:::     :::

เวิลด์คัพ'ยู-20'ที่ไร้แชมป์เก่า

วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2562 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,451
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เพราะเด็กวันนี้ คือผู้ใหญ่ในวันหน้า นั่นคือเหตุผลที่ทำให้ เวิลด์คัพ ยู-20 รอบสุดท้าย ไม่ปรากฏเงาของทีมแชมป์เก่ามา 6 ครั้งติดต่อกันแล้ว

อาร์เจนตินา แชมป์โลก 2007 พลาดป้องกันแชมป์ปี 2009

กาน่า แชมป์โลก 2009 พลาดป้องกันแชมป์ปี 2011
บราซิล แชมป์โลก 2011 พลาดป้องกันแชมป์ปี 2013
ฝรั่งเศส แชมป์โลก 2013 พลาดป้องกันแชมป์ปี 2015
เซอร์เบีย แชมป์โลก 2015 พลาดป้องกันแชมป์ปี 2017
และ อังกฤษ แชมป์โลก 2017 พลาดป้องกันแชมป์ปี 2019
ไม่เพียงแค่แชมป์เก่า ทรี ไลออนส์ ที่อดป้องกันแชมป์ ยู-20 ชิงแชมป์โลก 2019 รองแชมป์เก่า เวเนซูเอล่า ก็ไม่ได้มาด้วย เพราะทั้งสองชาติไม่อาจสร้างทีมชุดใหม่สานต่อความสำเร็จจากเมื่อสองปีก่อนได้
จาก 24 ชาติที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย เรายังไม่ได้เห็นชาติใหญ่ๆ ของโลกอย่าง บราซิล, สเปน, เยอรมนี, ฮอลแลนด์ มาร่วมทัวร์นาเมนต์ด้วย
ไปดูว่า 24 ทีม รอบสุดท้าย เวิลด์คัพ ยู-20 ในปีนี้มีทีมใดกันบ้าง นอกเหนือจากเจ้าภาพ โปแลนด์
ยุโรป - อิตาลี, โปรตุเกส, ยูเครน, ฝรั่งเศส, นอร์เวย์
โควต้าของยุโรปมาจาก 4 ทีมที่เข้ารอบรองชนะเลิศ ศึกยูโร ยู-19 ปี 2018 ได้แก่ อิตาลี, โปรตุเกส, ยูเครน, ฝรั่งเศส และอีกหนึ่งโควต้าที่ นอร์เวย์ ถล่ม อังกฤษ 3-0 ในรอบเพลย์ออฟ
ส่วนชาติยักษ์ใหญ่อย่าง สเปน, เยอรมนี และ ฮอลแลนด์ นี่หนักกว่า อังกฤษ ซะอีก เพราะร่วงตั้งแต่รอบคัดเลือก ยูโร ยู-19
โอเชียเนีย - นิวซีแลนด์, ตาฮิติ
โอเอฟซี หรือโซนโอเชียเนีย ได้ถึงสองโควต้า และมาจากคู่ชิงชนะเลิศศึก โอเอฟซี ยู-19 แชมเปี้ยนชิพ 2018 นั่นก็คือ นิวซีแลนด์ ที่ผ่าน นิว แคลิโดเนีย และ ตาฮิติ ที่ผ่าน หมู่เกาะโซโลมอน มาได้
โดยรอบชิงชนะเลิศ นิวซีแลนด์ เอาชนะ ตาฮิติ 1-0 ได้ตั๋วลุย เวิลด์คัพ ทั้งสองชาติ
อเมริกาใต้ - อาร์เจนตินา, อุรุกวัย, เอกวาดอร์, โคลอมเบีย
4 ชาติของ กอนเมโบล ถูกคัดมาจากศึกเซาธ์ อเมริกัน ยู-20 แชมเปี้ยนชิพ เมื่อช่วงต้นปีนี้ เป็นทัวร์นาเมนต์ที่คัดเอา 3 ทีมจากกลุ่มเอและบีผ่านเข้าสู่รอบไฟนอล 6 ทีมสุดท้ายที่ต้องพบกันหมด
ผลปรากฏว่า เอกวากอร์ คว้าแชมป์รายการนี้ไปครอง ตามด้วย อาร์เจนตินา, อุรุกวัย และ โคลอมเบีย ที่ได้ตั๋วลุย เวิลด์คัพ ทั้งหมด ปล่อยให้ บราซิล พลาดตั๋วเพราะประตูได้เสียที่เป็นรอง โคลอมเบีย
คอนคาเคฟ - เม็กซิโก, ปานามา, สหรัฐอเมริกา, ฮอนดูรัส
ตั๋ว 4 ใบถูกคัดมาจากศึก คอนคาเคฟ ยู-20 แชมเปี้ยนชิพ 2018 โดย 6 ชาติที่ผ่านเข้าสู่รอบสอง สหรัฐอเมริกา, เม็กซิโก, ปานามา คว้าตั๋วลุย เวิลด์คัพ ชิลๆ ปล่อยให้ ฮอนดูรัส เฉือนหวิว คอสตาริกา กลายเป็นทีมที่ 4
ดาวเด่นจากทัวร์นาเมนต์นี้คือ อเล็กซ์ เมนเดซ มิดฟิลด์ที่พา สหรัฐอเมริกา ครองแชมป์คอนคาเคฟ และคว้ารางวัลโกลเด้นบอล อีกคนคือโฮเซ่ มาซิอาส ดาวยิง เม็กซิโก ที่ยิง 10 ประตูเจ้าของรางวัลโกลเด้นบูท
แอฟริกา - เซเนกัล, ไนจีเรีย, แอฟริกาใต้, มาลี
ศึกแอฟริกา ยู-20 คัพ ออฟ เนชั่นส์ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา คือรอบคัดเลือกของโซนแอฟริกา ซึ่ง ไนจีเรีย, แอฟริกาใต้, เซเนกัล และ มาลี คือ 4 ทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ และคว้าตั๋วลุย เวิลด์คัพ ไปในตัว
เอเชีย - กาตาร์, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ซาอุดิอาราเบีย
โซนเอเชีย ถูกคัดเลือกมาจากศึกเอเอฟซี ยู-19 แชมเปี้ยนชิพ โดย ไทย เกือบคว้าตั๋วใบนี้มาได้อยู่แล้ว แต่ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย โดน กาตาร์ ไล่ตีเสมอท้ายเกม 3-3 จนต้องต่อเวลา และ กาตาร์ ถล่ม 7-3 คว้าตั๋วลุย เวิลด์คัพ ร่วมกับ เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และ ซาอุดิอาราเบีย หน้าเดิมจากสองปีก่อน
ถึงตอนนี้ เหลืออีกเพียงไม่กี่วันแล้ว ศึกฟีฟ่า ยู-20 เวิลด์คัพ 2019 จะเปิดฉากขึ้นแล้ววันที่ 23 พฤษภาคม ยาวไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศวันที่ 15 มิถุนายน เป็นทัวร์นาเมนต์ทีมชาติรายการแรกในช่วงซัมเมอร์นี้

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด