไปเป็นประธานในพิธีครับ รายละเอียดทั้งหมด สามารถไปติดตามได้ที่เฟซบุ๊คผม "Mongkol Santikul" ผมจะคอยอัพเดทอยู่ตลอดครับ


แมน : ขอบคุณมากครับคุณหมู ไว้คุยกันใหม่นะครับ

หมูท่าเรือ : ครับพี่แมน


รายชื่อผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนี้

1.ธีระพล นิพาณิช (บังตี้)

2.มิ่ง ค้าปลา (พี่มิ่ง)

3.วุฒิโรจน์ จันประนต (ขนุน)

4.สมประภา หากวี (เจ๊ส้ม)

5.วิบูรณ์ ทองคำ (บังบูน)



ด้วยความอาลัยรัก (แมน โกสินทร์ อัตตโนรักษ์)


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด