:::     :::

เมื่อเลือดเปลี่ยนจากแดงเป็นน้ำเงิน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ กำลังนับวันรออีกหนึ่งเกมสำคัญที่สุดในชีวิต นัดชิงชนะเลิศยูโรปา ลีก กับอาร์เซน่อล ต้นสังกัดเก่าของตัวเองในวันพุธที่ 29 พฤษภาคมนี้

แม้เคยปักหลักกับปืนใหญ่นานหลายปี แต่ตอนนี้เขายืนยันเลือด "สีแดง" ที่เคยมีเปลี่ยนเป็น "สีน้ำเงิน" เรียบร้อยและเขาก็มีความสุขอย่างมากที่ได้ต่อสัญญาออกไปอีก 1 ปี 

ชิรูด์ จำต้องย้ายออกจากอาร์เซน่อลในตลาดหน้าหนาวเมื่อฤดูกาลที่แล้วหลังตกเป็นสำรองของ อเล็กซองด์ ลากาแซ็ตต์ ขณะที่ อาร์แซน เวนเกอร์ ก็ไปดึง ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง เข้ามาเพิ่มอีกราย 

โอกาสลงสนามจึงน้อยยิ่งกว่าเดิมซึ่งการที่มีฟุตบอลโลก 2018 รออยู่ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ชิรูด์ จำเป็นต้องย้าย เขาเคยมีความคิดอยากให้ เวนเกอร์ ปรับมาเล่นกองหน้าสองคนเพื่อที่ตัวเองจะได้ลงเล่นบ่อยขึ้น แต่สุดท้ายก็ยอมรับสภาพ 

"ผมเดินไปหาเจ้านายและบอกว่าเราสามารถเปลี่ยนได้นะ ผมจะบอกว่า 'เราเล่นระบบหน้าคู่ได้' แต่ เมซุต โอซิล คุ้นเคยกับการเล่นตำแหน่งหมายเลข 10 ที่เหมือนกองหน้าตัวต่ำ และผมก็โอเคกับเรื่องนั้น"

ชิรูด์ คิดว่าการย้ายออกคือทางออกที่ดีที่สุด และเชลซีก็พร้อมจ่าย 18 ล้านปอนด์ ผ่านมา 18 เดือน เขาคือกองหน้าตัวเป้าของ เมาริซิโอ ซาร์รี่ และได้รับความไว้วางใจในยูโรปา ลีก ขณะที่พรีเมียร์ลีกเป็นเวทีของ กอนซาโล่ อิกวาอิน มากกว่า 

หัวหอกทีมชาติฝรั่งเศสมีสถิติในถ้วยยุโรปยอดเยี่ยมมากเมื่อยิงไปแล้ว 10 ประตูกับอีก 3 แอสซิสต์ ทำให้เขาเป็นดาวซัลโวร่วมกับ ลูก้า โยวิช ของแฟร้งค์เฟิร์ต 


ชิรูด์ มีความสุขดีกับเชลซีในตอนนี้

แฟร้งค์เฟิร์ตกรอบไปแล้วจากการพ่ายจุดโทษต่อเชลซี โยวิช ที่มีข่าวลือกับเรอัล มาดริดจึงไม่สามารถยิงหรือแอสซิสต์ได้อีก ขณะที่ชิรูด์มีโอกาสอีกครั้งในการเจอทีมเก่าตัวเอง 

อาร์เซน่อลไล่ยิงบาเลนเซียรวมสองนัด 7 ประตูในรอบตัดเชือกและมีคู่หัวหอกค่าตัวรวมกันเกินหนึ่งร้อยล้านปอนด์อย่าง โอบาเมย็อง กับ ลากาแซ็ตต์ นำแนวรุก

"มันดูเหมือนสิ่งต่างๆ จะเปลี่ยนไป บางครั้งพวกเขาก็เล่นหน้าคู่ แต่ตอนที่ผมอยู่ มันไม่เคยเกิดขึ้น" ชิรูด์ กล่าว 

ชิรูด์ เคยอยู่กับอาร์เซน่อลถึง 5 ปีครึ่ง แต่การเจอทีมเก่าไม่ใช่ปัญหาสำหรับดาวยิงวัย 32 ปี "ผมชื่นชอบการเผชิญหน้ากับทีมเก่าเสมอ มันจะเป็นเกมที่ยากและอาจเจ็บปวดหากไม่เป็นไปเป็นไปอย่างที่หวัง แต่คุณจำเป็นต้องวางความรู้สึกและความทรงจำไว้ที่ข้างสนาม"

"ผมสนุกกับหลายปีที่ใช้ชีวิตที่นั่น มันคือส่วนสำคัญในอาชีพผม เป็นสโมสรแรกในอังกฤษและจะยังคงพิเศษเสมอ แต่ตอนนี้ผมรู้สึกว่าเลือดของผมเป็นสีน้ำเงินแล้ว เช่นเดียวกับทีมชาติ สีน้ำเงินเข้ากับผมได้ดี"

"ผมปักหลักกับทีมได้เร็ว ผมรู้สึกถึงการเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวในทันที ผมรู้จักนักเตะบางคนอยู่แล้ว และผมก็เป็นคนที่ชอบเข้าสังคม ผมพยายามพูดคุยอยู่เสมอ มันไม่ได้ยากเลยที่จะกลายเป็นส่วนหนึ่ง ผมมองอยู่เสมอว่าคือความท้าทายใหม่ๆ" 


เคยล่าตาข่ายให้ปืนใหญ่ 5 ปีครึ่ง

"ผมคงไม่สามารถคาดหวังให้ดีกว่านี้ได้อีก และตอนนี้ผมก็ต้องการคว้าแชมป์รายการที่สองกับเชลซี (ต่อจากเอฟเอ คัพ 2018) ช่วยทีมและจบในตำแหน่งดาวซัลโว เป้าหมายของเราคือคว้าแชมป์ในทุกฤดูกาลและนี่ก็คือโอกาสสุดท้าย"

ถึงตรงนี้ ชิรูด์ ในวัย 32 ปีค้าแข้งในกรุงลอนดอนมานาน 7 ปี เขาจึงสามารถเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างอาร์เซน่อลกับเชลซีได้เป็นอย่างดี  

"ความแตกต่างๆ หลักระหว่างอาร์เซน่อลกับเชลซีคือ อาร์เซน่อลพยายามให้โอกาสดาวรุ่งอยู่เสมอ ประมาณว่าผู้เล่นจากสโมสรจะได้โอกาสลงเล่นมากกว่า นักเตะจะได้โอกาสมากกว่าที่อาร์เซน่อลเพราะพวกเขามีความอดทนมากกว่า"

"ขณะที่เชลซี คุณจำเป็นต้องพร้อมให้มากที่สุดเพราะในแง่ถ้วยรางวัล เชลซีคือทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในช่วง 10 ปีหลัง"

"มันจะไม่มีเวลามากนักที่เชลซีและหากผู้เล่นอายุน้อยก็ค่อนข้างยากที่จะได้ตำแหน่งในทีม คุณเห็นอยู่แล้วว่าเรามีระดับอะคาเดมี่ที่มากและสร้างนักเตะดีๆ ออกมามากมายแต่มีไม่กี่คนที่ขึ้นชุดใหญ่ได้ และนั่นก็คือตัวอย่างที่ดีสำหรับเจนเนอเรชั่นต่อไปในอนาคต"


ต่อสัญญากับเชลซีอีก 1 ปี

"ผมไม่อยากทำลายความฝันนักเตะดาวรุ่งเชลซีเหล่านี้ พวกเขามีพรสวรรค์มากๆ แต่มันเป็นสิ่งเข้าใจได้เพราะว่าเชลซีลงทุนในตลาดนักเตะมากขึ้นทุกครั้ง พวกเขาซื้อนักเตะชั้นนำของโลกที่มีประสบการณ์มากกว่า" 

"ผมเพียงพูดตามที่เห็น ผู้คนรู้จักฟุตบอลอยู่แล้ว รู้จักพรีเมียร์ลีก และรู้จักสองทีมนี้ พวกเขารู้ว่าอาร์แซน เวนเกอร์ ไม่สามารถใช้จ่ายเงินจำนวนมากได้ มันเป็นปรัชญาของสโมสรและเพราะเหตุนั้น หรือพูดอีกอย่างคือต้องขอบคุณสิ่งนั้น เขาก็เลยให้โอกาสกับผู้เล่นดาวรุ่ง" 

ชิรูด์ไม่ได้บอกว่าชอบแนวทางของใครมากกว่า แต่เขาก็ทำได้ดีกับสภาพแวดล้อมที่เข้มข้นของเชลซี ในช่วง 6 เดือนแรกหลังย้าย เขาได้แชมป์เอฟเอ คัพ อีกใบหลังเคยได้มาแล้ว 3 ครั้งกับอาร์เซน่อล แถมยังถูกเลือกติดทีมชาติฝรั่งเศสชุดฟุตบอลโลกก่อนหน้า อเล็กซองด์ ลากาแซ็ตต์ 

หลังบินไปอุ่นเครื่องนัดพิเศษกับนิว อิงแลนด์ เรฟโวลูชั่น ที่สหรัฐฯ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ ตัดสินใจต่อสัญญากับเชลซีอีก 1 ปี ก่อนลงทำศึกนัดสำคัญในยูโรปา ลีก รอบชิงชนะเลิศ 

"ผมรู้สึกมีความสุขอย่างมากที่ได้ต่อสัญญาฉบับใหม่ ผมต้องการอยู่ที่นี่อย่างน้อยอีกหนึ่งปี ผมรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งอขงสโมสร ของครอบตครัวนับตั้งแต่ครั้งแรก และหวังว่าจะมีถ้วยแชมป์เพิ่มมากขึ้น" 

29 พ.ค. นี้ ได้รู้กัน เลือดสีน้ำเงินของชิรูด์จะเข้มข้นมากกว่าสีแดงที่เคยเป็นหรือไม่ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด